Top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2023

VOH - Vừa qua, tổ chức EIU đã công bố danh sách các thành phố đáng sống nhất trên thế giới năm 2023.

Hằng năm, tổ chức Economist Intelligence Unit (EIU) sẽ công bố danh sách các thành phố đáng sống nhất thế giới. Bảng xếp hạng này dựa trên những yếu tố gồm chăm sóc sức khỏe, tỷ lệ tội phạm, ổn định chính trị, cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận không gian xanh. Hãy cùng chúng tôi khám phá top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2023!

Top 1. Vienna - Áo

Năm 2021, thủ đô Vienna của Áo đã trượt khỏi top 10. Đến năm 2022, nơi này đã lội ngược dòng trở thành thành phố đáng sống nhất thế giới và tiếp tục chễm chệ ở vị trí đầu bảng năm nay. Vienna đạt điểm 98,4/100 với nhiều chỉ số tuyệt đối cho mức độ ổn định, chăm sóc sức khỏe, học vấn, cơ sở hạ tầng.

Điều này thể hiện sự ổn định về cơ sở hạ tầng, dịch vụ giáo dục và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, cùng với các dịch vụ văn hóa và giải trí phong phú của Vienna. 

TP Đáng Sống 1
Thủ đô Vienna của Áo tiếp tục được vinh danh là thành phố đáng sống nhất thế giới

Top 2. Copenhagen - Đan Mạch

Copenhagen tiếp tục xếp vị trí thứ 2 trong danh sách năm nay. Thành phố này nhiều năm liền được bình chọn là thành phố đáng sống nhất châu Âu. Nơi đây nổi tiếng với không khí trong lành, lối kiến trúc độc đáo và những món ăn hấp dẫn... 

TP Đáng Sống 2
Thủ đô Đan Mạch Copenhagen tiếp tục là thành phố đáng sống thứ 2 thế giới 

Xem thêm:
10 thành phố giàu nhất thế giới năm 2023
Top 10 thành phố đông dân nhất thế giới năm 2022
Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP

Top 3. Melbourne - Úc

Melbourne là thành phố lớn nhất bang Victoria, Úc. Suốt 7 năm liền (2011 - 2017) thành phố này giữ vị trí quán quân trong danh sách những thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Đến năm 2019 thì tụt xuống top 2, năm 2021 và 2022 tụt dốc không phanh xuống hạng 9 và hạng 10. 

Melbourne được mệnh danh là “Thủ đô văn hóa” của nước Úc, đến với thành phố này bạn có thể nghe thấy tiếng nhạc du dương ở khắp nơi, công trình kiến trúc và các tác phẩm nghệ thuật ở hầu hết các ngõ ngách.

TP Đáng Sống 3
Melbourne là thành phố lớn thứ hai ở Úc sau Sydney

Top 4. Sydney - Úc

“Tiếp nối” thành công của thành phố Melbourne ở vị trí thứ 3, Sydney của Úc được xếp hạng 4 năm nay. 

Sydney được xem là thành phố lớn nhất và lâu đời nhất của Australia. Thành phố xinh đẹp này có nhiều điều thú vị để khám phá, từ bến cảng nổi tiếng thế giới, phong cảnh thiên nhiên, không khí trong lành, nghệ thuật, văn hóa, ẩm thực độc đáo hay cuộc sống về đêm sôi động. Tất cả những điều trên đã khiến Sydney trở thành thành phố biểu tượng của Australia, hấp dẫn du khách thế giới.

TP Đáng Sống 3
Sydney được mệnh danh là thành phố lâu đời nhất, nổi tiếng và ấn tượng hàng đầu Australia

Top 5. Vancouver - Canada

Vancouver, Canada, vẫn giữ nguyên phong độ khi đứng ở vị trí thứ 5 suốt 2 năm liền. 

Vì gần với núi và đại dương, Vancouver nổi tiếng với phong cảnh xinh đẹp, tập trung mọi loại hình thể thao ngoài trời và phiêu lưu, từ trượt tuyết và thể thao tuyết vào mùa đông đến chèo thuyền kayak và thể thao dưới nước vào mùa hè, đi bộ đường dài, cắm trại và đạp xe quanh năm.

TP Đáng Sống 4
EIU cũng công nhận Vancouver là thành phố đầu tiên nằm trong bảng xếp hạng này trong 5 năm liền

Xem thêm:
Top 15 quốc gia có diện tích lãnh thổ lớn nhất thế giới
Top 10 đất nước có diện tích nhỏ nhất thế giới là những quốc gia nào?
Những đất nước hạnh phúc nhất thế giới

Top 6. Zurich - Thụy Sĩ

Năm ngoái, Zurich (Thụy Sĩ) cùng Calgary (Canada) đồng hạng 3. Nhưng năm nay, cả hai thành phố này cùng rớt hạng. 

