7 tác dụng của nước ép cam đối với sức khỏe khi uống

(VOH) – Được chiết xuất trực tiếp từ trái cam mọng nước, nước ép cam từ lâu đã trở thành thức uống mà nhiều người yêu thích. Cùng tìm hiểu về công dụng và các công thức pha chế loại nước ép này nhé.

Những ngày thời tiết hanh khô, cơ thể thường rơi vào trạng thái thiếu nước và “thất thoát” năng lượng. Lúc này, thưởng thức hương vị chua chua ngọt ngọt của nước ép cam thì đúng là một cách “cứu cánh” vô cùng hữu hiệu. 

1. Nước ép cam có tác dụng gì?

Trái cam và nước ép cam có thành phần dinh dưỡng tương đối giống nhau, đều cung cấp hàm lượng vitamin C dồi dào cùng các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Chính vì lý do đó mà nước ép cam đem đến một số lợi ích sức khỏe quan trọng sau đây: 

1.1 Cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể

Trung bình 1 ly nước cam ( 280ml ) sẽ chứa các dưỡng chất sau:

  • Calo: 110 calo
  • Chất đạm: 2g
  • Carb: 26g
  • Vitamin C: 67% RDI
  • Folate: 15% RDI
  • Kali: 10% RDI
  • Magie: 6% RDI

RDI: lượng nạp cần thiết cho cơ thể trong 1 ngày.

Nước cam được xem là loại nước cung cấp nhiều vitamin C cho cơ thể, loại vitamin này có thể tan trong nước, có tác dụng tăng lượng chất chống oxy hóa trong cơ thể và đóng vai trò tăng cường hệ miễn dịch.

1.2 Cải thiện hệ miễn dịch

Nước ép cam nằm trong danh sách các loại nước trái cây được các chuyên gia đánh giá là cải thiện tốt hệ miễn dịch. Theo đó, hơn 60% hàm lượng vitamin C sẽ hỗ trợ tạo “hàng rào” biểu mô để ngăn chặn các mầm bệnh xâm nhập, kích thích sản sinh tế bào bạch cầu trong máu. 

1.3 Phòng chống ung thư

Qua các phân tích dinh dưỡng, các chuyên gia thấy rằng nước cam là nguồn bổ sung đa dạng các nhóm chất chống oxy hóa hàng đầu, kể đến như flavonoid, carotenoid và axit ascorbic. Nhờ tiếp nạp thêm những dưỡng chất này mà cơ thể chúng ta có thể chống lại tác động của các gốc tự do, phòng chống các bệnh ung thư nguy hiểm. 

Xem thêm: Chất chống oxy hóa trong thực phẩm cùng tác dụng chống ung thư và ngăn ngừa lão hóa mà ít ai biết đến

1.4 Bảo vệ tim mạch

Nước ép cam được coi như “người bạn tốt” giúp bạn duy trì và bảo vệ một trái tim khỏe mạnh. Thức uống này có thể điều hòa hoạt động của hệ tuần hoàn, hỗ trợ máu lưu thông hiệu quả nhờ làm tăng nồng độ cholesterol HDL, đồng thời giảm cholesterol LDL xấu. 

5-loi-ich-suc-khoe-nhac-ban-nen-uong-them-nuoc-ep-cam-voh-0
Nước ép cam giúp cân bằng nồng độ cholesterol trong máu (Nguồn: Internet) 

1.5 Tính kháng viêm mạnh

Bên cạnh việc ăn trực tiếp những múi cam, bạn cũng có thể uống nước ép để giảm mức độ sưng viêm cấp tính, đặc biệt khi mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản phổi hay hen suyễn

1.6 Giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Trong nước cam có giàu hàm lượng folate tốt cho sự phát triển của thai nhi. Theo khuyến cáo của CDC thì phụ nữ mang thai nên bổ sung ít nhất 400mcg folate để giúp ngăn ngừa chứng khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi

1.7 Giảm nguy cơ mắc sỏi thận

Khi nước tiểu có nồng độ pH ở mức độ axit hóa hoặc kiềm hóa thì nguy cơ hình thành sỏi thận sẽ tăng cao, sỏi tích tụ trong thận gây đau và ngăn cản dòng nước tiểu từ thận xuống niệu quản. Để cân bằng độ pH trong nước tiểu cũng như ngăn ngừa mầm sỏi, bạn có thể uống thêm nước ép cam với một lượng hợp lý.

Xem thêm: Top 5 cách ‘đánh tan’ sỏi thận tại nhà cực hay, nhiều người đã áp dụng hiệu quả

2. Cách pha chế nước ép cam

Vốn có hương vị thơm ngon, mát lành nên cam thường được kết hợp với các loại củ, trái cây khác để pha chế thành những ly nước ép hấp dẫn. 

Dưới đây là một số công thức đơn giản mà bạn hoàn toàn có thể tự làm ngay tại nhà và thưởng thức cùng gia đình: 

2.1 Nước ép cam nguyên chất

Đây là nước ép cam dễ làm nhất chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu bao gồm 1 - 2 quả cam và đường.

Làm mềm và cắt đôi quả cảm để vắt lấy nước, cho 1 ít đường vào rồi khuấy thật đều. Có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh hoặc thêm đá viên để uống lạnh sẽ ngon hơn

2.1 Nước ép cam mật ong

Nguyên liệu: 1 - 2 quả cam, 2 muỗng cà phê mật ong, 1/2 quả chanh

Cách làm nước ép cam mật ong: Cắt đôi quả cam rồi vắt lấy nước, sau đó thêm mật ong và nước cốt chanh vào rồi khuấy thật đều là có thể uống được.

