Những nguyên nhân khiến bà bầu bị ngứa bụng và cách khắc phục

Ngứa bụng khi mang thai là một vấn đề rất phổ biến ở các mẹ bầu, nhất là vào những tháng cuối thai kỳ. Vậy bà bầu bị ngứa bụng thì phải làm sao? Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý ngay sau đây.

Ngứa bụng khi mang thai là một trong những nỗi phiền toái khó chịu nhất mà các mẹ bầu phải trải qua. Khi có thai, đa phần mẹ bầu sẽ bị ngứa ở các vùng da như cánh tay, chân hay lưng, và nhiều mẹ bầu còn bị ngứa bụng.

Phần lớn các trường hợp bà bầu bị ngứa bụng khi mang thai là tình trạng bình thường vì da bụng sẽ phải căng ra theo sự phát triển của thai nhi. Tình trạng ngứa bụng thường xuất hiện ở giai đoạn giữa thai kỳ (từ tuần thứ 13 – 28). Tuy nhiên, nhiều bà bầu ngứa da bụng còn xảy ra trong giai đoạn đầu và giai đoạn cuối thai kỳ. Nếu mang thai đôi, mẹ bầu sẽ ngứa bụng nhiều hơn vì da bụng phải căng ra nhiều.

1. Nguyên nhân khiến bà bầu bị ngứa bụng khi mang thai

Ngứa bụng khi mang thai là một hiện tượng phổ biến, nguyên nhân có thể là do:

1.1 Nội tiết tố thay đổi

Sự thay đổi hormone trong cơ thể, đặc biệt là nồng độ estrogen tăng cao là một trong những nguyên nhân gây cảm giác ngứa bụng cho mẹ bầu.

1.2 Do bụng căng to

Ngứa bụng có thể là do tử cung đang phát triển khiến da bị căng ra, dẫn đến tình trạng da mất độ ẩm, khô căng và dẫn đến ngứa ngáy.

Đặc biệt, ngứa da bụng khi mang bầu cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng mà thai phụ không thể lơ là như:

1.3 Nổi mề đay mẩn ngứa

Có khoảng 1% phụ nữ mang thai gặp phải chứng nổi mề đay. Đặc trưng của bệnh là các nốt ban rất nhỏ xuất hiện trên vùng da, lúc đầu phân tán sau đó sẽ tụ lại thành từng mảng lớn. Xuất hiện vào giai đoạn cuối thai kỳ hoặc bị nổi mề đay sau sinh.

Nổi mề đay thường xuất hiện ở vùng bụng, đôi khi lan sang các bộ phận khác như đùi, mông, lưng, cánh tay và chân. Tuy nhiên, chúng hiếm khi lây lan sang mặt, cổ và bàn tay. Căn bệnh vô hại và sẽ mất đi sau khi sinh xong.

1.4 Sẩn ngứa khi mang thai

Nếu bị sẩn ngứa, thai phụ sẽ thấy xuất hiện những nốt đỏ sau đó chúng phát triển lớn hơn trông như vết côn trùng cắn. Triệu chứng này thường xuất hiện ở phần bụng, tay chân và toàn thân. Hay gặp vào cuối tháng thứ 2 hoặc giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ.

nhung-nguyen-nhan-khien-ba-bau-bi-ngua-bung-va-cach-khac-phuc-voh

Sẩn ngứa khi mang thai không gây ảnh hưởng cho thai nhi và sẽ biến mất sau khi sinh xong (Nguồn: Internet)

Bệnh không ảnh hưởng đến thai nhi và thường biến mất sau khi sinh. Tuy nhiên, một số trường hợp phải mất đến 3 tháng sau khi sinh, chứng mẩn ngứa mới biến mất. Ngoài ra, hiện tượng này có thể xảy ra trong lần mang thai tiếp theo.

1.5 Bọng nước dạng Pemphigus

Đây là tình trạng các vết ngứa phát triển thành các vết loét lớn. Bệnh thường xuất hiện ở giai đoạn giữa và cuối thai kỳ, thậm chí kéo dài từ 1 – 2 tuần sau sinh. Các vết ngứa thường xuất hiện gần rốn và lan đến cánh tay, chân lòng bàn tay, chân.

Bệnh có thể gây sinh non, ảnh hưởng đến sự phát triển của bé, thậm chí là chết lưu thai. Một số trường hợp, trẻ sinh ra sẽ bị phát ban nhẹ trong vài tuần đầu. Với người mẹ, bệnh có thể xuất hiện trong lần mang thai tiếp theo.

1.6 Chốc dạng Herpes

Tuy không phải do virus gây ra nhưng chốc dạng herpes là một dạng bệnh vảy nến mưng mủ. Bệnh thường gặp ở giai đoạn cuối thai kỳ và xuất hiện dưới dạng mảng đỏ đầy mủ, sau đó phát triển thành mụn nhỏ màu trắng.

Mẹ bầu thường sẽ bị ngứa kèm theo nôn mửa, tiêu chảy, sốt và ớn lạnh. Bệnh thường xuất hiện ở bụng, háng, đùi, dưới ngực và các vùng khác. Triệu chứng có thể sẽ biến mất sau khi sinh và sẽ gặp lại trong lần mang thai kế tiếp.

