Glycolic acid: cái ‘tên vàng’ trong làng skincare

(VOH) - Glycolic acid là thành phần tẩy tế bào chết hóa học có thể giúp bạn chăm sóc và cải thiện nhiều vấn đề về da cực hiệu quả.

Glycolic acid là một trong những thành phần được xem là xu hướng hiện nay, xuất hiện vô cùng nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, bạn có biết glycolic acid là gì và nó có công dụng như thế nào với làn da hay không?

Glycolic acid là gì?

Glycolic acid có nguồn gốc từ đường thực vật (thường là mía). Nó là một dạng tẩy tế bào chết hóa học thuộc nhóm alpha hydroxy acid (AHA). Với kích thước phân tử nhỏ nhất trong tất cả các AHA, glycolic acid có thể thẩm thấu sâu vào da và hoạt động cực hiệu quả.

voh-glycolic-acid-voh.com.vn-anh1
Nhờ hiệu quả của mình, glycolic acid được ứng dụng trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc da

Tương tự như các AHA khác, glycolic acid tác động lên bề mặt da để phá vỡ liên kết của các tế bào chết một cách nhẹ nhàng từ đó giúp da trở nên tươi mới và sáng mịn hơn. Glycolic acid có mặt trong nhiều sản phẩm trong da như tẩy tế bào chết, sữa rửa mặt, toner hay kem dưỡng… Đây cũng được biết đến là một trong những loại AHA phổ biến, an toàn và hiệu quả nhất cho làn da.

Glycolic acid trong mỹ phẩm có công dụng gì?

Glycolic acid tẩy tế bào chết

voh-glycolic-acid-voh.com.vn-anh2
Glycolic acid lấy đi lớp tế bào chết giúp da sạch mịn, sáng khỏe

Tẩy tế bào chết là một trong những công dụng đầu tiên phải nhắc tới của glycolic acid. Với khả năng làm suy yếu sự liên kết giữa các tế bào da chết, glycolic acid dễ dàng lấy đi những lớp da khô, bong tróc trên bề mặt da để nhường chỗ cho các tế bào mới khỏe mạnh. Cách hoạt động nhẹ nhàng này không chỉ tránh được nguy cơ khiến da bị tổn thương (như dùng tẩy tế bào chết vật lý) mà còn phù hợp với mọi loại da (trừ da rất nhạy cảm hoặc các bệnh về da như hồng ban) kể cả da mụn. Ngoài ra, glycolic acid cũng có khả năng hút và giữ ẩm khá tốt nên dù có làn da khô bạn vẫn có thể sử dụng chúng mà không lo da bị bong tróc.

Glycolic acid làm sáng da

voh-glycolic-acid-voh.com.vn-anh3
Làn da sáng mịn, đều màu hơn nhờ glycolic acid

Nhờ khả năng loại bỏ tế bào chết mà glycolic acid có thể giúp bạn thay thế các tế bào da xỉn màu bằng những tế bào mới sáng khỏe hơn. Ngoài ra, khả năng cải thiện kết cấu da thông qua việc làm sạch và thu nhỏ lỗ chân lông của thành phần này cũng rất có lợi cho việc cải thiện màu da. Chính vì vậy, glycolic acid sẽ rất hiệu quả và phù hợp với những bạn muốn cải thiện các nhược điểm về sắc tố da như thâm, sẹo, da không đều màu…

Glycolic acid chống lão hóa

Theo thời gian, tốc độ tái tạo tế bào da của chúng ta sẽ dần chậm đi, tế bào chết vì vậy mà cũng tích tụ nhiều hơn khiến da sần sùi, sạm đen, kém đàn hồi… Chưa dừng lại ở đó, sự suy giảm của collagen do tuổi tác và môi trường cũng sẽ khiến bạn sớm có nếp nhăn cũng như gặp phải các dấu hiệu lão hóa da khác.

voh-glycolic-acid-voh.com.vn-anh4
Glycolic acid có thể kích thích da sản xuất collagen để ngăn ngừa lão hóa

Để cải thiện và ngăn ngừa vấn đề này, glycolic acid là một trong những lựa chọn tuyệt với. Chúng không chỉ giúp bạn loại bỏ tế bào chết, khiến da tái tạo nhanh hơn mà còn kích thích sự sản xuất của collagen để làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Việc sử dụng các sản phẩm có chứa glycolic acid cũng rất hiệu quả trong việc cải thiện các dấu hiệu lão hóa liên quan đến sắc tố như sạm da, nám, đồi mồi… Nhờ vậy, làn da của bạn không chỉ trẻ trung, mịn màng mà còn trở nên sáng và đều màu hơn. 

