13 tác dụng của bắp cải tím đối với sức khỏe và sắc đẹp

(VOH) – Là thực phẩm quen thuộc, có màu sắc bắt mắt và dễ chế biến thành món ăn bổ dưỡng. Thế nhưng nhiều người lại không biết bắp cải tím làm món gì ngon và tác dụng của bắp cải tím tốt như thế nào?

Không chỉ có màu sắc đẹp mắt, hấp dẫn, bắp cải tím còn đem đến giá trị dinh dưỡng cao cùng nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, bắp cải tím cũng ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi chúng có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon hàng ngày.

1. Bắp cải tím là gì?

Bắp cải tím (hay còn gọi là bắp cải đỏ, kraut đỏ) là một thành viên của họ Brassicaceae và cũng là “họ hàng” của bông cải xanh, cải Brusselscải xoăn.

bap-cai-tim-voh-0
Bắp cải tím là thực phẩm bổ biến thường thấy trong bữa ăn hàng ngày (Nguồn: Internet)

Bắp cải tím giống như bắp cải xanh, chúng có hình tròn và được bọc trong những chiếc lá sáp quấn chặt. Bạn có thể phân biệt bắp cải tím với bắp cải xanh thông qua màu sắc và hương vị.

2. Bắp cải tím có tác dụng gì cho sức khỏe?

Tuy có hương vị tương tự bắp cải xanh, nhưng bắp cải tím lại giàu các hợp chất thực vật có lợi, các loại vitaminkhoáng chất có liên quan đến các lợi ích sức khỏe.

Dưới đây là một số tác dụng của bắp cải trắng dành cho sức khỏe khi được tiêu thụ hợp lý và an toàn:

2.1 Giàu chất chống oxy hóa

Bắp cải tím là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và các hợp chất có lợi cho cơ thể giúp bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào.

Các hợp chất chống oxy hóa trong bắp cải trắng bao gồm vitamin C, carotenoid và flavonoid (anthocyanins và kaempferol). Chúng được nghiên cứu là có mức độ chống oxy hóa cao hơn khoảng 4.5 lần so với bắp cải xanh.

Bên cạnh đó, bắp cải trắng cũng cung cấp chất sulforaphane – một hợp chất giàu lưu huỳnh được hình thành khi bắp cải sống được cắt hoặc nghiền nát. Sulforaphane rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và khả năng chống ung thư.

2.2 Giúp kháng viêm

Một trong những tác dụng của bắp cải là giúp kháng viêm. Một số nghiên cứu ghi nhận, hợp chất sulforaphane trong bắp cải có thể có khả năng chống viêm. Không chỉ ăn, dùng lá bắp cải tím đắp lên da dường như cũng có tác dụng giảm viêm.

Hơn thế, trong dân gian còn lưu truyền việc dùng lá bắp cải có thể giúp giảm đau, sưng và viêm tuyến vú do tăng nguồn sữa và lưu lượng máu trong thời gian đầu sau sinh.

2.3 Tốt cho tim mạch

Ăn bắp cải tím có lợi cho sức khỏe tim mạch. Lý do là vì hàm lượng chất anthocyanins – một chất chống oxy hóa có thể giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

2.4 Ngăn ngừa ung thư

Bắp cải tím có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại một số loại ung thư. Một số nghiên cứu tin rằng, nhờ bắp cải tím có chứa sulforaphane và anthocyanins - hai hợp chất có đặc tính chống ung thư nên ăn bắp cải có tác dụng chống ung thư.

Xem thêm: 12 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp bạn 'hạ gục' các gốc tự do gây ung thư

2.5 Tốt cho hệ tiêu hóa

Cải thiện chức năng của đường ruột được xem là một công dụng của bắp cải tím. Bắp cải tím chứa nguồn chất xơ dồi dào, giúp đường ruột khỏe mạnh và giúp tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn.

Đồng thời, ăn bắp cải tím cũng giúp giảm viêm và các triệu chứng khác của rối loạn đường ruột, chẳng hạn như bệnh Crohn, hội chứng ruột kích thích và viêm loét đại tràng.

