Cách phối màu mắt đẹp và tự nhiên cho người mới bắt đầu

(VOH) – Chỉ cần ‘nằm lòng’ những cách phối màu mắt đẹp và tự nhiên sau, chúng ta hoàn toàn có thể ‘xử đẹp’ mọi bảng mắt mà không sợ mắc lỗi hay tự ‘dìm’ nhan sắc.

Bên cạnh việc rèn luyện kỹ năng đánh phấn mắt thì việc học cách phối màu mắt cũng rất quan trọng với người mới bắt đầu. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua những hướng dẫn cơ bản sau nếu muốn vừa ‘nâng trình’ makeup vừa sở hữu diện mạo thật hoàn hảo.

1. Nguyên tắc phối màu mắt

Giống như việc phối màu trang phục, phối màu mắt cũng có những nguyên tắc nhất định. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn sẽ ghi nhớ những hướng dẫn cơ bản dưới đây trước khi bắt tay vào việc đánh phấn mắt.

1.1 Cách phối màu mắt đơn sắc

Quy tắc: kết hợp các màu sắc liền kề nhau trong vòng 15 độ trên bánh xe màu sắc (vòng tròn màu sắc)

voh-cach-phoi-mau-mat-voh.com.vn-1

Cách phối màu mắt đơn sắc này thường sử dụng các sắc độ khác nhau từ sáng, trung bình cho đến tối của 1 tone màu. Ví dụ như màu mắt nâu đậm với kaki và nâu nhạt.

Kĩ thuật phối màu đơn sắc rất dễ áp dụng nên chúng sẽ phù hợp với những người mới bắt đầu trang điểm. Đây cũng cách phối màu mắt tự nhiên được sử dụng phổ biến cho style trang điểm hàng ngày hay trang điểm mắt tone đất thời thượng, trang điểm mắt tone hồng đào nhẹ nhàng kiểu Hàn Quốc...

Xem thêm: 8 bước makeup sương sương đẹp như gái Hàn

1.2 Cách phối màu mắt tương đồng

Quy tắc: kết hợp các màu sắc liền kề nhau trong vòng 90 độ trên bánh xe màu sắc

voh-cach-phoi-mau-mat-voh.com.vn-2

Các màu nằm liền kề nhau trong vòng 90 độ trên bánh xe màu sắc như cam, nâu, đỏ…là những màu tương đồng. Việc sử dụng những tông màu này sẽ giúp lớp trang điểm mắt dễ “xếp lớp” và có được độ chuyển màu rõ ràng. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng trang điểm hơn nên bạn nhớ chuẩn bị kỹ càng.

Cách phối màu mắt tương đồng thích hợp với kiểu đánh phấn mắt nhiều lớp theo phong cách “gradient” tạo hiệu ứng nhạt dần từ trong ra ngoài. Do đó, đây sẽ là gợi ý khá lý tưởng dành cho những dịp đặc biệt.

1.3 Cách phối màu mắt tương phản

Tương phản liền kề

Quy tắc: kết hợp các màu sắc nằm liền kề nhau trong vòng 120 độ (hoặc 150 độ) trên bánh xe màu sắc

voh-cach-phoi-mau-mat-voh.com.vn-3

Các màu khác nhau nằm trong khoảng 120 – 150 độ trên bánh xe màu sắc như đỏ và vàng, đỏ và xanh lam là những màu tương phản. Cách phối màu mắt này thường đòi khỏi kỹ năng trang điểm tốt vì chúng sử dụng những tông màu mạnh và kết hợp nhiều màu. 

Cách phối màu mắt tương phản (dùng màu liền kề) thích hợp với kiểu trang điểm mắt đậm, trang điểm mắt theo phong cách Âu Mỹ hay những makeup look cần sự nổi bật.

Tương phản đối xứng

Quy tắc: kết hợp 2 màu sắc nằm đối diện nhau, tạo thành 1 góc 180 độ trên bánh xe màu sắc

voh-cach-phoi-mau-mat-voh.com.vn-4

2 tone màu nằm đối diện nhau trên bánh xe màu sắc như đỏ và xanh lá cây là những cặp màu tương phản. Cách phối màu mắt này được đánh giá là có độ khó cao nhất và cũng hiếm khi được sử dụng. Thông thường, chỉ khi cần trang điểm đậm (biểu diễn) thì chúng ta mới cần tìm hiểu kỹ về phương pháp này.

2. Cách phối màu mắt cơ bản

Sau khi đã hiểu rõ nguyên tắc phối màu mắt cơ bản, bạn có thể tiếp tục tham khảo những cách phối màu mắt tự nhiên, đơn giản và phổ biến dưới đây để thực hành dễ dàng hơn.

2.1 Cách phối màu mắt 2 tone màu

Dùng 2 màu phấn mắt là lựa chọn khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian thao tác và phù hợp với cả người mới tập trang điểm. Do đó, muốn học cách phối màu mắt nhẹ nhàng, tự nhiên để đi học, đi làm hàng ngày thì bạn nhớ lưu lại hướng dẫn này.

Xem thêm: Bí quyết trang điểm để sở hữu đôi mắt đẹp nhẹ nhàng khiến chàng say đắm

Phối 2 tone của 1 màu

Hướng dẫn: chọn 1 màu sáng/ nhạt và 1 màu tối/ đậm của cùng 1 tone màu

voh-cach-phoi-mau-mat-voh.com.vn-5

Trên thực tế, nếu bạn có nhu cầu trang điểm mắt đơn giản thì chỉ cần lựa chọn 1 màu sáng và 1 màu tối có cùng tone trên bảng màu mắt ví như màu hoa hồng khô với màu đỏ tía, màu be với màu nâu…

  • Dùng màu sáng làm màu nền bằng cách tán đều lên toàn bộ bầu mắt.
  • Sau đó, dùng màu đậm hơn nhấn vào phần mí mắt (nếp gấp mí mắt), dùng cọ trang điểm tán đều để hòa trộn 2 tone màu là hoàn thành.