1.7 Ứ mật trong gan

Ứ mật trong gan là tình trạng ngứa trầm trọng ở thai phụ và rất hiếm gặp. Thường xuất hiện vào giai đoạn cuối thai kỳ. Tình trạng này khiến mật bị ứ đọng trong gan khiến cho axit trong máu tăng lên, làm lượng mật của cơ thể có xu hướng dâng cao và lắng đọng vào da gây ngứa dữ dội.

Mẹ bầu sẽ bị ngứa ở bụng, lòng bàn tay, bàn chân. Kèm theo đó là triệu chứng buồn nôn, khó chịu, ăn không ngon. Đây là căn bệnh nguy hiểm và có thể dẫn đến thai chết lưu.

2. Khi nào bà bầu bị ngứa bụng cần đi khám bác sĩ?

Những bà bị ngứa vùng bụng cần đi thăm khám bác sĩ ngay khi thấy cơ thể có những triệu chứng như:

  • Bị ngứa khắp các bộ phận trên cơ thể nhưng không phải do da khô hay thiếu độ ẩm.
  • Vùng bụng xuất hiện tình trạng phát ban, đặc biệt là vào 3 tháng cuối thai kỳ.
  • Ngứa kèm theo da mặt vàng, thiếu sức sống, buồn nôn, khó chịu ở đường ruột và phía trên bụng bên phải, ngứa nhiều ở lòng bàn tay, bàn chân.

3. 6 mẹo giúp mẹ hết bị ngứa ngứa bụng khi mang thai

Tình trạng ngứa bụng thường khiến cho các mẹ bầu cảm thấy rất khó chịu, thậm chí tâm trạng có thể bị bức bối không yên. Để cải thiện tình trạng này, mẹ bầu có thể áp dụng một số biện pháp sau đây:

3.1 Không gãi ngứa

Khi mẹ bầu bị ngứa bụng nên hạn chế việc gãi ngứa vì nếu càng gãi thì da sẽ càng bị kích ứng và gây ngứa nhiều hơn.

3.2 Dùng kem dưỡng ẩm

Vì da bụng bị kéo giãn cùng với sự giãn nở của tử cung sẽ dễ dẫn đến rạn da và khô da. Vì thế, nếu có cảm giác ngứa ngáy ở vùng bụng thì bên cạnh việc lựa chọn loại sữa tắm phù hợp, mẹ bầu cũng cần dưỡng ẩm vùng da bụng bằng kem dưỡng ẩm.

nhung-nguyen-nhan-khien-ba-bau-bi-ngua-bung-va-cach-khac-phuc-1-voh

Mẹ bầu có thể bôi kem dưỡng ẩm để cải thiện tình trạng da khô và giảm ngứa (Nguồn: Internet)

Mẹ bầu có thể chọn các loại kem dưỡng ẩm có dán nhãn an toàn cho bà bầu hoặc dùng các loại dầu thực vật như dầu dừa, dầu olive để cải thiện tình trạng khô da ở bụng. Nên sử dụng thường xuyên để có hiệu quả tốt hơn.

3.3 Uống nhiều nước

Nước có khả năng giúp cân bằng độ ẩm cho làn da, vì thế những mẹ bầu bị ngứa bụng khi mang thai muốn da bụng bớt ngứa thì nên uống nhiều nước để chống khô da.

3.4 Giữ quần áo luôn khô ráo

Quần áo ẩm ướt dễ kích thích cảm giác ngứa ngáy, do đó, nếu mẹ bầu đang bị ngứa bụng hay bất cứ bộ phận nào trên cơ thể thì nên giữ quần áo luôn khô ráo. Nếu chẳng may quần áo bị dính nước ướt thì mẹ nên thay quần áo khô ngay sau đó. Mẹ bầu cũng nên chọn quần áo bằng chất liệu cotton thoáng mát, ít gây kích ứng da.

3.5 Sử dụng liệu pháp từ thiên nhiên

Đối với những mẹ bầu bị ngứa bụng khi mang thai sẽ không thể tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự cho phép từ bác sĩ và những biện pháp trị ngứa bụng cho bà bầu bằng thiên nhiên sẽ là lựa chọn an toàn.

Nha đam và yến mạch là 2 loại nguyên liệu thiên nhiên có công dụng trị ngứa bụng khá hiệu quả. Mẹ có thể sử dụng phần thịt nha đam để đắp lên vùng bụng bị ngứa để xoa dịu và mang đến cảm giác mát lạnh cho da. Với yến mạch, mẹ có thể cho vào nước tắm để giúp giảm ngứa.

3.6 Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ

Sử dụng máy tạo độ ẩm có thể giúp làn da của mẹ bầu khỏi bị khô nhưng máy tạo độ ẩm có thể lan tỏa vi khuẩn và khiến thai phụ bị dị ứng nếu sử dụng không đúng cách. Vì thế, mẹ bầu hãy đọc kỹ và làm theo hướng dẫn từ nhà sản xuất khi sử dụng loại máy này.

Những mẹ bầu bị ngứa bụng khi mang thai sẽ phải trải qua một thai kỳ thêm phần vất vả. Vì thế, mẹ bầu khi bị ngứa nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân để có thể sớm khắc phục tình trạng. Nếu chưa tìm ra được nguyên nhân, mẹ vẫn có thể áp dụng các biện pháp đơn giản và an toàn tại nhà để xoa dịu làn da, giảm ngứa.