7 phương pháp tái tạo da giúp giảm nhược điểm, trị tổn thương và trẻ hóa làn da

(VOH) – Tái tạo da là phương pháp có thể giúp chúng ta sở hữu vẻ ngoài hoàn hảo hơn. Vì vậy, đừng quên điểm qua những lựa chọn sau khi bạn có nhu cầu giảm nhược điểm, trị tổn thương và phục hồi da.

Tái tạo da được xem là một trong những giải pháp hiệu quả nhất cho nhiều vấn đề da như nếp nhăn, sẹo mụn hay sự đổi màu đồng thời thúc đẩy và đem đến cho bạn làn da khỏe mạnh, trẻ trung, rạng rỡ. Chúng thường bao gồm rất nhiều lựa chọn với ưu nhược điểm khác nhau và dưới đây là một vài phương pháp mà bạn có thể tham khảo.

  1. Tái tạo da là gì?

Theo thời gian cũng như sự tác động của yếu tố gây hại, các lớp ngoài của làn da sẽ bị hao mòn, tổn thương và lão hóa dần từ đó xuất hiện các vấn đề. Bằng cách loại bỏ lớp da bên ngoài bị tổn thương và tạo điều kiện cho lớp da khỏe mạnh ở bên dưới phát triển, các phương pháp tái tạo da hay tái tạo bề mặt da sẽ giúp bạn đẩy lùi nhược điểm đồng thời phục hồi vẻ trẻ trung, tươi mới cho vẻ ngoài của mình. Nói cách khác, tái tạo da chính là quá trình thúc đẩy sự thay thế tế bào da cũ bằng tế bào da mới để cải thiện làn da.

  1. ‘Điểm mặt’ các phương pháp tái tạo da hiệu quả

Mỹ phẩm tái tạo da

Với nhu cầu cũng như sự phát triển của ngành công nghiệp mỹ phẩm như hiện nay, bạn hoàn toàn có thể tự tái tạo da tại nhà thông qua việc sử dụng các sản phẩm có chức năng này. Ưu điểm của chúng là ai cũng có thể áp dụng, chi phí không quá cao, có nhiều lựa chọn cho từng nhu cầu/ vấn đề cụ thể tuy nhiên để nhận được kết quả rõ ràng thì chúng ta cần phải kiên trì và có những hiểu biết nhất định trong quá trình sử dụng. Một số thành phần skincare có khả năng tái tạo da được sử dụng phổ biến mà bạn có thể tham khảo là vitamin C, retinoids, AHA và BHA

voh-tai-tao-da-voh.com.vn-1

Tái tạo da bằng laser

Phương pháp tái tạo da bằng laser sử dụng laser để cải thiện tông màu, kết cấu và vẻ ngoài của làn da. Quy trình này cần được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn, khá tốn kém, cần tuân theo chế độ chăm sóc nghiêm ngặt sau điều trị nhưng lại cho kết quả khá tốt (sẽ mất vài tháng để thấy được kết quả đầy đủ), an toàn với nhiều loại da và cần ít thời gian để hồi phục. 

Laser được chia thành 2 loại:

  • Laser bóc tách: chúng loại bỏ lớp da bên ngoài và khuyến khích lớp da mới chữa lành tại vị trí đó. 
  • Laser không bóc tách: hoạt động bằng cách làm nóng lớp da bên dưới bề mặt để khuyến khích sự tăng trưởng collagen và phục hồi sự săn chắc tự nhiên cho lớp da bên dưới.

voh-tai-tao-da-voh.com.vn-2

Laser có thể điều trị các vấn đề:

  • Giảm thiểu nếp nhăn, đường nhăn.
  • Điều trị đốm nâu, đốm đỏ hoặc sự đổi màu, giúp da đều màu hơn.
  • Làm săn chắc da và khuyến khích sản xuất collagen.
  • Loại bỏ mụn trứng cá, sẹo phẫu thuật.
  • Loại bỏ lông mặt hoặc trên các vùng da khác của cơ thể.

Tái tạo da bằng peel da hóa học

Peel da hóa học hay lột da khá quen thuộc và phổ biến, có thể áp dụng tại nhà hay phòng khám da liễu tuy nhiên để đảm bảo an toàn và hiệu quả thì chúng vẫn được khuyến khích thực hiện với bác sĩ có chuyên môn. Bằng cách làm bong tróc lớp da bên ngoài (với dung dịch acid) để làm lộ làn da mịn màng, tươi trẻ hơn, phương pháp tái tạo này sẽ giúp bạn cải thiện các nhược điểm của mình. Ưu điểm của chúng là có thể cho thấy một số hiệu quả rõ ràng ngay sau khi áp dụng tuy nhiên việc điều trị lặp lại định kỳ sẽ là cần thiết để có được kết quả tối ưu.

Peel da được chia thành các cấp độ bao gồm nhẹ, trung bình và sâu, điều này thường đề cập đến việc có bao nhiêu lớp da được loại bỏ. Do đó, muốn tái tạo da hay giải quyết vấn đề của mình thì bạn cần hiểu được tình trạng của bản thân cũng như nhờ sự tư vấn của bác sĩ có chuyên môn.

voh-tai-tao-da-voh.com.vn-3

Peel da có thể điều trị các vấn đề: 

  • Giảm hoặc loại bỏ các đốm đồi mồi, nhược điểm liên quan đến sự đổi màu.
  • Làm mịn nếp nhăn, đường nhăn trên bề mặt da.
  • Giảm thiểu hoặc loại bỏ sẹo mụn hoặc sẹo nhẹ do chấn thương, phẫu thuật.
  • Làm săn chắc và làm sáng da.

