Tiêu điểm: Ý nghĩa ngày 26/4

16 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về ông bà - tình cảm giữa ông bà và con cháu

VOH - Trong kí ức của bao đứa trẻ, có lẽ ông bà là hai vị ‘thần tiên’ luôn che chở, yêu thương vô điều kiện. Cùng tìm đọc ca dao tục ngữ về ông bà, để ta thêm biết ơn và trân quý công lao một thuở.

Nhớ về những năm tháng thơ dại song cũng thật yên bình bên ông, bên bà, hẳn mỗi chúng ta đều cảm thấy vô cùng hạnh phúc và may mắn khi luôn được họ tận tâm chăm sóc, nuôi dưỡng, thậm chí là bao che trước đòn roi của cha mẹ. Kỉ niệm tươi đẹp ấy khiến ai cũng ước một lần quay ngược thời gian tìm về, để làm “chó con” cuộn tròn trong vòng tay đầy ấm áp của ông bà.

Câu ca dao về ông bà giàu tình cảm

Giống như người cha, người mẹ thứ 2, tấm lòng yêu thương bao la của ông bà đã dìu dắt những đứa trẻ khôn lớn trưởng thành. Tình cảm dạt dào ấy được thể hiện cực kì sâu sắc và thấm thía qua những câu ca dao về ông bà này. 

  1. Ngó lên nuộc lạt mái nhà,
    Bao nhiêu nuộc lạt nhớ ông bà bấy nhiêu.

Lời ca dao giản dị, mộc mạc song lại chan chứa tình cảm thương nhớ ông bà, tổ tiên. Mái nhà được lợp bằng lá cọ, cỏ tranh hay rơm rạ, rồi đan lát với lạt giang hoặc lạt tre để che mưa che nắng. Mà nhà thì cần biết lớp lạt buộc chi chít nhau, dày đặc như niềm thương ông bà đang trào dâng trong lòng con cháu.

  1. Con ai là chẳng giống cha
    Cháu ai là chẳng giống bà, giống ông.

Là con là cháu trong gia đình, là máu mủ tình thâm thì ắt hẳn sẽ thừa hưởng những nét tính cách, hình hài mà ông bà, cha mẹ để lại. 

16-cau-ca-dao-tuc-ngu-ve-ong-ba-gui-gam-loi-day-biet-on-va-hieu-kinh-voh-0
 
  1. Chữ rằng: vấn tổ tầm tông
    Cháu con nỡ bỏ cha ông sao đành.

Một ngày được nuôi dưỡng thì suốt đời đều phải khắc cốt ghi tâm. Công lao chăm sóc, đùm bọc của ông bà từ khi ta còn tấm bé cho tới ngày ta khôn lớn, thật mênh mông biết chừng nào. Bởi vậy phải biết giữ cho trọn tấm lòng hiếu kính, biết ơn và đền đáp khi ông bà tuổi già sức yếu. 

  1. Con cái khôn ngoan, vẻ vang cha mẹ
    Con cái ngu dại, tổn hại ông cha.

Ông bà, cha mẹ dạy cho ta điều hay lẽ phải để ta bước vào đời vững vàng, tự tin, chớ dại dột sa ngã mà khiến bề trên phiền lòng hay tủi hổ. 

  1. Con người có cố có ông
    Như cây có cội như sông có nguồn.

Không có ông bà, cha mẹ hẳn ta sẽ không có cơ hội đến trong cuộc đời này. Giống như cây cối có gốc gác, sông có nguồn chảy về thì con người luôn phải hiểu và trân trọng nguồn cội của mình. 

16-cau-ca-dao-tuc-ngu-ve-ong-ba-gui-gam-loi-day-biet-on-va-hieu-kinh-voh-1
 
  1. Cây kia ăn quả ai trồng 
    Sông kia uống nước hỏi dòng từ đâu.

Ông bà cùng cha mẹ chăm sóc ta từ thuở lọt lòng, mong mỏi ta lớn lên, bay cao bay xa nhưng không được quên đi nơi mình thuộc về, luôn biết báo đáp ân nghĩa ân tình và sống với lòng biết ơn. 

  1. Cháu ơi cháu ngủ cho lâu
    Mẹ cháu đi cấy đồng sâu chưa về
    Bắt được con trắm con trê
    Tròng cổ mang về bà cháu mình ăn.

Mẹ cha vất vả ngược xuôi, tuổi thơ của bao đứa trẻ gắn liền với bữa cơm bà nấu, với lời hát bà ru - tất cả bồi đắp tâm hồn và trở thành hành trang theo sát suốt bao năm tháng cuộc đời. 

  1. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
    Uống nước sông, nhớ mạch suối. 

Có ông bà dưỡng dục ta mới có ngày hôm nay trở thành người tử tế, thấu hiểu lẽ đời. Vì thế cho nên dù có đi bốn phương trời cũng phải nhớ tới cội nguồn, nhớ tới ông, nhớ tới bà không quản khó nhọc nuôi ta lớn, yêu thương ta vô bờ bến. 

