Củ sâm đất có tác dụng như thế nào mà ai cũng tìm mua?

(VOH) – Vào những tháng cuối năm, các bà nội trợ lại ‘xốn xang’ vì tới mùa của củ sâm đất. Loại củ đặc biệt này có lợi ích sức khỏe thế nào mà được tìm kiếm và sử dụng khá phổ biến?

Từ xa xưa, củ sâm đất vốn đã xuất hiện trong các món ăn cũng như là dược liệu của nhiều bài thuốc Đông Y. Cùng tìm hiểu rõ hơn về đặc điểm và công dụng củ sâm đất đem đến cho sức khỏe.

1. Củ sâm đất là củ gì?

Củ sâm đất có tên khoa học là Smallanthus sonchifolius, được trồng nhiều ở dãy núi Andes – khu vực Nam Mỹ. Tại Việt Nam, củ sâm đất còn được gọi là củ khoai sâm, khoai sâm đất, địa tàng thiên hay hoàng sin cô.

Ta biết đến củ khoai sâm như một “đặc sản vùng cao”, bởi bà con ở vùng núi Lào Cai trồng khá nhiều loại củ này. Củ sâm đất được trồng từ trước Tết, khi cây trổ hoa màu vàng là tới mùa thu hoạch, vào khoảng tháng 9, 10 hàng năm. 

Hình dạng bên ngoài của củ sâm đất khá giống khoai lang, tuy nhiên ruột bên trong màu vàng nhạt, mùi thơm nhẹ như nhân sâm, nhiều nước và có vị ngọt thanh. 

cu-sam-dat-co-tac-dung-nhu-the-nao-ma-ai-cung-tim-mua-voh-0
Củ sâm đất có hình dáng khá giống khoai lang (Nguồn: Internet) 

2. Củ sâm đất có tác dụng gì?

Sâm đất là loại củ mọng nước, bổ sung nhiều dưỡng chất kích thích sản xuất các lợi khuẩn trong cơ thể. Mặc dù không có tác dụng như một loại thuốc nhưng củ sâm đất được đánh giá là thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh lý khá hiệu quả. 

2.1 Cải thiện hệ tiêu hóa

Dưỡng chất fructooligosaccharide và inulin được tìm thấy nhiều trong củ sâm đất sẽ đi tới ruột già, trở thành nguồn thức ăn nuôi dưỡng các vi khuẩn đường ruột lành mạnh như bifidobacterium, lactobacillus, từ đó giúp cải thiện hệ tiêu hóa. 

Xem thêm: Inulin có tác dụng gì đối với hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch?

2.2 Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường 

Củ sâm đất có chỉ số đường huyết thực phẩm thấp, không làm tăng đột biến lượng đường trong máu, từ đó có thể kiểm soát tốt bệnh tiểu đường. 

2.3 Kiểm soát cân nặng 

Trong thời kì thực hiện kế hoạch giảm cân, bạn có thể bổ sung thêm củ sâm đất. Sâm đất là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, tạo cảm giác no và hạn chế sự thèm ăn, góp phần kiểm soát cân nặng, duy trì vóc dáng đẹp. 

Xem thêm: 7 nhân tố 'phá hoại' nỗ lực ăn kiêng giảm cân của bạn

2.4 Tăng cường sức khỏe xương

Theo nhiều nghiên cứu, nồng độ pH ở ruột già thay đổi nhờ quá trình lên men của fructooligosaccharides, điều này sẽ giúp cơ thể hấp thu tối đa canxi, magie, phốt pho, tăng mật độ xương và củng cố sức khỏe hệ vận động. 

cu-sam-dat-co-tac-dung-nhu-the-nao-ma-ai-cung-tim-mua-voh-1
Hoạt chất trong củ sâm đất giúp tăng mật độ xương, vận động tốt hơn (Nguồn: Internet)

3. Bà bầu có ăn được củ sâm đất không?

Củ sâm đất giòn ngọt, có mùi thơm dễ chịu, bà bầu có thể ăn thêm để cải thiện sức khỏe cũng như khắc phục tình trạng ngán ăn. Một số lợi ích quan trọng mà củ sâm đất mang lại cho mẹ bầu:

  • Bổ sung nước cho cơ thể, thanh nhiệt và giải độc. 
  • Duy trì cân nặng, hạn chế tăng cân quá mức trong thai kì. 
  • Phục hồi sức khỏe làn da, mịn màng và bớt khô rạn. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, mẹ bầu không ăn quá nhiều liên tục, làm giảm khả năng hấp thu các thực phẩm khác và nên hạn chế ăn trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất

Xem thêm: 6 thay đổi quan trọng mẹ bầu sẽ trải qua ở kì tam cá nguyệt thứ nhất

4. Món ăn từ củ sâm đất 

Củ sâm đất có thể ăn sống hoặc dùng làm nguyên liệu chế biến các món ăn đơn giản tại nhà. Bạn có thể tham khảo các gợi ý sau:  

  • Nộm sâm đất: Sâm đất thái sợi mỏng rồi trộn với tôm hoặc thịt gà xé, ăn kèm với các món chiên xào sẽ giảm bớt cảm giác ngấy.
  • Sâm đất hầm xương: Món canh thanh mát dễ ăn, củ sâm đất khi hầm chín có vị ngọt bùi, dẻo thơm và không bị nát. 
  • Thịt bò xào sâm đất: Sâm đất xào cùng thịt bò và hành tỏi phi thơm là món ăn rất “đưa cơm” bởi vị đậm đà, thơm bùi hòa quyện. 

Lưu ý: Sâm đất có tính hàn nên khi chế biến có thêm một vài lát gừng, tuyệt đối không nên nấu chung với hải sản bởi sẽ gây tiêu chảy. 

Xem thêm: Những cách chế biến củ sâm đất thành món ăn ngon ‘đúng điệu’

5. Cách chọn củ sâm đất ngon 

Để chọn mua được củ sâm đất ngon đúng ý, xin “mách bạn” một số bí quyết:

  • Chọn củ có kích thước vừa phải, không chọn củ quá to sẽ giảm độ ngọt giòn hoặc chọn củ nhỏ, dài thì có nhiều xơ. 
  • Hạn chế chọn củ bị rỗ màu đen, quá mềm, tránh trường hợp khoai đã thối hỏng. 
  • Nên dùng trong thời gian sớm nhất để sâm đất không bị mất chất dinh dưỡng. 

6. Hàm lượng dinh dưỡng của củ sâm đất

Các chỉ số dinh dưỡng trong 1kg củ sâm đất được phân tích như sau: 

  • Carbohydrate: 106 g
  • Fructan: 62 g
  • Đường: 26 g
  • Chất đạm: 3.7 g
  • Chất xơ: 3.6 g
  • Chất béo: 0.244 g

Vậy là củ sâm đất mà các bà các cô đang hết lòng “mê mẩn” vừa thơm ngọt dễ ăn vừa có công dụng cải thiện sức khỏe. Tìm mua củ sâm đất để thưởng thức cùng gia đình nhé!