2.6 Tăng cường hệ miễn dịch

Bắp cải tím rất giàu vitamin C, đây là chất xúc tác sản xuất các tế bào bạch cầu, tạo thành tuyến bảo vệ đầu tiên chống lại các vi khuẩn có hại.

bap-cai-tim-voh-1
Ăn bắp cải tím có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể (Nguồn: Internet)

Việc sản xuất không kiểm soát các gốc tự do trong cơ thể có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch. Các chất chống oxy hóa như vitamin C giúp chống lại các gốc này. Vitamin C cũng giúp hình thành collagen bảo vệ các mô trong cơ thể.

2.7 Chống lại bệnh viêm khớp

Ăn bắp cải tím có tác dụng chống lại bệnh viêm khớp. Loại rau này giàu anthocyanin, giúp ngăn ngừa chứng viêm, sưng đau ở các khớp – nguyên nhân dẫn đến viêm khớp.

2.8 Tốt cho mắt

Một tác dụng khác của bắp cải tím là giúp chăm sóc sức khỏe đôi mắt. Khi ăn bắp cải tím, cơ thể bạn sẽ nhận được 33% nhu cầu vitamin A hàng ngày, điều này sẽ giúp các nâng cao thị lực, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và hình thành bệnh đục thủy tinh thể.

2.9 Điều trị loét

Sự hiện diện của axit amin có tên là glutamine trong bắp cải tím có tác dụng giảm đau và viêm do loét.

2.10 Ngăn ngừa bệnh alzheimer

Bắp cải tím có tác dụng ngăn ngừa bệnh alzheimer hoặc ít nhất là trì hoãn sự khởi phát của các bệnh mãn tính như bệnh alzheimer. Lý do là vì chất anthocyanins trong bắp cải đỏ giúp ngăn sự xuất hiện của mảng bám và bảo vệ não của bạn.

2.11 Giúp giảm cân

Bắp cải tím chứa nhiều nước và chất xơ nên có thể giúp bạn cảm thấy no mà không tiêu thụ nhiều calo. Vì lý do này, nó là một thực phẩm tuyệt vời để thêm vào chế độ ăn uống của bạn nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

2.12 Duy trì xương chắc khỏe

Tác dụng của bắp cải tím là giúp củng cố xương chắc khỏe. Bắp cải tím chứa một số dưỡng chất như vitamin C và vitamin K, cũng như một lượng nhỏ canxi, mangan và kẽm. Tất cả những dưỡng chất này đều đóng vai trò quan trong việc duy trì xương khỏe mạnh, ngăn ngừa loãng xương.

2.13 Chống lão hóa da

Các chất chống oxy hóa trong bắp cải tím không chỉ giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của các gốc tự do, mà nó còn giúp loại bỏ thâm nám, nếp nhăn và các đốm đồi mồi, giúp làn da luôn tươi trẻ và tràn đầy sức sống.

Nhờ có hàm lượng vitamin A dồi dào, ăn bắp cải tím cũng giúp tái tạo làn da, bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, đồng thời còn giúp duy trì độ đàn hồi của da.

Xem thêm: 12 loại thực phẩm ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả nhất

3. Bắp cải tím làm món gì ngon?

Bắp cải tím rất dễ thêm vào các món ăn hàng ngày, đặc biệt là các món salad, nộm hoặc xào. Sau đây là một số món ngon từ bắp cải tím dễ làm, dễ ăn:

3.1 Salad bắp cải tím

bap-cai-tim-voh-2
Salad bắp cải tím ngon và lành mạnh (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Bắp cải tím: 200g
  • Bắp cải xanh: 100g
  • Cà rốt: 1 củ
  • Tắc: 4 trái
  • Sốt mayonnaise
  • Sữa đặc
  • Tương ớt
  • Dầu ô liu (hoặc dầu thực vật)
  • Muối/tiêu 1 ít

