Chờ...

Cách tri ân thầy cô của gen X, gen Y khác gì gen Z, gen Alpha?

(VOH) – Sinh ra ở thời điểm khác nhau và mang nét đặc trưng của mỗi thời đại nên cách tri ân thầy cô của gen X, gen Y so với gen Z, gen Alpha cũng vô cùng khác biệt.

Chúng ta vẫn thường nói về khoảng cách giữa các thế hệ nhưng có lẽ chưa khi nào điều này được thể hiện rõ rệt và được chú ý nhiều như trong thời đại xã hội phát triển nhanh chóng hiện nay.

Ví như với ngày Nhà giáo Việt Nam, mỗi thế hệ lại có cách tôn vinh, tri ân thầy cô khác nhau. Sự khác biệt thú vị này vừa thể hiện được “chất riêng” vừa tạo nên sự muôn màu muôn vẻ cho các hoạt động của ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11.

1. Sự khác biệt của gen X, gen Y với gen Z, gen Alpha

Sự khác biệt giữa các thế hệ, cụ thể là gen X, gen Y, gen Z, gen Alpha, phần lớn đều đến từ khoảng cách về mặt thời gian. Thông thường, mỗi thế hệ sẽ cách nhau từ 20 – 30 năm, đây là quãng thời gian đủ dài để một đứa trẻ trưởng thành. Và hiển nhiên, khi được sinh ra và sống ở những thời đại khác nhau thì nhận thức, hành động, quan niệm, thói quen… cũng sẽ khác nhau.

Cách tri ân thầy cô của gen X, gen Y khác gì gen Z, gen Alpha? 1
  • Gen X: sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1965 đến năm 1980, là nhóm nhân khẩu có học thức, công việc ổn định, họ làm việc và tích lũy để an hưởng tuổi già. Gen X cũng được mệnh danh là thế hệ độc lập, am hiểu công nghệ nhưng không phụ thuộc vào công nghệ. Hầu hết thế hệ X là bố mẹ của gen Y và gen Z.
  • Gen Y (thế hệ Millennial): sinh ra từ năm 1981 đến năm 1996, là nhóm nhân khẩu lớn lên cùng internet và các công nghệ mới như điện thoại thông minh, máy tính xách tay, mạng xã hội nên khá nhạy cảm với những thứ mới và thích tìm tòi. Gen Y thường coi trọng gia đình, bạn bè hơn sự nghiệp và đang tìm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
  • Gen Z: sinh từ năm 1997 đến năm 2012, được mệnh danh là “công dân thời đại kỹ thuật số”. Nhóm nhân khẩu này được đánh giá là có cá tính, sống thật với bản thân, có xu hướng thực dụng về tài chính. Đặc biệt, gen Z là những người tạo nên cũng như dẫn đầu các trào lưu mới nhất.
  • Gen Alpha: sinh ra trong khoảng thời gian từ đầu thập niên 2010 đến giữa thập niên 2020 - thế hệ đầu tiên được sinh ra hoàn toàn trong thế kỷ 21. Phần lớn gen Alpha đều là con cái của gen Y và được xem là thế hệ am hiểu kỹ thuật số nhất nhưng không bị phụ thuộc vào công nghệ. Gen Alpha có xu hướng quan tâm đến các vấn đề xã hội như bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, định kiến về giới… Với những đặc điểm này, gen Alpha được kỳ vọng là sẽ làm thay đổi diện mạo của hành tinh.

2. Tri ân thầy cô ngày 20/11 theo cách của gen X, gen Y

2.1 Cách tổ chức ngày 20/11 của gen X, gen Y

Trong ký ức của thế hệ X, thế hệ Y, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 chắc chắn không thể thiếu những buổi lễ kỷ niệm rộn ràng, những bông hoa tươi hái vội từ vườn nhà, những tiết mục văn nghệ có chút vụng về hay những lời chúc mừng thầy cô giáo đầy bẽn lẽn.

Cách tri ân thầy cô của gen X, gen Y khác gì gen Z, gen Alpha? 2

Nhắc đến các hoạt động nổi bật chào mừng ngày 20/11, gen X, gen Y sẽ chẳng thể quên tờ báo tường chứa đầy lời chúc, lời bài hát, câu thơ, câu chuyện vui... xoay quanh mái trường, thầy cô, bạn bè hay hội thi nấu ăn, thi văn nghệ. Những buổi chiều nắn nót từng con chữ, trau chuốt từng nét vẽ để trang trí cho tờ báo tường; những buổi tập hát, tập múa đầy háo hức hay niềm vui từ những buổi liên hoan đơn giản nhưng đầy ắp tiếng cười đùa sẽ còn đọng mãi trong tâm trí mỗi cô cậu học trò thuở ấy.

Cách tri ân thầy cô của gen X, gen Y khác gì gen Z, gen Alpha? 3

Ngoài các hoạt động chung cùng trường, thế hệ X hay thế hệ Y còn thường xuyên tổ chức những buổi đi thăm thầy cô giáo theo tập thể lớp hay tổ chức nấu ăn tại nhà cô giáo chủ nhiệm. Việc lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ được thực hiện gọn gàng. Và điều thú vị nhất là ở thời điểm đó, gen X, gen Y làm mọi thứ cùng nhau, từ chuẩn bị hoa, quà, đi chợ cho tới trổ tài nấu nướng…

Gen X rồi tới gen Y, khi cuộc sống đủ đầy, phát triển hơn thì cách tri ân thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam của học sinh cũng trở nên phong phú, sáng tạo hơn. Tuy nhiên, có một điều không hề thay đổi, đó là sự mộc mạc, gần gũi, chân thành và sự gắn kết đặc biệt giữa các cá nhân trong tập thể cũng như giữa thầy với trò.

