Bà bầu không tăng cân 3 tháng đầu có đáng lo?

(VOH) - Việc tăng cân trong thai kỳ rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tăng cân đều đặn, bởi sẽ có những bà bầu không tăng cân trong 3 tháng đầu tiên.

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, tôi mang thai 12 tuần nhưng chỉ tăng được 1.1kg thôi. Tôi ăn uống rất khó, bị nôn ói rất nhiều và uống sữa vào thì bị tiêu chảy từ hồi xưa đến giờ đã vậy, bây giờ khi mang thai cũng bị như vậy. Cho nên tôi rất lo lắng là khi lượng tăng cân của mình thì không đủ theo yêu cầu mà ăn uống khó như vậy thì làm cách nào để có thể đảm bảo cho thai nhi vẫn phát triển đúng theo quy định?

ba-bau-khong-tang-can-3-thang-dau-co-sao-khong-voh

Bà bầu không tăng cân 3 tháng đầu có sao không? (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Huỳnh Thị Trong (Trưởng khoa sản, BV An Sinh) giải đáp

Thông thường phụ nữ mang thai 3 tháng đầu sẽ không tăng cân nhiều, đa phần thai phụ sẽ vẫn giữ cân nặng như bình thường hoặc thậm chí là bị sụt cân, nhất là đối với những người thường bị nghén nặng.

Ngoài ra, không phải phụ nữ mang thai nào cũng đều có thể uống được sữa, kể cả sữa không có mùi vị (sữa tiệt trùng) cho nên việc không thể uống được sữa trong thai kỳ cũng là điều bình thường.

Tuy nhiên, việc bị nghén khi mang thai cũng gây nhiều khó chịu, mệt mỏi cho thai phụ, đặc biệt là những trường hợp nghén quá nặng, thai phụ nôn ói nhiều sẽ dễ bị xuống sức. Những trường hợp này, thai phụ cần đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và đưa ra những biện pháp giúp nâng thể trạng, chẳng hạn như dùng thuốc, truyền dịch hoặc cho dùng những loại thuốc chống nôn ói nhưng không ảnh hưởng đến em bé.

Cần lưu ý, có những trường hợp thai phụ bị nghén quá nặng sẽ có thể không giữ bào thai do sụt cân quá nhiều. Do đó, các mẹ bầu trong thời gian bị nghén nặng nếu không thể ăn uống như bình thường thì có thể ăn vặt. Mẹ bầu có thể mang theo những loại đồ ăn vặt dành cho bà bầu để vừa có thể tránh đói vừa giúp giảm được các triệu chứng nghén.

Ngoài ra, các mẹ cũng nên chú ý trong cách ăn, bởi càng nỗ lực ăn nhiều sẽ càng dễ bị nôn ói. Ăn ít nhưng ăn nhiều lẫn có thể giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và giảm được tình trạng nôn ói.

Tóm lại, mang thai 3 tháng đầu không tăng cân là bình thường bởi trong giai đoạn đầu bào thai mới đang ở giai đoạn sắp xếp tổ chức các cơ quan đầu, mặt, cổ, tứ chi.. do đó sẽ không tăng cân nhiều. Khi mang thai ở giai đoạn giữa thai phụ mới bắt đầu tăng cân và giai đoạn 3 (3 tháng cuối thai kỳ) mới là thời điểm tăng cân vượt trội.  

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ qua audio dưới đây: