Chuyện phố phường: Tận dụng nền tảng công nghệ thông tin

(VOH) - Thưa bà con! Sáng nay, cà phê hội bàn tròn bỗng trở nên yên ắng hơn mọi khi bởi Tư hưu trí và Ba thợ hồ cứ lo mải mê với chiếc điện thoại thông minh của mình.

Sẵn tình cảnh như vậy, Hai Sài Gòn tui liền đặt câu hỏi nhằm khuấy động lại bầu không khí chầu cà phê sáng: Nè, hai anh có biết TPHCM đang chủ trương tận dụng nền tảng công nghệ thông tin để phục vụ công tác phòng chống dịch và phục hồi sản xuất hay không?

Nghe Hai Sài Gòn đặt câu hỏi như vậy thì cả Ba thợ hồ lẫn Tư hưu trí đều chớp chớp mắt lia lịa nhìn Hai tui. Biết là hai ông bạn già đã “cắn câu”, Hai Sài Gòn tiếp tục tranh thủ “hâm nóng” lại bầu không khí bàn tán sôi nổi của hội cà phê bàn tròn như mọi ngày: Hai anh “dán mắt” vào điện thoại thông minh cả ngày mà chả lẽ lại không đọc được tin tức này hay sao! Thiệt ra chủ trương tận dụng nền tảng công nghệ thông tin để phục vụ công tác phòng chống dịch cũng như phục hồi sản xuất đã được triển khai một thời gian và giờ được tiếp tục đẩy mạnh thêm!

TPHCM cùng nhiều địa phương khác đang từng bước dỡ bỏ quy định giãn cách để bước vào trạng thái “bình thường mới”. Do vậy đây là thời điểm đẩy mạnh quá trình phục hồi sản xuất, hoạt động kinh doanh, thương mại song song với công tác phòng dịch. Theo đó, một giải pháp được xem như phù hợp với thời điểm hiện tại lẫn về lâu dài là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch, khôi phục kinh tế, cũng như giải quyết nhanh khâu thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Chuyện phố phường: Tận dụng nền tảng công nghệ thông tin 1
Ảnh minh họa

Nói đến đây thì Hai Sài Gòn nêu một số ví dụ thực tế để “đả thông kinh mạch” hai ông bạn già có thể nắm bắt chủ trương của Thành phố: Chẳng hạn như Bộ Y tế, UBND TPHCM thời gian qua đã chủ động sử dụng ứng dụng Zalo để truyền tải những thông tin cần thiết về phòng, chống dịch đến người dân trên địa bàn. Đây là giải pháp để giải quyết hiệu quả vấn đề thông tin, tuyền truyền sâu rộng đến người dân trước tình hình, diễn biến của dịch Covid-19.

Tư hưu trí đến đoạn này gật gù: Gì chứ vụ Zalo này thì đúng rồi, ở cấp cơ sở như phường hay khu phố thì tui cũng có nhận nhiều tin nhắn cập nhật tình hình chung công tác phòng chống Covid-19 cho người dân nắm bắt kịp thời.

Ba thợ hồ lúc này cũng nhanh nhảu góp lời: Tui cũng vậy, ngoài ra mấy tụi nhỏ lực lượng Đoàn thanh niên hay Thanh niên xung kích được phân công hỗ trợ người dân đi chợ trong thời gian giãn cách xã hội cũng chủ động tạo nhóm trò chuyện trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin để thuận tiên liên lạc, trao đổi.

Giờ tới lượt Hai tui bổ sung cho hai ông bạn già: Tui thấy công tác sản xuất kinh doanh cũng như việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, hợp tác xã thông qua hệ thống camera giám sát, phần mềm quản lý thông tin được đẩy mạnh cho nhiệm vụ phục hồi sản xuất, kinh tế xã hội.

Đặc biệt, Hai Sài Gòn tui tin tưởng vào chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Mọi người có thể hình dung đây là thời điểm mà doanh nghiệp đang gặp khó khăn rất lớn về nhân lực lao động, nguồn vốn.

Do vậy mà Thành phố chủ trương tập trung các giải pháp công nghệ thông tin nhằm kết nối ngân hàng với từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo từng lĩnh vực đặc thù để hỗ trợ xây dựng phương án phù hợp. Qua đó, giải ngân nhanh chóng các nguồn vốn hỗ trợ để doanh nghiệp hoạt động trở lại cũng như có cơ sở để thu hút nguồn lao động đã về quê quay trở lại Thành phố làm việc.

Ba thợ hồ nghe Hai tui nói xong thì lấy tay vỗ lên đùi cái đét: Hèn gì hôm bữa tụi nhỏ giúp tui cài phần mềm hỗ trợ công tác phòng dịch Covid-19 cho cái điện thoại thông minh của tui. Thì ra phần mềm hỗ trợ công tác phòng dịch Covid-19 cũng nằm trong chủ trương phát huy nền tảng công nghệ từ Thành ủy, UBND Thành phố.

Trong khi đó, Tư hưu trí thì lại bận tâm chuyện khác: Còn theo tui thì quan trọng nhất là cơ quan chức năng phải biết ứng dụng công nghệ thông tin làm sao nhằm nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn liên quan đến các thủ tục hồ sơ, quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới cho doanh nghiệp. Bởi làm gì thì làm, doanh nghiệp vẫn đóng trai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế xã hội nên cần nhanh chóng hỗ trợ để doanh nghiệp thúc đẩy quá trình phục hồi sản xuất.

Hai Sài Gòn tui nghe xong ý kiến của hai ông bạn già thì cũng ưng bụng lắm, tuy vậy vẫn không quên đặt vấn đề: Hai anh nói không sai. Theo tui nhận thấy việc ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin để phòng dịch Covid-19 mang ý nghĩa tích cực. Vấn đề ngay bây giờ là làm sao phát huy, đẩy mạnh hơn nữa quá trình này, bởi công tác phòng dịch Covid-19 đặt ra thách thức gần như mọi mặt đời sống kinh tế – xã hội của Thành phố. Chẳng hạn như quản lý hoạt động hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn hay giải quyết lưu thông hàng hóa, nông sản, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng.

Đến đây, Ba thợ hồ và Tư hưu trí đều gật gù đồng tình: Đúng là cần thúc đẩy nhanh – mạnh hơn nữa nền tảng công nghệ thông tin để phục vụ công tác phòng chống dịch cũng như phục hồi sản xuất trong tình trạng “bình thường mới!”