Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối

VOH - Oasis có khởi đầu đầy đặc sắc nhưng kết thúc lại gây thất vọng. Đi sâu vào nội dung, ta thấy biên kịch đã vướng phải một số lỗi khá quan trọng.

Sau 2 tháng phát sóng, Ốc Đảo Thanh Xuân đã kết thúc với mức rating cao nhất là 9,7%, một con số không quá xuất sắc nhưng cũng không hề tầm thường trong vài năm gần đây. Tuy mang đến một happy ending đúng tiêu chuẩn: ai làm việc xấu thì phải chịu trừng phạt, người lương thiện cuối cùng cũng có được bình yên và hạnh phúc, thế nhưng khán giả lại bày tỏ sự bức xúc và thất vọng hàng loạt.

Lý do nào dẫn đến những phản ứng ấy? Cùng đánh giá lại tổng thể toàn bộ phim để xem vấn đề của Oasis phát sinh từ đâu nhé.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 1
 

Điểm cộng về mặt tổng thể

Như vẫn thường nói, Ốc Đảo Thanh Xuân có phần diễn xuất, kỹ thuật quay, nhạc phim, bối cảnh và màu phim không có điểm nào chê. Bên cạnh đó, kịch bản 10 tập đầu cũng được xây dựng có chiều sâu, các tình tiết chặt chẽ, tiết tấu phim được duy trì ổn định và nội dung được triển khai tốt.

Phần diễn xuất có lẽ chính là điểm sáng rực rỡ nhất của Oasis. Trong câu chuyện này, gần như mỗi một nhân vật đều có nhiều suy tư, nhiều bí mật và có diễn biến tâm lý phức tạp. Các diễn viên đã làm tốt nhiệm vụ thổi hồn vào nhân vật, hơn cả sự mong đợi của người xem. Từng cảm xúc, từng hành động đều được thể hiện một cách sinh động và rất thật, giúp người xem dễ dàng nhập tâm vào diễn biến của bộ phim.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 2
 

Hơn cả xem phim, chúng ta như thể được trực tiếp chứng kiến, được cùng các nhân vật trải qua một đời đầy biến động vậy. Đến cuối cùng, dù là nhân vật bạn ghét hay thương, thì bạn vẫn phải thốt lên lời khen ngợi dành cho các diễn viên đứng đằng sau những vai diễn ấy. Quả là một bữa tiệc diễn xuất đáng nhớ, cả dàn cast không có lấy một lỗ hổng diễn xuất nào.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 3
 
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 4
 
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 5
 

Phần nhạc phim đầy day dứt, mang âm hưởng của những ngày xưa cũ, kết hợp hoàn hảo với màu phim vàng nâu hoài niệm và bối cảnh tái hiện thập niên 80-90, tạo nên một bầu không khí man mác buồn cho tổng thể bộ phim. Các góc quay đẹp, áp dụng kỹ thuật dựng phù hợp khiến Ốc Đảo Thanh Xuân tuy là phim truyền hình nhưng lại mang đến cảm giác như một bộ phim điện ảnh vừa mang chất kịch lại đong đầy chất thơ.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 6
 

Về phần kịch bản, 10 tập đầu phim được viết rất tốt với sự cân bằng giữa việc miêu tả sự rối ren của thời đại và sự trưởng thành của 3 vai chính, đồng thời cũng phát triển những mâu thuẫn trong mối quan hệ các nhân vật. Có lẽ chính vì phần đầu được build-up quá tốt nên khi tiến vào phần hạ màn, sự vội vã và sơ sài mới tạo ra một khoảng cách lớn, gây thất vọng nặng nề đến vậy.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 7
 

Tuy nhiên, tình trạng càng về cuối càng đuối là một tình trạng chung của phim truyền hình Hàn Quốc xưa nay. Chủ yếu có lẽ là bởi các biên kịch tập trung phần lớn công sức cho phần mở đầu và phần phát triển cốt truyện, đến khi vào hồi kết - tiến vào cao trào và giải quyết các nút thắt thì lại là lúc không còn bao nhiêu thời lượng nữa.

