Tiêu điểm: Nhân Humanity
Chờ...

Sau tuyên bố của Địch Lệ Nhiệt Ba, Dolce & Gabbana bị tẩy chay, doanh thu giảm nghiêm trọng

Sau 'phốt' vạ miệng kỳ thị người Trung Quốc của NTK Stefano Gabbana, Dolce&Gabbana đang phải đối diện với khủng hoảng vô cùng nghiêm trọng tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Nguyên nhân dẫn đến hàng loạt sự cố nghiêm trọng này là vì ông Stefano Gabbana (nhà thiết kế của hãng) đã dính phải nghi vấn kỳ thị, chửi bới người Trung Quốc.

VOH-Dich-Le-Nhiet-Ba-Vuong-Tuan-Khai-tay-chay-Dolce-Gabbana-1
Ông Stefano Gabbana nhận phải cơn mưa gạch đá nghiêm trọng.

Theo đó, câu chuyện bắt đầu từ clip quảng bá cho The Great Show mà Dolce&Gabbana đăng tải trên Instagram và Weibo. Trong clip cô người mẫu đã sử dụng đũa để ăn pizza, spaghetti… với biểu cảm khá tức cười.

Ngay lập tức nhiều cư dân mạng đã chỉ trích, cho rằng Dolce&Gabbana đã không tôn trọng văn hóa truyền thống về cách sử dụng đũa cũng như những món ăn của Trung Quốc.


Không chỉ dừng lại ở tranh cãi trên mạng, 1 cư dân mạng đã quyết định inbox hỏi thẳng NTK của hãng – ông Stefano Gabbana về vấn đề này. Điều đáng nói là Stefano Gabbana đã có những lời nói mỉa mai, miệt thị nặng nề như: "đất nước của những điều bẩn thỉu chính là Trung Quốc", " xin chào, đồ ngu ngốc, tạm biệt".

Không chỉ trên Instagram riêng của ông Stefano Gabbana, tài khoản Instagram của Dolce&Gabbana cũng đưa ra những lời nói mang tính khinh miệt người Trung Quốc.

VOH-Dich-Le-Nhiet-Ba-Vuong-Tuan-Khai-tay-chay-Dolce-Gabbana-2
Một số cư dân mạng tiết lộ tin nhắn trò chuyện với ông Stefano Gabbana và tài khoản chính thức của Dolce&Gabbana. Hãng thời trang danh tiếng đã dùng khá nhiều từ ngữ mang tính miệt thị rõ ràng.

Cho đến hiện tại, Dolce&Gabbana đã ra thông báo khẳng định những tin nhắn kia đều là giả mạo, cả ông Stefano Gabbana lẫn tài khoản Instagram của Dolce&Gabbana đã bị hack, những lời nhục mạ người Trung Quốc không phải do ông chủ ý viết ra.

VOH-Dich-Le-Nhiet-Ba-Vuong-Tuan-Khai-tay-chay-Dolce-Gabbana-3
Dolce&Gabbana khẳng định tài khoản của NTK Stefano Gabbana đã bị hack, những tin nhắn kia đều là giả mạo. Hãng cũng khóa phần bình luận của thông báo này. 

VOH-Dich-Le-Nhiet-Ba-Vuong-Tuan-Khai-tay-chay-Dolce-Gabbana-4
Trên Instagram chính thức, Dolce&Gabbana cũng đăng tải dòng biện bạch cho sự cố lần này cùng với lý do tài khoản đã bị hack đồng thời bày tỏ lời xin lỗi chân thành đối với người dân Trung Quốc. 

Dẫu vậy, đông đảo các netizen xứ Trung đều cho rằng đây chỉ là lời bao biện thiếu thành ý.

Sau sự việc này, Dolce & Gabbana không chỉ bị buộc hủy show vào phút chót, hai ngôi sao đại diện đơn phương chấm dứt hợp đồng, Dolce & Gabbana còn bị tẩy chay và trở thành “trò cười” khi là nguồn cảm hứng của các shop bán hàng online. Nhiều ngôi sao hàng đầu xứ Trung cũng tuyên bố tẩy chay hãng thời trang này.