  1. Thứ nhất phải có ông bà
    Thứ hai kế đến chính là mẹ cha
    Còn con đứng ở thứ ba
    Cháu thì đứng chót đó là thứ tư
    Chít thì đứng ở thứ năm
    Một hơi kể hết đủ năm đại đường.

Một gia đình ấm áp, một thời thơ ấu tươi vui trong vòng tay ông bà, cha mẹ và các anh chị em là diễm phúc lớn lao của mỗi đứa trẻ. Hình ảnh mái nhà đông đủ ấy đã sưởi ấm cả tuổi thơ. 

16-cau-ca-dao-tuc-ngu-ve-ong-ba-gui-gam-loi-day-biet-on-va-hieu-kinh-voh-2
 
  1. Khôn ngoan nhớ đức cha ông
    Làm nên phải đoái tổ tông phụng thờ. 

Nhờ công ơn chăm dưỡng, nhờ phúc đức mà ông bà vun vén, con cháu mới có may mắn đón nhận một đời sống an lành. Cho nên hãy gieo cho mình tâm hiếu thảo, kính trọng và biết ơn ông bà. 

  1. Cây có gốc mới nở cành xanh lá,
    Nước có nguồn mới bể cả sông sâu.
    Người ta nguồn gốc từ đâu,
    Có tổ tiên trước rồi sau có mình.

Hiểu rõ lẽ nhân sinh ở đời, trân trọng công ơn chăm dưỡng của thế hệ đi trước, ta mới có thể tiến xa hơn trên hành trình phía trước. 

  1. À ơi cháu ngủ cho ngoan
    Tiếng Bà ru cháu chứa chan tình người
    Bà thương yêu cháu nhất đời
    Sẵn sàng vì cháu thiệt thòi bản thân
    Bà không ngủ được bao lần
    Chỉ vì thương cháu có cần chi đâu.

Tiếng hát ru ngọt ngào, êm ái của bà đã cho cháu bao giấc ngủ no tròn trong những buổi trưa hè. Lời ru chan chứa tình thương từ miền ký ức ấy có người cháu nào lại quên đi được. 

Xem thêm: 
Gói gọn sự hy sinh và tình yêu vô bờ bến của mẹ qua 35 status dạt dào ý nghĩa
90+ Câu ca dao, tục ngữ về gia đình giúp bạn nhận ra giá trị tình thân, ruột rà
105 danh ngôn về gia đình đáng giá nhất

Câu thành ngữ, tục ngữ về ông bà đầy ý nghĩa

Dù có đi trăm nẻo đường đời, năm tháng tuổi thơ có ông, có bà vẫn luôn hiện lên đầy ngọt ngào, như những thước phim thơ ấu mà mỗi người đều muốn xem lại nhiều lần. Hãy để những câu thành ngữ, tục ngữ về ông bà đầy ý nghĩa dưới đây giúp bạn bày tỏ tình cảm thương nhớ, kính yêu với họ nhé!

  1. Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi.

Thương yêu, chở che nhưng có đôi lúc ông bà cũng vô cùng nghiêm khắc chỉ dạy con cháu hiếu kì, nghịch ngợm. Song sau tất cả lại ôm vào lòng, ủi an và xoa dịu. 

  1. Chim có tổ, người có tông.

Làm sao có thể "bay cao bay xa" khi quên đi người đã dốc lòng nuôi nấng ta từ ngày còn thơ dại. Bởi vậy, dẫu cháu có cao lớn thế nào, được nhìn ngắm thế giới rộng lớn ra sao thì vẫn luôn nhớ về năm tháng ông bà tảo tần chăm sóc. 

16-cau-ca-dao-tuc-ngu-ve-ong-ba-gui-gam-loi-day-biet-on-va-hieu-kinh-voh-3
 
  1. Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà.

Sự hiện diện của bà trong kí ức tuổi thơ đôi khi còn nhiều hơn của bố mẹ. Khi cha mẹ quở trách, bà thường là "đồng minh" đứng về phía ta và dỗ dành nếu không may bị đòn roi. 

  1. Giận thì mắng, lặng thì thương.

Đôi lúc con cháu trót dại khiến ông bà buồn giận nhưng trong lòng vẫn luôn xót xa, đong đầy thương yêu những đứa trẻ còn khờ khạo này. 

Thời thơ ấu có vui buồn đan xen nhưng dù thế nào thì những tháng ngày thuở nhỏ ấy cũng trở nên tuyệt vời hơn khi luôn được ông bà vỗ về, nâng niu. Hy vọng rằng từng câu ca dao tục ngữ về ông bà trong bài viết trên đây sẽ như một lời nhắc nhớ chúng ta hãy yêu thương và quan tâm tới họ nếu còn có thể nhé!

Đừng quên theo dõi VOH Sống đẹp để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.