Tác hại không ngờ từ thói quen ăn khuya

(VOH) – Những người hay thức đêm thường sẽ có thói quen ăn khuya. Thế nhưng, bạn có biết ăn khuya không chỉ gây nặng nề cho hệ tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, thậm chí tăng cân.

Thói quen ăn khuya thường bắt nguồn từ những đêm ngủ muộn. Nhiều người biết ăn khuya có những tác động tiêu cực cho sức khỏe, nhưng cụ thể tác hại của việc ăn khuya là gì thì không phải ai cũng biết.

Dưới đây là 4 tác hại của thói quen ăn khuya gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cân nặng dễ thấy nhất.

1. Ợ chua

Trong quá trình tiêu hóa thức ăn, dạ dày sẽ tiết ra axit. Lực hấp dẫn giúp ép dòng chất lỏng đi xuống. Tuy nhiên, bạn ăn khuya và sau đó nằm lên giường ngay, axit sẽ di chuyển qua dạ dày và có thể tiếp xúc với các bộ phận nhạy cảm của tiêu hóa, gây ra các chứng ợ nóng, cảm giác đau rát ở ngực và cổ họng.

Tình trạng này nếu kéo dài sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị viêm dạ dày, loét dạ dày, trào ngược dạ dày, thậm chí là các nguy cơ như ung thư dạ dày, trực tràng,…

Tác hại không ngờ từ thói quen ăn khuya 1
Ăn khuya dễ gây ra tình trạng ợ chua - Nguồn ảnh: Internet

2. Ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ

Nếu bạn ăn nhiều trước khi đi ngủ vào lúc tối muộn, quá trình tiêu hóa vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trong lúc bạn đang ngủ. Vì cơ thể vẫn còn các hoạt động trao đổi chất, tiêu hóa thức ăn đã ăn trước khi đi ngủ nên giấc ngủ của bạn sẽ không thể sâu và ngon.

Tác hại không ngờ từ thói quen ăn khuya 2
Ăn khuya khiến bạn khó ngủ ngon giấc - Nguồn ảnh: Internet

3. Dễ gặp ác mộng

Ăn nhiều vào đêm khuya cũng có thể khiến bạn gặp ác mộng. Lý do là vì quá trình trao đổi chất được kích hoạt do ăn đêm khiến não hoạt động nhiều hơn.

Khi bạn đi ngủ và bước vào chu kỳ REM, được gọi là chuyển động mắt nhanh của giấc ngủ, thời điểm giấc mơ diễn ra. Điều này khiến bạn dễ gặp phải những giấc mơ sống động hoặc kinh dị vào ban đêm. Vì vậy, tốt nhất là không nên ăn gần giờ đi ngủ.

Tác hại không ngờ từ thói quen ăn khuya 3
Rất dễ gặp phải những giấc mơ kỳ lạ nếu vừa ăn xong liền đi ngủ ngay - Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm: Deja vu là gì? Hiện tượng nhìn thấy tương lai hay chỉ là ảo giác?

4. Tăng cân

Tăng cân là một trong những tác hại thường thấy nhất khi bạn ăn khuya. Ăn muộn và đi ngủ ngay khiến cơ thể không có đủ thời gian đốt cháy calo, từ đó gây tăng cân.

Tác hại không ngờ từ thói quen ăn khuya 4
Ăn khuyên thường xuyên dễ gây tăng cân - Nguồn ảnh: Internet

5. Tiểu đêm nhiều

Một số người ăn khuya sẽ tăng nhu cầu đi tiểu vào ban đêm, gọi là chứng tiểu đêm. Điều này có thể có liên quan đến lượng cafein mà bạn đã nạp vào cơ thể có trong thức ăn cuối ngày, nghĩa là thực phẩm bạn ăn có chất lợi tiểu, khiến bạn đi tiểu nhiều hơn.

Tác hại không ngờ từ thói quen ăn khuya 5
Ăn khuya cũng dễ làm tăng tần suất đi tiểu đêm - Nguồn ảnh: Internet

Các nhà dinh dưỡng học cho biết, thời gian để thức ăn di chuyển từ dạ dày xuống ruột non thường kéo dài khoảng 3 giờ. Vì vậy, bạn có thể tính toán khoảng thời gian từ lúc ăn đến lúc ngủ nên cách nhau khoảng 3 tiếng. Tất nhiên, đây chỉ là gợi ý, nhưng bạn vẫn có thể thực hành để giúp giảm thiểu tối đa những tác hại của việc ăn khuya đối với sức khỏe.