Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Thực phẩm chứa omega 3 tốt cho sức khỏe bạn không nên bỏ qua

    Không cần đến các loại thực phẩm chức năng cung cấp omega-3 vì bạn hoàn toàn có thể tìm thấy chất omega-3 trong các loại thực phẩm tự nhiên.

    Omega-3 là một loại axit béo tốt cho tim mạch cũng như sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là tốt cho trí não của bé. Có 3 dạng omega-3 chính là ALA (axit alpha-linolenic), DHA (axit docosahexaenoic) và EPA (axit eicosapentaenoic).

    Bổ sung omega-3 dầy đủ mỗi ngày sẽ giúp làm giảm sưng viêm, cũng như các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch, tiểu đường, đau khớp, ung thư…Omega-3 còn giúp tăng cường não bộ, trí nhớ, chức năng nhận thức và chống suy giảm trí nhớ tuổi già.

    Bạn có thể tìm được lượng omega-3 nhiều nhất trong các loại thực phẩm sau đây:

    Các loại cá nước lạnh

    Cá là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào. Đặc biệt là các loại cá như: cá trích, cá thu, cá bơn, cá hồi, cá mòi, cá ngừ, hào… Những loại cá nước lạnh thường chứa hàm lượng omega-3 cao nhất có liên quan chặt chẽ với sức khỏe tim mạch.

    Tôm

    Tôm là loại hải sản rất dồi dào chất béo omega-3, tuy nhiên, loại thực phẩm này lại có hàm lượng cholesterol khá cao nên được khuyến cáo là không ăn quá nhiều trong tuần. Bên cạnh đó, tôm cũng rất giàu canxi nên có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là những người có tỉ lệ loãng xương cao.

    Ngũ cốc và quả hạch

    diem-danh-nhung-thuc-pham-chua-omega-3-tot-cho-suc-khoe-VOH

    Các loại ngũ cốc và quả hạch chứa hàm lượng omega-3 rất cao (Nguồn: Internet)

    Không chỉ có trong cá mà axit béo omega-3 còn được tìm thấy nhiều trong các loại hạt ngũ cốc và quả hạch. Điển hình như bột ngũ cốc, bánh mì, bột mì, hạt lanh, mỳ ống, bơ đậu phộng, cháo bột yến mạch, hạt bí ngô, quả óc chó, hạt chia…

    Rau củ

    Rau, đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm như bắp cải brussel, cải xoăn, cải bó xôi, cải xanh, súp lơ, rau bina, đậu hà lan… thường là những nguồn cung cấp omega-3 tuyệt vời.

    Các loại rau này còn chứa nhiều chất xơ cũng như các vi chất dinh dưỡng khác cực kỳ tốt cho sức khỏe.

    Dầu

    Các loại dầu hạt cải và dầu đậu nành thường có hàm lượng omega-3 khá cao. Nguồn dưỡng chất này rất tốt cho việc làm đẹp da, giúp da căng mịn, chống oxy hóa và đồng thời giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch được tốt hơn.

    Các thực phẩm từ đậu

    Một số loại thực phẩm được làm từ đậu nành như đậu phụ, miso, sữa đậu nành và đậu nành lông cũng đem lại nhiều lợi ích, bao gồm cả axit béo. 

    diem-danh-nhung-thuc-pham-chua-omega-3-tot-cho-suc-khoe-1-VOH

    Các sản phẩm từ đậu cung cấp tốt omega-3, proein và canxi cho cơ thể (Nguồn: Internet)

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100gr đậu phụ có thể chứa tới 40mg omega-3, đáp ứng tốt nhu cầu về chất béo đặc biệt mỗi ngày. Với phụ nữ sau khi sinh, đậu phụ còn cung cấp nguồn protein và canxi rất lớn cho cơ thể.

    Sữa và các chế phẩm từ sữa

    Sữa và sữa chua cho không chỉ là loại thức uống bổ dưỡng mà còn giúp tăng cường omega-3 cho cơ thể. Uống 3 ly sữa mỗi ngày sẽ giúp bổ sung đầy đủ nguồn omega-3 tốt cho sức khỏe.

    Các sản phẩm tăng cường omega-3 khác

    Ngoài các loại thực phẩm trên thì bạn cũng có thể tự bổ sung omega-3 thông qua các loại thưc phẩm khác như: các chất bổ sung từ như dầu cá;  một số loại vitamin như vitamin A; các loại bánh thay cho bữa ăn; bột protein; bột giảm cân.

    Một số lưu ý khi sử dụng sử dụng thực phẩm chứa omega-3

    Axit béo omega-3 trong các loại thực phẩm có thể bị oxy hóa nếu như chế biến quá tay hoặc bị ôi. Do đó, để hấp thu omega-3 tốt nhất nên sử dụng thực phẩm tươi sống.

    Ăn nhiều hơn 3gram omega-3 mỗi ngày có thể khiến bạn dễ chảy máu hơn và cũng sẽ không thu được nhiều omega-3, do đó, nếu bạn muốn sử dụng omega-3 liều cao bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

    Những người bị bệnh tim chỉ nên hấp thụ 1 gram axit béo omega-3 trong thức ăn mỗi ngày.

    Tác dụng phụ thường gặp nhất khi dùng dầu cá chính là gây khó tiêu và đầy hơi. Chính vì thế, bạn nên kết hợp dầu cá với một chất bổ sung khác có thể cải thiện tình trạng này.

    Cuối cùng, Omega-3 là dưỡng chất cần thiết cho mọi thành viên trong gia đình và cần nên bổ sung loại chất này vào trong các bữa ăn hàng ngà để bạn vừa có thể nấu một bữa ăn ngon lành mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ loại axit béo này cho cả gia đình.

    Sự thật về lợi ích và tác hại của khoai lang khi sử dụng hàng ngàyKhoai lang là loại thực phẩm khá phổ biến mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng loại thực phẩm này cũng có thể gây hại đến cơ thể nếu như ăn sai cách.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)