Từ đó dẫn đến việc những thứ cần phải giải thích cặn kẽ lại không thể giải thích được, nhưng cũng không thể để câu chuyện kết thúc trong dang dở. Cuối cùng, họ đành phải rút gọn phần cao trào hết mức có thể để đưa ra được cái kết cuối cùng. Vì vậy mà những tập cuối phim Hàn thường để lại sự hụt hẫng, thiếu thỏa mãn.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 8
 

Xem thêm: Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập cuối: Happy ending trong mơ hồ

Những điểm trừ đáng tiếc trong kịch bản

Nhân vật Cheol Woong bị phát triển sai vai trò

Ngay từ đầu, Cheol Woong (Choo Young Woo) đã được tính là nhân vật chính, ngang hàng với Du Hak (Jang Dong Yoon) và Jung Shin (Seol In Ah), chứ không phải là nam thứ hay nam phụ như nhiều người vẫn lầm tưởng. Sở dĩ có sự lầm tưởng này là bởi Cheol Woong được phát triển theo lộ trình hắc hóa thường thấy ở các vai phụ phản diện, thêm vào đó là thiết lập ám ảnh với tình yêu đơn phương.

Trong mối tình tay ba này thì Cheol Woong chắc chắn là nam phụ, nhưng trong kịch bản Oasis thì hắn lại là nam chính. Điều này được khẳng định trong bảng phân vai và trong phần giới thiệu nội dung cốt lõi của phim.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 9
 

Thế nào là vai chính và thế nào là vai phụ? Vai chính là chủ thể của câu chuyện, được tập trung khắc họa cuộc đời với gần như mọi phương diện như: biến cố cuộc sống, nỗ lực gầy dựng sự nghiệp để tồn tại, tình yêu, các mối quan hệ gia đình và bạn bè, anh chị em/đồng nghiệp ngoài xã hội.

Vai phụ được tạo ra để tô điểm thêm cho câu chuyện và phụ họa cho vai chính, có thể đảm nhiệm một hoặc một số vai trò trong cuộc đời vai chính như: người đồng hành, người thân, người bạn, người giúp đỡ, người ngáng đường, người gây đau khổ,...

 Vai phụ không phải trung tâm của câu chuyện mà được tạo ra để thúc đẩy sự phát triển của vai chính về mặt vật chất hoặc tinh thần. Thế nên, vai phụ phải dựa vào các vấn đề liên quan đến vai chính mới được xuất hiện.

Nhìn lại bộ ba Du Hak - Jung Shin - Cheol Woong, các bạn chắc hẳn cũng đã thấy cả Du Hak lẫn Jung Shin đều có cơ hội kể câu chuyện cá nhân. Họ có một sự nghiệp riêng (Du Hak là nghiệp giang hồ còn Jung Shin là lập công ty sản xuất - phân phối phim), họ có một tình yêu thủy chung và kiên định, họ có những mối quan hệ ngoài xã hội riêng (Du Hak là các hội giang hồ, Jung Shin là bà Geum Ok), mỗi người cũng từng trải qua những giai đoạn khó khăn và khủng hoảng riêng,...

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 10
 
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 11
 

Không nghi ngờ gì, Du Hak và Jung Shin chính là hai vai chính của Oasis và họ được trao cho không gian để khẳng định vai trò của mình. Còn Cheol Woong thì sao?

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 12
 

Những tình tiết liên quan đến Cheol Woong đa phần đều xoay quanh vấn đề tình cảm, quanh quẩn với sự ám ảnh hướng đến Jung Shin và lòng ghen ghét nhắm vào Du Hak. Sự nghiệp của hắn cũng chẳng được khai thác nhiều. Vòng tròn quan hệ chỉ có mẹ, cha dượng, tay sai của cha dượng, Du Hak, Jung Shin và cha mẹ ruột. Không có lấy một người bạn riêng nào.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 13
 

Bởi toàn bộ những phân cảnh của hắn đều xoay quanh Du Hak, Jung Shin và gia đình, không phải đang tức giận, tính kế thì là đang khóc lóc dằn vật. Chính những điều ấy đã làm hạn chế vai trò của Cheol Woong trong cốt truyện, biến hắn thành một vai diễn không có cuộc đời riêng mà phải phụ thuộc vào các nhân vật khác. Mà như thế thì chính xác là thiết lập của nhân vật phụ rồi.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 14
 