Bị buộc hủy bỏ The Great Show

Vào tối ngày hôm qua (21/11), Bộ Văn hóa truyền thông và Du lịch Trung Quốc đã ra công văn khẩn yêu cầu hủy bỏ show diễn The Great Show của Dolce&Gabbana chỉ vài tiếng trước lịch trình dự kiến.

Đây được xem là show diễn lớn nhất từ trước đến nay của Dolce&Gabbana với sự đầu tư vô cùng hoành tráng. Hãng đã mang đến hơn 500 bộ quần áo cao cấp, với sự tham dự của hơn 140 người mẫu và hàng trăm những nhân viên hậu trường vốn đã sẵn sàng để mang đến những màn trình diễn ấn tượng nhất cho khoảng 1.400 khán giả. Theo Vogue, ước tính tổng chi phí cho show diễn này vào khoảng vài triệu USD.

VOH-Dich-Le-Nhiet-Ba-Vuong-Tuan-Khai-tay-chay-Dolce-Gabbana-5
Kỳ vọng là show diễn hoành tráng nhất từ trước đến nay của Dolce&Gabbana với chi phí lên tới hàng chục tỷ đồng, nhưng cuối cùng The Great Show đã bị hủy bỏ; hậu trường trở nên hoang vắng, lạnh lẽo.

Người đại diện đơn phương chấm dứt hợp đồng, sao hạng A "chửi thẳng mặt"

Ngay khi những tin nhắn khinh miệt người Trung Quốc của NTK Stefano Gabbana lan truyền trên mạng đã tạo nên làn sóng phản đối kịch liệt. Hàng loạt người nổi tiếng như Lý Băng Băng, Huỳnh Hiểu Minh, Trần Khôn, Phạm Thừa Thừa… tuyên bố không tham dự show diễn. Chương Tử Di còn đăng bài viết chửi thẳng mặt Dolce&Gabbana.

VOH-Dich-Le-Nhiet-Ba-Vuong-Tuan-Khai-tay-chay-Dolce-Gabbana-6
Chương Tử Di công khai đăng bài chửi thẳng mặt Dolce&Gabbana.

Hai người đại diện khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của hãng là Vương Tuấn Khải và Địch Lệ Nhiệt Ba đã nhanh chóng ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng.

VOH-Dich-Le-Nhiet-Ba-Vuong-Tuan-Khai-tay-chay-Dolce-Gabbana-7

VOH-Dich-Le-Nhiet-Ba-Vuong-Tuan-Khai-tay-chay-Dolce-Gabbana-8
Địch Lệ Nhiệt Ba và Vương Tuấn Khải thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng.

VOH-Dich-Le-Nhiet-Ba-Vuong-Tuan-Khai-tay-chay-Dolce-Gabbana-9
Địch Lệ Nhiệt Ba, Vương Tuấn Khải là hai ngôi sao rất được cưng chiều của 2 nhà thiết kế Stefano Gabbana và Domenico Dolce.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc còn đăng tải chỉ trích Dolce&Gabbana và nhấn mạnh: "Các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc nên tôn trọng Trung Quốc và tôn trọng người dân Trung Quốc".

VOH-Dich-Le-Nhiet-Ba-Vuong-Tuan-Khai-tay-chay-Dolce-Gabbana-10
Hàng loạt người mẫu vốn trình diễn trong show diễn của hãng đồng loạt hủy show và đăng tải hình ảnh bản thân với dòng "Not Me".

Bị tẩy chay trên diện rộng, bị xóa sạch sản phẩm trên các web bán hàng

Theo tờ Sina đưa tin, sau sự cố ngày 21/11, tất cả 8 công ty thương mại điện tử lớn tại Trung Quốc bao gồm Tmall, JD, Suning, NetEase, Koala, VipShop, YHD, Secoo đã xóa bỏ tất cả các sản phẩm của Dolce&Gabbana. Chỉ còn lại một số sản phẩm nhỏ lẻ do người tiêu dùng cá nhân tự đăng tải.

