Mỡ trăn có tác dụng gì cho sức khỏe, làn da?

(VOH) – Từ lâu mỡ trăn được biết đến như một loại 'mỹ phẩm' trong 'công cuộc' làm đẹp của chị em phụ nữ. Vậy bên cạnh việc làm đẹp thì mỡ trăn còn có tác dụng gì?

Trăn là loài động vật không phải hiếm tại Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á. Các bộ phận của trăn được sử dụng bao gồm: thịt, máu, xương, da và đặc biệt là mỡ trăn.

1. Mỡ trăn là gì?

Mỡ trăn thực chất là một loại dầu động vật, là một loại dưỡng chất rất tốt cho mọi người được chiết xuất từ mỡ tươi của những con trăn còn tươi. Mỡ trăn thường được lấy từ 2 loại trăn chủ yếu là trăn mắt võng và trăn mốc.Mỡ trăn chưa chế biến (mỡ trăn tươi) có dạng hạt đính theo chuỗi xếp gọn trong khoang bụng con trăn chạy theo chiều dài của cơ thể con trăn.

Mỡ trăn chiết xuất được chế biến bằng phương pháp gia nhiệt, nhiệt độ tương đương với ánh sáng mặt trời. Mỡ thành phẩm có màu vàng nhạt, phần đông lại phía dưới có màu trắng, nếu được chế biến kỹ lưỡng thì sẽ có mùi không nồng lắm, dễ ngửi và không quá hăng.

1.1 Thành phần hóa học của mỡ trăn

Theo tài liệu nghiên cứu của Th.S Nguyễn Thị Hồng Minh - Giảng viên khoa Công Nghệ Hóa Học, trường ĐH Công Nghiệp Thực Phẩm TP.HCM, thành phần hóa học của mỡ trăn là este (axit béo với glycerol). Ngoài ra, mỡ trăn còn chứa phospholipid, sáp, terpen, steroid, chẳng hạn như lipoprotein, glycolipid. 

mo-tran-co-tac-dung-gi-cho-suc-khoe-khoe-lan-da-voh

Mỡ trăn thô chứa đến 16 loại axit béo tự nhiên (Nguồn: Internet)

Đặc biệt, trong mỡ trăn thô có chứa đến 16 loại axit béo triglyceride tồn tại trong thiên nhiên dưới dạng axit béo duỗi thẳng. Có thể được chia làm 3 loại:

  • Axit béo bão hòa: Palmitic axit.
  • Một đơn không bão hòa axit béo như axit oleic là một liên kết đôi không bão hòa.
  • Đa không bão hòa axit béo: Axit béo có hai hoặc nhiều nối đôi không bão hòa.

2. Tác dụng mỡ trăn như thế nào?

Mỡ trăn thô là một chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, nhưng vì mùi vị đặc biệt của nó mà hầu hết mọi người không thích ăn và chủ yếu chỉ dùng làm nguyên liệu cho mỹ phẩm.

2.1 Công dụng của mỡ trăn cho da mặt

Hiện nay, trên thị trường có bán nhiều loại mỹ phẩm có chiết xuất từ mỡ trăn để làm đẹp da, bởi thành phần trong mỡ trăn có nhiều tác dụng tốt trong làm đẹp. Cụ thể:

  1. Làm đẹp da: Trong mỡ trăn rất giàu axit béo không bão hòa (như oleic axit linoleic axit, glycerin palmitat), giàu hoạt chất tự nhiên, các thành phần kháng khuẩn và có cả omega-3. Nó có khả năng thâm nhập vào da và niêm mạc một cách mạnh mẽ để thúc đẩy quá trình chuyển hóa tế bào da, ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại trên bề mặt da.
  2. Tăng khả năng đàn hồi cho da: Thành phần có trong mỡ trăn có khả năng tăng cường độ đàn hồi của da, chống lão hóa da, làm sáng da, tạo cho da có độ căng bóng, giúp nuôi dưỡng làn da, làm cho da khô, nứt nẻ trở lại bình thường. 

mo-tran-co-tac-dung-gi-cho-suc-khoe-lan-da-1-voh

Cần lưu ý: Không phải loại da nào cũng có thể dùng mỡ trăn (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên chị em cũng cần lưu ý, dùng mỡ động vật nói chung và mỡ trăn (hay các sản phẩm tử mỡ trăn) nói riêng, nếu dùng không đúng cách, quá liều hoặc mua nhầm sản phẩm kém chất lượng sẽ gây kích ứng, dị ứng da. Vì không phải loại da nào cũng có thể dùng mỡ trăn. Với loại da dầu, nếu sử dụng quá nhiều mỡ trăn có thể làm bít lỗ chân lông, gây nổi mụn, ngứa nhiều hơn, thậm chí là viêm da.

Nếu muốn sử dụng mỡ trăn trong làm đẹp, tốt nhất chị em nên tham khảo ý kiến của các chuyên viên da liễu để được hướng dẫn sử dụng và liệu trình chăm sóc da phù hợp. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo chị em phụ nữ không nên tin vào công dụng mỡ trăn trong việc triệt lông vĩnh viễn vì nếu sử dụng mỡ trăn pha tạp sẽ khiến da bị kích ứng, thậm chí rơi vào tình trạng lông tay, chân bị cuộn tròn, bít tắc lỗ chân lông và gây nên tình trạng viêm nang lông.

2.2 Công dụng mỡ trăn trong chữa bệnh

  1. Mỡ trăn trị bỏng

Trong y học dân gian thường dùng mỡ trăn thô để chữa vết bỏng mang đến hiệu quả khá tốt. Các axit myristic, axit palmitic, axit pamitoleic tích tụ nhiều tinh dầu tự nhiên kết hợp với sự tích trữ rất nhiều H20 có tác dụng át nhiệt nhanh nên sẽ làm giảm tình trạng phồng rộp da và lỡ do bỏng.

Cách dùng: Bôi trực tiếp mỡ trăn lên vùng da bị bỏng mỗi ngày 1 lần cho tới khi da lành hẳn.

  1. Mỡ trăn làm mềm da khô nẻ, trị nước ăn chân, rạn da khi mang thai

Thành phần tinh dầu tự nhiên và lượng H2O trong mỡ trăn có thể giữ ẩm da nên có tác dụng tốt trong điều trị nứt nẻ tay chân, nước ăn chân, khô da hoặc rạn da.

Cách dùng: Rửa sạch vùng da bị thương tổn, lấy khăn mềm lau khô rồi thoa đều mỡ trăn lên, sau khoảng 2 tiếng lau sạch mỡ, rồi ủ ấm vùng da đó (có thể đi tất chân hay tất tay).

  1. Mỡ trăn tốt cho bệnh tim

Mỡ trăn là bộ phận tổng hợp nhiều nhất enzyme superoxide dismutase, đây là một loại enzym rất có lợi cho bệnh nhân mắc bệnh tim. Ngoài ra, sự kết hợp của các loại axit béo tự nhiên trong mỡ trăn sẽ làm tăng sự hoạt động của các enzyme từ đó thúc đẩy sự phát triển cho trái tim khỏe mạnh.

Mặc dù mỡ trăn có tác dụng rất tốt với sức khỏe và trong làm đẹp, tuy nhiên khi mua sản phẩm mỡ trăn tươi hay mỡ trăn thành phẩm người tiêu dùng cũng cần đảm bảo các yêu cầu về mặt vệ sinh an toàn, cần chọn những nguồn cung cấp có uy tín để tránh những hậu quả không đáng có do sử dụng sản phẩm không đạt chất lượng.