Vì cách xây dựng và phát triển của biên kịch mà nhân vật này vô tình nắm giữ vai trò vật cản chân nam nữ chính, lần nào xuất hiện cũng là phẫn nộ, đố kỵ, rồi lại hối hận, dằn vặt, rồi lại tiếp tục ghen tức. Thay vì được phát triển hoàn thiện về mọi khía cạnh trong cuộc sống, Cheol Woong rơi vào một vòng lặp gây ức chế trong duy nhất một khía cạnh tình cảm.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 14
 

Lẽ ra, đây đã là một nhân vật rất có tiềm năng kết nối giữa khía cạnh hư cấu và khía cạnh hiện thực của Ốc Đảo Thanh Xuân, bởi hắn từng là một sinh viên đấu tranh vì quyền dân chủ và chịu nhiều đắng cay vì lý tưởng của mình. Thế nhưng sau khi bị đuổi khỏi hội sinh viên, Cheol Woong gần như không còn bất kỳ liên hệ nào đến phong trào ấy hay tư tưởng dân chủ nữa, cứ như giai đoạn đó chưa từng tồn tại trong đời Cheol Woong vậy.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 15
 

Nếu như phát triển thêm khía cạnh lý tưởng, sự nghiệp và các mối quan hệ thân thiết khác quanh Cheol Woong, vậy Cheol Woong sẽ có một cuộc đời riêng, một lộ trình riêng để phát triển, đúng với hướng đi của nam chính hơn. Thêm vào đó, việc để cho Cheol Woong có một lý tưởng chính nghĩa để theo đuổi cũng giúp hình ảnh hắn bớt tiêu cực hơn.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 16
 

Vốn dĩ hắn cũng biết phân biệt đúng sai, tâm địa cũng không hoàn toàn độc địa, nhưng chẳng hiểu sao biên kịch chỉ lựa chọn khai thác và khuếch đại phần xấu xa của hắn. Cheol Woong là vai chính, có cả một phần backstory đầy tiềm năng khai thác. Vậy mà biên kịch gạt bỏ tất cả để gắn chặt thời lượng của Cheol Woong vào sự phát triển của Du Hak.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 16
 

So với hai vai chính còn lại, nhân vật này trông thì có vẻ được biên kịch ưu ái miêu tả kỹ những giằng xé nội tâm, được trao cho nhiều tình tiết tạo sự cảm thông nhưng thực chất, Cheol Woong lại không được phát triển hoàn thiện đúng với vai trò nam chính, không có đất để thể hiện những khía cạnh khác mà chỉ được đóng vai trò nam phụ phản diện ngáng chân nam chính trong xuyên suốt bộ phim.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 17
 

Sự mơ hồ trong việc thể hiện chủ đề chính

Ban đầu, Oasis được giới thiệu là bộ phim xoay quanh 3 người trẻ đấu tranh vì tình yêu, tình bạn và ước mơ trong bối cảnh rối ren của xã hội Hàn Quốc thập niên 80 - 90. Ở cảnh kết tập cuối còn có dòng chữ: “Dành tặng những ai đã trải qua thời thanh xuân vật vã cùng với Du Hak, Jung Shin và Cheol Woong”. Như vậy, chủ đề chính nhất mà Oasis muốn đề cập đến chính là thời thanh xuân cùng với tình bạn, tình yêu và ước mơ của cả 3 nhân vật.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 18
 

Nếu muốn thể hiện sự vật vã trong tuổi thanh xuân của 3 người họ, thì lẽ ra biên kịch không nên tạo một lằn ranh thiện ác/trắng đen quá rõ ràng giữa Cheol Woong và 2 người còn lại. Việc ấy khiến nội dung phim đi chệch khỏi hướng khắc họa tuổi thanh xuân gian khổ của 3 người bạn, trở thành một tác phẩm xoay quanh những tranh đấu vì giành giật tình yêu mà trong đó, Du Hak là nam chính còn Cheol Woong chỉ là một vai phụ phản diện. 

