Liên hoan phát thanh Toàn quốc lần thứ XV năm 2022: Hoàn tất những bước chuẩn bị cuối cùng

(VOH) - Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV - 2022 sẽ diễn ra tại TPHCM. Hiện tại, các đơn vị liên quan đã hoàn tất những bước cuối cùng để chào đón “Ngày hội của những người làm báo nói".

Càng gần đến ngày diễn ra Liên hoan, không khí tại Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố lại càng thêm tất bật, náo nhiệt. Bảng thông tin lịch công tác tuần dày đặc những buổi họp về công tác tổ chức cho Liên hoan.

Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM – VOH hào hứng chia sẻ: “Hơn 1 tháng nay, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM thực hiện lịch công việc hàng ngày. Ngoài các đầu việc phối hợp được Đài Tiếng nói Việt Nam giao cho thì tại Đài có đến 61 đầu việc. Đến giờ tất cả đã triển khai, đang triển khai, có những việc đã về đích với tư thế sẵn sàng chuẩn bị cho Liên hoan phát thanh. Họp báo sẽ được tổ chức và sau đó chuỗi hoạt động diễn ra từ đầu tháng 8 cho đến ngày 7/8/2022…”

Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Min
Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM

Bên cạnh việc phối hợp cùng Ban tổ chức Liên hoan, VOH còn đảm trách nhiệm vụ đặc biệt khác. Đó là thực hiện triển lãm các thành tựu kinh tế xã hội của TPHCM, những dấu ấn phát triển của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM và Hội thảo “Sản xuất chương trình phát thanh giải trí trong bối cảnh bùng nổ giải trí trực tuyến”. Chia sẻ về công tác chuẩn bị cho triển lãm tại VOH, bà Dương Huỳnh Kim Ngân – Phó Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ phát thanh của Đài cho biết: “Chúng tôi đã tập hợp tất cả hình ảnh, hiện nay đã phân ra thiết kế các khu vực triển lãm chính. Về hình ảnh tư liệu khá nhiều nên công tác này không quá khó khăn. Nhưng vì khuôn viên có hạn nên chỉ chọn những hoạt động tiêu biểu nhất để triển lãm. Bên cạnh đó, trong khuôn viên bảo tàng Radio VOH thì chúng tôi cũng có triển lãm về nhạc cụ dân tộc, nhạc cụ đương đại; khuôn viên khá phong phú…”.

Mặc dù đến ngày 4/8, Lễ khai mạc của Liên hoan mới chính thức diễn ra tại Nhà hát Thành phố, nhưng ngay từ 1/8, hoạt động chấm thi vòng Chung khảo Liên hoan và các chương trình phát thanh trực tiếp đã bắt đầu khởi động tại Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Là hạng mục giải thưởng hấp dẫn, hứa hẹn mang đến nhiều kịch tính, màu sắc nhất, do đó phần tranh tài các chương trình trực tiếp cũng luôn nhận được sự quan tâm nhiều nhất. Để đảm bảo các chương trình dự thi diễn ra thông suốt, đội ngũ kĩ thuật của Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố và Đài Tiếng nói Việt Nam đã nhiều lần trao đổi, phối hợp chuẩn bị nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các phần thi.

Liên hoan phát thanh Toàn quốc lần thứ XV năm 2022: Hoàn tất những bước chuẩn bị cuối cùng 2
Thông tin về LHPT được truyền thông trên các tuyến đường tại TPHCM.

Đến thời điểm này, dự kiến sẽ có hơn 800 đại biểu từ khắp mọi miền Tổ quốc về tham gia Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 15. Để thể hiện đúng tinh thần của đơn vị “chủ nhà”, Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố đã thành lập hẳn 1 đội tình nguyện viên hơn 30 thành viên để hỗ trợ, đón tiếp các đoàn thật chu đáo trong suốt quá trình tham dự Liên hoan.

Ngoài các hoạt động chấm thi vòng chung khảo, thi phát thanh trực tiếp, như đã nói, Liên hoan còn là dịp để những người làm phát thanh cùng ngồi lại trao đổi về những vấn đề thời sự nghề nghiệp đang được quan tâm. Ông Đồng Mạnh Hùng - Trưởng ban Thư ký biên tập Đài TNVN, Tổng thư ký Liên hoan Phát thanh cho hay: Trong khuôn khổ Liên hoan phát thanh năm nay còn có những buổi hội thảo để những người làm phát thanh có thể trao đổi với nhau những vấn đề mà phát thanh hiện nay đang phải đối mặt. Công tác tổ chức của Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố là rất tốt. UBND Thành phố cũng như VOH đã tạo nhiều điều kiện để chúng tôi có thể tố chức liên hoan một cách tốt nhất…”

Kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1994 đến nay, Liên hoan phát thanh toàn quốc đã qua chặng đường gần 30 năm với 14 kỳ liên hoan. Cứ 2 năm một lần, Liên hoan đã thực sự trở thành điểm hẹn nghề nghiệp để những người làm phát thanh khắp mọi miền đất nước hội ngộ, giao lưu, thi thố tài năng và cùng trao đổi về những xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, tìm ra những cách làm mới phù hợp với công chúng. 

Lần thứ 15 này của Liên hoan mang đến nhiều ý nghĩa đặc biệt khi lần thứ 2 trở lại với Thành phố mang tên Bác kể từ lần diễn ra đầu tiên vào năm 1996. Với chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi, thích ứng vượt lên”, Liên hoan phát thanh Toàn quốc lần thứ 15 sẽ có chuỗi hoạt động kéo dài từ ngày 1 đến ngày 7/8 với nhiều nội dung phong phú. Không chỉ TPHCM mà hầu như bầu không khí liên hoan cũng đang nóng lên dần tại các đài phát thanh truyền hình trên cả nước khi thời gian đếm ngược đến giờ “G”. Hy vọng Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022 sẽ được tổ chức thành công, để lại nhiều ấn tượng và là ngày hội thực sự của những người làm báo nói.