Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời

(VOH) - Một trong những lý do khiến Khanh Khanh Nhật Thường nhận được sự yêu mến từ khán giả chính là nhờ vào những thông điệp, những đề tài hợp với thời đại mới.

Khanh Khanh Nhật Thường là một trong những tựa phim chiếu mạng nổi bật nhất trong tháng 11 vừa qua. Bên cạnh các yếu tố như bối cảnh đẹp, diễn xuất tròn vai, bộ phim còn gây ấn tượng bởi nêu lên được những vấn đề mới trong xã hội hiện đại mà ít phim cổ trang trạch đấu nào từng đề cập đến. Đó là những vấn đề gì?

Xây dựng hình tượng phụ nữ cách tích cực

Từ xưa đến nay, tiểu thuyết và phim ảnh thường xây dựng hình ảnh phụ nữ đấu đá nhau, dù là cốt truyện lấy bối cảnh hiện đại hay cổ đại đều vậy. Trong một cuộc phỏng vấn, các vị chịu trách nhiệm sản xuất chính của phim là đạo diễn Triệu Khải Thần - tổng sản xuất Lưu Văn Dương - tổng giám kịch bản Trịnh Trác Quần cho biết họ muốn thay đổi suy nghĩ đó.

"Nhiều tác phẩm phim ảnh khiến in sâu vào tiềm thức chúng ta suy nghĩ rằng phụ nữ thường sẽ tranh đấu vì một người đàn ông; mỗi khi có một nhân vật xinh đẹp, hoàn hảo xuất hiện, đó sẽ là một cô nàng xấu tính; những nhân vật nữ đoan trang hiền thục thật ra đều là "trà xanh" tâm cơ." Những hướng xây dựng nhân vật và tình tiết này đã khiến hình ảnh của phụ nữ, cũng như mối quan hệ giữa phụ nữ với nhau trở nên tiêu cực trong mắt khán giả đại chúng.

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 1
Các nhân vật nữ trong phim được xây dựng với hình ảnh đầy tích cực

Để thay đổi điều đó, Khanh Khanh Nhật Thường đã dựng nên một hệ thống nhân vật nữ đông đảo, nhưng gần như tất cả đều có tâm tính thiện lành, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Các cô nương có chung một người chồng không vì vậy mà tranh đấu nhau đến mức "một mất một còn". Ngược lại, họ thấu hiểu cho nỗi khổ tâm của nhau, giúp nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 2
Mọi người luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau

Nữ nhân sắc sảo, cá tính như Nguyên Anh hay Triệu Phương Như đều không phải những người lạnh lùng, tàn nhẫn, độc ác. Nữ nhân dịu dàng như Hách Gia không ngoài mặt vui vẻ nhưng trong lòng tính kế chị em, mà luôn thật tâm đối đãi với mọi người dù bản thân mình phải chịu nhiều bất hạnh. Người tốt bụng thì vẫn luôn tốt bụng, người từng xấu tính cuối cùng đều biết quay đầu.

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 3
Những người xinh đẹp, sắc sảo hay dịu dàng, giỏi ăn nói không phải lúc nào cũng có tâm địa xấu xa

Có thể nhiều bạn sẽ cho rằng những điều này quá lý tưởng, không thực tế, nhưng trong đời thực, mối quan hệ giữa phụ nữ với nhau tốt đẹp là chuyện rất bình thường. Dù là ở thời đại nào cũng đừng xem việc phụ nữ đấu đá nhau là chuyện thường và chung sống hòa bình là chuyện lạ, mà phải là điều ngược lại mới đúng. Cũng không nên áp đặt suy nghĩ cứ hễ xinh đẹp sẽ xấu tính, hễ ăn nói dễ nghe thì là kẻ khẩu phật tâm xà. Hình ảnh người phụ nữ và mối quan hệ giữa phụ nữ với nhau tích cực hơn nhiều so với những gì mà bạn thường thấy trên các sản phẩm văn hóa đại chúng bấy lâu nay.