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 20
 

Trong 3 nhân vật chính, có lẽ chỉ có mỗi Jung Shin là thể hiện đúng tinh thần đấu tranh vì ước mơ. Du Hak không đấu tranh vì ước mơ mà chỉ đấu tranh để tồn tại. Cheol Woong thậm chí còn không có cơ hội được nói về ước mơ hay đấu tranh cho nó, mà chỉ được đóng vai trò kẻ phản diện trong tình bạn và tình yêu, kiêm kẻ đáng thương bị lừa dối về xuất thân mà thôi.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 19
 
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 20
 

Phim còn nhiều lần đề cập đến phong trào biểu tình đòi quyền dân chủ, nhưng các nhân vật trong tuyến chính có liên quan cuối cùng đều từ bỏ phong trào này. Cheol Woong bị ép làm gián điệp và bị đuổi, Jung Ok chỉ làm hậu phương nhưng cuối cùng cũng bỏ lại tất cả mà quay về nhà.Chàng trai kêu gọi biểu tình - bạn trai Jung Ok sau cùng cũng bị bắt giam và từ bỏ đấu tranh.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 23
 

Kết cục của phong trào thậm chí còn không được đề cập tới. Toàn bộ tuyến truyện về phong trào sinh viên này rất lạc lõng và chung chung, không ăn nhập với tổng thể bộ phim, càng không cho thấy rõ được giá trị hiện thực, tình hình thực tế của thời đại. Rốt cuộc, thông điệp về cuộc biểu tình sinh viên trong Oasis là gì? Là ủng hộ hay là phản đối? Là tôn vinh hay muốn nêu lên mặt trái?

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 24
 

Ốc Đảo Thanh Xuân cũng được giới thiệu là có phần nội dung báo thù, nhưng Du Hak bao phen chết đi sống lại cũng không báo thù được hoàn toàn. Cheol Woong thời sinh viên từng bị hành hạ, cả cuộc đời bị lừa nhưng rồi cũng không có thời lượng riêng để cho thấy lòng thù hận còn khắc sâu trong và lập kế trả thù.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 25
 

Phần "trả đũa" không hoàn thiện kéo theo sự mơ hồ trong truyền tải thông điệp khuyến thiện trừng ác. Cái ác chiếm thế thượng phong đến tận một nửa tập cuối cùng, trong khi người lương thiện như Du Hak phải chịu nhiều mất mát, tủi nhục, khổ sở suốt 16 tập phim. Sự tha thứ của Du Hak có lẽ là khuyến khích tinh thần bao dung, nhưng sự bao dung này khiến cho người xem có cảm giác "cứ sống ác đi rồi sẽ được tha thứ hết".

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 26
 

Sau 16 tập phim bị hành hạ tinh thần và thể xác đủ kiểu, các nhân vật quả thật có trả thù đấy, nhưng chỉ tạo hiệu ứng như một cái đánh yêu nhẹ nhàng, không đủ sảng khoái, chẳng bù được cho những gian nan mà họ và khán giả phải chịu.

Những nhân vật lạc lõng, mờ nhạt

Nhân vật lạc lõng rõ ràng nhất phải kể đến Jung Ok. Jung Ok được tạo ra để tham gia phong trào biểu tình, để thể hiện khía cạnh hiện thực của kịch bản, nhưng tuyến truyện của cô thường không có liên quan gì đến tuyến truyện chính ngoại trừ lần bị Du Hak bắt về nhà. Các phân cảnh của Jung Ok cũng rất qua loa, hời hợt, như thể nhắc cho khán giả nhớ là vẫn còn một nhân vật như thế này tồn tại vậy.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 27
 

Việc không có liên quan đến tuyến truyện chính hay các nhân vật chính khiến câu chuyện của Jung Ok trở thành kiểu có cũng được mà không có cũng chẳng ảnh hưởng gì. Bạn xem phim sẽ thấy, nếu bỏ hết các phân đoạn của Jung Ok ra thì nội dung chính của Oasis cũng chẳng mất gì.

