Tác hại của hạt hướng dương và cách tiêu thụ an toàn

(VOH) – Hướng dương là một loại hạt phổ biến được nhiều người thích vì những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều bạn có thể sẽ gặp phải tác hại của hạt hướng dương.

Hạt hướng dương chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nên ăn hạt hướng có thể sẽ có lợi cho các hoạt động ở tim mạch, cơ xương, tuyến giáp... Thế nhưng, các nghiên cứu cũng ghi nhận thêm tiêu thụ quá nhiều hạt hướng dương làm tăng nguy cơ gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe.

1. Tác hại của hạt hướng dương khi ăn quá nhiều

Rất nhiều người yêu thích hạt hướng dương nhưng cũng khá lo ngại khi tiêu thụ loại hạt này vì không biết ăn nhiều hạt hướng dương có tốt không?

Thực tế, hạt hướng được xác định là loại hạt giàu dinh dưỡng, vì thế nếu bạn tiêu thụ loại hạt này trong giới hạn cho phép bạn sẽ nhận về lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn hạt hướng dương quá nhiều bạn sẽ có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe sau đây:

1.1 Có thể gây hại cho thận

Một trong những lý do đầu tiên để bạn cần hạn chế việc tiêu thụ quá nhiều hạt hướng dương là hàm lượng cadmium có trong loại hạt này. Hoa hướng dương có thể hấp thụ cadmium từ đất và lắng đọng trong hạt, vì thế chúng có khả năng chứa một lượng cadmium cao hơn các loại thực phẩm khác. (1)

tac-hai-cua-hat-huong-duong-voh-0
Hoa hướng dương có thể hấp thụ cadmium từ đất và lắng đọng trong hạt (Nguồn: Internet)

Theo thời gian, cơ thể tích tụ quá nhiều cadmium có thể gây ra các bệnh lý nghiêm trọng về thận và hệ thần kinh. Tổ chức WHO cũng đã khuyến cáo giới hạn hàng tuần là 490 microgram (mcg) cadmium cho một người lớn nặng khoảng 70 kg. (2)

Ngoài ra, hạt hướng dương cũng chứa hàm lượng phốt pho cao, vì thế khi tiêu thụ hạt hướng dương quá mức có thể sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận.

1.2 Tắc nghẽn ruột

Tiêu thụ quá nhiều hạt hướng dương đôi khi có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ruột ở cả trẻ em và người lớn. Ăn hạt hướng dương cả vỏ có thể gây tắc nghẽn tại ruột vì những mảnh vỏ của hạt hướng dương khó có thể tiêu hóa được.

Tắc nghẽn ruột có thể gây ra tình trạng bí trung tiện và đại tiện. Đây là tình trạng cần được cấp cứu khẩn cấp để giảm thiểu rủi ro cho người bệnh.

Bên cạnh việc bị táo bón do tắc nghẽn ruột, bạn có thể bị rò rỉ phân lỏng xung quanh chỗ tắc và bị đau bụng, buồn nôn cùng với các triệu chứng khác.

1.3 Tăng cân

Một trong những tác hại của hạt hướng dương khi tiêu thụ chúng quá nhiều là chúng có thể khiến bạn bị tăng cân. Hạt hướng dương chứa rất nhiều calo, trong 100g hạt cung cấp khoảng 542 kcal, do đó, nếu bạn ăn quá nhiều hạt hướng dương sẽ vô tình nạp vào cơ thể lượng calo cao, từ đó dẫn đến tăng cân.

1.4 Ảnh hưởng dây thanh âm

Theo các chuyên gia, một tác hại khác của hạt hướng dương là nó có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dây thanh âm, khiến cổ họng bám bụi dẫn đến làm khàn giọng, mất tiếng, gây khó khăn trong giao tiếp.

1.5 Tăng huyết áp

Ăn quá nhiều hạt hướng dương có thể làm tăng huyết áp. Trong vỏ hạt hướng dương (thứ mà bạn thường ngậm và cắn trước khi tách lấy hạt bên trong) thường được phủ hơn 2.500mg natri – 108% RDI – trên ¼ cốc (30g) (3). Vì thế, ăn nhiều hạt hướng dương sẽ làm tăng mức natri trong máu, từ đó làm tăng huyết áp và nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Ngoài ra, do vỏ hạt hướng dương tương đối cứng, vì thế thường xuyên cắn hạt hướng dương còn có thể gây phá huỷ men, tạo thành cao răng, bộ nhai yếu dần và dễ dẫn đến viêm nha chu.

1.6 Dị ứng

Tình trạng dị ứng hạt hướng dương thường không phổ biến, tuy nhiên vẫn có trường hợp xảy ra. Các triệu chứng thường gặp khi bị dị ứng hạt hướng dương bao gồm: hen suyễn, ngứa họng, phát ban trên da, nôn mửa và sốc phản vệ.

Xem thêm: Để chia tay những cơn ngứa do viêm da dị ứng, hãy ghi các món ăn này vào 'blacklist'

2. Cách tiêu thụ hạt hướng dương an toàn

tac-hai-cua-hat-huong-duong-voh-1
Tiêu thụ hạt dướng dương đúng cách để không gặp phải tác dụng phụ (Nguồn: Internet)

Mặc dù hạt hướng dương bổ dưỡng và có lợi ích, nhưng chúng cũng có một số tác dụng phụ, vì thế bạn không nên ăn quá nhiều. Mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 20 – 35g hạt hướng dương. Ngoài ra, trước khi ăn hạt hướng dương bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Nên chọn mua hạt hướng dương có bao bì, nhãn mác rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt cần chú ý đến các thông tin về phụ gia thực phẩm. Không nên lựa chọn các loại sản phẩm có màu sắc khác lạ.
  • Nên ưu tiên mua hạt hướng dương sống về tự rang, dùng đến đâu rang đến đấy. Trước khi rang nên rửa thật sạch hạt hướng dương, sau đó phơi khô để loại bỏ được cát bụi các chất bảo quản.
  • Hướng dương sau khi rang cần bảo quản trong lọ và đậy kín nắp để giữ độ giòn được lâu hơn.
  • Hạn chế uống nước lạnh, bia rượu, hút thuốc lá, nói quá nhiều… khi ăn hạt hướng dương để hạn chế kích ứng họng dẫn tới hiện tượng mất tiếng, khàn giọng.

Như vậy, hạt hướng dương vẫn được xem là loại hạt giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe khi bạn tiêu thụ chúng trong một giới hạn an toàn. Nếu ăn hạt hướng dương quá nhiều bạn có thể sẽ gặp phải những tác hại của hạt hướng dương, vì thế, hãy chú ý đến liều lượng tiêu thụ mỗi ngày, dù cho đây có là món ăn vặt yêu thích của bạn.