Ăn nhiều nhãn có tốt không? Hướng dẫn ăn an toàn bạn nên biết

(VOH) – Giỏ trái cây mùa hè rất đa dạng bởi có nhiều thứ quả được thu hái vào thời điểm này, nhất là loại quả mọng nước như nhãn. Nhãn đem đến các dưỡng chất thiết yếu song ăn nhiều nhãn có tốt không?

Ông bà ta có câu “mùa nào thức nấy”, ăn trái cây đúng mùa, chính vụ thì hương vị sẽ thơm ngon nhất. Thế nhưng cũng chính vì quan niệm này nên đôi khi tới mùa, chúng ta chỉ tập trung ăn một loại quả đó, dẫn tới tiếp nạp trái cây quá liều lượng cho phép và khiến “lợi lại thành hại”.  

1. Ăn nhiều nhãn có tốt không?

Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ rằng, hầu hết các loại trái cây đều là thực phẩm lành mạnh với sức khỏe, các tác dụng phụ xảy ra phần lớn do chúng ta ăn chưa đúng cách và ăn quá nhiều. Với quả nhãn cũng vậy, thói quen ăn nhiều nhãn hoàn toàn không tốt, theo đó, tốt nhất trong tuần chỉ ăn từ 1 – 2 bữa, khoảng 150 – 200g mỗi lần (từ 5 – 7 trái).

Dưới đây là một số tác hại có thể xảy ra khi sử dụng quá nhiều nhãn mà bạn không nên chủ quan: 

1.1 Gây nóng trong người

Theo phân tích, hàm lượng carbohydrate trong quả nhãn tương đối cao, chủ yếu là dưới dạng đơn giản nhất là đường fructose (trung bình 100g thịt nhãn chứa khoảng 10.9g carbohydrate ). Lượng đường trong máu tăng cao sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn như liên cầu hay tụ cầu phát triển và gây bệnh, đặc biệt là các bệnh viêm nhiệt như mụn nhọt, dị ứng da.

1.2 Khó kiểm soát cân nặng

Hàm lượng calo do nhãn đem lại được xem như một trong những tác nhân khiến cân nặng của bạn vượt tầm kiểm soát. Theo đó, nếu bạn ăn 300g nhãn thì năng lượng bạn hấp thu tương đương khi bạn ăn thêm khoảng 1.5 chén cơm trắng. 

an-nhieu-nhan-co-tot-khong-huong-dan-an-an-toan-ban-nen-biet-voh-0
Nếu đang lên kế hoạch ăn kiêng, giảm cân thì bạn không nên ăn quá nhiều nhãn (Nguồn: Internet) 

1.3 Tăng đường huyết

Chúng ta biết rằng, carbohydrate thực chất là nguồn cung cấp năng lượng chính cho các hoạt động, carbohydrate dạng đường và tinh bột sẽ chuyển hóa thành đường đơn glucose để đi nuôi tế bào. Tuy nhiên, không vì lý do này mà bạn lạm dụng ăn nhiều nhãn để bổ sung thêm carbohydrate tự nhiên cho cơ thể, bởi tiềm ẩn nguy cơ làm nồng độ đường huyết tăng cao vượt mức kiểm soát. 

Xem thêm: Chỉ số đường huyết bao nhiêu là an toàn? Cách giúp bạn kiểm tra đường huyết tại nhà

2. Những lưu ý cần biết để ăn nhãn đúng cách

Nếu biết ăn nhãn đúng cách và điều chỉnh liều lượng thật hợp lý, bạn không chỉ tận dụng được tối đa lợi ích trái cây này đem lại mà còn chủ động phòng tránh các tác dụng phụ. Một số lưu ý sau bạn nên tham khảo thực hiện: 

2.1 Ngâm rửa sạch trước khi ăn

Mặc dù khi ăn nhãn chúng ta sẽ bóc phần vỏ đi, song vẫn cần ngâm rửa nguyên trái với nước muối loãng trước khi dùng. Công đoạn này nhằm loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc và vi khuẩn độc hại bám bên ngoài, gây ảnh hưởng sức khỏe. 

2.2 Không ăn khi đói bụng

Hàm lượng calo trong nhãn khá lớn nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên ăn nhiều khi đang đói bụng vì rất có thể mắc chứng say nhãn. Do vậy, tốt nhất nên ăn 3 – 5 trái nhãn tráng miệng sau khi kết thúc bữa chính khoảng 30 – 1 tiếng. 

2.3 Kết hợp với thực phẩm giàu chất xơ

Để cân bằng lượng đường hấp thu vào máu, bên cạnh nhãn, bạn cũng cần kết hợp đa dạng với các thực phẩm, trái cây khác giàu chất xơ như rau xanh, quả cam, quả bưởi,…. Đặc biệt, luôn nhớ uống đủ nước nhằm giảm thiểu tình trạng nóng trong người, đồng thời cân bằng nồng độ đường huyết. 

an-nhieu-nhan-co-tot-khong-huong-dan-an-an-toan-ban-nen-biet-voh-1
Bên cạnh nhãn, hãy ăn đa dạng các trái cây giàu chất xơ khác để cân bằng nồng độ đường huyết (Nguồn: Internet) 

3. Một số đối tượng nên hạn chế ăn nhãn

Nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe, một số đối tượng dưới đây được khuyến cáo nên hạn chế thêm vải trong khẩu phần ăn: 

3.1 Người bệnh tiểu đường

Khi mắc bệnh tiểu đường, khả năng điều tiết insulin để ức chế quá trình biến đổi glycogen thành glucose sẽ suy giảm, dẫn tới lượng đường trong máu ngày càng dư thừa, gây ra những chuyển biến xấu và nguy hiểm tới tính mạng. 

3.2 Da nhạy cảm

Nhãn không phải là thực phẩm thân thiện dành cho nhóm người có làn da nhạy cảm, dễ bị mụn nhọt hoặc sưng viêm vì một số thành phần trong loại quả này có thể khiến da trở nên khô rát, thiếu nước và kích ứng.  

Xem thêm: Chăm sóc da nhạy cảm không hề khó nếu bạn biết những bí quyết này

3.3 Mắc chứng táo bón

Nếu đang gặp phải chứng táo bón thì lời khuyên là bạn nên tạm ngừng ăn nhãn, thay vào đó hãy tăng cường tiếp nạp thêm nhóm thực phẩm giàu chất xơ để sớm cải thiện. 

Giống như các trái cây khác, khi ăn nhãn bạn cũng cần biết và áp dụng những lưu ý quan trọng để giảm thiểu tối đa nguy cơ gặp phải những tác dụng phụ ngoài mong muốn. Nên bạn hãy chú ý nhé!