Bản thân nhân vật có thiết lập là mạnh mẽ, độc lập, có tinh thần chính nghĩa giống với anh trai và giống với các nhân vật nữ khác. Chính bởi có các đặc điểm tính cách này mà cô mới bất chấp gian khổ, bất chấp hiểm nguy để nhiều lần dấn thân vào cuộc biểu tình. Chính bởi những nét tính cách ấy mà sau này Jung Ok mới ra ở riêng dù không còn tham gia trực tiếp vào cuộc biểu tình nữa.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 28
 

Nhưng những nét đặc sắc riêng này đều không có cơ hội được khai thác bởi tuyến truyện của Jung Ok và tuyến truyện chính gần như không có điểm giao nhau. Một phần do thời lượng phim có hạn nên nhân vật của cô thường biến mất khỏi phim trong một thời gian dài. 

Đáng nói, cha mẹ Jung Ok cũng không quá quan tâm đến cô con gái này. Phần lớn thời lượng phim, người xem thấy hai vị phụ huynh nhớ thương Cheol Woong hoặc xót xa cho Du Hak, còn Jung Ok bỏ đi biệt tích cũng chẳng thấy đi tìm. Đến cả cảnh cuối phim, khi bàn về tương lai, người mẹ cũng chẳng nhắc 1 chữ nào tới Jung Ok dù ngay trước đó, bà vẫn còn đang sống cùng với cô.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 29
 

Nếu đã không đủ thời lượng cho nhân vật này thì lẽ ra nên xóa bỏ hẳn, không nên để Jung Ok mập mờ lạc lõng, thoắt ẩn thoắt hiện xuyên suốt phim như thế. Nếu muốn nói về khía cạnh hiện thực của phong trào dân chủ thì thật ra, biên kịch hoàn toàn có thể đẩy phần cốt truyện đó cho Cheol Woong, bởi Cheol Woong cũng từng đấu tranh, từng chịu khổ vì lý tưởng này.

Một số nhân vật xuất hiện từ tập 11 trở đi cũng khá thừa. Đó là hai cha con nhà chủ tịch Geum, hội Nhật Bản của Du Hak. Mặc dù họ có những đóng góp không thể thay thế trong cốt truyện, nhưng ngoài ra, vẫn có những phân đoạn hoàn toàn không cần đến sự xuất hiện của họ.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 30
 

Hội Nhật Bản lẽ ra chỉ cần giúp Du Hak về Hàn Quốc, những liên hệ về công việc sau này không cần thiết phải gặp mặt nhau mà có thể chỉ cần nói qua điện thoại, hoặc được thuật lại gián tiếp qua lời của Du Hak. Bởi ngoài việc cứu sống Du Hak và cho Du Hak một danh tính mới, họ không còn và cũng không có ý định giúp đỡ gì thêm cho Du Hak cả. Không còn tác dụng gì nên những phân cảnh của họ về sau đều phí phạm thời lượng.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 31
 

Những chi tiết thừa thãi

Xuyên suốt bộ phim thường xuất hiện những chi tiết được ám chỉ nhưng rồi không được khai thác tiếp. Mà nếu đã không có ý định khai thác, hoặc vì thời lượng nên phải giản lược thì lẽ ra nên được loại đi luôn, không nên để lấp lửng trong phim.

Thứ nhất là những ám chỉ về việc Jung Ok từng bị lạm dụng tình dục và người bạn trai không thực lòng với cô. Các hành động tránh né, giữ chặt cổ áo của Jung Ok sau khi từng bị cảnh sát bắt, mà hai người cảnh sát tra khảo Jung Ok lại có những lời nói và ánh mắt xem thường xen lẫn gian tà hướng về cô, nên người xem dễ dàng liên tưởng ngay đến việc có thể cô đã bị quấy rối hoặc lạm dụng.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 32
 

Người bạn trai chỉ xuất hiện để lấy tiền, kèm theo đó là những hành động và lời nói thể hiện rõ anh ta không quá để tâm đến cảm xúc hay sự an nguy của Jung Ok. Thái độ rõ ràng rất thiếu kiên nhẫn và miễn cưỡng với bạn gái mình.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 33
 

Đây là hai chi tiết nếu có thể khai thác kỹ thì sẽ khiến Jung Ok và tuyến truyện về phong trào dân chủ ấn tượng và có sức nặng hơn. Nhưng cuối cùng tất cả chỉ kết thúc bằng một lời chia tay và Jung Ok quay về nhà.

