Lựa chọn ngũ cốc cho bà bầu như thế nào để thai nhi khỏe mạnh?

(VOH) – Phụ nữ mang thai cần được cung cấp đa dạng dưỡng chất để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Chính vì thế, nhiều chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích mẹ tham khảo sử dụng ngũ cốc cho bà bầu.

Mang thai là thời điểm mẹ bầu cần phải thận trọng trong tất cả mọi sinh hoạt và ăn uống. Bạn sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên về những loại thực phẩm nên ăn - nên tránh để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của bé yêu. Trong số đó, các loại ngũ cốc cho bà bầu là một trong những nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe mà mẹ có thể an tâm bổ sung vào thai kì.

1. Ngũ cốc cho bà bầu đem lại lợi ích sức khỏe gì?

Ngũ cốc cho bà bầu vừa là “món ăn nhanh gọn” với hương vị hấp dẫn vừa cung cấp đầy đủ các nguyên tố vi lượng cần thiết cho thai kỳ, mang đến những lợi ích sức khỏe tuyệt vời như:

1.1 Bổ sung năng lượng

Phần lớn các loại ngũ cốc cho bà bầu đều được xếp vào nhóm thực phẩm giàu carbohydrates tốt, đảm bảo cung cấp năng lượng hoạt động và giảm tình trạng mệt mỏi ở các mẹ, nhất là ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kì.  

lua-chon-ngu-coc-cho-ba-bau-nhu-the-nao-de-thai-nhi-khoe-manh-voh-0
Các loại ngũ cốc cho bà bầu là nguồn thực phẩm cung cấp dồi dào năng lượng (Nguồn: Internet)

1.2 Cung cấp dồi dào axit folic

Axit folic (vitamin B9) là “dưỡng chất vàng” đảm nhiệm vai trò quan trọng trong sự phát triển và phân chia tế bào trong cơ thể của thai nhi. Theo đó, giúp bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ bị dị tật ống thần kinh như: vô sọ, nứt đốt sống… Đồng thời, bà bầu thiếu axit folic dễ bị suy dinh dưỡng bào thai, sảy thai, sinh non hoặc rối loạn tâm thần sau sinh.

Xem thêm: Axit folic là gì? Vì sao cơ thể cần bổ sung axit folic?

1.3 Kích thích tiêu hóa

Ngũ cốc cho bà bầu có chứa hàm lượng lớn chất xơ rất cần thiết cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Dưỡng chất này sẽ kích thích sản sinh lợi khuẩn đường ruột, làm mềm phân, từ đây giúp khắc phục hiệu quả chứng táo bón khi mang thai.

1.4 Phòng ngừa tiểu đường thai kì

Một số nghiên cứu y khoa cho biết lượng khoáng chất magie được tìm thấy trong hầu hết các loại ngũ cốc có khả năng cải thiện độ nhạy insulin, thúc đẩy quá trình chuyển hóa carbs thành đường glucose, tạo năng lượng cho cơ thể. Điều này cũng được xem là yếu tố then chốt hỗ trợ giảm thiểu tỉ lệ mắc tiểu đường thai kì – bệnh lý khiến nhiều mẹ bầu lo lắng.

Xem thêm: Mẹ bầu bị tiểu đường nên biết những điều này để kiểm soát đường trong máu, tránh ảnh hưởng thai nhi

1.5 Dưỡng da mịn màng

Có thể nói rằng trong ngũ cốc chứa hàm lượng vitamin E tương đối dồi dào, giúp mẹ bầu bảo vệ sức khỏe làn da, dưỡng căng bóng, mịn màng, hồng hào, ngăn ngừa tình trạng rạn nứt, sần sùi, khô ráp da.

1.6 Kiểm soát tăng cân hợp lý

Không chỉ tham gia cải thiện hoạt động tiêu hóa, chất xơ từ ngũ cốc cho bà bầu còn làm tăng cảm giác no lâu, hạn chế thói quen ăn vặt. Tuy nhiên, với những bà bầu thừa cân, béo phì nên ăn ngũ cốc nguyên chất không pha thêm các chất làm ngọt để tránh tình trạng tăng cân mất kiểm soát.

