Bà bầu ăn mơ được không? Có ngay 7 lợi ích tuyệt vời

(VOH) – Mơ là loại quả chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu nghi ngại việc ăn mơ sẽ ảnh hưởng đến thai kỳ. Thực tế, bà bầu ăn mơ được không?

Một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, axit folic, protein, canxi, i-ốt rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi lẫn người mẹ và quả mơ là loại trái cây chứa nhiều những dưỡng chất này. Vậy bạn có lo lắng về việc thêm mơ vào chế độ ăn uống cho thai kỳ của mình không?

1. Bà bầu ăn mơ có được không?

Mơ là loại trái cây khá phổ biến và loại quả này hoàn toàn có thể được thêm vào chế độ ăn uống khi mang thai của bạn vì những lợi ích sức khỏe to lớn mà nó mang lại như:

1.1 Chống táo bón

Quả mơ chứa nhiều chất xơ, có thể giúp khắc phục chứng táo bón thường gặp ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra, thường xuyên ăn mơ trong thai kỳ cũng giúp mẹ bầu cải thiện hệ tiêu hóa.

1.2 Ngừa thiếu máu

ba-bau-an-mo-duoc-khong-co-ngay-7-loi-ich-tuyet-voi-voh-0
Bà bầu ăn mơ giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu (Nguồn: Internet)

Không chỉ giàu chất xơ, mơ còn chứa nhiều sắt và đồng, đây là những dưỡng chất cực kỳ có lợi trong việc việc tăng hemoglobin, giúp ngăn ngừa và điều trị chứng thiếu máu khi mang thai.

Xem thêm: Bị thiếu máu khi mang thai – lời khuyên hữu ích về cách điều trị và chế độ ăn uống

1.3 Duy trì sức khỏe đôi mắt

Hàm lượng beta-carotene trong quả mơ khá cao. Beta-carotene có lợi trong việc cải thiện sức khỏe của đôi mắt. Chính vì thế, ăn mơ sẽ giúp tăng cường thị lực để đôi mắt của bạn luôn sáng, khỏe.

1.4 Giữ lượng đường trong máu ổn định

Mơ có chứa những chất chống oxy hóa đặc biệt, chẳng hạn như chất flavonoid có tác dụng duy trì lượng đường trong máu ổn định. Khi bạn kiểm soát được lượng đường trong máu, bạn sẽ giảm được tình trạng tiểu đường khi mang thai.

1.5 Ngăn ngừa dị tật thần kinh thai nhi

Nhờ làm lượng axit folic dồi dào nên ăn mơ có thể giúp ngăn ngừa các dị tật thần kinh ở thai nhi như tật nứt đốt sống... Ngoài ra, mơ còn có nhiều dưỡng chất có lợi cho sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi.

Xem thêm: Cách phát hiện và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi, đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh

1.6 Giúp da căng mịn

Khi mang thai, làn da của phụ nữ thường sẽ không còn tươi trẻ, hồng hào. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên ăn mơ bạn sẽ cải thiện được vấn đề này. Mơ chứa nhiều vitamin C, E có thể giúp làn da của mẹ bầu căng mịn và sáng hơn.

1.7 Tăng sữa sau sinh

Không chỉ có lợi cho thai kỳ, phụ nữ sau sinh ăn quả mơ cũng giúp cải thiện tình trạng ít sữa, bởi quả mơ có thể làm tăng lượng sữa ở các bà mẹ đang cho con bú.

2. Bà bầu ăn mơ có gặp tác dụng phụ không?

Bất cứ loại thực phẩm nào nếu được dùng quá nhiều đều gây “phản tác dụng” và quả mơ cũng không ngoại lệ. Mặc dù mơ chứa nhiều công dụng tốt nhưng cũng có những rủi ro hoặc tác dụng phụ có thể xảy ra nếu bà bầu ăn mơ quá nhiều.

ba-bau-an-mo-duoc-khong-co-ngay-7-loi-ich-tuyet-voi-voh-2
Bà bầu ăn mơ quá nhiều có thể gặp phải nhiều tác dụng phụ (Nguồn: Internet)

Các phản ứng phụ thường gặp là:

  • Gây khó chịu hoặc gặp phải các vấn đề về dạ dày.
  • Gây dị ứng cơ thể, đặc biệt là những phụ nữ bị dị ứng với chất sulphites hoặc nhạy cảm với lưu huỳnh.
  • Không ăn hạt mơ vì hạt mơ có chứa hàm lượng laetrile hóa học lớn, có thể gây hại cho sức khỏe.
  • Ăn nhiều mơ có thể khiến mẹ bầu bị chóng mặt, nhức đầu, thậm chí gây rối loạn tiêu hóa (nôn mửa, chuột rút, tê liệt đường hô hấp...).

3. Bà bầu ăn mơ bao nhiêu là đủ?

Quả mơ thường “rộ” mùa vào những tháng đầu năm. Nếu yêu thích loại quả này, bạn có thể mua về ăn khoảng 1 – 3 lần/tuần. Mỗi lần ăn 1 – 3 quả và tất nhiên bạn phải rửa trái cây thật sạch trước khi ăn để loại bỏ hết thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại.

Bạn có thể ăn mơ dưới dạng trái cây tươi hoặc ăn mơ sấy khô. Ngoài ra bạn cũng có thể đưa loại trái cây này chế độ dinh dưỡng của mình bằng nhiều cách như: uống nước mơ ngâm, cắt mơ thành lát cho vào món salad,...

Nhìn chung, mơ là loại quả an toàn để tiêu thụ khi mang thai. Tuy nhiên, bạn phải thận trọng và không ăn chúng quá nhiều trong thai kỳ. Nếu thấy khó chịu hoặc có các triệu chứng bất thường sau khi ăn hãy đến gặp bác sĩ, bởi dù cho đây là loại trái tốt nhưng không loại trừ khả năng nó không “tương thích” với cơ thể bạn.