Những lưu ý khi nhuộm tóc mà bạn cần phải biết

VOH) – Một kiểu tóc phù hợp, một màu tóc tôn da chắc chắn sẽ giúp bạn có được diện mạo hoàn hảo hơn. Tuy nhiên, trước khi nhuộm tóc hãy chắc chắn rằng mình đã lưu ý những điều sau.

1. Vì sao nên chọn màu tóc phù hợp với tông da?

voh-luu-y-khi-nhuom-toc-voh.com.vn-1

Đây là điều khá quan trọng bởi không phải màu nhuộm nào cũng đem lại hiệu ứng tốt nhất cho làn da, khuôn mặt của bạn. Màu nhuộm phù hợp sẽ giúp chúng ta có được vẻ ngoài “nịnh” mắt, ngược lại màu nhuộm không phù hợp sẽ khiến nhược điểm bị “phô” ra nhiều hơn. Đương nhiên, với bảng màu tóc đẹp và kỹ thuật nhuộm như hiện nay thì chỉ cần biết cách biến tấu, chúng ta hoàn toàn có thể “cân” mọi màu sắc. Song ưu tiên những lựa chọn đem lại kết quả tốt nhất vẫn là điều được khuyến khích.

Xem thêm: Tổng hợp 30 màu tóc nhuộm đẹp đỉnh cao cho da ngăm, cứ 'diện' là nhan sắc 'lên hương' thấy rõ

2. Đánh giá việc chăm sóc và bảo dưỡng tóc trước khi chọn màu nhuộm

voh-luu-y-khi-nhuom-toc-voh.com.vn-2

Một số màu nhuộm cần được chăm sóc và bảo dưỡng nhiều hơn những màu nhuộm khác vì vậy hãy cân nhắc đến thời gian cũng như khả năng mà bạn có thể dành cho việc này trước khi quyết định. Ví như màu nhuộm tông nâu, đen… gần với màu tóc tự nhiên thường bền màu, dễ chăm sóc còn các màu nhuộm sáng và cần tẩy thì sẽ nhanh phai, gây hư tổn tóc nhiều hơn và cần được bảo trì thường xuyên để tránh lộ chân.

3. Nhuộm tóc có hại không?

voh-luu-y-khi-nhuom-toc-voh.com.vn-3

Về bản chất, nhuộm tóc là quá trình sử dụng hóa chất để làm thay đổi màu tóc tự nhiên nên chắc chắn dù ít hay nhiều thì chúng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của mái tóc. Thông thường, mức độ hư tổn cũng sẽ phụ thuộc vào màu nhuộm ví như màu nhuộm cần tẩy (tẩy nhiều lần) sẽ gây ra nhiều tác động hơn màu nhuộm không tẩy. Việc chuyển màu tóc từ tối sang sáng cũng không chỉ khó về mặt kỹ thuật mà còn dễ khiến tóc trở nên khô xơ, chẻ ngọn… Vì vậy, bạn hãy cân nhắc kỹ tình trạng tóc cũng như nhu cầu của bản thân để có được lựa chọn phù hợp.

4. Nhuộm tóc khi mang thai được không?

voh-luu-y-khi-nhuom-toc-voh.com.vn-4

Hiện nay, chưa có bằng chứng cụ thể nào chứng minh nhuộm tóc khi mang thai gây hại cho thai nhi. Tuy nhiên, nếu bạn thuộc trường hợp này thì hãy chú ý:

