Bạn có cần cả kem dưỡng da ban ngày lẫn kem dưỡng da ban đêm?

(VOH) – Kem dưỡng da ban ngày và kem dưỡng da ban đêm khác nhau như thế nào? Chúng ta có nhất thiết phải sử dụng cùng lúc cả hai sản phẩm này để nhận được kết quả tối ưu?

Kem dưỡng da hay kem dưỡng ẩm là sản phẩm phải có trong quy trình chăm sóc da cơ bản. Tuy nhiên, nếu bạn còn phân vân giữa kem dưỡng da ban ngày và kem dưỡng da ban đêm hay thắc mắc có nên sử dụng cả hai hay không thì nhớ tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây.

1. Kem dưỡng da ban ngày là gì?

Bạn có cần cả kem dưỡng da ban ngày lẫn kem dưỡng da ban đêm? 1

Kem dưỡng da ban ngày hay kem dưỡng ẩm ban ngày là sản phẩm được tạo ra và sử dụng cho quy trình chăm sóc da buổi sáng. Thông thường, chúng sẽ có kết cấu nhẹ, thấm nhanh, sở hữu công dụng cấp/ dưỡng ẩm, chống tia UV (có SPF) và chứa những thành bảo vệ da như chất chống oxy hóa.

2. Kem dưỡng da ban đêm là gì?

Bạn có cần cả kem dưỡng da ban ngày lẫn kem dưỡng da ban đêm? 2

Giống như cái tên kem dưỡng da ban đêm hay kem dưỡng ẩm ban đêm cũng là sản phẩm được đặc chế riêng cho quy trình chăm sóc da vào buổi tối. Về cơ bản, chúng không có điểm gì quá khác biệt so với kem dưỡng ban ngày. Tuy nhiên, một số sẽ có tác dụng mạnh, kết cấu “dày” cùng thành phần và chức năng phong phú hơn.

Xem thêm: Chần chừ gì mà không sắm ngay 1 lọ kem dưỡng ban đêm bởi những lợi ích tuyệt vời này

3. Điểm khác biệt giữa kem dưỡng da ban ngày và kem dưỡng da ban đêm

 

Bạn có cần cả kem dưỡng da ban ngày lẫn kem dưỡng da ban đêm? 3
  • Kem dưỡng ban ngày thường có kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh, ít gây nhờn, thích hợp để sử dụng dưới lớp trang điểm. Ngược lại, kem dưỡng da ban đêm có xu hướng dày, tốn thời gian hấp thụ nhưng lại giàu dưỡng và dưỡng ẩm sâu hơn.
  • Hầu hết các loại kem dưỡng da ban ngày đều có khả năng chống tia UV có hại còn kem dưỡng ban đêm thì không.
  • Kem dưỡng da ban ngày chứa đầy các thành phần bảo vệ da còn kem dưỡng da ban đêm chú trọng vào nhóm thành phần hồi phục, sửa chữa, tái tạo hay ngăn ngừa, điều trị các vấn đề da.
  • Những thành phần skincare được sử dụng trong kem dưỡng da ban đêm thường ít khi xuất hiện trong công thức của kem dưỡng ban ngày vì độ nhạy cảm với ánh nắng hay không phù hợp với nhịp sinh học của làn da. Với trường hợp được sử dụng thì nồng độ thành phần trong kem dưỡng da ban ngày sẽ thấp hơn so với kem dưỡng da ban đêm.

4. Có cần sử dụng cả kem dưỡng da ban ngày lẫn kem dưỡng da ban đêm?

Kem dưỡng da ban ngày và kem dưỡng da ban đêm đều là các sản phẩm nên có trong thói quen chăm sóc da. Công thức với chức năng riêng biệt và chuyên sâu của chúng được xem là “chìa khóa” giúp bạn cung cấp những gì cần thiết và lý tưởng nhất cho làn da của mình ở những thời điểm nhất định. Vì vậy, lời khuyên dành cho những cô nàng muốn skincare hiệu quả, nâng cấp cấp chu trình skincare hay đang dần phải đối mặt với vấn đề lão hóa là hãy sử dụng cả hai nếu có điều kiện.

Bạn có cần cả kem dưỡng da ban ngày lẫn kem dưỡng da ban đêm? 4

Tuy nhiên, bạn cũng nên hiểu rõ rằng, kem dưỡng da ban đêm được khuyến khích sử dụng cùng kem dưỡng ban ngày chứ không phải là bắt buộc phải có mặt trong skincare routine. Với những trường hợp có độ tuổi khoảng dưới 20 – khi các vấn đề cũng như nhu cầu của làn da chưa có nhiều – thì việc sử dụng sản phẩm chuyên biệt cũng chưa chắc đã đem lại quá nhiều sự khác biệt. Đương nhiên, loại da và tình trạng da của từng người cũng là yếu tố quan trọng để lựa chọn. Do đó, bạn hãy học cách “lắng nghe và thấu hiểu” hoặc trực tiếp trải nghiệm trước khi đưa ra quyết định.

5. Nếu chỉ chọn kem dưỡng da ban ngày hoặc kem dưỡng da ban đêm?

Bạn có cần cả kem dưỡng da ban ngày lẫn kem dưỡng da ban đêm? 5

Nếu chỉ muốn/ chỉ có thể đầu tư vào 1 trong 2 sản phẩm, hoặc là kem dưỡng da ban ngày hoặc là kem dưỡng da ban đêm thì bạn nên chọn sản phẩm dành cho ban ngày. Bởi theo các chuyên gia, không có hại gì nếu chúng ta sử dụng công thức có khả năng chống nắng vào chu trình skincare buổi tối. Thêm vào đó, hiện nay cũng có rất nhiều lựa chọn không có chỉ số SPF nên nếu vẫn còn lo ngại thì bạn hoàn toàn có thể “chấm” chúng.

6. Vì sao không nên sử dụng kem dưỡng da ban đêm vào ban ngày?

Bạn có cần cả kem dưỡng da ban ngày lẫn kem dưỡng da ban đêm? 6

Về mặt lý thuyết, chúng ta có thể sử dụng kem dưỡng da ban đêm vào ban ngày. Tuy nhiên, nếu cân nhắc đến những lý do dưới đây thì chắc bạn sẽ hiểu được lý do vì sao mà ý tưởng này hiếm khi được lựa chọn:

  • Thứ nhất, kem dưỡng da ban đêm không có khả năng chống nắng trong khi mục tiêu skincare ban ngày của chúng ta là bảo vệ, chống lại tác nhân gây hại. Đương nhiên, dù kem dưỡng ban ngày có SPF thì việc thoa kem chống nắng vẫn là bắt buộc. Nhưng khi hàng rào bảo vệ được xây dựng thật vững chắc (nhiều lớp) thì làn da của bạn cũng nhận được nhiều lợi ích hơn hẳn.
  • Thứ hai, công thức của kem dưỡng da ban đêm nặng, giàu dưỡng và có xu hướng chứa những thành phần làm tăng độ nhạy cảm với ánh nắng. Do đó, nếu dùng cho quy trình skincare buổi sáng thì khả năng da bị bóng dầu, tắc nghẽn lỗ chân lông, lớp trang điểm trôi nhòe sẽ cao hơn.

Có cần phải sử dụng cả kem dưỡng da ban ngày và kem dưỡng da ban đêm hay không là câu hỏi khiến nhiều tín đồ skincare lâu năm lẫn “mới toanh” phải bối rối. Vì vậy, với những gợi ý ở trên, hi vọng bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích để chọn được cho mình hướng đi phù hợp và hiệu quả.

Nguồn ảnh: Internet