Chi tiết tiếp theo là lời hứa của Jung Shin, sẽ cứu lấy Cheol Woong một lần, chấp nhận dùng cả tính mạng. Vậy nhưng đến tập cuối, khi Cheol Woong suýt bị bắn thì người lấy mạng mình ra cứu Cheol Woong vẫn là Du Hak. Lời hứa của Jung Shin từng làm người xem hoang mang lo lắng một thời gian, nhưng cuối cùng lại như gió thoảng mây bay. Nhân vật thậm chí còn không nhớ lại hay nhắc lại chi tiết ấy, dù đó là một lời hứa mang tính chất cực quan trọng khi liên quan đến tính mạng của nhân vật.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 34
 

Một chi tiết nữa có lẽ người xem cũng quên mất, đó là lời khẳng định sẽ trả thù cho cha của Cheol Woong. Cha này là người cha nuôi họ Choi, qua đời một phần vì bị chèn ép bởi chính quyền độc tài. Thời đó, Cheol Woong cũng căm thù chủ nghĩa độc tài, một phần vì lý tưởng riêng, một phần vì đó là thứ đã gián tiếp giết cha hắn. Nhưng cuối cùng, hắn lại đi theo chế độ mà hắn từng phản đối, lời nói sẽ trả thù năm xưa cứ thế trôi vào quên lãng.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 35
 

Xem thêm: Những nam thần thế hệ mới nổi bật trên màn ảnh Hàn năm 2022

Những tình tiết nên được khắc họa kỹ hơn, dành thời lượng nhiều hơn

Phần nên được kể dài hơn đầu tiên là thời học sinh - sinh viên của bộ ba. Mọi cảm xúc quan trọng đều được hình thành trong thời gian này, nhưng thời kỳ này chỉ có thời lượng vỏn vẹn 4 tập.

Những cảm xúc quan trọng nào được hình thành trong thời gian này? Thứ nhất là tình bạn và tình yêu giữa Du Hak - Jung Shin - Cheol Woong. Thứ hai là sự gắn kết về mặt tinh thần giữa Cheol Woong với cha mẹ ruột. Thứ ba là tình anh em của Du Hak với Cheol Woong.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 36
 

Diễn biến từ tình bạn chuyển sang tình yêu khá chóng vánh. Thật ra, bởi chemistry giữa các diễn viên quá tốt nên khán giả xem phim vẫn chấp nhận được. Nhưng với phần nền móng tình cảm được xây dựng và phát triển một cách vội vàng trong 1 tập duy nhất như thế, thì sự kiên định của Jung Shin và Du Hak, nỗi ám ảnh của Cheol Woong trong nhiều năm lại sâu một cách khó hiểu, khó thuyết phục.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 37
 

Khó có ai chỉ vì một mối tình ngắn ngủi vài tháng thời trung học mà một lòng chờ người kia qua mấy năm trời, dù không gặp không trò chuyện. Cũng vậy, khó có ai chỉ vì một mối tình đơn phương chỉ tiến triển trong vài tháng trời và sự đố kỵ thời “trẻ trâu” mà 10 năm “cắn chặt không buông”, sẵn sàng tính kế người anh em đã lớn lên bên mình suốt 17-18 năm trời cả.

Về Cheol Woong với cha mẹ ruột, chúng ta nghe Cheol Woong nói mình xem cha Du Hak như cha ruột, quý mến có khi còn hơn cha ruột. Có được cảm xúc này là vì thời còn ở Yeosu, trước sự kiện ngộ sát và trước khi Cheol Woong lên seoul học đại học, ông Choi thường phải ra ngoài hoạt động chính trị, ở nhà chỉ có mẹ, Du Hak và các người làm, trong đó có cha mẹ Du Hak.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 38
 
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 39
 

Vì vậy nên có lẽ Cheol Woong không thân thiết với cha mình bằng với mẹ và gia đình Du Hak. Nhưng sự thân thiết này không được thể hiện qua bất kỳ tình tiết nào trong giai đoạn tuổi thiếu niên mà chỉ qua một vài lời nói của Cheol Woong sau khi ông Jung Ho mất. Điều này dẫn đến việc khán giả không cảm thấy thuyết phục. Mối dây liên kết thầm lặng này là yếu tố quan trọng nhất nhì trong cốt truyện, nhưng lại không được chăm chút đủ.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 40
 