  • Nhuộm tóc vào thời điểm thích hợp: không nên nhuộm tóc trong 12 tuần đầu của thai kỳ, nếu muốn hãy thực hiện sau thời điểm đó. 
  • Chọn kiểu nhuộm phù hợp: thay vì nhuộm toàn bộ mái tóc, mẹ bầu có thể nhuộm highlight, nhuộm đuôi… để giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc với hóa chất.
  • Chọn màu tóc an toàn hơn: thay vì chọn các màu nhuộm cần phải xử lý nhiều hay tẩy nhiều lần thì bạn nên ưu tiên các màu nhuộm nhẹ nhàng và đơn giản hơn.
  • Chọn thuốc nhuộm tóc dịu nhẹ: chú ý đến thành phần của thuốc nhuộm (tránh amoniac, chất tẩy trắng…), nếu có thể hãy tham khảo thuốc nhuộm tóc tự nhiên hay henna.
  • Chú ý đến quá trình nhuộm tóc: nhuộm tóc ở nơi thoáng khí, hạn chế để thuốc nhuộm tiếp xúc trực tiếp với da, không để thuốc nhuộm quá lâu, làm sạch dư lượng thuốc dính trên da cẩn thận, đeo khẩu trang…

Xem thêm: Nhuộm tóc khi mang thai có gây nguy hiểm cho mẹ bầu?

5. Không nên nhuộm tóc khi nào?

voh-luu-y-khi-nhuom-toc-voh.com.vn-5
  • 3 tháng đầu của thai kỳ và trong kỳ kinh nguyệt.
  • Ngay trước hoặc sau khi tạo kiểu tóc (uốn, duỗi, ép…) có sử dụng hóa chất.
  • Khi da đầu hoặc các vùng xung quanh đầu đang gặp vấn đề như bị dị ứng, tổn thương…

6. Ai không nên nhuộm tóc?

voh-luu-y-khi-nhuom-toc-voh.com.vn-6
  • Các trường hợp có da đầu quá nhạy cảm, bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc hoặc gặp vấn đề liên quan đến tóc và da đầu (rụng tóc, vảy nến…).
  • Phụ nữ đang mang thai, cho con bú hoặc có ý định mang thai.
  • Những người có tóc bị hư tổn quá nặng, tẩy nhuộm nhiều lần…
  • Với các trường hợp đang điều trị bệnh (thận, huyết áp…), hãy hỏi ý kiến của bác sĩ có chuyên môn để đảm bảo an toàn.

7. Nhuộm tóc có phải tẩy tóc không?

voh-luu-y-khi-nhuom-toc-voh.com.vn-7

Thông thường các màu nhuộm sáng sẽ cần phải tẩy tóc để đảm bảo màu lên “chuẩn” và đẹp còn màu nhuộm tối/ trầm thì không. Tuy nhiên, bạn cũng hoàn toàn có thể lựa chọn cách không tẩy nếu ngại hư tổn hoặc cảm thấy hài lòng với hiệu ứng nhận được.

Xem thêm: 12 màu nhuộm xinh ngọt, ‘nịnh’ da lại chẳng cần phải tẩy tóc

8. Nhuộm tóc 2 lần liên tiếp có sao không?

voh-luu-y-khi-nhuom-toc-voh.com.vn-8

Nhuộm tóc 2 lần liên tiếp có thể nhân đôi mức độ hư tổn đồng thời làm tăng tỷ lệ hỏng tóc. Đó cũng chính là lý do vì sao mà hầu hết các nhà tạo mẫu tóc đều khuyến khích việc để tóc phục hồi trong vài tuần cho đến vài tháng giữa các lần nhuộm.

9. Cần chờ bao lâu để đổi màu tóc khác sau khi nhuộm?

voh-luu-y-khi-nhuom-toc-voh.com.vn-9

Điều này sẽ phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng tóc của bạn nên tốt nhất là hãy tham khảo ý kiến của nhà tạo mẫu. Nếu tóc bị hư tổn nặng, chúng ta nên chờ cho đến khi chúng có được trạng thái tốt hơn hoặc phần tóc mới mọc ra đủ dài để có thể loại bỏ hết tóc đã qua xử lý hóa chất.

10. Có phải gội đầu trước khi nhuộm tóc?

voh-luu-y-khi-nhuom-toc-voh.com.vn-10

Lớp dầu tự nhiên trên tóc và da đầu sẽ giúp chúng ta hạn chế được tình trạng kích ứng nên thông thường việc gội đầu trước khi nhuộm tóc là không cần thiết. 

