Cream cheese có thể được xem là thực phẩm lành mạnh?

(VOH) - Phô mai kem (Cream cheese) là một loại sốt kem được nhiều người yêu thích và cũng là một trong những nguyên liệu phổ biến trong các loại bánh nướng.

Phô mai kem có thể được xếp vào loại thực phẩm lành mạnh không? Một số người cho rằng nó là một loại thực phẩm “không có hại”, trong khi những người khác cho rằng giống như sữa chua Hy Lạp, có thể lựa chọn sử dụng như thực phẩm lành mạnh.

Cream cheese có thể được xem là thực phẩm lành mạnh? 1
Phô mai kem (Cream cheese) là một loại sốt kem được nhiều người yêu thích. (Nguồn health.udn.com)

Phô mai kem không liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Cynthia Sass, tác giả những cuốn sách bán chạy nhất của New York Times và cũng là chuyên gia dinh dưỡng, đã phân tích các thành phần của phô mai kem cho biết, các thành phần phô mai kem thương mại tiêu chuẩn bao gồm sữa tiệt trùng, bơ, muối, kẹo cao su đậu carob và phô mai.

Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 1 ounce (28,3 gram) phô mai kem cung cấp 99 calo, 1,74 gram protein, 9,75 gram chất béo (5,73 gram chất béo bão hòa) và 1,56 gram carbohydrate.

Theo dữ liệu này, phô mai kem không đặc biệt giàu chất dinh dưỡng. Cùng một lượng phô mai kem này chứa 7% vitamin A, nhóm vitamin B và một lượng nhỏ canxi (3%), sắt và magiê (1% mỗi loại).

Nghiên cứu của Đại học Harvard được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ khám phá mối quan hệ giữa việc tiêu thụ chất béo từ sữa và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 200.000 nam giới và nữ giới tham gia nghiên cứu và phát hiện ra rằng các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo như phô mai kem không liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh tim hoặc đột quỵ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc thay thế chất béo trong sữa bằng chất béo không bão hòa đa (phổ biến trong các loại hạt khô và hạt giống) hoặc carbohydrate chất lượng cao trong ngũ cốc nguyên hạt đã làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch lần lượt là 24% và 28%.

Phô mai kem ít chất béo lành mạnh hơn phô mai kem đầy đủ chất béo không?

Trong một báo cáo năm 2017, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ tuyên bố rằng, “giảm tổng chất béo” (ví dụ: ăn thực phẩm ít chất béo) không được khuyến khích như một trong những cách để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Kết luận là giảm tiêu thụ chất béo bão hòa và thay thế bằng chất béo không bão hòa có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch. Nói cách khác, thay vì ăn các loại thực phẩm ít chất béo như phô mai kem ít béo, chúng ta hãy sử dụng chất béo thực vật như bơ trái hoặc các loại hạt để thay thế.

Cream cheese có thể được xem là thực phẩm lành mạnh? 2
Món ngon sốt phô mai kem kết hợp với rau quả. 

Tăng dinh dưỡng bằng sốt phô mai kem kết hợp với rau quả

Nếu khó cưỡng lại sự cám dỗ của phô mai kem, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng cách ăn uống lành mạnh nhất là kết hợp phô mai kem với các loại thực phẩm toàn phần (whole food) giàu chất dinh dưỡng, bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và các loại đậu khác nhau.

Đối với bữa sáng, không nên đơn điệu chỉ phết phô mai kem lên bánh mì nướng, thêm lát cà chua, dưa chuột và hành tây rồi cho là một bữa ăn sáng đầy đủ.

Bạn có thể làm phong phú bữa sáng của mình bằng món Salad trái cây như sau: sử dụng một ít mật ong kèm với phô mai kem có hương vị khác trộn với trái cây tươi. Đây sẽ là món Salad không chỉ dễ ăn mà còn bổ sung lượng vitamin đáng kể cũng như các khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể, rất có lợi cho sức khỏe.