TGĐ Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ chia sẻ về chủ đề Liên hoan phát thanh toàn quốc 2022

(VOH) - Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 15 diễn ra tại TPHCM, ông Đỗ Tiến Sỹ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã có những chia sẻ xung quanh chủ đề của Liên hoan.

Liên hoan phát thanh là dịp để những người làm báo phát thanh được ngồi lại với nhau, được trao đổi với nhau những thách thức và cơ hội của phát thanh trong giai đoạn chuyển đổi số rất mạnh mẽ như hiện nay. Ông Đỗ Tiến Sỹ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã có những chia sẻ xung quanh chủ đề của Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 15 năm nay.

Ông Đỗ Tiến Sỹ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam: “Linh hoạt chuyển đổi, thích ứng vượt lên” 1

Ông Đỗ Tiến Sỹ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (Ảnh: VOV)

Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 15 – 2022 diễn ra tại TPHCM là một liên hoan rất là đặc biệt khi nước ta vừa trải qua tháng ngày chiến đấu với đại dịch Covid-19. Trong đó, TPHCM là một trong những địa phương rất nổi bật, thể hiện ý Đảng – lòng dân, sự đồng thuận của nhân dân và các lực lượng phòng chống dịch. Chính vì vậy, việc tổ chức Liên hoan lần này đã được Lãnh đạo Đài tổ chức hết sức chu đáo, cùng với sự giúp đỡ của TPHCM. Đây cũng là dịp các nhà báo phát thanh cùng nhau gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm trong tuyên truyền, tác nghiệp trong điều kiện dịch bệnh, và tới đây có thể có những tình huống mà cần sự linh hoạt kịp thời đối với những người làm truyền thông, ví dụ như đại dịch Covid-19 vừa rồi. Vì vậy, Liên hoan đã chọn chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi – Thích ứng vượt lên”, đã có tất cả 63 đài phát thanh truyền hình của các tỉnh, thành phố trong cả nước, tất cả các đơn vị của VOV tham gia.

Chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi – thích ứng vượt lên” bao hàm khá nhiều ý nghĩa. Thứ nhất, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, phát thanh đã có sự chuyển đổi linh hoạt cách thức sản xuất các chương trình, phương thức truyền dẫn theo một xu hướng là chuyển đổi số: Chuyển đổi phương thức, cách tiếp cận thính giả tăng cường sự tương tác với thính giả để trở thành người bạn tâm tình gần gũi hơn với thính giả ở rất nhiều đối tượng. Thính giả nhiều nơi không chỉ trong nước mà còn nước ngoài.

Thứ hai, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội như hiện nay, những người làm phát thanh cũng phải tự thích ứng để vượt lên chính mình, đồng thời khẳng định vai trò của phát thanh trong đời sống xã hội. Chúng tôi cũng thấy, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay đã đầu tư nhiều công sức chất xám cùng với công nghệ. Nhiều tác phẩm có nội dung hay, khá nhiều tác phẩm có tính sáng tạo, phản ánh được những vấn đề của đời sống xã hội, thể hiện rõ nhất là cuộc chiến chống Covid-19. Đồng thời, các tác phẩm dự lần này đã phản ảnh muôn mặt đời sống xã hội.