7 lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn chùm ruột

(VOH) – Với một số mẹ bầu, chùm ruột là món ăn vặt hấp dẫn trong thai kỳ. Tuy nhiên, một số khác cho rằng bà bầu ăn chùm ruột có thể không tốt cho sức khỏe. Vậy thực hư thế nào?

Chùm ruột vốn là loại trái cây phổ biến ở một số tỉnh miền Tây Nam bộ. Với bề ngoài “bé bé xinh xinh”, màu vàng hấp dẫn, vị chua đặc trưng, chùm ruột đang được rất nhiều mẹ bầu yêu thích.

1. Bà bầu có nên ăn chùm ruột không?

Chùm ruột được đánh giá là loại quả giàu dinh dưỡng. Trong quả chùm ruột chứa khá nhiều vitamin C (khoảng 45%), cùng với đó là rất nhiều các loại vitamin khác như vitamin B1, B6, vitamin A....

Ngoài ra, trong chùm ruột cũng chứa rất nhiều các hoạt chất tốt cho sức khỏe như protid, lipid, glucid,.... một số khoáng chất như mangan, kali, photpho, đồng và các chất chống oxy hóa.

7-loi-ich-suc-khoe-khi-ba-bau-an-chum-ruot-voh-0
Bà bầu có thể ăn chùm ruột với lượng vừa phải (Nguồn: Internet)

Do đó, bà bầu ăn chùm ruột có thể không gây hại cho sức khỏe, mà ngược lại sẽ nhận được nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như tốt cho sự phát triển của thai nhi.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn chùm ruột

Với thành phần dinh dưỡng phong phú, bà bầu ăn chùm ruột sẽ nhận được một số tác dụng sau đây:

2.1 Làm đẹp da

Chùm ruột chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, do đó bà bầu ăn chùm ruột sẽ có làn da căng mịn và ngăn ngừa lão hóa da.

2.2 Giúp thanh nhiệt

Cùng nhờ có thành phần vitamin C phong phú, ăn chùm ruột có thể giúp mẹ bầu thanh nhiệt, giải khát hiệu quả trong những tháng thai kỳ. Không chỉ ăn, bà bầu uống nước ép chùm ruột có tác dụng giúp thanh nhiệt và giải khát hiệu quả.

2.3 Tốt cho tiêu hóa

Bà bầu ăn chùm ruột sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa vì đây là loại quả chứa nhiều chất xơ. Ăn chùm ruột trong thai kỳ có thể giúp mẹ bầu tránh được tình trạng táo bón khi mang thai. Do đó, hãy bổ sung chùm ruột vào chế độ dinh dưỡng để giúp bảo vệ đường ruột tự nhiên và an toàn.

Xem thêm: Giải pháp giúp mẹ vượt qua chứng táo bón khi mang thai nhẹ nhàng

2.4 Nâng cao sức đề kháng

Một trong những lợi ích từ quả chùm ruột dành cho phụ nữ mang thai là giúp nâng cao sức đề kháng. Chính hàm lượng vitamin và các khoáng chất trong quả chùm ruột sẽ giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch trong suốt thai kỳ.

2.5 Tốt cho gan

7-loi-ich-suc-khoe-khi-ba-bau-an-chum-ruot-voh-1
Chùm ruột chứa nhiều chất chống oxy hóa (Nguồn: Internet)

Trong quả chùm ruột chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất chống oxy hóa này sẽ tốt cho lá gan của bạn khi mang thai.

2.6 Cải thiện hệ thống thần kinh

Chất protid trong chùm ruột khá cao, do đó việc ăn chùm ruột sẽ giúp bà bầu kịp thời bổ sung chất protid cần thiết cho mẹ và cả sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là bộ phận đại não và hệ thống thần kinh.

2.7 Chống viêm

Quả chùm ruột có hàm lượng khoáng chất cao như mangan, kali, đồng, phốt pho… có khả năng chống viêm tốt, có ích cho mẹ bầu và thai nhi.

3. Bà bầu ăn chùm ruột cần lưu ý điều gì?

Mặc dù chùm ruột khá chứa nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe phụ nữ mamg thai, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn mẹ bầu khi ăn chùm ruột cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Rửa sạch chùm ruột rồi ngâm với nước muối 15-20 phút, sau đó xả lại nước lần nữa trước khi ăn để đảm bảo quả được làm sạch.
  • Chỉ nên ăn chùm ruột như một loại trái cây thường dùng, với một lượng vừa đủ. Không ăn quá nhiều vì có thể khiến bạn bị đầy hơi, không muốn ăn thêm các món khác.
  • Không ăn chùm ruột ngay sau bữa chính, vì trong chùm ruột có chứa oxalate, chất này sẽ liên kết với các khoáng chất trong ruột, khiến cơ thể khó hấp thu canxi.
  • Mẹ bầu bi bệnh sỏi thận không nên ăn chùm ruột vì chất axit oxalic trong chùm ruột có hại cho người bệnh thận.
  • Không nên ăn trái chùm ruột khi đói, vitamin C trong chùm ruột sẽ dễ khiến bạn đau dạ dày, không tốt cho bao tử.

Như vậy, chùm ruột là loại trái cây khá an toàn và bà bầu có thể ăn chùm ruột với một lượng vừa phải. Với chùm ruột, bạn có thể chế biến với nhiều cách khác nhau như mứt chùm ruột, chùm ruột lắc muối tôm, tầm ruột ngào đường… vô cùng thơm ngon, hấp dẫn!