Quan tài cũng cần "bình ổn giá"!

(VOH) - Thưa bà con! Mới sáng sớm, 3 ông bạn già livestream nhâm nhi cà phê sáng.

Ba Thợ Hồ liền nói: Anh Tư biết chuyện gì chưa? 2 vợ chồng ông Bảy bán sinh tố đầu đường bị Covid-19 mất hồi tối hôm qua rồi.

Tư Hưu Trí nghe giật mình nói: Gì mà ghê vậy chú Ba. Tui mới gặp ổng nói chuyện mấy tuần trước đây mà. Đúng là con Covid này nguy hiểm thật.

Ba Thợ Hồ liền kể tiếp: Nghe nói đâu là địa phương không cho tổ chức mai táng vì nhiễm Covid-19 mà phải đưa đi hỏa táng ngay đó anh Tư.

Tư Hưu Trí đáp: đúng rồi chú Ba. Do dịch bệnh, sợ nhiều người bị lây nhiễm nên người nhiễm Covid-19 không may bị mất phải đem đi hỏa táng trong vòng 24 giờ.

Ba Thợ Hồ cũng góp chuyện: Nghe đâu, chi phí mua 2 áo quan cho 2 vợ chồng là 50 triệu đồng đó anh Tư.

Tư Hưu Trí lẩm bẩm, nói: Áo quan là quan tài đó hả. Vậy chi 1 cái áo quan là 25 triệu đồng rồi.

Ba Thợ Hồ gật gù: Đúng rồi anh Tư. 25 triệu 1 cái áo quan. Mà hôm trước tui nghe nhiều người bàn tán là tình trạng dịch vụ mai táng đang ép giá gia đình có người tử vong do Covid đó anh Tư. Nghe đâu, đầu mùa dịch, bệnh nhân tử vong có liên quan Covid sẽ báo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật làm theo quy trình tiếp nhận đưa đi hỏa táng ngay, dù có hay không có thân nhân, chi phí chỉ khoảng 4 triệu 2. Nhưng bây giờ họ đuối rồi nên để người nhà tự lo. Có chỗ hét giá 40 mấy triệu lận kìa.

Tư Hưu Trí tặc lưỡi nói: Gia đình người ta có người mất vì Covid đã buồn rồi mà còn bị làm tiền nữa. Đúng là chết cũng không tha mà.

Nghe vậy, Hai Sài Gòn liền chen ngang: Sao mà có vụ hét giá mắc quá vậy chú Ba. Tin này có ai kiểm chứng chưa. Chứ tui thấy Sở Tài nguyên Môi trường thành phố gửi thông tin cho các cơ quan truyền thông trả lời vấn đề này rồi mà.

Tư Hưu Trí hỏi tới: Vậy Sở Tài nguyên Môi trường nói sao anh Hai? Sao ở đây người ta lại nói mắc quá!

Hai Sài Gòn liền trả lời: Theo Sở Tài nguyên Môi trường thành phố thì từ đầu mùa dịch đến giờ, quy trình xử lý và chi phí khi có bệnh nhân tử vong do bệnh truyền nhiễm vẫn không thay đổi.

Tư hưu trí tò mò: Không thay đổi là không thay đổi sao, anh Hai nói rõ coi?

Ba Thợ Hồ liền cà khịa: anh Tư làm gì mà nôn biết quá vậy, bộ đang tính để dành tiền hả?

Hai Sài Gòn mắc cười nói: Chú Ba cứ thích chọc ghẹo anh Tư. Thì nếu không may có bệnh nhân nhiễm Covid-19 mà mất, thì Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường đô thị thành phố chỉ tiếp nhận áo quan hay còn gọi là quan tài từ cơ sở mai táng để thực hiện hỏa táng, và thu chi phí hỏa táng 4 triệu 200 ngàn đồng trên 1 cái áo quan. Còn chi phí thỏa thuận trọn gói từ khâu tẩm liệm, vận chuyển và hỏa táng tại trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa, thì đơn giá là do 2 bên thống nhất.  

Tư Hưu Trí liền nói: Vậy chi phí hỏa táng là 4 triệu 2. Còn đội lên 40 mấy triệu là do cộng thêm các chi phí khác mà các trại hòm báo giá dịch vụ với gia đình, đúng không anh Hai?

Hai Sài Gòn giải thích: Đúng rồi anh Tư. Theo tui biết thì chi phí mai táng cho 1 người bình thường trước khi có dịch là có nhiều gói khác nhau từ 30 triệu, 40 triệu đến 65 triệu, giá nào cũng có tùy theo loại quan tài và dịch vụ đi cùng.

Ba Thợ Hồ liền bắt giò: Vậy trong mùa Covid này thì chỉ đem đi hỏa táng thôi. Có cái quan tài thôi thì làm sao mà mắc dữ vậy anh Hai?

