Trứng cá tầm có tác dụng gì? Cách ăn và phương pháp bảo quản

(VOH) – Trứng cá tầm được xếp vào những ‘món ăn hoàng gia’ bởi sự đắt đỏ và dinh dưỡng. Hơn nữa, ăn trứng cá tầm cũng có thể giúp hỗ trợ tích cực cho nhiều vấn đề sức khỏe.

Vốn được coi là “vàng đen” và nằm trong danh sách những món ăn xa xỉ nhất hành tinh, trứng cá tầm thường chỉ dành cho giới thượng lưu giàu có. Vậy trứng cá tầm có tác dụng gì mà khiến chúng trở nên đắt đỏ như thế?

1. Tìm hiểu về trứng cá tầm

Trứng cá tầm là trứng của loài cá tầm. Loài cá này phần lớn thời gian đều sinh sống ngoài biển, nhưng khi tới mùa đẻ trứng chúng sẽ quay ngược trở lại các con sống lớn để đẻ.

Các trứng đơn lẻ của cá tầm rất nhỏ, và số lượng trứng mà một con cá cái có thể đẻ có thể lên tới 3 triệu quả trong một mùa. Trứng cá tầm với kích thước lớn được chế biến bằng cách ướp muối để làm món trứng cá muối có màu đen óng ánh, vị mặn đặc biệt và giòn tan khi nhai.

trung-ca-tam-voh-0
Trứng cá tầm được xem như một "món ăn hoàng gia" bởi có giá thành đắt đỏ (Nguồn: Internet)

Trứng cá tầm được đánh bắt ở những khu vực khác nhau sẽ có những hương vị khác nhau. Trứng cá tầm đen và cá tầm trắng đều có giá khá đắt đỏ, khoảng hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/kg.

Lý do làm cho trứng cá tầm đắt đỏ là bởi chúng có thời gian sinh sản rất lâu, quá trình lấy trứng cũng khắt khe, nghiêm ngặt. Hơn thế, giá trị dinh dưỡng mà thực phẩm này mang lại là rất xứng đáng.

2. Ăn trứng cá tầm có tác dụng gì?

Trứng cá tầm chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng như các loại vitamin A, D, E... các khoáng chất, chất chống oxy hóa và các axit amin... Chính vì thế, ăn trứng cá tầm có thể mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe như:

2.1 Giúp làm đẹp da

Một trong những tác dụng của trứng cá tầm là chúng có thể giúp làm đẹp da. Nhờ có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nên ăn trứng cá tầm có thể giúp làm giảm các nếp nhăn, săn chắc làn da và chống lão hóa.

Omega-3 trong trứng cá tầm cũng rất có lợi cho sức khỏe làn da. Thành phần DHA từ chiết xuất trứng cá tầm có thể kích thích tế bào mỡ sản xuất adiponectin. Đây là một phân tử giúp cải thiện quá trình chữa lành vết thương và chống viêm của da, thúc đẩy tổng hợp collagen và ngăn ngừa sự phân hủy của các sợi collagen, từ đó làm giảm các dấu hiệu lão hóa da.

Ngoài ra, trong trứng cá tầm còn chứa nhiều dưỡng chất như iod, petit, kẽm, sắt, magie, retiniol... có thể tái tạo và duy trì độ ẩm cho da.

2.2 Cải thiện xương và răng

Trứng cá tầm là một nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể. Canxi là chất cực kỳ cần thiết trong việc cải thiện sức khỏe xương và răng.

Hơn nữa, bà bầu ăn trứng cá tầm cũng vô cùng có lợi cho sức khỏe bởi sẽ giúp cung cấp thêm hàm lượng canxi cho thai kỳ, điều này sẽ giúp phát triển cấu trúc xương thai nhi cũng như ngăn ngừa loãng xương cho mẹ ở giai đoạn sau này.

Xem thêm: Danh sách 16 loại thực phẩm giúp bổ sung canxi cho xương khỏe

2.3 Cải thiện lưu thông máu

Trứng cá tầm có hàm lượng axit béo omega-3 cực kỳ cao. Khi cơ thể được bổ sung đầy đủ lượng chất béo này sẽ giúp ngăn ngừa được sự hình thành cục máu đông, đồng thời cũng giúp tăng cường sự lưu thông máu trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa được nguy cơ đột quỵ.

2.4 Tốt cho sức khỏe tình dục

Ăn trứng cá tầm có thể giúp thúc đẩy năng lượng cũng như cảm xúc vui vẻ trước "cuộc yêu”. Lý do là vì trong trứng cá tầm có chứa vitamin B12, vitamin B2 và khoáng chất canxi, giúp cân bằng về nồng độ testosterone cũng như nuôi dưỡng các tế bào thần kinh của bạn thêm hưng phấn khi “yêu”.