Xem thêm: Mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho mẹ bầu bình thường – thiếu cân – thừa cân

2. Các loại ngũ cốc cho bà bầu

Có rất nhiều loại ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu. Dưới đây là một số loại ngũ cốc mà bạn có thể cân nhắc sử dụng trong thai kỳ:

2.1 Yến mạch

Yến mạch là loại ngũ cốc tốt cho hệ tiêu hóa cũng như hệ thần kinh của bà bầu. Ngoài ra, yến mạch còn giúp kích thích sự ngon miệng, đem lại nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mẹ và bé như vi chất sắt, axit folic,…

lua-chon-ngu-coc-cho-ba-bau-nhu-the-nao-de-thai-nhi-khoe-manh-voh-1
Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc phổ biến (Nguồn: Internet)

2.2 Trái bắp (ngô)   

Trái bắp thuộc nhóm những loại ngũ cốc có chứa hàm lượng calo cao và rất giàu chất xơ, giúp ngăn ngừa táo bón. Đặc biệt, theo phân tích dinh dưỡng, hàm lượng vitamin B1 trong trái bắp tương đương với hơn 24% nhu cầu hàng ngày, giúp giảm căng thẳng thần kinh và chứng hay quên khi mang thai.

2.3 Khoai lang

Khoai lang là loại thực phẩm giúp nhuận tràng tuyệt vời dành cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, khoai lang còn có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như vitamin A, kẽm, sắt, canxi

2.4 Các loại hạt

Các loại hạt như hạt dẻ, hạnh nhân, óc chó hay hạt macca…đều là những loại hạt giàu vitamin nhóm B, vitamin E…, các chất kẽm, magie, đồng…và các axit béo tốt cho sự phát triển toàn diện của bé yêu trong bụng.

Xem thêm: 12 loại hạt đứng đầu về dinh dưỡng mẹ bầu nên ăn để con được thông minh

2.5 Các loại đậu (đỗ)

Những loại đậu thân quen và dễ tìm kiếm như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ,…đều “hội tủ” hàng loạt chất chống oxy hóa mạnh như anthocyanin, isoflavone hay flavonoid. Theo đó, các hoạt chất này khi vào cơ thể sẽ tạo “rào chắn” bảo vệ mẹ cùng em bé không mắc phải các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Bên cạnh đó, cùng với việc chế biến các món ngon từ các loại đậu trên đây, mẹ có thể rang thơm hỗn hợp nhiều loại đậu rồi xay nhuyễn thành bột ngũ cốc và pha uống.

Xem thêm: Đây là lý do vì sao bột ngũ cốc được rất nhiều người ưa chuộng

3. Bà bầu ăn ngũ cốc vào lúc nào?

Trong một thai kỳ bình thường, mẹ có thể ăn ngũ cốc ở bất cứ giai đoạn hay tuần thai nào. Đặc biệt, ngũ cốc là nhóm thực phẩm khá “linh hoạt”, dùng ăn bữa chính hay bữa phụ đều phù hợp.

  • Ăn sáng: Các loại ngũ cốc như trái bắp, yến mạch,… là món ăn sáng rất lành mạnh và bổ dưỡng cho phụ nữ mang thai. Sử dụng ngũ cốc ăn sáng cho bà bầu sẽ giúp cơ thể hấp thu nhanh các chất dinh dưỡng, sau đó chuyển đến thai nhi.
  • Ăn bữa phụ: Bạn có thể ăn các loại hạt vào những bữa ăn phụ, kết  hợp với sữa hoặc ăn kèm trái cây là mẹ bầu đã “chống lại” được cơn đói một cách lành mạnh.

Ngoài ra, những lúc rảnh rỗi, nếu bạn cảm thấy thèm ăn vặt, bạn có thể ăn ngũ cốc cho bà bầu để thay cho các món ăn vặt thông thường. 

lua-chon-ngu-coc-cho-ba-bau-nhu-the-nao-de-thai-nhi-khoe-manh-voh-2
Bà bầu có thể ăn ngũ cốc như một món ăn thông thường vào các bữa trong ngày (Nguồn: Internet)

4. Một số lưu ý cần biết khi dùng ngũ cốc cho bà bầu

Để có thể hấp thu trọn vẹn nguồn dưỡng chất quý giá mà các loại ngũ cốc cho bà bầu đem lại, mẹ nên lưu ý thực hiện một số điều sau đây:

  • Nên chọn ngũ cốc nguyên hạt, không chứa nhiều chất phụ gia, nhiều đường hoặc muối.
  • Xem kỹ thành phần ghi trên bao bì sản phẩm để tránh mua phải những sản phẩm có chứa chất bảo quản, gây hại cho thai nhi.
  • Mặc dù ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng nên thêm những món ăn khác vào chế độ ăn như rau xanh, thịt đỏ, trứng, cá… nhằm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Như vậy, việc sử dụng ngũ cốc cho bà bầu có thể xem là một lựa chọn an toàn, mang lại nhiều lợi ích trong việc cung cấp chất dinh dưỡng đảm bảo an toàn sức khỏe mẹ và bé. Tuy nhiên, mẹ cần phân bố thực đơn sử dụng ngũ cốc hợp lý trong chế độ ăn để mang lại hiệu quả tốt nhất cho cả mẹ lẫn em bé.