Xem thêm:
Top 20+ mẫu truyện ngắn về thầy cô cảm động, ý nghĩa khi đăng báo tường
25 truyện cười 20/11 ngắn, truyện cười cho báo tường 20/11 hài hước ý nghĩa
101 bức tranh 20/11 vẽ thầy cô giáo và mái trường đơn giản đẹp nhất
45 câu đối về thầy cô giáo, câu đối tri ân thầy cô nhân ngày 20/11

2.2 Quà tri ân thầy cô ngày 20/11 của gen X, gen Y

Cách tri ân thầy cô của gen X, gen Y khác gì gen Z, gen Alpha? 4

Quà tri ân thầy cô ngày 20/11 của gen X, gen Y thuở ấy không cầu kỳ nhưng chứa đựng cả tấm lòng và sự trân trọng của lũ học trò nhỏ. Ấy là tấm thiệp tự làm, là bông hoa gói gọn trong túi bóng kính thắt nơ xinh xinh, là hộp bánh, cây bút, cuốn sổ giáo án, chiếc cặp tóc, cục xà bông hay “xịn” hơn chút là chiếc khăn, cái cà vạt, thước vải… Đây đều được xem là những món quà 20/11 “quốc dân” của học sinh thế hệ ấy vì vừa thiết thực lại vừa hợp túi tiền.

Xem thêm:
Gợi ý những món quà tặng cô giáo nhân ngày 20/11 đầy ý nghĩa

3. Tri ân thầy cô ngày 20/11 theo cách của gen Z, gen Alpha

3.1 Cách tổ chức ngày 20/11 của gen Z, gen Alpha

Học sinh thuộc thế hệ gen Z, gen Alpha được sinh ra và lớn lên trong thời đại phát triển, cuộc sống hiện đại hơn rất nhiều nên cách tri ân thầy cô cũng khác so với gen X, gen Y ngày xưa. Vẫn là các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam quen thuộc như làm báo tường, thi văn nghệ, thăm thầy cô… nhưng thế hệ ngày nay có cách tổ chức sáng tạo hơn nhiều.

Cách tri ân thầy cô của gen X, gen Y khác gì gen Z, gen Alpha? 5

Ngoài phiên bản báo tường trên giấy, chúng ta có vẽ báo tường trên bảng hay hẳn một tờ báo tri ân thầy cô từ tòa soạn “trường”. Hội thi văn nghệ, nấu ăn, thời trang… được nâng cấp cả về quy mô lẫn độ chuyên nghiệp, trở thành sân khấu thể hiện tài năng của gen Z, gen Alpha hay thậm chí là cả của thầy cô.

Thay vì kéo cả lớp tới nhà thầy cô nấu nướng, học trò ngày nay thường hẹn nhau trà sữa, lẩu nướng… rồi mời thầy cô tham gia cùng. Cách bày tỏ tình cảm và tri ân này nhanh tiện nhưng vẫn vui vẻ và ý nghĩa. Gen Z, gen Alpha cũng chọn cách chúc mừng thầy cô trên mạng xã hội, đính kèm với những icon nhí nhảnh, những bức ảnh tinh nghịch hay những video tri ân hài hước, cảm động đủ cả.

Còn rất nhiều, rất nhiều điều khác biệt nữa nhưng nói đến điểm thú vị trong cách tri ân thầy cô của thế hệ Z, thế hệ Alpha, chúng ta có thể thấy được sự chủ động, tự tin, độc đáo. Và đặc biệt, lớp học trò ngày nay không chỉ kính trọng, ngưỡng mộ thầy cô mà còn coi thầy cô như những người bạn thực sự.

Xem thêm:
Cách làm thiệp 20/11 và 30 mẫu thiệp 20/11 độc đáo nhất
50 câu đố 20/11, câu đố về thầy cô nhân Ngày nhà giáo Việt Nam
111 lời chúc 20/11 cho cô giáo chủ nhiệm và các cô giáo bộ môn ngắn gọn ý nghĩa
50 lời chúc 20/11 cho thầy giáo ngắn gọn chân thành ý nghĩa

3.2 Quà tri ân thầy cô ngày 20/11 của gen Z, gen Alpha

Cách tri ân thầy cô của gen X, gen Y khác gì gen Z, gen Alpha? 6

Học trò ngày nay có xu hướng tặng thầy cô những món quà 20/11 thiết thực, có thể sử dụng hàng ngày như quà tặng sức khỏe, đồ dùng, đồ ăn, quà tặng theo sở thích… Là những công dân của thời đại công nghệ nên gen Z, gen Alpha cũng quan tâm đến quà tặng công nghệ vừa hữu ích vừa hợp túi tiền. Đặc biệt, danh sách quà tặng tri ân của học trò thế hệ này không thiếu nhưng ý tưởng bất ngờ, độc lạ, “lầy lội” khiến thầy cô nhớ mãi không quên. Đây chính là một trong những điểm khá khác biệt so với gen X, gen Y ngày xưa.

Xem thêm:
Gợi ý 18 món quà tặng thầy giáo nhân ngày 20/11

Dù gen X, gen Y, gen Z hay gen Alpha có cách tri ân khác nhau nhưng với mỗi thế hệ, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 vẫn là dịp quan trọng để tôn vinh, bày tỏ sự biết ơn với thầy cô. Hy vọng các lớp học trò ở hiện tại cũng như trong tương lai sẽ luôn ghi nhớ và phát huy truyền thống tốt đẹp này.

Nguồn ảnh: Internet