Tại sao chúng ta lại đau đầu sau khi ngừng uống cà phê?

(VOH) - Khi thiếu cà phê, bạn cảm giác đầu mình như sắp nổ tung. Điều này cho thấy, cơ thể bạn đang phụ thuộc vào cafein.

Cafein là chất kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp con người tỉnh táo, tập trung và ngăn ngừa sự mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu lạm dụng chúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. 

1. Vì sao lại đau đầu khi ngừng uống cà phê?

Trong cà phê chứa cafein - một chất có đặc tính gây nghiện và có thể dẫn đến phụ thuộc. Việc đột ngột “cắt” cà phê sẽ khiến bạn cảm thấy các triệu chứng cai nghiện bao gồm nhức đầu, mệt mỏi, khó chịu, đau cơ, các biểu hiện giống cúm… kéo dài sau vài ngày đến một hoặc hai tuần.

Tại sao chúng ta lại đau đầu sau khi ngừng uống cà phê? 1
Tại sao chúng ta lại đau đầu khi ngừng uống cà phê? - Ảnh: Pinterest

Dưới góc nhìn khoa học, khi bạn bắt đầu uống cà phê thường xuyên, bạn rất dễ phụ thuộc vào nó. Đa phần những người uống cà phê đều nói rằng, họ không thể duy trì cuộc sống bình thường nếu không uống cà phê hằng ngày. 

Cafein sẽ “dính” vào các thụ thể trong não và chiếm chỗ của chất dẫn truyền thần kinh có tên adenosine. Adenosine có tác dụng tạo cảm giác buồn ngủ, còn cafein lại làm việc ngược lại. Kết quả là não bộ bắt đầu cố gắng “sửa chữa” bằng cách sản xuất thêm nhiều adenosine để chống lại ảnh hưởng của cafein. 

Nếu vì một lý do nào đó bạn bắt đầu giảm lượng cafein xuống dưới mức thông thường bạn nạp vào, cơ thể vẫn sẽ tiếp tục quá trình khôi phục các thụ thể bị “khóa” và càng sản xuất thêm nhiều adenosine.

Khi cafein giảm, một số thụ thể không còn bị “khóa”, các chất gây buồn ngủ sẽ “tấn công” não. Vì vậy, bạn bắt đầu cảm thấy buồn ngủ, lờ đờ và đau đầu. Đây chính là lý do vì sao khi uống các loại nước chứa cafein như soda, cà phê sẽ làm cơn đau đầu biến mất. 

Nếu bạn uống nhiều hơn 4 ly cà phê mỗi ngày, hãy cai dần. Cơn đau đầu có thể xuất hiện nhưng giảm dần theo thời gian. Điều này còn dễ chịu hơn nhiều nếu bạn cứ uống cà phê và bị chứng mất ngủ mãn tính.

Xem thêm:
Cà phê có thực sự là ‘thần dược’ giúp tỉnh táo?
Đau bụng, đi ngoài sau khi uống cà phê, vì sao?
Nam thanh niên 22 tuổi rối loạn tâm thần sau khi uống 3 ly cà phê

2. Cơ thể thay đổi như thế nào sau khi ngừng uống cà phê?

Một tháng sau khi ngừng uống cà phê, cơ thể sẽ dần thích nghi với việc thiếu cafein và có sự thay đổi rõ rệt.

  • Chất lượng giấc ngủ được cải thiện. Không còn cafein ngăn chặn các thụ thể thúc đẩy giấc ngủ, bạn sẽ ngủ ngon hơn, giảm mệt mỏi.
  • Giảm cảm giác lo lắng. Bởi cà phê khiến tâm trí trở nên quá tải và khiến bạn cảm thấy bồn chồn, lo lắng. 
  • Răng trắng hơn. Vì màu cà phê làm răng ố vàng. 
  • Nếu ngưng uống cà phê và thay thế bằng nước, cơ thể sẽ ít bị thiếu nước hơn.
  • Cắt giảm cà phê cũng giúp người có hệ tiêu hóa nhạy cảm giảm triệu chứng đầy hơi và ợ nóng. 

Nguồn: Báo Tiền Phong