Phối màu tương đồng

Hướng dẫn: chọn 2 tone màu tương đồng, 1 màu sáng và 2 màu tối

voh-cach-phoi-mau-mat-voh.com.vn-6

Nếu muốn sở hữu đôi mắt hút hồn hay trang điểm mắt rõ nét hơn thì bạn có thể sử dụng phương pháp phối màu mắt tương đồng (ví dụ như màu hoa hồng khô và màu nâu). Màu sáng sẽ là màu nền (chủ đạo) còn màu đậm (có màu tương tự màu sáng) sẽ dùng để nhấn và tạo chiều sâu.

  • Dùng màu phấn sáng tán đều lên khắp bầu mắt.
  • Nhấn màu đậm cho phần mí mắt trở xuống, tán đều tay để tạo độ chuyển màu tự nhiên.

2.2 Cách phối màu mắt nhiều tone màu

Cách phối màu mắt nhiều tone màu sẽ đòi hỏi chúng ta phải có khả năng lựa chọn màu sắc và kĩ năng trang điểm tương đối tốt. Ngoài ra, chúng cũng rất linh hoạt khi có thể sử dụng cho cả makeup look đơn giản lẫn cầu kỳ, cho cả style hàng ngày lẫn các dịp đặc biệt, trang trọng.

Phối các tone khác nhau của 1 màu

Hướng dẫn: chọn 3 – 4 màu từ đậm đến nhạt có cùng 1 tone màu

voh-cach-phoi-mau-mat-voh.com.vn-7

Đây là một trong những cách phối màu mắt được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là trong kiểu trang điểm mắt tự nhiên hoặc trang điêm mắt  Hàn Quốc. Tips nhỏ dành cho những người mới makeup là thay vì chọn các bảng mắt quá nhiều màu, bạn nên thử các bảng mắt 4 ô được phối màu sẵn. 

  • Chọn màu nhạt nhất tán lên bầu mắt để làm nền.
  • Nhấn màu mắt chủ đạo vào giữa mí mắt (2/3 bầu mắt dưới).
  • Dùng một lượng nhỏ màu mắt tối nhấn vào phần đuôi mắt.
  • Tán đều 3 tone màu để tạo độ tự nhiên rồi dùng màu mắt cuối cùng (thường là màu sáng, màu nhũ) chấm lên phần giữa bầu mắt.

Phối màu tương đồng

Hướng dẫn: chọn 4 màu, 1 màu mắt chính, 1 màu đậm hơn cho hốc mắt, 1 màu sáng/ nhạt để làm nền đồng thời hòa trộn màu đậm và màu chính, 1 màu nhũ hoặc ánh ngọc trai có cùng tone màu

voh-cach-phoi-mau-mat-voh.com.vn-8

Với cách phối màu mắt này, bạn có thể sử dụng phương pháp kết hợp màu tương đồng trên bánh xe màu sắc. Ngoài ra, đây cũng là kiểu trang điểm mắt phù hợp với các dịp đặc biệt, quan trọng hay cần sự nổi bật hơn là phong cách hàng ngày nên các cô gái hãy lưu ý.

  • Dùng màu phấn mắt nhạt nhất để tán lên toàn bộ bầu mắt.
  • Tán màu mắt chính vào 2/3 bầu mắt dưới (thường là phần từ nếp gấp mí mắt trở xuống).
  • Dùng màu đậm hơn để nhấn vào phần đuôi mắt.
  • Dùng màu nhũ, màu ngọc trai… cuối cùng chấm vào giữa bầu mắt.

3. Một số điều cần lưu ý khi học cách phối màu mắt

voh-cach-phoi-mau-mat-voh.com.vn-9
  • Muốn phối màu mắt nhẹ nhàng, tự nhiên bạn nên áp dụng phương pháp phối màu đơn sắc hoặc đồng nhất.
  • Cách phối màu mắt tương phản sẽ khó thực hiện và dễ mắc lỗi hơn, chúng thường phù hợp với style trang điểm mắt kiểu Âu Mỹ và người có nhiều kinh nghiệm makeup.
  • Cách phối màu mắt Hàn Quốc thường ưu tiên các màu tương đồng, màu tone cam, tone hồng đào… nhẹ nhàng và không “kén chọn” nên bạn có thể tham khảo. 
  • Tương tự như phối màu mắt, bạn cũng có thể áp dụng các nguyên tắc phối màu dựa trên bánh xe màu sắc cho việc phối màu mắt với màu trang phục. Trong đó, lựa chọn đơn giản và an toàn nhất vẫn là kết hợp màu đơn sắc hoặc màu tương đồng.
  • Màu mắt, màu má hồng và màu son môi nên có sự kết hợp hài hòa và bổ sung lẫn nhau.
  • Nếu đeo lens màu, bạn nên cân nhắc tới việc chọn màu phấn mắt sao cho hài hòa. Lựa chọn khác là dùng những màu lens nhẹ nhàng và “dễ tính” như nâu, nâu nhạt…

Muốn học cách phối màu mắt đẹp và tự nhiên, chúng ta phải nắm được những nguyên tắc cơ bản. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên thực hành thường xuyên để nâng cao kỹ năng và tự tạo nên những kiểu trang điểm mắt phù hợp với bản thân.

Nguồn ảnh: Internet