Xem thêm: Gội đầu đúng cách cho từng loại tóc: chuyện tưởng dễ nhưng không phải ai cũng rõ

11. Nhuộm tóc sau bao lâu thì gội đầu?

voh-luu-y-khi-nhuom-toc-voh.com.vn-11

Sau khi nhuộm, màu tóc của chúng ta cần có thời gian để bám màu và ổn định nên tốt nhất là nên chờ khoảng 2 – 3 ngày trước khi làm sạch chúng bằng việc gội đầu. Ngoài ra, hãy tránh dùng dầu gội (đặc biệt là dầu gội chứa sulfate) hay gội đầu bằng nước nóng vì nó sẽ khiến màu tóc nhanh phai.

Xem thêm: 10 loại dầu gội cho tóc nhuộm giúp màu lên chuẩn đẹp, lâu phai, không bị xỉn màu

12. Nhuộm tóc bao lâu thì lên màu? 

voh-luu-y-khi-nhuom-toc-voh.com.vn-12

Khi nhuộm tóc tại salon, bạn sẽ thấy được kết quả ngay sau khi hoàn thành quá trình nhuộm và màu sẽ ổn định dần sau khoảng 2 – 3 lần gội. Với các trường hợp tự nhuộm tóc tại nhà thì thời gian lên màu sẽ lâu hơn, đôi khi cần phải nhuộm nhiều lần và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thuốc nhuộm, cách nhuộm, màu tóc nguyên bản...

13. Vì sao nhuộm tóc không lên màu?

voh-luu-y-khi-nhuom-toc-voh.com.vn-13

Không phải tất cả các màu tóc hay mọi trường hợp nhuộm tóc đều có thể lên màu chuẩn đẹp ngay trong lần áp dụng đầu tiên, đây là một thực tế mà bạn cần phải biết. Với những màu tóc sáng, đòi hỏi phải tẩy và thay đổi nhiều (ví như tóc nâu nhuộm tóc vàng sáng) thì điều này sẽ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc tóc nhuộm không lên màu cũng có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố nên bạn nhớ tham khảo:

  • Màu tóc nguyên bản: tóc quá đen, chưa từng xử lý hóa chất, bị hư tổn/ tẩy/ nhuộm quá nhiều…
  • Màu tóc nhuộm: khả năng lên màu của mỗi màu nhuộm sẽ có sự khác biệt.
  • Quy trình nhuộm không hiệu quả: kỹ thuật nhuộm, cách pha màu, thời gian nhuộm…
  • Thuốc nhuộm tóc chất lượng kém.
  • Chăm sóc tóc sau nhuộm không đúng cách.

14. Có bao nhiêu kiểu nhuộm tóc?

voh-luu-y-khi-nhuom-toc-voh.com.vn-14

Nhuộm tóc toàn bộ theo kiểu truyền thống

Đây là cách nhuộm lâu đời nhất, phổ biến nhất, không yêu cầu quá nhiều kỹ thuật và phù hợp với tất cả mọi người. Với phương pháp này, màu tóc của bạn sẽ được thay đổi toàn bộ mà không có bất cứ sự khác biệt nào giữa các phần.

Nhuộm tóc highlight

Highlight là kiểu nhuộm màu sáng hơn cho một phần nhỏ của mái tóc (vị trí, số lượng light tùy ý) nhằm tăng cường chiều sâu, tông màu hay tạo điểm nổi bật. Không chỉ góp phần tăng thêm sự mới mẻ, độc lạ, cá tính cho diện mạo, đây còn là lựa chọn lý tưởng dành cho các màu tóc sáng, các trường hợp ngại tẩy nhuộm toàn bộ hay thích thay đổi màu tóc thường xuyên.

