Trẻ nằm sấp khi ngủ có tốt và an toàn không?

(VOH) – Có rất nhiều bậc cha mẹ vô cùng lo lắng khi thấy trẻ nằm sấp khi ngủ vì không biết có an toàn không? Cùng tìm hiểu lợi ích cũng như tác hại khi trẻ ngủ nằm sấp qua bài viết sau.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhất là trong những năm tháng đầu đời. Bên cạnh đó, tư thế ngủ của bé cũng là một trong những vấn đề mà nhiều mẹ đang rất quan tâm.

1. Tại sao trẻ ngủ hay nằm sấp?

Tư thế ngủ nằm sấp của trẻ được bắt nguồn và hình thành khi trẻ còn trong bụng mẹ, khi đó, cơ thể trẻ rất dễ bị tổn thương – nhất là ở phần ngực và bụng nên thai nhi thường cuộn tròn người để tự bảo vệ và tạo cảm giác an toàn.

Theo thói quen, sau khi chào đời bé cũng sẽ thích nằm sấp khi ngủ để ngực và bụng úp xuống phía dưới, nhằm tạo tư thế giống như khi còn trong bụng mẹ, điều này sẽ giúp trẻ an tâm và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến bé thích nằm sấp khi ngủ là do bé gặp vấn đề ở hệ tiêu hóa. Nếu như người lớn chúng ta mỗi khi đau bụng thường lấy tay xoa bụng hoặc để gối lên bụng rồi co người lại ôm chặt, thì ở trẻ nhỏ sẽ có động tác tương tự là ép bụng xuống phía dưới để giúp xoa dịu cơn đau.

2. Trẻ nằm sấp khi ngủ có tốt không?

2.1 Lợi ích

Thực tế, việc trẻ nằm nằm sấp khi ngủ cũng có mang đến nhiều lợi ích như:

  • Với tư thế ngủ này, trẻ sẽ tránh được tình trạng nghẹt mũi, khô mũi, viêm họng và những bệnh về đường hô hấp khác, nhất là với những bé thường xuyên nằm trong phòng có điều hòa hay những trẻ có tiền sử bệnh hen suyễn.
  • Việc bé nằm sấp khi ngủ cũng sẽ làm giảm nguy cơ bé bị móp đầu. Phần vỏ não của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường rất mềm. Nên nếu mẹ cho bé nằm ngửa nhưng kê gối và lăn trở bé không đúng cách sẽ rất dễ làm thay đổi hình dạng đầu của trẻ.
  • Một nhóm các chuyên gia của trường Đại học Harvard đã nghiên cứu về tư thế trẻ nằm sấp khi ngủ và cho biết, những đứa trẻ thích nằm sấp khi ngủ hoặc dang rộng tay chân thường có chỉ số IQ cao hơn, phản xạ tốt hơn những trẻ khác.

tre-nam-sap-khi-ngu-co-tot-va-an-toan-khong-voh

Trẻ ngủ nằm sấp sẽ làm giảm nguy cơ bị móp đầu (Nguồn: Internet)

2.2 Tác hại

Tuy nhiên cha mẹ cũng cần lưu ý, nằm sấp khi ngủ là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Vì khi bé nằm sấp khi ngủ, nhiều khả năng bé sẽ hít lại khí mình vừa thở ra, điều này dẫn đến phổi bị thiếu oxy, gây nên tình trạng ngạt thở.

Tư thế trẻ ngủ nằm sấp cũng sẽ khiến bé rất khó duỗi thẳng tay, chân và bé cũng sẽ không thoải mái khi lăn, trở người, từ đó dẫn tới tình trạng máu lưu thông kém và gây áp lực lên vùng bụng.

Ngoài ra, với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi do phần đầu của bé còn to và nặng, trong khi sức đỡ của gáy chưa tốt nên khó có thể tự xoay mình. Vì thế, bé rất dễ bị ngạt thở do chăn, gối chặn vào mũi.

3. Khi nào thì nên cho bé nằm sấp?

Nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh sẽ giảm bớt khi bé tròn 1 tuổi. Vì thế, để giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh cũng như những ảnh hưởng khác cha mẹ nên để bé nằm ngửa khi ngủ trong suốt 1 năm đầu đời, đặc biệt là trẻ từ giai đoạn sơ sinh đến 6 tháng tuổi. Nếu trong lúc ngủ trẻ lật mình nằm sấp thì mẹ nên lật ngửa bé lại.

Khi bé trong giai đoạn tập lật, cha mẹ có thể để bé nằm sấp, nhưng khi bé nằm sấp cần chú ý những điều sau:

  • Đặt bé nằm sấp khi bé thức và phải luôn có người chú ý quan sát bé.
  • Nên làm sạch giường ngủ của bé trước khi đặt bé nằm sấp.
  • Không mặc quần áo có cúc hoặc hoặc nút thắt phía trước ngực vì như thế khi nằm sấp có thể gây tổn thương cho phần ngực và bụng của bé.
  • Trẻ vừa ăn no hoặc bú no không nên nằm sấp bởi sẽ gây cảm giác tức bụng hoặc gây nôn trớ.

Như vậy, cách an toàn nhất khi cha mẹ không biết việc trẻ nằm sấp khi ngủ có an toàn không thì chỉ nên cho bé nằm sấp khi vẫn còn thức. Lúc con ngủ thì cha mẹ nên đặt bé ngửa mặt lên và phải luôn đảm bảo rằng, những bé dưới 6 tháng tuổi tuyệt đối không được nằm sấp khi ngủ.