Chờ...

Phát triển bền vững ngày 6/6: Tín chỉ carbon tại khu vực ĐBSCL- Tiềm năng không chỉ từ rừng

VOH -Đằng sau 'cuộc chiến' Mỹ - Trung trong lĩnh vực năng lượng sạch; Sử dụng hiệu quả NL hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Sử dụng hiệu quả năng lượng hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050

Thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải khí nhà kính ròng bằng "0" (gọi tắt là Net Zero) vào năm 2050.

Tại COP28 (2023), Việt Nam tái khẳng định nỗ lực và quyết tâm của mình để chung tay cùng thế giới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu đồng thời một lần nữa cho thế giới thấy sự quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, các Bộ, ngành và người dân trong việc thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26.

Trong giai đoạn 2024 - 2028, Việt Nam sẽ triển khai các dự án cụ thể nhằm hiện thực hóa Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) để đạt mục tiêu “Net Zero” vào năm 2050.

Tại lễ công bố Kế hoạch huy động nguồn lực triển khai JETP, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định chuyển đổi năng lượng công bằng có ý nghĩa quyết định đối với việc đạt được định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam, với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và các mục tiêu phát triển bền vững với tinh thần lấy người dân làm trung tâm.

Trong thời gian tới, Việt Nam cần đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió trên bờ và ngoài khơi và ưu tiên phát triển không giới hạn công suất các nguồn điện từ năng lượng tái tạo phục vụ xuất khẩu, sản xuất năng lượng mới.

Ngoài ra, việc xây dựng chính sách hỗ trợ và khuyến khích đầu tư vào các dự án và công nghệ cũng tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng.

22

Tín chỉ carbon tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - Tiềm năng không chỉ từ rừng

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có diện tích toàn châu thổ là 36.000 km2, trong đó có khoảng 347.500ha rừng các loại. Tín chỉ carbon rừng được tạo ra từ các hoạt động của dự án giảm phát thải khí nhà kính, đồng nghĩa với giảm mất rừng và suy thoái rừng; tăng cường hoạt động trồng, chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng; tái tạo thảm thực vật.

Với diện tích khoảng 188.000 ha, tập trung chủ yếu ở các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang và Vĩnh Long. Ước tính, với diện tích dừa đang có cùng khả năng hấp thụ carbon của cây trồng này, ngành dừa có thể thu thêm được hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm (với giá bán tương tự như tín chỉ carbon rừng là 5 USD/tấn CO2).

Riêng tại Cà Mau, địa phương đang sở hữu 143.000ha rừng, lãnh đạo tỉnh cho biết, để triển khai thực hiện dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng, mỗi năm địa phương sẽ có thêm nguồn tài chính đáng kể, bền vững, phục vụ công tác quản lý, trồng, chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả, giúp giảm áp lực cho ngân sách nhà nước đầu tư vào ngành lâm nghiệp.

Từ năm 2020, chính quyền và ngành chức năng một số tỉnh trong vùng đã tổ chức các buổi gặp gỡ để người dân, chủ rừng, doanh nghiệp nghe chuyên gia nói chuyện, tư vấn các vấn đề liên quan đến thị trường carbon.

cuối năm 2022 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL đã ký cam kết giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực nông nghiệp.

Năm 2023, Việt Nam lần đầu bán được 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng (10,3 triệu tấn CO2), thu về khoảng 51,5 triệu USD (1.250 tỷ đồng). Việc hình thành, phát triển thị trường carbon vừa thúc đẩy phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, vừa mang lại nguồn lợi tài chính rất lớn cho cả nước. Việt Nam đang hình thành một hệ sinh thái sản xuất lúa gạo bền vững với các quy trình canh tác được tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Đằng sau 'cuộc chiến' Mỹ - Trung trong lĩnh vực năng lượng sạch

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/5 đã công bố mức thuế 100% đối với ô tô điện do Trung Quốc sản xuất như một phần trong gói biện pháp nhằm bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ khỏi hàng nhập khẩu giá rẻ. Mức thuế cao hơn mà các quan chức chính quyền Biden công bố cũng sẽ đánh vào khoáng sản, hàng hóa thiết yếu và pin năng lượng mặt trời có nguồn gốc từ Trung Quốc. 

Tập trung đánh thuế vào xe điện và họ đã tăng thuế suất từ 25% lên 100%. Bên cạnh đó, Chính quyền Biden còn bổ sung mức thuế 2,5% áp dụng cho tất cả ô tô nhập khẩu vào Mỹ. Mức thuế 25% hiện hành đối với xe điện của Trung Quốc cho đến nay đã có hiệu quả trong việc ngăn cản những mẫu xe có giá thành rẻ hơn so với phương Tây thâm nhập vào thị trường Mỹ. 