2.3 Nước ép cam cà rốt

Kết hợp cam cùng cà rốt bạn sẽ cảm thấy sự hòa quyện hương vị vô cùng hài hòa, thức uống không quá chua hay quá ngọt mà rất thanh mát, bổ sung dồi dào vitamin C và vitamin A cho cơ thể.  

5-loi-ich-suc-khoe-nhac-ban-nen-uong-them-nuoc-ep-cam-voh-1
Nước ép cam cà rốt bổ sung vitamin C và A (Nguồn: Internet) 

Bạn chỉ cần ép lấy nước cà rốt, bỏ phần bả đi rồi pha với nước cam, thêm một chút muối là có thể thưởng thức. 

Xem thêm: Có 6 công thức này, bạn ‘thỏa sức’ pha chế nước ép cà rốt ngon mê ly mà rất bổ!

2.4 Nước ép cam dứa

Nếu đang tìm món nước ép vừa giúp thanh nhiệt cơ thể vừa hỗ trợ giảm cân hiệu quả thì bạn không nên bỏ qua nước ép cam dứa. Chất dinh dưỡng có trong hai thức quả này sẽ kích thích đốt cháy calo và làm săn chắc cơ bắp. 

Vị nước ép này có phần hơi chua, nên bạn có thêm một chút đường hoặc muối để dễ uống hơn và không gây hại cho dạ dày. 

Nguyên liệu: 1 - 2 quả cam, 1/2 quả dứa, 1/2 quả chanh

Cách làm nước ép cam dứa: Sơ chế cam rồi vắt lấy nước, dứa gọt bỏ phần vỏ và mắt xong cắt thành từng khúc cho vào máy ép. Sau đó pha hai loại nước ép lại với nhau và thêm nước cốt chanh là có thưởng thức được.

2.5 Nước ép cam táo

Ly nước ép cam táo có thể sẽ sớm trở thành một thức uống được các thành viên trong gia đình ưa thích bởi giúp giải khát và thanh nhiệt cơ thể vô cùng hiệu quả. 

Xem thêm: Chăm uống nước ép táo theo 6 công thức này thì ‘chẳng đi đâu mà thiệt’ vì sức khỏe được cải thiện rất nhiều!

2.6 Nước ép cam cà chua

Trong liệu trình cải thiện sức khỏe làn da, chắc chắn không thể thiếu ly nước ép cam cà chua. Hợp chất lycopene cùng vitamin C từ cam và cà chua làm mịn da, se khít lỗ chân lông cũng như hạn chế những tổn thương do tia cực tím gây ra. 

Để đảm bảo an toàn, bạn nên ngâm rửa cà chua kĩ lưỡng hoặc có thể luộc sơ qua trước khi ép lấy nước. Sau khi pha trộn nước ép cam cùng nước ép cà chua, nếu thấy vị chua gắt thì hãy cho thêm một chút đường. 

Nguyên liệu: 2 quả cam, 4 quả cà chua, 1 quả chanh

Cách làm nước ép cam cà chua: Làm mềm rồi cắt đôi quả cam vắt lấy nước, cà chua rửa sạch cắt thành 4 miếng cho vào máy ép. Sau đó mix 2 loại nước ép lại với nhau, vắt thêm chanh vào là có thể uống được.

2.7 Nước ép cam củ dền

Khi cơ thể “cạn pin”, ly nước ép cam củ dền có thể giúp bạn bù đắp năng lượng khá hiệu quả, tinh thần sẽ sớm phấn chấn trở lại. 

5-loi-ich-suc-khoe-nhac-ban-nen-uong-them-nuoc-ep-cam-voh-2
Nước ép cam củ dền ngọt thanh vừa đủ (Nguồn: Internet) 

Với loại nước ép này thì bạn không cần phải thêm quá nhiều đường khi dùng để hạn chế nguy cơ tăng đường huyết. 

Xem thêm: Nước ép củ dền: Lợi ích sức khỏe và 6 công thức pha chế cực đơn giản

2.8 Nước ép cam ổi

Khi kết hợp cam và ổi sẽ tạo nên 1 ly nước ép giàu hàm lượng vitamin C, kết hợp với vị chua chua của chanh sẽ giúp tăng thêm phần hương vị và thơm ngon hơn.

Nguyên liệu: 1 quả cam, 1 quả ổi, 1/2 quả chanh

Cách làm nước ép cam ổi: Cắt đôi quả cam vắt lấy nước, ổi rửa sạch phần cuống cho bớt bụi xong cắt thành 4 miếng cho vào máy ép. Tiếp theo mix 2 loại lại với nhau và vắt thêm nước cốt chanh, thêm ít đá viên là có thể uống được.

3. Một số lưu ý khi dùng nước ép cam 

Dù nước ép cam là một thức uống được khuyến khích bổ sung cho cơ thể, song bạn cũng nên thực hiện một số lưu ý sau nhằm tránh gặp phải các tác dụng phụ khi sử dụng: 

  • Không nên uống quá nhiều nước ép cam, đặc biệt là khi mắc tiểu đường. Mỗi tuần chỉ nên uống tối đa 2 ly. 
  • Hạn chế pha thêm đường hoặc các chất tạo ngọt khác. 
  • Nên uống nước cam khi bụng không no cũng không đói, tốt nhất là sau khi ăn khoảng 30-45 phút. 
  • Chỉ sử dụng nước ép cam sau khi pha chế trong thời gian 1 ngày. 
  • Tránh uống nước ép cam sau khi đã sử dụng các sản phẩm từ sữa. 

Ly nước ép cam mát lành vẫn luôn là lựa chọn “đắt giá” để tiếp thêm năng lượng nhưng hãy nhớ uống đúng thời điểm và đúng cách nhé.