Xem thêm: Khanh Khanh Nhật Thường và những mối quan hệ cho thấy phụ nữ không phải lúc nào cũng ghét nhau

Nữ tử có thể tự lập nghiệp, tự giải quyết vấn đề của mình

Vấn đề nữ tử lập nghiệp không mới, nhiều tác phẩm đã từng sử dụng đề tài này rồi. Nhưng trong Khanh Khanh Nhật Thường có một chi tiết nhỏ khá ấn tượng. Đó là khi Lý Vy nói giữa tửu lâu rằng: "Chuyện kể bây giờ thật nát vô cùng. Cứ tưởng câu chuyện lấy chủ đề nữ chủ, cuối cùng đều phải dựa vào nam nhân để giải quyết vấn đề. Nhưng trong cuộc sống thực không phải như vậy. Nữ tử sẽ không tùy tiện ngã, họ dựa vào đôi chân mình cũng có thể đứng vững vàng."

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 3
Phụ nữ có thể tự đứng vững, cũng có thể tìm được hạnh phúc bằng chính sức mình

Quả thật, chúng ta không ít lần bắt gặp các bộ phim tình cảm lấy chủ đề nữ chủ, nữ nhân lập nghiệp, nhưng sau đó khi nhân vật nữ gặp khó khăn, thường sẽ có nhân vật nam xuất hiện giải vây giúp cô ấy. Thông thường, những tình tiết này làm tăng cảm xúc lãng mạn cho tình cảm của hai nhân vật, nhưng vô tình lại biến người phụ nữ thành kiểu chỉ biết bày việc chứ không thể giải quyết việc ổn thỏa.

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 4
Các ông chồng thường không can thiệp vào những vấn đề riêng của hội phụ nữ

Trong Khanh Khanh Nhật Thường, gần như mọi vấn đề khó khăn riêng đều được các cô gái xử lý mà không cần nhờ vả đến các ông chồng. Doãn Ngạn, Doãn Kỳ và Doãn Tranh chỉ ra mặt hỗ trợ các nàng 2 lần: một lần khi thế lực muốn hại các nàng quá lớn, có ảnh hưởng gián tiếp đến quốc gia (vụ việc Nhạc hầu gia) và một lần nữa khi đối phó với kẻ tàn bạo Doãn Tung, giải quyết mối hôn sự liên quan đến hòa bình 2 Xuyên (giải cứu Hách Gia). Tuy vậy, cả hai lần hiếm hoi ra mặt đó đều chỉ là hỗ trợ thêm cho các nàng chứ không phải thay các nàng quyết định tất cả.

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 5
 

Bởi thế, dù khai thác vấn đề cũ là phụ nữ lập nghiệp, phụ nữ có chính kiến vào thời phong kiến, Khanh Khanh Nhật Thường vẫn để lại những dấu ấn riêng. Người phụ nữ trong câu chuyện trở nên chủ động và độc lập hơn hẳn. Họ đều là phu nhân thiếu chủ nhưng lại chưa từng dùng cái danh đó để ra oai, để làm "kim bài miễn tử" trước mọi vấn đề. Họ dùng trí óc và thế mạnh riêng từng người để hoàn thành mọi mong muốn, giải quyết mọi khó khăn.

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 4
Dù là phu nhân thiếu chủ cao quý nhưng các cô nương trong phim không dùng thân phận của mình để ra oai

Mỗi người đều là một cá thể riêng biệt

Thời đại nào cũng tồn tại thứ gọi là "áp lực đồng trang lứa". Hiểu một cách đơn giản, áp lực đồng trang lứa xảy ra khi ta chịu ảnh hưởng bởi những người cùng lứa tuổi hoặc những người ở cùng nhóm xã hội nhưng họ đều thành đạt và được yêu quý, khen ngợi nhiều hơn. Bởi những áp lực vô hình đè nặng mà nhiều người sẽ cảm thấy mình kém cỏi, cảm thấy mình không có gì đặc biệt, cảm thấy thất vọng về bản thân và ước được như người khác. Thế nhưng thế giới có hàng tỉ người, chúng ta không thể sống một cuộc đời giống hệt nhau, có những nét tính cách y hệt như nhau được.