Tái tạo da bằng microdermabrasion và dermabrasion

Có chung cơ chế hoạt động của phương pháp tẩy da chết cơ học là làm bong lớp da bên ngoài để loại bỏ tổn thương và phục hồi vẻ mịn màng, khỏe mạnh, trẻ trung cho làn da, microdermabrasion và dermabrasion cũng được xem là một lựa tốt để tái tạo da mặt.

Microdermabrasion sử dụng dụng cụ/ máy chuyên dụng có nguyên lý hoạt động là tẩy và hút sạch da chết để tái tạo da. Phương pháp này an toàn cho mọi loại da, ít rủi ro/ tác dụng phụ, hợp túi tiền và không mất quá nhiều thời gian hồi phục. Song bạn sẽ cần phải bảo vệ vùng da được điều trị thật cẩn thận khỏi ánh nắng mặt trời.

Microdermabrasion có thể điều trị các vấn đề:

  • Giảm thiểu nếp nhăn, đường nhăn, vết chân chim
  • Giúp sản phẩm chăm sóc da được hấp thụ và hoạt động hiệu quả hơn.
  • Làm sáng da và cải thiện tông màu da, tổn thương do ánh nắng mặt trời.
  • Giảm thiểu đồi mồi, sẹo mụn nhẹ, hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông.

voh-tai-tao-da-voh.com.vn-4

Dermabrasion là kỹ thuật tái tạo da mặt mạnh mẽ hơn so với microdermabrasion vì chúng tiếp cận sâu hơn vào bề mặt da để loại bỏ các vấn đề đồng thời kích thích sự phát triển của tế bào mới. Tuy nhiên, vì phương pháp này có thể ảnh hưởng đến sắc tố da nên không phải trường hợp nào cũng được khuyến khích áp dụng. Ngoài ra, da sẽ khá nhạy cảm sau khi thực hiện dermabrasion nên việc bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời là điều bắt buộc.

Dermabrasion có thể điều trị các vấn đề:

  • Giảm thiểu các đường nhăn, nếp nhăn trên khuôn mặt.
  • Xóa sẹo mụn và các nhược điểm da khác.
  • Làm mịn da.

Tái tạo da bằng microneedling

Microneedling là công nghệ tái tạo bề mặt sử dụng quy trình chữa lành tự nhiên để giảm thiểu nhược điểm, điều trị tổn thương do ánh nắng mặt trời và phục hồi vẻ mịn màng cho làn da. Thay vì loại bỏ các lớp da bằng nhiệt hay hóa chất, phương pháp này sẽ tạo ra các vết thương siêu nhỏ (không nhìn thấy bằng mắt thường) trên da bằng dụng cụ có gắn kim để kích hoạt phản ứng tự sửa chữa, thúc đẩy sản sinh collagen cùng elastin để tái tạo tế bào da mới và khỏe mạnh. Microneedling an toàn với hầu hết mọi loại da, không cần nhiều thời gian hồi phục tuy nhiên kết quả có thể sẽ không được tốt như một số phương pháp khác.

voh-tai-tao-da-voh.com.vn-5

Microneedling có thể điều trị các vấn đề: 

  • Cải thiện đường nhăn, nếp nhăn.
  • Giải quyết sẹo mụn hoặc sẹo do phẫu thuật.
  • Giảm thiểu kích thước lỗ chân lông.
  • Khắc phục các tổn thương da liên quan đến ánh nắng mặt trời như đồi mồi, tăng sắc tố.
  • Làm mờ vết rạn da hay cải thiện các vấn đề liên quan đến kết cấu da.

Tái tạo da bằng công nghệ IPL

Công nghệ IPL sử dụng ánh sáng để tái tạo da tương tự như laser và đặc biệt phù hợp với vấn đề sắc tố hay trẻ hóa da. Ánh sáng IPL giúp da theo 2 cách đó là hấp thụ các sắc tố quá mức trong da (đỏ và nâu) để khôi phục lại vẻ đều màu, ở mức độ thấp hơn chúng sẽ kích thích sản xuất collagen để cải thiện màu da tổng thể. Ưu điểm của phương pháp IPL là không loại bỏ da và cần ít hoặc không cần thời gian hồi phục.

voh-tai-tao-da-voh.com.vn-6

IPL có thể điều trị các vấn đề:

  • Tổn thương da gây ra bởi ánh nắng.
  • Tăng sắc tố.
  • Đồi mồi và tàn nhang.
  • Giãn tĩnh mạch.
  • Đỏ, nhạy cảm và rosacea.
  • Tổn thương mạch máu.
  • Vấn đề kết cấu da.
  • Đường nhăn.

Tái tạo da mặt là giải pháp hiệu quả cho nhiều vấn đề da cũng như giúp bạn có được vẻ ngoài hoàn hảo và trẻ trung hơn. Tuy nhiên, mỗi phương pháp lại có ưu nhược điểm riêng nên chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ để có được lựa chọn phù hợp với bản thân mình cũng như nhận được kết quả tối ưu nhất.

Nguồn ảnh: Internet

Mesotherapy là gì? Lợi ích làm đẹp của liệu pháp mesotherapy: (VOH) – Là liệu pháp làm đẹp có khả năng giải quyết nhiều vấn đề cho da, tóc và vóc dáng, mesotherapy nhận được rất nhiều sự quan tâm của hội chị em. Vậy mesotherapy là gì và chúng có thực sự lợi hại?

6 bước ‘cứu nguy’ da mặt sần sùi, kém sắc tại nhà: (VOH) – Da mặt sần sùi, thô ráp có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có chế độ chăm sóc da chưa phù hợp. 6 bước cải thiện sau sẽ giúp bạn lấy lại làn da mịn màng trong tích tắc.