Phụ nữ bị bệnh cường giáp có thai được không

(VOH) - Cường giáp là một bệnh lý thuộc về tuyến giáp, bệnh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng trên sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản của người phụ nữ. Vậy phụ bị cường giáp có nên mang thai?

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, tôi đang bị cường giáp và đang điều trị, tình trạng này có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của tôi (kinh nguyệt khi trồi khi sụt), thậm chí có những lần bị chậm kinh và chậm kinh rất là nhiều. Bác sĩ cho tôi hỏi, với trường hợp trễ kinh thì phải điều trị như thế nào và người ta nói bị cường giáp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình mang thai, vậy có phải tôi phải đợi đến khi tuyến giáp trở lại bình thường thì mới được mang thai hay không?

phu-nu-bi-cuong-giap-co-nen-mang-thai-voh

Phụ nữ bị cường giáp có nên mang thai (Nguồn: Internet)

TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên trường Đại học Y Dược TPHCM) giải đáp

Trong hệ thống nội tiết bên trong cơ thể từ vỏ não, vùng hạ đồi, tuyến yên, buồng trứng, tuyến giáp, tuyến thượng thận… đều có sự liên kết với nhau, một cơ quan bị tổn thương thì những cơ quan khác cũng sẽ hoạt động không còn hiệu quả. Đặc biệt trong hệ nội tiết, tuyến giáp được xem là một trong những tuyến có thể gây ảnh hưởng đến kinh nguyệt của người phụ nữ.

Do đó, nếu phụ nữ bị vấn đề về tuyến giáp mà cụ thể là mắc bệnh cường giáp sẽ có thể gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh, đôi khi không thể mang thai.

Nếu phụ nữ bị cường giáp nhưng lại có thai thì đây là một trường hợp không tốt, bởi một vài trường hợp bệnh nhân mắc bệnh cường giáp bắt buộc phải chống chỉ định với việc mang thai hoặc phải chấm dứt thai kỳ (nếu đang mang thai).

Như vậy, chị em phụ nữ bị bệnh cường giáp nếu muốn có thai thì đầu tiên cần phải điều trị cường giáp ổn định. Khi bệnh lý được điều trị ổn định, bác sĩ sẽ chuyển sang một loại thuốc khác trong điều trị tuyến giáp mà nếu dùng loại thuốc này thì chị em sẽ được phép mang thai (trong điều trị cường giáp có 2 loại thuốc, 1 loại thuốc không được có bầu và 1 loại dành cho phụ nữ nào muốn sau khi ổn định bệnh lý sẽ uống duy trì để có thể mang bầu).

Việc dùng thuốc như thế nào sẽ được bác sĩ chuyên về nội tiết đưa ra chỉ định. Người bệnh cần uống thuốc theo toa và phải uống đều đặn ngay cả trong quá trình mang thai và sau khi sinh. 

Ngoài ra, chị em cần lưu ý khi mang thai nội tiết của người phụ nữ sẽ thay đổi rất nhiều và có thể ảnh hưởng ngược lại với tuyến giáp. Vì thế phụ nữ mang thai bị cường giáp khi đã điều trị ổn định thì vẫn phải đi thăm khám đều đặn để bác sĩ có thể theo dõi thai kỳ và can thiệp kịp thời khi có tai biến. Đặc biệt, trong những trường hợp nguy hiểm sẽ thực hiện chấm dứt thai kỳ đúng thời điểm để đảm bảo an toàn tính mạng cho người mẹ.