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 5
 

Trong Khanh Khanh Nhật Thường, ban đầu khi các nàng dâu Tân Xuyên đến học ở học đường nội uyển, họ bị áp đặt với chuẩn mực rằng phụ nữ thì phải nói năng dịu dàng, hành xử đoan trang, nữ công gia chánh đều phải tỏ tường, lại còn phải biết nghe lời phu quân, thấu hiểu cho phu quân. Nhưng Thượng Quan Tịnh đã lớn tiếng "bật" lại rằng: "Ta cầm thương phóng ngựa khắp thiên hạ, mang lại hòa bình ổn định cho đất nước. Chẳng lẽ như thế thì ta không phải là nữ tử nữa à?" Lý Vy lại nói: "Đồ ăn còn có nhiều khẩu vị khác nhau, nữ tử cũng không thể chỉ có một hình tượng được."

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 6
 

Tất nhiên, thông điệp mỗi cá nhân đều đặc biệt này không chỉ được phim áp dụng để nói về phụ nữ. Khi Doãn Kỳ cảm thấy bản thân mình kém hơn các huynh đệ, Thượng Quan Tịnh đã nói với chàng: "Con người ta có phải chỉ có một cách sống đâu."

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 7
 

Thành công hay hạnh phúc không phải chỉ có một cách định nghĩa, mà thay đổi tùy theo quan điểm sống của từng người. Chúng ta không cần ép buộc bản thân phải sống giống người khác, thành công theo cách của người khác. Mỗi người trong chúng ta đều là cá thể riêng biệt, có sở trường sở đoản khác nhau, có quy tắc sống khác nhau, có đường đi khác nhau. Chỉ cần nhìn thẳng con đường của mình và bước đi thật tốt, thật vững vàng thôi.

Trầm cảm sau sinh

Đây là một đề tài thường được đề cập ở các phim hiện đại, hiếm khi xuất hiện ở các phim cổ trang. Bởi thế, việc Khanh Khanh Nhật Thường đưa chi tiết này vào có phần mới mẻ so với nhiều bộ phim cổ trang khác. Lý do dẫn tới trầm cảm và biểu hiện bệnh khớp với những miêu tả về căn bệnh trong tài liệu y khoa; vai trò của căn bệnh đối với mạch phim và xây dựng/phát triển nhân vật cũng rõ ràng.

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 10
Hách Gia trầm cảm vì mối quan hệ căng thẳng với chồng và vì không được chăm sóc y tế tốt

Đối với Hách Gia, nàng trầm cảm vì người chồng vũ phu, không hề quan tâm đến nàng. Sau đó, nàng lại còn sinh khó, suýt mất mạng trong lúc sinh. Sinh xong lại bị bỏ bê, không được chăm sóc cả về thể chất lẫn tinh thần. Sự việc giúp Hách Gia tỉnh ngộ và thúc đẩy nàng đi tìm tự do cho chính mình, cũng thông qua đó thể hiện sự gắn kết giữa các tỉ muội trong phim.

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 11
Hòa phu nhân lại trầm cảm vì có con khi còn quá trẻ tuổi, chưa đủ sẵn sàng để làm mẹ

Với trường hợp của Hòa phu nhân, lý do dẫn tới trầm cảm là vì sinh con khi còn quá trẻ tuổi, tâm lý chưa ổn định. Vai trò của căn bệnh đối với mạch phim chính là để xây dựng nền tảng tính cách cho nam chính. Căn bệnh của Hòa phu nhân hiện đã khỏi, người cũng dần học được cách quan tâm Doãn Tranh hơn.

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 12
Vấn đề không chỉ kết thúc ở Hách Gia hay Hòa phu nhân mà còn được phổ biến cho nhiều người khác

Về hướng giải quyết chung cho vấn đề này, các cô nương ở thương hội Hội Ẩm Thực Cửu Xuyên đã quyết định phổ biến kiến thức về trầm cảm sau sinh cho những ai đến quán. Đồng thời, họ cũng mở thêm cửa hiệu cung cấp các đồ dùng cần thiết cho thai phụ, phụ nữ ở cữ sau sinh và trẻ sơ sinh.

