10 tác dụng của lá ổi không thua kém gì trái ổi

(VOH) - Ngoài trái ổi có nhiều lợi ích cho sức khỏe, lá ổi cũng được sử dụng như một dược liệu chữa bệnh, đặc biệt là kiểm soát bệnh tiểu đường và cholesterol trong máu. Vậy tác dụng của lá ổi là gì?

Trên thực tế, người ta biết nhiều về lợi ích của trái ổi, còn công dụng của lá ổi rất ít người biết đến. Lá ổi có nhiều cách sử dụng khác nhau và trong lá ổi cũng chứa thành phần dinh dưỡng đa dạng giúp phòng và trị một số bệnh hiệu quả.

1. Tìm hiểu về lá ổi

Lá ổi là một bộ phận của cây ổi. Thông thường chúng ta thường chỉ sử dụng trái ổi, nhưng các tài liệu Y học cổ truyền cũng có nhiều ghi nhận về những lợi ích từ lá ổi.

Theo đó, lá ổi non có thể dùng để ủ làm trà cũng như làm thành phần dược liệu trong nền Y học cổ truyền ở một số vùng Nam Mỹ, Mexico.

10-tac-dung-cua-la-oi-khong-thua-kem-gi-trai-oi-voh-0
Lá ổi cũng được ghi nhận với nhiều đặc tính chữa bệnh tuyệt vời (Nguồn: Internet)

Khi nghiên cứu về lá ổi, các nhà khoa học đã phát hiện trong lá ổi chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm, đều là những hoạt chất có lợi trong việc nâng cao sức khỏe, phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác nhau.

2. Lá ổi có tác dụng gì?

Lá ổi được sử dụng chủ yếu trong Y học cổ truyền. Tuy nhiên, ngày nay các nghiên cứu về công dụng của lá ổi vẫn đang tiếp tục. Các nghiên cứu đã tìm ra được một số chất có lợi trong lá ổi như: Berbagai, flavonoid, tanin, carotenoid, polyphenol, vitamin C, B2... mang đến cho lá ổi nhiều tác dụng như:

2.1 Giảm tiêu chảy

Trị tiêu chảy là một trong những tác dụng phổ biến hàng đầu của lá ổi. Trong lá ổi chứa một lượng lớn berbagai, đây là một chất có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn Staphylococcus – nguyên nhân gây tiêu chảy.

Theo kinh nghiệm dân gian, khi bị tiêu chảy bạn có thể uống nước lá ổi non để giảm bớt đau bụng, tiêu chảy, giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn.

2.2 Giúp giảm cân

Một trong những công dụng khác của lá ổi là giúp giảm cân một cách nhanh chóng. Trong lá ổi chứa nhiều polyphenol, carotenoid, flavonoid, tanin, những chất này có thể làm giảm khả năng chuyển hóa các loại tinh bột phức tạp thành đường trong cơ thể.

Nếu kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh cùng luyện tập hợp lý bạn sẽ nhanh chóng giảm cân hiệu quả, sở hữu cân nặng như ý.

2.3 Ngừa bệnh tiểu đường

Người có tiền sử bệnh tiểu đường uống trà lá ổi thường xuyên có thể giúp cải thiện tình trạng. Trong lá ổi có chứa thành phần hoạt chất giúp làm giảm lượng glucose trong cơ thể bằng cách làm giảm hoạt động của enzym alpha-glucosidase, lượng đường trong máu sẽ giảm mà không làm tăng sản xuất insulin trong cơ thể.

Đồng thời, một số thành phần trong lá ổi còn có tác dụng ngăn chặn cơ thể hấp thu đường sucrose và maltose – 2 loại đường có khả năng làm tăng lượng đường trong máu.

Xem thêm: Nếu không muốn ‘ôm’ bệnh tiểu đường suốt đời thì bạn nên biết những điều này trước khi quá muộn

2.4 Tốt cho tim mạch

10-tac-dung-cua-la-oi-khong-thua-kem-gi-trai-oi-voh-2
Sử dụng lá ổi thường xuyên có thể tăng cường sức khỏe tim mạch (Nguồn: Internet)

Một công dụng khác của lá ổi đó là giúp bảo vệ hệ tim mạch của bạn. Uống trà lá ổi thường xuyên sẽ giúp giảm cholesterol xấu và triglyceride mà không ảnh hưởng đến cholesterol tốt trong cơ thể.