VOH-Dich-Le-Nhiet-Ba-Vuong-Tuan-Khai-tay-chay-Dolce-Gabbana-11
Các sản phẩm của Dolce&Gabbana trên 8 trang web thương mại điện tử lớn đã hoàn toàn bị xóa bỏ.

Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng cũng cho biết họ sẽ không mua các sản phẩm của Dolce&Gabbana. Đông đảo người dân Trung Quốc còn đứng biểu tình trước văn phòng của Dolce&Gabbana tại Milan với biểu ngữ "Not Me" thể hiện sự bức xúc với nhà mốt Ý.

Trở thành "nguồn cảm hứng" cho các shop bán hàng online

Mỉa mai thay, trong khi Dolce&Gabbana bị tẩy chay thì mặt khác hãng lại giúp các shop bán hàng online ăn nên làm ra. Ngay sau khi scandal nổ ra, những chủ shop online đã nhanh nhạy nắm bắt thị trường khi cho ra những dòng sản phẩm như áo phông, ốp điện thoại in chữ "Not Me" như 1 cách thể hiện lòng yêu nước, bài xích lời bào chữa vụng về của nhà mốt đến từ nước Ý. Dự đoán đây sẽ là dòng sản phẩm bắt trend vô cùng đắt hàng trong thời gian tới.

VOH-Dich-Le-Nhiet-Ba-Vuong-Tuan-Khai-tay-chay-Dolce-Gabbana-12
Hình ảnh Địch Lệ Nhiệt Ba được photoshop với mẫu áo in dòng chữ "Not Me".

VOH-Dich-Le-Nhiet-Ba-Vuong-Tuan-Khai-tay-chay-Dolce-Gabbana-13

VOH-Dich-Le-Nhiet-Ba-Vuong-Tuan-Khai-tay-chay-Dolce-Gabbana-14

VOH-Dich-Le-Nhiet-Ba-Vuong-Tuan-Khai-tay-chay-Dolce-Gabbana-15
Hàng loạt các sản phẩm ăn theo trào lưu “Not Me” của Dolce&Gabbana do các shop bán hàng online khởi xướng.

Cái kết nào cho Dolce&Gabbana

Trên thực tế, Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất của nhà mốt đến từ nước Ý vì chiếm tới 30% doanh số toàn cầu trong năm ngoái. Scandal lần này có thể dẫn đến cú shock tài chính, làm sụt giảm doanh thu nghiêm trọng của hãng, nhất là trong thời điểm cuối năm vốn là thời điểm người dân có nhu cầu mua sắm tăng cao.

VOH-Dich-Le-Nhiet-Ba-Vuong-Tuan-Khai-tay-chay-Dolce-Gabbana-16
Rất nhiều Hoa kiều tại Milan đã đứng tụ tập tại cửa hàng của hãng với dòng khẩu hiệu biểu lộ ý mỉa mai và khẳng định tẩy chay các sản phẩm của Dolce&Gabbana.

Sau scandal lần này, Dolce&Gabbana có khả năng sẽ phải đối mặt với nguy cơ rút khỏi thị trường Trung Quốc nếu như không có những hành động cứu vãn tích cực hơn.

Sau trận cuồng phong Kim Ưng, Địch Lệ Nhiệt Ba lấy lại hình ảnh chỉ bằng một hành động: Sau trận cuồng phong mang tên Kim Ưng và chuỗi liên hoàn phốt, Địch Lệ Nhiệt Ba đột ngột dừng hợp đồng với nhãn thời trang danh tiếng thế giới đang hết mực ưu ái cô nhưng bất ngờ lại được tung hô.
Thị phi 'mỹ nhân Tân Cương' (phần 1): Địch Lệ Nhiệt Ba ngược chiến tuyến với toàn showbiz: Sở hữu vẻ đẹp khiến người người say đắm, vạn vật si mê nhưng hai cô gái này vẫn không thể lấy được lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, càng bị ghét, họ lại càng trở nên nổi tiếng.
Bình luận