Tình anh em giữa Du Hak và Cheol Woong cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Trước khi nó rạn nứt vì những đố kỵ, lẽ ra nên dành nhiều thời lượng để miêu tả sự sâu sắc ấy hơn nữa. Để khán giả có thể cảm nhận được sâu sắc sự nuối tiếc khi anh em họ quay lưng với nhau, sự giằng xé khi Cheol Woong không muốn làm hại đến tính mạng Du Hak mà chỉ muốn Du Hak tránh đi thật xa khỏi Jung Shin, sự mâu thuẫn khi đứng giữa tình yêu và tình anh em.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 41
 
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 42
 

Phần nền thân thiết được khắc họa kỹ thì sự buông bỏ, hối hận của Cheol Woong và sự tha thứ dễ dàng của Du Hak ở tập cuối sẽ dễ chấp nhận hơn một chút.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 43
 

Một yếu tố nên được chú tâm xây dựng hơn là vai trò của Cheol Woong trong phong trào dân chủ, lý tưởng chính nghĩa của Cheol Woong. Như đã nói bên trên, những yếu tố này cho thấy bản chất của Cheol Woong không xấu, chứng minh dù hắn có hèn nhát, sợ chết nhưng cũng không vì vậy mà bán đứng đồng đội, từ bỏ hoàn toàn chính nghĩa.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 43
 

Nhưng thay vì phát triển thiết lập này thành một câu chuyện hoàn chỉnh, biên kịch lại để nó như một nét chấm phá nho nhỏ trong việc hình thành nhân vật Cheol Woong. Mà sau một loạt hành vi xấu tính của Cheol Woong sau khi trưởng thành, phần tốt này cũng sớm bị lu mờ trong mắt người xem.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 44
 
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 45
 

Chi tiết tiếp theo nên được dành thời lượng nhiều hơn, tất nhiên là phần trừng phạt kẻ xấu. Phần này nên được kéo dài, để người xem từ từ chứng kiến sự sụp đổ, tuyệt vọng ngày một tăng của phe phản diện. Kèm theo đó là nỗi dằn vặt của Cheol Woong khi biết gia đình ruột thịt của mình vẫn luôn bị người mình xem là cha mẹ hãm hại, mà bản thân mình lại còn tước đoạt tương lai của anh trai mình.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 46
 

Phần này buộc phải được khắc họa rõ ràng, tỉ mỉ thì sự buông bỏ, sự hối hận của Cheol Woong mới có sức nặng, mới đủ thuyết phục khán giả thứ tha cho Cheol Woong. Mà sự sụp đổ của phe ác phải dài, phải được khuếch đại hơn nữa thì mới tương xứng với những vất vả mà phe thiện phải chịu đựng trước đó.

Thật ra, phần trả giá trên phim có một vài cảnh khá hay. Nhưng vì trường đoạn này có thời lượng quá ngắn nên các phân cảnh hay này không nhận được đủ sự chú trọng mà chúng nên có.

Thứ nhất là cảnh bà Yeo Jin bị bỏ lại một mình giữa Paris salon đổ nát. Nếu làm rõ được đối lập giữa sự cô độc, tan hoang hiện tại với những tấp nập, hạnh phúc trước đây mà bà Yeo Jin từng có thì sẽ hay hơn. Vì điều đó làm tăng thêm cảm giác tuyệt vọng của nhân vật, để lại nhiều dư âm hơn cho cái kết của Yeo Jin.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 47
 

Thứ 2 là hai hình ảnh ông Chung Seong giữ tấm hình đen trắng của bà Yeo Jin, cả một đời ôm lấy hình bóng mối tình đầu thời trung học; còn bà Yeo Jin lại ôm bức ảnh đen trắng của Cheol Woong, yêu thương con nuôi như con ruột nhưng tình yêu ấy vô tình lại thành liều thuốc độc. Mỗi người đều theo đuổi một hình bóng đã không còn thuộc về mình. Đây là sự sụp đổ về mặt tinh thần. Lẽ ra tính bi kịch trong đó nên được đẩy lên cao hơn nữa.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 48
 