Glycolic acid trị mụn

voh-glycolic-acid-voh.com.vn-anh5
Glycolic acid có thể làm sạch lỗ chân lông – nguyên nhân gây ra các tình trạng mụn như mụn đầu đen

Mụn là kết quả của tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và vi khuẩn. Với kích thước phân tử nhỏ, glycolic acid có thể len lỏi và làm sạch bụi bẩn, tạp chất, tế bào chết… trong lỗ chân lông từ đó cải thiện mụn một cách nhanh chóng. Ngoài khả năng hỗ trợ trị mụn, glycolic acid cũng có thể giúp bạn giữ cho lỗ chân lông thông thoáng đồng thời kiểm soát sự tiết dầu để ngăn ngừa sớm các vấn đề về mụn như trứng cá hay mụn đầu đen.

Glycolic acid giúp các sản phẩm chăm sóc da hấp thụ tốt hơn

voh-glycolic-acid-voh.com.vn-anh6
Các sản phẩm chăm sóc da sẽ hấp thụ tốt hơn nhờ glycolic acid

Rõ ràng, khi là da của bạn được làm được làm sạch một cách hiệu quả thì các sản phẩm chăm sóc da cũng sẽ hấp thụ và hoạt động tốt hơn. Bất kì tạp chất nào còn sót lại trong lỗ chân lông đều có thể trở thành rào cản cho quá trình các dưỡng chất thẩm thấu và phát huy công dụng của mình. Vì vậy, sử dụng glycolic acid cũng đồng thời là một cách giúp bạn nâng cao hiệu quả của chu trình chăm sóc da mà mình thực hiện hàng ngày.

Lưu ý gì khi sử dụng glycolic acid?

voh-glycolic-acid-voh.com.vn-anh7
Việc sử dụng bất kì sản phẩm nào chứa glycolic acid đều cần phải chú ý

  • Xem xét và thử phản ứng của da với glycolic acid trước khi sử dụng để  biết mình có bị kích ứng hay dị ứng với thành phần này không.
  • Chỉ nên sử dụng các sản phẩm chứa glycolic acid (có nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm định) thay vì sử dụng glycolic acid trực tiếp trên da.
  • Nếu chưa từng sử dụng acid để chăm sóc da hoặc có da nhạy cảm thì bạn nên bắt đầu với những sản phẩm có nồng độ glycolic acid thấp trước. Tần suất sử dụng cũng cần được nâng từ từ để da làm quen.
  • Việc sử dụng glycolic acid có thể khiến da bạn cảm thấy châm chích (còn tùy thuộc vào tình trạng da và nồng độ mà bạn sử dụng), đây là phản ứng bình thường. Tuy nhiên, hãy theo dõi cẩn thận và tránh việc nhầm lẫn với tình trạng kích ứng hay dị ứng, nếu bạn có biểu hiện nặng hơn hoặc bất thường thì hãy ngừng sử dụng và nhờ sự trợ giúp của bác sỹ da liễu.
  • Glycolic acid có thể khiến da bị khô nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được bằng việc sử dụng kem dưỡng ẩm nên không cần lo lắng quá nhiều.
  • Sử dụng glycolic acid sẽ khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn tuyệt đối không được bỏ qua kem chống nắng và nên sử dụng các loại mỹ phẩm chứa glycolic acid vào buổi tối. 

Không chỉ có tác dụng tẩy tế bào chết, glycolic acid còn là thành phần chăm sóc da có thể làm sáng da, trị mụn, chống lão hóa hiệu quả. Vì vậy, nếu bạn muốn có một làn da khỏe đẹp thì đừng quên việc tìm hiểu cũng như bổ sung glycolic acid vào liệu trình chăm sóc da hàng ngày của mình.

Glycerin - 'vũ khí bí mật' cho làn da căng mướt, ẩm mịn: (VOH) - Glycerin là thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm chăm sóc da nhờ công dụng và vai trò quan trọng của mình.

 AHA và BHA – Giải pháp nào 'dành riêng' cho làn da của bạn?: (VOH) – AHA và BHA được xem như một giải pháp hữu hiệu cho da mụn và lão hóa. Tuy nhiên, sử dụng AHA/BHA sẽ không hề đơn giản và dễ dàng như những thói quen chăm sóc da hàng ngày.