'Điểm mặt' 5 tác hại của sầu riêng khiến bạn phải dè chừng

(VOH) – Sầu riêng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó cũng có thể gây hại nếu bạn ăn quá nhiều hoặc sai cách. Vậy bạn đã biết hết các tác hại của sầu riêng chưa?

Nếu bạn là một “tín đồ” thực thụ của sầu riêng, chắc chắn bạn đã biết sầu riêng là loại trái cây nhiệt đới rất tốt trong việc phòng ngừa và chữa bệnh cho con người. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều hoặc ăn sầu riêng không đúng cách bạn sẽ phải đối mặt với nhiều tác dụng của quả sầu riêng.

1. Tác hại của quả sầu riêng là gì?

Theo nhiều nghiên cứu, bên cạnh những tác dụng chữa bệnh thần kỳ thì sầu riêng chính là “thủ phạm giấu mặt” gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe như:

1.1 Gây nóng

Sầu riêng chứa nhiều đường và chất béo nên ăn nhiều sầu riêng có thể khiến bạn bị sinh nhiệt trong người, gây nóng cơ thể, nổi mụn hoặc bị nhiệt miệng.

1.2 Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Ăn nhiều sầu riêng có thể khiến bạn bị đầy hơi khó tiêu. Người có huyết áp cao hay phụ nữ mang thai có thể ăn sầu riêng với lượng hợp lý, nhưng nếu ăn nhiều bạn có thể phải đối mặt với các vấn đề ở đường tiêu hóa.

diem-mat-5-tac-hai-cua-sau-rieng-khien-ban-phai-de-chung-voh-0
Ăn nhiều sầu riêng không tốt cho hệ tiêu hóa (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, người bị bệnh tiểu đường cũng cần hạn chế ăn sầu riêng để có thể kiểm soát nồng độ đường glucose trong máu được tốt hơn.

1.3 Gây tăng cân

Sầu riêng rất giàu calo, đó là một trong những lý do khiến sầu riêng được xếp vào nhóm những thực phẩm có thể gây tăng cân khi ăn nhiều.

Xem thêm: Không còn nghi ngờ gì nữa, vì có những chất này khiến sầu riêng là loại trái cây 'cần né' với những người muốn giảm cân

1.4 Tăng nguy cơ bị suy thận

Kali là chất có thể giúp điều hòa, cân bằng nước và điện giải, từ đó duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan, đặc biệt là hệ tim mach. Nhưng nếu cơ thể nạp quá nhiều kali sẽ không tốt cho những người đang bị suy thận.

Cơ thể người bị suy thận nếu ứ đọng quá nhiều kali (trên 6.5mmol/l) sẽ có thể làm rối loạn nhịp tim, tăng nguy cơ tim ngừng đột ngột.

1.5 Ngộ độc cơ thể

Sầu riêng có tính nóng, vì thế bạn không được ăn sầu riêng cùng lúc với các loại thức uống như rượu, bia, trà, cà phê hay các chất kích thích khác...

Một nghiên cứu tại Đại học Tsukuba (Nhật Bản) khuyến cáo, trong sầu riêng có chứa chất sulfur gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, khiến cho chất oxy hóa trong tế bào không thể chuyển hóa, từ đó gây ngộ độc cơ thể.

Vì sầu riêng có thể gây ra những tác hại kể trên, nên những đối tượng có các vấn đề sức khỏe trên nên hạn chế hoặc tránh ăn sầu riêng, cụ thể:

  • Người bị suy thận
  • Phụ nữ mang thai, người cao huyết áp, có bệnh tiểu đường
  • Người đang bị mụn nhọt, nóng trong người
  • Người có tình trạng âm hư, nội nhiệt

Xem thêm: Bật mí bạn cách chọn sầu riêng 'nhanh-gọn-lẹ' để mua trái nào là chuẩn ngay trái đó

2. Ăn sầu riêng kỵ gì ?

Bên cạnh việc nắm rõ các đối tượng không nên ăn sầu riêng thì bạn cũng cần biết những thực phẩm “đại kỵ” khi kết hợp với sầu riêng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi sử dụng:

diem-mat-5-tac-hai-cua-sau-rieng-khien-ban-phai-de-chung-voh-1
Một số loại thực phẩm có thể "không hạp" khi dùng cùng sầu riêng (Nguồn: Internet)

2.1 Không ăn sầu riêng khi uống rượu, cà phê, chất kích thích

Nếu bạn vừa uống rượu vừa ăn sầu riêng sẽ làm cho cơ thể sinh nhiệt một cách nhanh chóng, dễ gây xuất huyết và đột quỵ.

2.2 Không ăn sầu riêng cùng một số loại thịt

Hạn chế việc ăn sầu riêng chung với các loại thịt như thịt bò, chó, cừu hay hải sản. Sầu riêng là loại trái cây chứa nhiều đường, kali và chất béo, trong khi các loại thịt trên là nguồn cung cấp protein và chất béo dồi dào. Khi kết hợp với nhau, chúng có thể khiến lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao, mạch máu vì thế không “tải” nổi.

2.3 Không ăn cùng thực phẩm cay nóng

Sầu riêng có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn. Tuy nhiên, nên nhớ rằng, khi chế biến sầu riêng tránh việc cho vào các gia vị như tiêu, ớt, gừng, tỏi.... vì chúng sẽ làm giảm hương vị của món ăn. Ngoài ra, lại làm tăng tính nóng trong sầu riêng, dẫn đến tình trạng nóng trong người.

Có thể nói, phần lớn các loại trái cây đều tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều có thể gây ra tác dụng cho cơ thể và sầu riêng cũng không ngoại lệ. Cho nên dù bạn có là “fan cuồng” của loại quả này thì cũng nên ăn có chừng mực để vừa cảm nhận được vị ngon của nó, lại vừa tốt cho sức khỏe.