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 49
 

Giữa Cheol Woong và bà Yeo Jin nên có một cuộc trò chuyện sau cuối. Dù sao bà Yeo Jin yêu thương Cheol Woong và Cheol Woong cũng thương bà là sự thật, mà tình mẹ con này còn kéo dài gần 30 năm, xứng đáng có một tình tiết thể hiện sự kết thúc rõ ràng hơn. Cho đến cuối cùng, Yeo Jin vẫn thương nhớ con trai mình, còn Cheol Woong với bà hẳn là vừa thương vừa hận. Thương vì bà đã nuôi dạy hắn, hận vì bà đã hại gia đình thật của hắn. Đây là bi kịch của cả hai người, không nên bị lược bỏ một cách đáng tiếc như vậy.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 52
 

Giữa Cheol Woong và Du Hak cũng cần có một cuộc trò chuyện bình tĩnh và thân tình hơn. Có một phân cảnh mà cá nhân tôi muốn biên kịch miêu tả rõ hơn, đó là cảnh Cheol Woong cõng Du Hak đến viện. Năm xưa, khi Cheol Woong bị đuổi khỏi hội sinh viên, chân bị thương vì trúng đạn, Du Hak đã cõng Cheol Woong. Nay đổi lại, Du Hak là người trúng đạn, Cheol Woong trở thành người cõng.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 50
 

Vốn dĩ đây là hai chi tiết có tính liên kết cao, có thể sử dụng để nhấn mạnh tình cảm anh em giữa cả hai, để cho thấy một phần sự dằn vặt của Cheol Woong, để đẩy cảm xúc người xem lên cao trào. Nhưng một lần nữa, chi tiết này lại bị bỏ qua một cách cực kỳ đáng tiếc.

Ngoài ra, người xem cũng muốn được thấy một cái kết viên mãn đúng nghĩa, khi Du Hak - Jung Shin dắt tay nhau vào lễ đường, Cheol Woong (có thể) đọc bài phát biểu chúc mừng. Bên cạnh đó còn có mối quan hệ của Jung Shin với mẹ nuôi, chuyện tình của Hyung Ju - Yeon Ju, cuộc sống của hội anh em giang hồ, của Jung Ok,... rất nhiều thứ bị bỏ quên ở đoạn kết mà lý ra nên được nhắc đến, dù chỉ là sơ lược.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 51
 

Một cái kết mở, ngụ ý happy ending khi các nhân vật ngồi ôn lại kỷ niệm xưa thì cũng tốt, nhưng sau đó nên có những tình tiết thể hiện sự viên mãn cụ thể hơn là để khán giả tự tưởng tượng.

Du Hak - Jung Shin nên có hôn lễ mà họ xứng đáng có được, sau bao nhiêu thăng trầm. Du Hak nên có cơ hội được học tập và trở thành giáo viên như ước mơ thuở còn học sinh. Hyung Ju - Yeon Ju nên có cơ hội tái hợp, họ không đáng phải chịu sự chia ly đầy nuối tiếc như thế.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 52
 
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 56
 

Tổng thể Oasis là một tác phẩm khá bi kịch và nhiều cảm xúc, càng về cuối lại càng có phần lộn xộn, tựa như sự rối ren của tình hình xã hội Hàn Quốc thời đại ấy vậy. Dù còn thiếu sót nhiều, nhưng công bằng mà nói đây vẫn là một tác phẩm khá ổn, không đến mức đầu voi đuôi chuột khó chấp nhận. Nhưng tầm vóc và quy mô của câu chuyện đúng là có sự giảm dần rất đáng tiếc khi càng về đoạn cuối.

Nếu Oasis có thể tránh được các điểm trừ trên thì chắc hẳn đây sẽ là một bộ phim rất xuất sắc. Bởi khâu diễn xuất, quay phim và các khâu hậu kỳ khác đều đã gần như hoàn chỉnh rồi, chỉ thiếu một chút ở khâu kịch bản nửa sau thôi. Quả là một trường hợp đáng tiếc.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) và những thiếu sót nghiêm trọng đầy đáng tiếc ở nửa cuối 57
 

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

Ảnh và video: KBS, chụp màn hình