Xem thêm: ‘Lên đời nhan sắc’ với 12 màu tóc highlight sang xịn, trendy và hút mắt

Nhuộm tóc ombre

Đây là kỹ thuật nhuộm giúp bạn sở hữu mái tóc chuyển màu nhạt dần theo chiều dài với hiệu ứng cực “nịnh” mắt. Cụ thể, màu tóc ombre thường đậm hơn ở chân tóc cho đến thân sau đó nhạt dần từ thân cho đến ngọn tóc. Với những người tìm kiếm một kiểu nhuộm vừa sành điệu vừa ít phải chăm sóc thì đây sẽ là gợi ý rất đáng để tham khảo.

Xem thêm: Chọn 'cá tính' nào trong 11 màu tóc ombre đẹp xuất sắc lại sành điệu hết ý này?

Nhuộm tóc balayage

Balayage là kỹ thuật nhuộm tóc tự do không sử dụng giấy bạc. Màu nhuộm sẽ được áp dụng vào những vị trí nhất định để tạo nên hiệu ứng giống như mặt trời làm nổi bật tóc một cách tự nhiên.

Nhuộm tóc lowlight

Thay vì làm sáng thì kỹ thuật này lại liên quan đến việc sử dụng các mảng màu tối “đan” vào tóc để tạo ra độ tương phản cao hơn. 

Nhuộm chân tóc

Nhuộm chân thường được áp dụng cho các trường hợp không cần nhuộm toàn bộ ví như dặm lại chân tóc để duy trì màu sắc đồng nhất hay che phủ tóc bạc.

Tẩy tóc

Với người châu Á có màu tóc tự nhiên là nâu sẫm, đen, nâu đen tự nhiên thì khi muốn chuyển sang màu nhuộm sáng hơn chúng ta phải tẩy màu trước khi nhuộm. Tuy nhiên, việc dùng thuốc tẩy có thể dẫn đến hư tổn nhiều hơn nên bạn nhớ cân nhắc trước khi lựa chọn.

Xem thêm: Khi tẩy tóc, cần 'bỏ túi' ngay những mẹo sau để tránh hư tổn

15. Nên tự nhuộm tóc tại nhà hay nhuộm tóc với thợ chuyên nghiệp?

voh-luu-y-khi-nhuom-toc-voh.com.vn-15

Một nhà tạo mẫu chuyên nghiệp sẽ có thể tư vấn cho bạn màu tóc phù hợp cũng như đảm bảo quá trình nhuộm diễn ra hiệu quả, cho kết quả tốt nhất mà không làm hỏng tóc. Vì thế, nếu bạn “đảo ngói” lần đầu hoặc muốn nhuộm những màu tóc phức tạp một chút thì tốt nhất là hãy tìm đến người có kinh nghiệm.

Xem thêm: Làm thế nào để tự nhuộm tóc tại nhà lên màu đẹp, đều, bền và an toàn?

16. Thói quen chăm sóc tóc sau nhuộm thay đổi như thế nào?

voh-luu-y-khi-nhuom-toc-voh.com.vn-16

Muốn giữ màu nhuộm bền, đẹp chúng ta phải đầu từ vào việc chăm sóc cũng như bảo dưỡng thường xuyên. Nói cách khác, so với tóc không nhuộm, tóc nhuộm sẽ cần được quan tâm nhiều hơn nên hãy chắc chắn rằng bạn có đủ thời gian để giữ cho mình diện mạo hoàn hảo nhất.

Xem thêm: Sở hữu mái tóc bền màu và bóng mượt với những mẹo chăm sóc tóc nhuộm tại nhà này

Bên cạnh việc tạo kiểu tóc thì nhuộm tóc cũng là một phần không thể thiếu giúp phái đẹp cũng như đấng mày râu có được diện mạo trẻ trung, sành điệu và mới mẻ hơn. Song, trước khi có ý định làm đẹp cho bản thân với phương pháp này thì bạn nhớ tham khảo những lưu ý ở trên để không phải bối rối trước những sự lựa chọn.

Nguồn ảnh: Internet