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 13
 

Cách tiếp cận và khai thác vấn đề trầm cảm sau sinh của Khanh Khanh Nhật Thường cũng tuân theo không khí chung cả phim, đều khá dễ hiểu, không tạo cảm giác quá nặng nề bức bối, nhưng đủ để ta hiểu được tầm quan trọng của chăm sóc sức khỏe thai phụ.

Chế độ một vợ một chồng, phu thê bình đẳng - tôn trọng lẫn nhau

Ở thời phong kiến, đàn ông đa thê là một chuyện bình thường, nhất là đối với tầng lớp thượng lưu, có đủ tiền tài để cưới nhiều vợ, nuôi nhiều con. Nguyên tác Thanh Xuyên Nhật Thường của bộ phim cũng là một câu chuyện đa thê. Khi cải biên, có lẽ bạn cũng thấy được đa số các gia đình có được hạnh phúc đến cuối cùng đều là những gia đình có một vợ một chồng: Doãn Côn - Giang Nguyệt, Doãn Tuấn - An Hy Nguyên, Doãn Kỳ - Thượng Quan Tịnh, Doãn Tranh - Lý Vy, Doãn Nham - Tư Tư, Tống Võ - Tống Vũ.

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 14
Các gia đình bền vững đến cuối phim

Mặc dù mối quan hệ giữa các bà lớn - bà nhỏ trong phim đều tốt, nhưng điều đó không làm thay đổi mong muốn chung của phụ nữ. Đó là sống hạnh phúc bên người mình yêu và yêu mình, không phải chịu cảnh chung chồng với bất kì ai.

Một điều hiện đại khác nữa đó là sự tôn trọng tính tự chủ cá nhân trong mối quan hệ. Thời cổ đại, người phụ nữ đa số ở vào thế phải lệ thuộc vào người khác: còn độc thân thì thuộc về cha mẹ, số phận do cha mẹ định đoạt; sau khi thành hôn thì lệ thuộc vào chồng và nhà chồng, không được trái lời. Nhưng ở Khanh Khanh Nhật Thường có những ông chồng tôn trọng sự tự do riêng tư, tôn trọng hạnh phúc của phu nhân mình.

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 15
 

Đó là Doãn Tranh với lời khẳng định "Lý Vy chỉ thuộc về chính nàng ấy." Là Doãn Kỳ sẵn sàng ủng hộ Thượng Quan Tịnh "Nàng cứ làm việc của mình, mặc lời người khác nói." Là Doãn Tuấn dù có bị trách phạt cũng quyết không lấy vợ mình ra làm lá chắn, "thê tử là người đồng cam cộng khổ, không phải để tùy ý hiến tế."

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 16
 
Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 17
 

Doãn Ngạn trước đây luôn muốn kiểm soát các phu nhân nhà mình, nhưng rồi cũng nhận ra cái sai của mình. Cuối cùng hắn vẫn học được cách tôn trọng tự do của các nàng, tôn trọng nguyện vọng và lý tưởng của các nàng.

Quan hệ hôn nhân nên được xây dựng trên nền tảng tôn trọng và bình đẳng, không phải sở hữu và phục tùng. Có như thế thì tình cảm mới có thể bền vững, mới có thể cùng nhau đi đến lâu dài.

Khanh Khanh Nhật Thường: Phim cổ trang nhưng nội dung lại hiện đại, hợp thời 19
Tình yêu và hôn nhân nên được xây dựng trên nền tảng của bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Đó mới là mối quan hệ lành mạnh. 

Xem thêm: Khanh Khanh Nhật Thường: Muôn màu muôn vẻ tình yêu/hôn nhân

Qua những điều trên có thể thấy Khanh Khanh Nhật Thường sâu sắc hơn cái mác phim cổ trang tình cảm thần tượng. Các tiếp cận và khai thác các vấn đề xã hội lại nhẹ nhàng và dễ hiểu, không mang nặng tinh thần chính kịch, giúp khán giả có thể vừa giải trí, vừa suy ngẫm ở một mức độ vừa phải. Có lẽ chính tính hợp thời này đã khiến bộ phim trở nên nổi bật và mới mẻ hơn, từ đó nhận được sự yêu mến của người xem trong suốt thời gian phát sóng.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

(Ảnh và video: Internet, chụp màn hình)