Các động thái thương mại mới trên đang gây áp lực lên quan hệ Mỹ - Trung. Hai siêu cường đã dành nhiều tháng để tìm cách ổn định quan hệ ngoại giao sau nhiều năm bất đồng về vấn đề Đài Loan, cuộc xung đột Nga-Ukraine và việc tiếp cận công nghệ tiên tiến.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đạt được thành công đáng kể trên thế giới và hiện là “đối thủ cạnh tranh lớn nhất” trên thế giới. Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu hàng hóa năng lượng sạch đã dấy lên lo ngại ở Mỹ, nơi Washington đang cố gắng bảo vệ ngành năng lượng sạch còn non trẻ của Mỹ trước Trung Quốc.

Giải pháp Năng lượng Xanh của Shanghai Electric có mặt tại Triển lãm Ngày Thương hiệu Trung Quốc, tạo dựng một khung cảnh đổi mới nhờ Công nghệ Năng lượng Sạch

14/05/2024 /PRNewswire -- Shanghai Electric (SEHK:2727, SSE:601727) đã đưa các giải pháp năng lượng xanh và giải pháp công nghiệp hệ thống của họ trở thành tâm điểm tại Ngày Thương hiệu Trung Quốc 2024, kỳ triển lãm lớn lần thứ tám này được tổ chức tại Thượng Hải từ 10/05 đến 14/05.

Các giải pháp đóng góp gần đây của Shanghai Electric trong quá trình phát triển năng lượng sạch với những đột phá về công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu của khu vực, mở ra tầm nhìn về một Trung Quốc xanh hơn nhờ những đổi mới sáng tạo đảm bảo carbon thấp được thiết kế để giúp quốc gia này đẩy nhanh tiến độ hướng tới mục tiêu không phát thải carbon.

Để thể hiện khả năng công nghệ vượt trội, Shanghai Electric đã giới thiệu các giải pháp và sản phẩm giúp thúc đẩy hoạt động sản xuất lên một tầm cao mới, khẳng định mục tiêu không ngừng tìm tòi đổi mới sáng tạo công nghệ của Công ty.

Tập trung vào giai đoạn đầu của một kỷ nguyên mới do năng lượng sạch làm chủ, Shanghai Electric sẵn sàng đi đầu, tập trung vào chuyển đổi xanh, carbon thấp và kỹ thuật số để mở rộng hoạt động kinh doanh và hỗ trợ Trung Quốc cùng nhiều khía cạnh khác trong công cuộc đạt được hoài bão về phát thải với lượng carbon thấp.

Shanghai Electric luôn khai phá những giới hạn của quá trình đổi mới sáng tạo để mở ra những khả năng mới trong hệ sinh thái công nghiệp.

Australia đặt mục tiêu trở thành siêu cường năng lượng tái tạo

Ngày 14/5, Australia đã công bố kế hoạch ngân sách hằng năm, trong đó đặt mục tiêu trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo" nhưng dữ liệu cũng cho thấy mức độ phụ thuộc lớn của nền kinh tế vào các loại nhiên liệu hóa thạch và đang trên đà đạt được thặng dư ngân sách 6 tỷ USD trong năm nay, trong đó một phần nhờ giá than đá và quặng sắt tăng.

Ông Chalmers nhấn mạnh nước này không thể bỏ qua nhu cầu về năng lượng sạch. Theo ông, việc chuyển đổi năng lượng toàn cầu là "cơ hội vàng" về việc làm và sự thịnh vượng cho Australia để thực hiện tham vọng của Australia trở thành siêu cường năng lượng tái tạo.

Trọng tâm của ngân sách là chương trình "Made in Australia" nhằm thúc đẩy năng lượng sạch trong nước và các ngành sản xuất tiên tiến. Chính phủ sẽ đầu tư 15 tỷ USD vào sản xuất pin Mặt Trời, nhiên liệu carbon thấp, giảm thuế cho các khoáng sản quan trọng và các lĩnh vực ưu tiên khác.

Australia có nhiều nắng và các bờ biển lộng gió cùng trữ lượng kim loại và khoáng sản quý hiếm dồi dào, theo đó tiềm năng trở thành siêu cường năng lượng tái tạo của nước này đã được nhắc đến trong nhiều năm. Để đưa đất nước thoát khỏi sự phụ thuộc lâu dài vào quặng sắt, than đá và khí đốt vốn là những mặt hàng xuất khẩu sinh lợi nhất của nước này.

33