Zurich là trung tâm thương mại và văn hóa chính của Thụy Sĩ. Nơi đây nổi tiếng bởi khung cảnh thơ mộng nhưng không kém phần hiện đại. Nơi đây sở hữu nền văn hoá đa dạng với nhiều khu vực để khám phá. Zurich có hơn 50 bảo tàng, nhà hát và địa danh du lịch. 

Zurich là một thành phố xinh đẹp

Zurich là một thành phố xinh đẹp

Top 7. Calgary - Canada và Geneva - Thụy Sĩ

Tụt 4 bậc so với năm ngoái, thành phố Calgary của Canada ở vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng. Mặc dù mật độ dân số khá đông, là nơi đây có nền kinh tế năng động và phát triển, nhưng Calgary vẫn sở hữu môi trường sạch sẽ, trong lành.

TP Đáng Sống 6
Thành phố Calgary (Canada) có cơ sở hạ tầng hiện đại

Đồng hạng 7 cùng Calgary (Canada) là thành phố Geneva (Thụy Sĩ). Năm nay, Geneva tụt xuống 1 bậc so với năm ngoái. Thành phố này sở hữu hơn 20 công viên và rất nhiều cảnh quan tuyệt đẹp, công trình kiến trúc lâu đời, được mệnh danh là là thánh địa du lịch của Thụy Sĩ và thủ đô hòa bình của thế giới. Cùng với Zurich, Geneva là thành phố thứ 2 của Thụy Sĩ lọt Top 10 thành phố đáng sống nhất năm nay.

TP Đáng Sống 7
Geneva là một trong những thành phố yên bình nhất thế giới

Top 9. Toronto - Canada

So với năm 2022, Toronto - Canada đã tụt 1 bậc trong bảng xếp hạng. Nơi đây được mệnh danh là “thành phố công nghệ” của Canada, tập trung rất nhiều ngân hàng, công ty môi giới dịch vụ và sàn chứng khoán. Toronto là thành phố năng độc, đa văn hóa và đa sắc tộc. Có đến 50% người dân nơi đây là người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới. 

Đáng nói, Toronto là thành phố thứ 3 của Canada “góp mặt” trong danh sách Top 10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới năm nay, cùng Calgary và Vancouver. 

TP Đáng Sống 8
Toronto được mệnh danh là “Trái tim của đất nước lá phong”

Xem thêm:
Top 20 gia tộc giàu và quyền lực nhất thế giới hiện nay
Top những người giàu nhất thế giới năm 2022
Top 10 hòn đảo tự nhiên và nhân tạo lớn nhất thế giới

Top 10. Osaka - Nhật Bản và Auckland - New Zealand

Vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng năm nay chia đều cho hai cái tên Osaka (Nhật Bản) và Auckland (New Zealand).

Osaka là thành phố có nền văn hoá đa dạng

Osaka là thành phố có nền văn hoá đa dạng

Năm 2021, Osaka (Nhật Bản) đứng vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng. Tuy nhiên, năm 2022 và năm 2023, trung tâm kinh tế lớn thứ hai Nhật Bản đã tụt xuống hạng 10. Osaka là thành phố thu hút đông đảo khách du lịch hằng năm nhờ lối kiến trúc độc đáo, văn hoá ẩm thực phát triển mạnh mẽ và có thể ngắm hoa anh đào nở vào tháng 3 - tháng 4.

Auckland còn được mệnh danh là thành phố núi lửa

Auckland còn được mệnh danh là thành phố núi lửa

Từng giành vị trí số 1 năm 2021 nhưng vào năm 2022, Auckland (New Zealand) đã “văng khỏi” top 10 và nằm ở một vị trí đáng ngạc nhiên, số 34. Năm nay, thành phố này đã “lấy lại phong độ” và xếp hạng 10 trong bảng xếp hạng. Nơi đây thu hút rất nhiều du khách bởi những bãi biển đẹp hoang sợ, các hòn đảo thơ mộng cùng nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn. 

TP Đáng Sống 11
Trong 12 tháng qua, thủ đô Hà Nội tăng 19 bậc, lên vị trí 129 trong tổng số 173 thành phố được xếp hạng

Như vậy, Canada thắng lớn khi có 3 thành phố lọt Top 10 thành phố đáng sống nhất năm nay, xếp sau là Úc cùng Thụy Sĩ với 2 thành phố. Đặc biệt, Thủ đô Hà Nội xếp thứ 129 trong tổng số 173 thành phố được xếp hạng, tăng 20 bậc so với năm 2022, lọt vào top 5 thành phố có thứ hạng tăng mạnh nhất thế giới. Theo bà Upasana Dutt - người đứng đầu bộ phận xếp hạng các thành phố đáng sống nhất tại EIU - những chính sách phòng Covid-19 được dỡ bỏ đã góp phần "tăng mức độ đáng sống trên toàn cầu trong năm 2023".

Ảnh: Internet