2.5 Cải thiện hệ tiêu hóa

Một cốc trà lá ổi cũng hữu ích cho việc tiêu hóa tốt nhờ nó có tác dụng kích thích sản xuất các enzym tiêu hóa. Khi bạn sử dụng lá ổi dưới dạng nước ép hoặc pha trà, nó rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm.

2.6 Tốt cho trí não

Trong lá ổi chứa nhiều vitamin B3 (niacin) và vitamin B6, chính vì thế thường xuyên dùng lá ổi có thể giúp cải thiện lưu thông máu lên não, kích thích chức năng nhận thức và thư giãn các dây thần kinh.

2.7 Trị đau răng

Do có tính chất chống viêm, lá ổi tươi có thể làm giảm đau răng. Đồng thời, các chất kháng khuẩn trong lá ổi còn giúp bảo vệ răng và nướu. Tuy nhiên, nếu muốn hết đau răng, bạn cần đến nha sĩ để được thăm khá. Sử dụng lá ổi trị đau răng chỉ là giải pháp tạm thời.

Xem thêm: 4 cách khắc phục cơn đau răng tại nhà khi không thể đến nha sĩ

2.8 Chống lại bệnh ung thư

Một số nghiên cứu ghi nhận, lá ổi có thể làm giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư miệng, tuyến tiền liệt và ung thư vú nhờ có chứa lượng chất chống oxy hóa lycopene vượt trội. Lycopene là một chất đóng vai trò khá quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư.

2.9 Tốt cho tóc

Sử dụng lá ổi để gội đầu sẽ giúp giải quyết rất nhiều các vấn đề với mái tóc của bạn như rụng tóc, gàu và chẻ ngọn. Chất chát trong lá ổi có khả năng diệt chấy và trứng chấy.

Tuy nhiên, không nên có thói quen sử dụng lá ổi để gội đầu hàng ngày bởi lá ổi làm mát da đầu, nếu không cẩn thận bạn có thể bị cảm lạnh.

2.10 Tốt cho da

Nghiên cứu cho thấy trong lá ổi có các chất polyphenol, carotenoid, flavonoid và tannin, có tác dụng dưỡng da và làm đẹp. Khoa học hiện nay có thể ứng dụng các chiết xuất từ thành phần lá ổi trong các loại mỹ phẩm giúp se khít lỗ chân lông, bảo vệ da, ngăn ngừa mụn, giảm ngứa trên da do dị ứng…

Lưu ý: Lá ổi thường bám nhiều bụi bẩn, nên trước khi sử dụng cần phải rửa thật sạch.

3. Cách sử dụng lá ổi điều trị bệnh

Lá ổi có thể được sử dụng dưới nhiều dạng khác nhau, bao gồm: tươi, khô và dạng bột. Trong đó, cách dùng phổ biến nhất chính là pha thành trà để uống.

3.1 Sử dụng lá ổi tươi

10-tac-dung-cua-la-oi-khong-thua-kem-gi-trai-oi-voh-2
Lá ổi thường được dùng bằng cách pha thành trà uống (Nguồn: Internet)

Để pha trà với lá ổi tươi bạn cần chuẩn bị: Lá ổi tươi 1 nắm khoảng 10 – 15 lá, nước và mật ong (không có cũng được).

Lá ổi tươi rửa sạch, cho vào nồi nước đun sôi trong khoảng 15 phút, rồi loại bỏ lá ổi và lọc lấy nước sạch, không có cặn. Rót vào vào ly cho thêm một chút mật ong và thưởng thức.

3.2 Sử dụng lá ổi khô

Khi pha trà bằng lá ổi khô, bạn cũng cần chuẩn bị: lá ổi khô (10 – 15 lá), nước và mật ong.

Rửa sơ lá ổi khô qua nước sạch, rồi cho vào nồi, đổ nước ngập lá, đun sôi khoảng 15 phút. Sau đó, loại bỏ lá, cho trà ra tách, pha thêm mật ong và thưởng thức.

3.3 Sử dụng bột lá ổi

Với bột lá ổi, cách pha trà sẽ càng đơn giản hơn. Bạn sử dụng khoảng 1 muỗng cà phê bột lá ổi, cho vào tách, rót nước sôi vào hãm trong khoảng 5 phút rồi lọc bỏ xác. Cho thêm mật ong vào thưởng thức khi nước còn ấm.

Có thể thấy rằng, lá ổi mang đến khá nhiều công dụng tốt, những thành phần trong lá ổi có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa cùng hệ miễn dịch. Do đó, đừng mãi chú ý đến công dụng của trái ổi mà bỏ quên một nguy liệu quý khác cho sức khỏe, đó là lá ổi bạn nhé!