Hai Sài Gòn trố mắt nói: Sao chú Ba lại hỏi tui, ngộ à nha. Tui có làm trại hòm đâu mà biết. Giờ chú Ba quy ra đi. Nếu đúng như Sở Tài nguyên Môi trường thành phố thông tin, là chi phí hỏa táng 4 triệu 2 trên 1 áo quan. Vậy giờ các chi phí còn lại cộng vào là giá quan tài và giá thuê xe tang để chở đi đó chú Ba. Mà quan tài thì có nhiều loại, nhiều gia đình khá giả, có người thân mất thì đã đau buồn rồi nên không để ý đến giá cả, khi dịch vụ mai táng tư vấn chọn loại quan tài cao cấp, chọn xe tang cao cấp thì giá đội lên cao là có nha chú Ba.

Ba Thợ Hồ nghe xong, tặc lưỡi: Chết cũng phức tạp và tốn kém quá heng. Mà nhiều người nói cũng đúng thiệt. Sống thì phải vinh quang, khi chết cũng phải đàng hoàng mà.

Tư Hưu Trí nghe vậy, thở dài: Đàng hoàng cái gì mà đàng hoàng chú Ba. Chết là hết rồi. Chỉ cần cái quan tài bình thường là được rồi. Bây giờ quan tài cũng cần bình ổn giá.

TPHCM sẽ lo toàn bộ chi phí hậu sự cho người mất vì COVID-19

Sáng 7/8, trao đổi riêng với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TPHCM - cho biết TP sẽ lo toàn bộ chi phí hậu sự cho người mất vì COVID-19.

Mức hỗ trợ là 17 triệu đồng mỗi trường hợp. Số tiền này trích từ ngân sách thành phố.

"Thành phố sẽ lo tất cả từ chi phí tẩm liệm, vận chuyển, hỏa thiêu, cho đến việc giao tro cốt cho người thân của người mất. Thành phố sẽ cố gắng lo công tác này chu toàn và trang nghiêm nhất cho người dân", ông Thắng khẳng định.

Theo ông Thắng, đối với người mất vì COVID-19 tại các bệnh viện, thành phố sẽ phân bổ ngân sách về cho Sở Y tế để sở chuyển cho các bệnh viện lo hậu sự. Đối với người không may qua đời tại nhà thì ngân sách sẽ phân bổ về các quận huyện, quận huyện phân bổ về phường xã để lo cho người dân.

Ông cũng cho biết chỉ cần có giấy chứng nhận người thân mất vì COVID-19, người nhà có thể làm thủ tục nhận lại ở địa phương.

Về công tác hỏa táng người mất tại TP.HCM hiện tại, ông Thắng cho hay thành phố có 4 nơi đang thực hiện gồm: Khu Bình Hưng Hòa (Bình Tân), khu Đa Phước (Bình Chánh), khu Phúc An Viên (quận 9), khu Tháp Long Thọ (Củ Chi). 

Thành phố đã làm việc với các đơn vị này đề nghị họ nhận các trường hợp đưa đến hỏa táng, không từ chối bất kỳ trường hợp nào. Đặc biệt không tăng giá làm ảnh hưởng đến người dân trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Đối với việc rất đông xe cứu thương đậu trên đường Tân Kỳ Tân Quý gây hoang mang, ông Thắng cho biết thêm thời gian trước khu vực này không chỉ nhận hỏa táng cho người mắc COVID-19 mà còn có những ca bệnh thường nhưng diện tích mặt đường này nhỏ nên mới xảy ra hình ảnh trên.

Trong chiều 6-8, đích thân ông Thắng đã đến khu vực này kiểm tra. Đồng thời trước đó ông cũng cho tổ chức lại giao thông khu vực này, bố trí bãi đậu trong trường hợp có 20 xe tới cùng lúc để không gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng người dân khu vực.

Về việc các cơ sở mai táng lấy chi phí hậu sự cao, ông Thắng nói: "Hiện tại thành phố đã có mức giá chung rồi, người dân có thể thẳng thắn từ chối nếu các đơn vị này báo giá cao và tìm đơn vị khác làm đúng giá thành phố quy định. Đồng thời người dân có thể thông qua Công ty môi trường đô thị thành phố để được hỗ trợ, giới thiệu”.

Theo Tuổi trẻ online

Riêng chi phí hỏa táng, hiện nay chi phí hỏa táng tại TP.HCM được quy định theo giá nhà nước. Tại Công ty Môi trường đô thị, giá quy định là 4,2 triệu đồng. Tại một số đơn vị khác giá khoảng 4,5-5 triệu đồng.

Còn lại các chi phí vài chục triệu đồng là những dịch vụ kèm theo của các cơ sở mai táng khi lo tang lễ người mất.