Chăm sóc da ngày Tết: 6 vấn đề thường gặp và cách giải quyết (Phần 1)

(VOH) – Tết là khoảng thời gian mà bạn có thể thoải mái thư giãn, vui chơi và thưởng thức đồ ăn ngon. Tuy nhiên, đừng quên cách xử lý nhanh gọn 6 vấn đề da thường gặp để có thể tận hưởng trọn vẹn hơn.

Sự thay đổi về môi trường sống hay thói quen sinh hoạt chính là lý do lớn nhất khiến bạn gặp phải những vấn đề da khó chịu vào dịp lễ Tết. Do đó, ngoài việc cố gắng duy trì lối sống lành mạnh thì hãy cố gắng trang bị cho mình những mẹo chăm sóc, cải thiện da hữu ích để có diện mạo luôn hoàn hảo.

  1. Vấn đề: Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng đến khả năng tự sửa chữa của da

Thiếu ngủ hay ngủ không đủ giấc là một trong những tình trạng diễn ra khá phổ biến vào những kỳ nghỉ hay dịp nghỉ lễ như Tết. Điều này sẽ gây ảnh hưởng khá nhiều đến tình trạng của làn da bởi việc loại bỏ độc tố hay sửa chữa mô, tái tạo tế bào diễn ra chủ yếu vào ban đêm. Không những vậy, nếu bạn duy trì thói quen này trong thời gian dài khiến cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng thì những dấu hiệu tổn thương đầu tiên như quầng thâm, bọng mắt, khô da, mụn… cũng sẽ sớm xuất hiện. Cộng với vấn đề khả năng tự sửa chữa bị suy giảm, những rắc rối cần phải đối mặt sẽ ngày càng nhiều và khó giải quyết.

voh-cham-soc-da-ngay-tet-voh.com.vn-1
Ban đêm là thời gian để da sửa chữa và phục hồi

Giải pháp:

  • Cố gắng đảm bảo ngủ 7 - 8 tiếng/ ngày.
  • Trong trường hợp khó ngủ, bạn có thể thử liệu pháp mùi hương (tinh dầu hoa oải hương), tập thể dục… đặc biệt là tránh xa các thiết bị điện tử.
  • Duy trì thói quen skincare, chú ý vào quy trình chăm sóc da buổi tối, tăng cường các sản phẩm nuôi dưỡng, phục hồi và cải thiện nhược điểm.
  1. Vấn đề: Thực phẩm chứa nhiều đường khiến da nhanh lão hóa

Ngoài những món ăn chứa đầy calo hay chất béo thì Tết còn là dịp mà các loại thực phẩm, đồ tráng miệng chứa đầy đường “lên ngôi”. Chúng phủ sóng mọi lúc mọi nơi do đó sẽ thật khó để chúng ta có thể kiểm soát được những gì mà mình nạp vào cơ thể. Điều này sẽ dẫn tới 2 vấn đề, 1 là tăng cân và 2 là da dễ nổi mụn, bóng dầu và nhanh lão hóa.

voh-cham-soc-da-ngay-tet-voh.com.vn-2
Ăn nhiều đồ ngọt không có lợi cho làn da

Khi bạn tiêu thụ quá nhiều đường, chúng sẽ tác động đến các tế bào khiến chúng không thể hoạt động bình thường sau đó tạo ra các gốc tự do gây tổn thương. Kết quả là các phân tử giữ cho da căng mọng và trẻ trung như collagen và elastin sẽ không thể thực hiện được công việc của mình khiến cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh, dấu hiệu lão hóa xuất hiện sớm hơn. Ngoài ra, vì hàng rào bảo vệ tự nhiên của da cũng chịu ảnh hưởng của sự tác động này nên các yếu tố gây hại từ môi trường sẽ có cơ hội xâm nhập và gây ra nhiều vấn đề.

Giải pháp:

  • Hạn chế tiêu thụ các loại đồ ăn, đồ uống chứa nhiều đường.
  • Lựa chọn các loại thực phẩm chứa đường nhưng lành mạnh hơn một chút như quả mọng để xoa dịu cơn thèm đồng thời cung cấp thêm lợi ích chống oxy hóa cho da.
  1. Vấn đề: Đồ uống có cồn tạo ra gốc tự do gây hại cho da

Rượu, bia hay các loại đồ uống chứa cồn là một phần không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền, tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả sức khỏe và làn da. Nguyên nhân là bởi ngoài gây mất nước chúng còn tạo ra các gốc tự do tấn công tế bào khỏe mạnh. Kết quả là collagen bị phá vỡ, các tình trạng như viêm da, tăng sắc tố da, thậm chí là nếp nhăn sẽ có cơ hội xuất hiện nhiều hơn.

voh-cham-soc-da-ngay-tet-voh.com.vn-3
Đồ uống có cồn cũng gây hại cho da nếu bạn tiêu thụ quá nhiều

Đặc biệt, hầu hết các loại rượu đều chứa lượng đường khá cao – tác nhân gây viêm, phá hủy collagen, cản trở tái tạo tế bào dẫn đến nếp nhăn và xỉn màu. Do đó, tốt nhất là bạn nên kiểm soát việc sử dụng chúng để tránh gặp phải những vấn đề da không mong muốn.

Giải pháp:

  • Hạn chế tiêu thụ đồ uống có cồn, nếu được bạn có thể chọn rượu vang đỏ để thay thế.
  • Chú ý uống đủ nước (hoặc trà thảo dược) và cấp ẩm cho làn da (ưu tiên sản phẩm chứa hyaluronic acid) sau khi sử dụng đồ uống chứa cồn để tránh tình trạng mất nước.

Mùa lễ hội là thời điểm mà thói quen sống cũng như chăm sóc da của chúng ta bị đảo lộn khá nhiều. Do đó, nếu không muốn gặp phải rắc rối thì bạn nên chuẩn bị sẵn cho mình vài “chiêu” ngăn ngừa, đối phó để có được vẻ ngoài luôn rạng rỡ và tự tin.

Nguồn ảnh: Internet

Hiệu quả của sản phẩm chăm sóc da có bị suy giảm dần theo thời gian?: (VOH) – Thay đổi mỹ phẩm skincare sau vài tháng là thói quen của nhiều người bởi họ tin rằng hiệu quả của sản phẩm sẽ giảm dần sau một thời gian sử dụng. Vậy điều này là đúng hay không đúng?

Vì sao quy trình chăm sóc da không thể thiếu bước tẩy tế bào chết?: (VOH) – Tẩy tế bào chết không chỉ loại bỏ lớp da khô, da chết mà còn có rất nhiều công dụng tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết. Dưới đây là 7 lợi ích hàng đầu mà bước skincare cơ bản này đem lại.