6 tác dụng của dâu tằm đối với trẻ em mẹ nên biết

(VOH) – Dâu tằm - một loại trái cây nhiệt đới mà người lớn rất yêu thích nhưng liệu có thể cho các bạn nhỏ ‘thưởng thức’? Cùng tìm hiểu tác dụng của dâu tằm đối với trẻ em trong bài viết.

Khi chuẩn bị thực đơn trái cây của bé, mẹ luôn cố gắng cho con “thử nghiệm” đa dạng các loại quả nhất có thể. Mùa dâu tằm sắp tới, mẹ hãy chuẩn bị “xách giỏ” mua thêm thức quả này cho trẻ nhé vì có nhiều lợi ích sức khỏe lắm đấy. 

1. Tác dụng của dâu tằm đối với trẻ em

Dâu tằm có vị chua ngọt xen lẫn nên các bé cứ “chóp chép” miệng ăn mãi. Đặc biệt, theo phân tích dinh dưỡng, loại quả này cung cấp khá nhiều nhóm chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể, góp phần cải thiện sức khỏe hiệu quả. 

Dưới đây là một số công dụng mà trái dâu tằm đem lại cho sức khỏe của trẻ:

1.1 Thúc đẩy tiêu hóa

Dâu tằm là một trong những trái cây mọng nước, bổ sung hàm lượng chất xơ và vitamin C khá dồi dào. Chính vì vậy khi cho trẻ ăn với một lượng hợp lý, cơ quan tiêu hóa của con sẽ hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn. 

1.2 Thanh nhiệt cơ thể

Hầu như các bạn nhỏ khá lười uống nước nên tình trạng nóng trong người rất dễ xảy ra. Để khắc phục vấn đề này, mẹ có thể pha chế nước dâu tằm chua chua ngọt ngọt và khuyến khích bé uống thêm, vừa ngon miệng vừa tăng cường thêm vitamin để thanh nhiệt cơ thể. 

6-tac-dung-cua-dau-tam-doi-voi-tre-em-me-nen-biet-voh-0
Nước dâu tằm chua dịu, giúp thanh nhiệt cơ thể, mẹ nên khuyến khích bé uống thêm (Nguồn: Internet) 

1.3 Bảo vệ đôi mắt 

Hàm lượng chất beta-caroten (tiền vitamin A) được tìm thấy trong dâu tằm có chức năng quan trọng trong quá trình sản sinh rhodopsin ở giác mạc, duy trì mức độ nhạy cảm thị giác cũng như giúp con bảo vệ đôi mắt sáng khỏe. 

Xem thêm: Gợi ý bạn những loại thực phẩm giàu vitamin A tốt cho sự phát triển của trẻ

1.4 Tăng cường hệ miễn dịch 

Tuy nhỏ bé song trái dâu tằm có chứa hoạt chất anthocyanin với tác dụng chống viêm hữu hiệu, đồng thời kích thích sản xuất cytokine để điều chỉnh các phản ứng miễn dịch. Do đó sẽ nâng cao sức đề kháng cũng như khả năng chống lại các vi khuẩn, virut gây bệnh của trẻ.  

1.5 Cung cấp năng lượng

Trẻ luôn cần tiếp nạp đủ chất dinh dưỡng để có năng lượng vui chơi, chạy nhảy suốt cả một ngày dài. Thật may là trong quả dâu tằm có một hoạt chất thúc đẩy chuyển hóa năng lượng – axit malic, giúp con luôn vui khỏe và hào hứng với các hoạt động thể chất.

6-tac-dung-cua-dau-tam-doi-voi-tre-em-me-nen-biet-voh-1
Dưỡng chất trong trái dâu tằm sẽ giúp con luôn vui khỏe và năng động (Nguồn: Internet) 

1.6 Hỗ trợ phát triển xương chắc khỏe  

Vi chất kali và magie từ quả dâu tằm góp một phần không nhỏ hỗ trợ phát triển hệ vận động của bé, tham gia vào quá trình hình thành các mô sụn và tác động tới sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ. 

Xem thêm: ‘Chìa khóa vàng’ giúp trẻ ở tuổi dậy thì vươn tới chiều cao lý tưởng

2. Khi nào cho trẻ ăn dâu tằm?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, khi trẻ tới độ tuổi ăn dặm (từ 6 tháng tuổi trở lên), mẹ hoàn toàn có thể cho bé ăn thêm dâu tằm. Nhưng cần lưu ý rằng nếu bé chưa mọc răng hoặc chỉ mới bắt đầu tập nhai thì nên cho con ăn dâu tằm xay nhuyễn bởi dâu tằm tương đối nhỏ. 

Ngoài ra, không nên cho bé ăn quá nhiều dâu tằm, trong thời gian đầu “làm quen”, tốt nhất mỗi lần chỉ ăn từ 3-4 trái là đủ. Sau thời gian đó, có thể điều chỉnh lượng phù hợp với nhu cầu của từng trẻ nhưng tối đa nên là 50g một lần (khoảng 10-15 trái).

Mẹ cần lưu ý chọn mua những quả còn nguyên vẹn, tránh bị dập nát hoặc đã chín nhũn. Trước khi cho bé sử dụng, phải ngâm rửa dâu tằm kĩ càng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn. 

Nếu có cơ hôi “tận hưởng” vị ngọt thanh và chua dịu của trái dâu tằm, các bạn nhỏ sẽ sớm xếp thức quả này vào danh sách yêu thích của mình thôi. Vậy nên mẹ đừng quên mùa dâu tằm sắp “gõ cửa” rồi đấy nhé.