Cách làm salad bắp cải tím

  • Bắp cải tím và bắp cải xanh mua về nhặt bỏ lá úa, sâu, cắt nhỏ, rửa sạch.
  • Cà rốt rửa sạch, bào nhỏ, cắt sợi.
  • Cho cà rốt, bắp cải xanh và bắp cải tím vào tô nước lạnh ngâm khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo nước.
  • Hành tây rửa sạch, cắt sợi. Cho hành vào tô nước riêng ngâm trong 10 phút thì vớt ra để ráo nước.
  • Tắt cắt đôi vớt lấy nước cốt.
  • Cho 6 muỗng canh sốt mayonnaise, 2 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng sữa đặc, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh dầu ô liu, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng canh nước cốt tắc vào chén nhỏ và trộn đều.
  • Sau đó cho bắp cải tím, cà rốt, hành tây vào tô lớn rồi hỗn hợp sốt mayonnaise đã pha vào, dùng đũa trộn thật đều cho bắp cải, cà rốt và cả hành tây thấm đều.
  • Cuối cùng, bạn cho salas ra dĩa, trang trí thêm cho đẹp mắt là có thể thưởng thức ngay.

3.2 Bắp cải tím xào thịt bò

Nguyên liệu

  • Thịt bò: 200g
  • Khổ qua: 2 trái
  • Bắp cải tím: 100g
  • Hành tây: 1/2 củ
  • Hành lá, ớt sừng, tỏi băm, hành tím băm
  • Mè trắng rang
  • Dầu hào, dầu ăn
  • Gia vị thông dụng

Cách làm món bắp cải tím xào thịt bò

  • Thịt bò mua về rửa sơ với nước rồi để ráo. Sau đó cắt thịt thành từng miếng vừa ăn.
  • Khổ qua bỏ ruột, rửa sạch với nước rồi tiến hành cắt thành từng lát xéo dày khoảng 1-2cm.
  • Bắp cải tím cắt thành từng lát mỏng rồi ngâm vào nước muối. Sau đó rửa lại với nước sạch một lần nữa rồi để ra rổ cho bắp cải ráo nước.
  • Hành lá cắt bỏ phần gốc, rửa sạch rồi cắt thành từng khúc dài khoảng 3-4cm.
  • Hành tây bỏ vỏ rồi cắt thành từng múi cau nhỏ dày khoảng 1cm.
  • Cho thịt bò đã sơ chế vào tô thêm ½ phần tỏi băm cùng với ½ muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê đường và phần dầu hào đã chuẩn bị rồi trộn đều. Ướp thịt trong khoảng 10-15 phút.
  • Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 1 muỗng cà phê dầu ăn, đun nóng thì cho tỏi băm còn lại vào và phi thơm. Tỏi thơm thì cho thịt bò vào xào cho săn lại rồi cho thịt bò ra dĩa riêng.
  • Tiếp tục sử dụng chảo xào thịt bò để xào phần bắp cải trước khoảng 3-4 phút thì khổ qua vào xào chung. Xào đều tay trên chảo khoảng 4-5 phút thì cho phần thịt bò vào xào lại. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi đảo đều tay khoảng 1 phút nữa. Thêm hành lá và ớt cắt sợi thì tắt bếp, cho món ăn ra đĩa và thưởng thức.

Bạn có thể dùng bắp cải tím xào chung với những loại thực khác chẳng hạn như: bắp cải tím xào thịt gà, bắp cải tím xào trứng, bắp cải tím xào dồi trường....

3.3 Nước ép bắp cải tím

bap-cai-tim-voh-3
Nước ép bắp cải tím ngon, bổ, dễ uống (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Bắp cải tím: 1 cái
  • Táo: 1 quả
  • Muối: 1 ít

Cách làm nước ép bắp cải tím

  • Bắp cải mua về cắt làm bốn, bỏ phần cuống cứng rồi tách ra từng bẹ, sau đó bạn đem ngâm bắp cải trong nước muối loãng khoảng 15 phút thì rửa với nước lạnh và để ráo.
  • Táo rửa sạch rồi cắt dọc thành những miếng nhỏ.
  • Cho táo vào máy ép chậm, ép đến khi hết quả táo thì cho tiếp bắp cải tím vào. Sau đó, đợi bắp cải tím được ép hết thì tắt máy và cho phần nước ép ra ly.
  • Khi uống cho vào ly nước ép 1 ít mật ong và vài cục đá viên nữa thì mùi vị sẽ thơm ngon, hấp dẫn và mát lạnh hơn.