2.5 Bảo vệ hệ tim mạch

Một số nghiên cứu đã ghi nhận, ăn trứng cá tầm có thể giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe tim mạch. Trứng cá tầm chứa nhiều selenium và vitamin E có thể giúp bạn tránh được các nguy cơ mắc bệnh tim mạch như đột quỵ, đau tim hay tắc tĩnh mạch. Ăn trứng cá tầm dương như còn giúp huyết áp trở lại bình ổn hơn.

trung-ca-tam-voh-1
Ăn trứng cá tầm giúp tăng cường sức khỏe tim mạch (Nguồn: Internet)

2.6 Tăng cường hệ miễn dịch

Dù không phải là thực phẩm giàu vitamin C nhưng ăn trứng cá tầm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ bảo vệ tế bào tổng thể nhờ chúng rất dồi dào selenium và vitamin E.

2.7 Ngăn ngừa ung thư

Ngoài việc bảo vệ sức khỏe tim mạch và tăng cường miễn dịch cơ thể, hàm lượng selenium trong trứng cá tầm có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư.

Một số nghiên cứu cho thấy, chất selenium có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi... Một số nghiên cứu khác cho biết, hợp chất này có thể có khả năng ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, bàng quang, thực quản, tuyến tụy và gan...

2.8 Hỗ trợ cải thiện các triệu chứng trầm cảm

Trầm cảm là căn bệnh đáng sợ trong cuộc sống hiện đại. Tỷ lệ người phải sử dụng thuốc điều trị trầm cảm hàng năm đều tăng, tuy nhiên, những loại thuốc chữa trầm cảm thường sẽ gây ra một vài tác dụng phụ không muốn.

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng trứng cá tầm trong những trường hợp này, bởi trứng cá tầm có chứa những chất có tác dụng thúc đẩy tinh thần, điển hình như chất omega-3 có thể giảm triệu chứng của trầm cảm như hội chứng rối loạn lưỡng cực hay rối loạn lo âu.

2.9 Giảm đau nửa đầu

Một tác dụng khác của trứng cá tầm là giúp hỗ trợ điều trị chứng đau nửa đầu. Vì có chứa hàm lượng vitamin B5 nên ăn trứng cá tầm có thể giúp bạn giảm đau đầu và điều chỉnh nồng độ cholesterol trong máu. Vì vậy, nếu bị đau đầu hoặc đau nửa đầu thường xuyên bạn có thể thêm trứng cá tầm vào khẩu phần ăn để cải thiện tình trạng.

Xem thêm: Đau nửa đầu thường xuyên, kéo dài nguy hiểm như thếnào?

3. Trứng cá tầm ăn như thế nào?

Cách ăn trứng cá tầm ngon nhất chính là ăn sống. Nếu bạn nấu chín trứng cá tầm thì thực phẩm này sẽ đổi màu, biến chất và không còn giòn tan nữa.

Do đó, bạn có thể ăn trứng cá tầm bằng cách dùng thìa lấy một lượng nhỏ thực phẩm và ăn ngay để cảm nhận hương vị của trứng cá thơm ngon.

trung-ca-tam-voh-2
Trứng cá tầm có thể dùng để ăn kèm với các thực phẩm nguội như bánh mì (Nguồn: Internet)

Bạn cũng có thể ăn trứng cá tầm với những thực phẩm nguội và ít mùi vị như bánh mì, cà chua hấp, khoai tây, trứng gà, mùi tây, thì là, hành tây…

Nếu muốn giữ hương vị của trứng cá tầm được lâu, bạn có thể thêm những viên đá nhỏ ở dưới chén đựng trứng để trứng cá tầm luôn được giữ lạnh.

Khi mua trứng cá tầm với số lượng ơn bạn có thể bảo quản chúng trong tủ lạnh ở nhiệt độ từ -2 độ C đến + 2 độ C và nên sử dụng hết trong vòng 7 ngày sau khi mở nắp sử dụng.

Lưu ý: Trứng cá tầm kỵ với những đồ dùng kim loại, vì thế các dụng cụ để chứa đựng nên sử dụng bằng chất liệu pha lê, thủy tinh vỏ sò hay vỏ ngọc trai. Thìa xúc trứng nên sử dụng bằng nhựa hoặc thủy tinh.

Hàm lượng dinh dưỡng của trứng cá tầm

Ngay cả khi được phục vụ với một lượng nhỏ, trứng cá tầm cũng tự hào khi chứa đựng một nguồn dinh dưỡng ấn tượng. Một khẩu phần 28 gram trứng cá muối cung cấp các dưỡng chất với hàm lượng như sau:

  • Lượng calo: 75
  • Chất đạm: 7g
  • Chất béo: 5g
  • Carb: 1g
  • Vitamin B12: 236% giá trị hàng ngày (DV)
  • Selen: 34% DV
  • Sắt: 19% DV
  • Natri: 18% DV

Thông thường, trứng cá tầm chỉ được dùng làm món khai vị, phục vụ với một lượng nhỏ đủ để kích thích vị giác. Ăn trứng cá tầm mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, vì thế hãy chú ý đến cách bảo quản và thưởng thức để không làm mất đi những giá trị dinh dưỡng của loài cá này.