Nước ép bắp cải có thể biến tấu với nhiều nguyên liệu khác để tạo ra hương vị mới lạ và hấp dẫn. Bạn có thể mix bắp cải tím với dưa leo, cần tây, nho,...và nhiều rau củ, trái cây yêu thích khác.

Xem thêm: 5 cách làm nước ép bắp cải mát lành, bổ dưỡng ít ai biết tới!

4. Bắp cải tím ăn sống được không?

Với vị ngọt nhẹ dễ ăn, bắp cải tím có thể dùng để ăn sống lẫn nấu chín. Nhiều người cho rằng, bắp cải tím khi đem luộc hoặc chế biến món ăn thì sẽ không còn ngon và bổ dưỡng. Thực tế dù bạn ăn sống, luộc chín hoặc dùng bắp cải tím chế biến món ăn thì chúng vẫn tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu bắp cải sống được sử dụng ăn sống thì chúng sẽ giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng hơn các cách chế biến khác.

Do đó, khi chọn mua bắp cải tím hãy chọn những bắp cải nặng và chắc. Các lá bên ngoài không được quá hư hại và màu sắc phải rực rỡ hoặc tươi sáng. Khi sơ chế bắp cải tím nên loại bỏ một vài lá bên ngoài đầu tiên và phải rửa kỹ bắp cải trước khi chế biến, nhất là khi dùng bắp cải để ăn sống hoặc làm salad, gỏi, nộm...

5. Lợi ích của bắp cải tím dành cho bà bầu

bap-cai-tim-voh-4
Bắp cải tím là thực phẩm lành mạnh cho mẹ bầu (Nguồn: Internet)

Không chỉ tốt cho sức khỏe cho người bình thường, ngay cả phụ nữ mang thì bắp cải tím cũng là một lựa chọn hoàn hảo, bởi bà bầu ăn bắp cải tím có thể nhận được một số lợi ích sức khỏe như:

  • Giảm táo bón
  • Góp phần xây dựng DNA của thai nhi, ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh thai nhi
  • Kiểm soát cân nặng thai kỳ
  • Ngăn ngừa ung thư
  • Tăng cường hệ miễn dịch thai kỳ
  • Hỗ trợ sự hình thành cấu trúc xương và răng của thai nhi cũng như ngăn ngừa các vấn đề xương khớp ở mẹ sau này.
  • Kiểm soát huyết áp tốt hơn
  • Giảm nguy cơ thiếu máu khi mang thai
  • Hạn chế tình trạng phù nề thường gặp ở mẹ bầu

Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng khi mang thai giúp mẹ khỏe, con phát triển tốt

6. Hàm lượng dinh dưỡng có trong bắp cải tím

Mặc dù chứa ít calo nhưng bắp cải tím lại chứa một lượng chất dinh dưỡng đáng nể. Một cốc (89 gram) bắp cải tím cắt nhỏ, sống, người ta ghi nhận chúng có chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 28
  • Chất đạm: 1 gram
  • Carbs: 7 gram
  • Chất xơ: 2 gram
  • Vitamin C: 56% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin K: 28% DV
  • Vitamin B6: 11% DV
  • Vitamin A: 6% DV
  • Kali: 5% DV
  • Thiamine: 5% DV
  • Riboflavin: 5% DV

Ngoài ra  bắp cải tím cũng cung cấp một lượng nhỏ sắt, canxi, magie , phốt pho, đồng và kẽm.

Như vậy, bắp cải tím là một loại rau giàu dinh dưỡng có liên quan nhiều lợi ích sức khỏe. Loại rau này cũng vô cùng linh hoạt trong việc kết hợp với các thực phẩm khác trong chế biến món ăn. Vì thế, đừng bỏ qua bắp cải tím khi bạn muốn bổ sung dưỡng chất nâng cao sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.