Cách tạo cảm giác an toàn trong tình yêu cho người ấy

(VOH) – Chúng ta yêu bởi vì chúng ta đã yêu, không có một lý do nào cụ thể. Đó cũng chính là suối nguồn để ta có thể mang lại cảm giác an toàn trong tình yêu cho đối phương.

Tình yêu thật sự không có lý thuyết nào có thể giải bày hết được. Nó xuất phát từ sự đồng điệu của hai trái tim, từ sự thấu hiểu và cảm giác an toàn. Trong một khía cạnh khác, tình yêu còn gọi tên sự bất an, khiến ta phải suy nghĩ nhiều nếu không biết liệu mình có đang yêu đúng cách, đúng người hay không.

1. Cảm giác an toàn trong tình yêu là gì?

Tình yêu là đề tài muôn thuở trong thơ ca, họa, nhạc, cũng là một khái niệm mà chẳng mấy ai có thể giải nghĩa được tận tường. Tình yêu có thể khiến cho con người trở nên trưởng thành hơn, thay đổi một cách tốt hơn vì đối phương. Và một điều quan trọng không thể bỏ qua chính là câu hỏi “cảm giác an toàn trong tình yêu là gì?”

cam-giac-an-toan-trong-tinh-yeu-voh-0

Cảm giác an toàn trong tình yêu là ở việc tin tưởng lẫn nhau và không có sự nghi ngờ giữa hai người. Đa phần phụ nữ khi yêu dễ bị phụ thuộc cảm xúc vào đối phương nên dẫn đến việc suy nghĩ rất nhiều. Tạo cảm giác an toàn khi yêu luôn là điều mà cả hai cần đầu tư trong mối quan hệ của mình. 

Cảm giác an toàn trong tình yêu chính là trong mối quan hệ mà giữa hai bên có sự bình đẳng, cùng đặt đối phương vào mối quan tâm của mình và có sự thấu hiểu, tạo dựng được sợi dây kết nối vô hình nhưng vững chắc. 

Trong tình yêu, sự rõ ràng và bày tỏ luôn cần được đưa lên hàng đầu. Chúng ta đã xác nhận rằng mình yêu đối phương thì việc chân thành và tử tế không phải ngày một ngày hai. Và chuyện tình cảm không phải chỉ để có được đối tượng làm người thuộc về riêng mình.

Hãy trao cho nhau cảm giác an toàn trong tình yêu để cùng chia sẻ, thấu hiểu, và bên cạnh đối phương thật lâu dài.

Xem thêm: Liệu real love có còn tồn tại trong cuộc sống hiện đại?

2. Cách tạo cảm giác an toàn trong tình yêu

Chúng ta chẳng thể giải thích được tình yêu là gì cho trọn ý nghĩa trong lòng. Tuy nhiên, chúng ta sẽ cảm nhận được sự đáng tin tưởng từ người mình trao đi tình cảm nếu như gặp đúng người. Cùng đến với những cách tạo cảm giác an toàn trong tình yêu mà ai ai cũng hãy đọc qua một lần.

cam-giac-an-toan-trong-tinh-yeu-voh-1

Tình yêu lâu dài luôn cần cảm giác an toàn dành cho đối phương (Nguồn: Internet)

2.1 Tạo cảm giác an toàn cho chính mình

Khi bắt đầu một mối quan hệ, chúng ta sẽ dễ bị phụ thuộc cảm xúc vào đối phương. Thường thì người phụ nữ hay yếu lòng và suy nghĩ nhiều về các vấn đề liên quan đến tình yêu của mình. Bởi vậy, để giảm đi những ảnh hưởng tiêu cực cũng như tăng thêm cảm giác an toàn trong tình yêu, trước hết hãy tạo sự an toàn cho chính mình.

  • Tự tin về bản thân và hoàn thiện mình ngày một tốt hơn là điều đầu tiên bạn nên nghĩ đến. 
  • Mỗi buổi sáng thức dậy, hãy yêu lấy mình trước. Khi ta biết yêu chính mình, ta sẽ biết cách yêu người khác.
  • Tạo cho mình không gian riêng để cảm nhận điều gì là hạnh phúc tự thân mà không phải phụ thuộc vào những điều kiện bên ngoài. 
  • Hãy học cách trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Khi đó, bạn an toàn trong tình yêu của bạn.

2.2 Tạo cảm giác an toàn cho người yêu

Bất kể là nam hay nữ, mỗi người trong tình yêu đều cần cảm nhận được sự an toàn và tin tưởng để mối quan hệ được lâu bền. Chúng ta ghi nhận những việc đơn giản nhưng sẽ tạo nên cảm giác an toàn cho người mình yêu như sau:

  • Chia sẻ những khoảnh khắc hằng ngày với đối phương.
  • Thường xuyên trao đổi về những vấn đề trong cuộc sống để thấu hiểu nhau hơn.
  • Công khai mối quan hệ của hai người để không còn sự nghi ngờ nào từ bên ngoài chẳng hạn như người thứ ba.
  • Dành thời gian gặp gỡ cũng như quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.
  • Có niềm tin vào tình yêu và bày tỏ sự tin tưởng với đối phương.
  • Trang bị những kiến thức về tình yêu và giúp nhau sửa chữa những điều chưa phù hợp.

Xem thêm: Crush là gì mà giới trẻ đua nhau sử dụng khắp facebook, instagram?

3. Cảm giác không an toàn trong tình yêu là gì?

Con người có rất nhiều nỗi bất an, lo nghĩ bởi quá khứ, hiện tại, và tương lai. Sự an toàn là một điều thuộc về niềm tin được xây dựng theo thời gian. Vậy ngược lại thì cảm giác không an toàn trong tình yêu là gì?

cam-giac-an-toan-trong-tinh-yeu-voh-2

Hãy quan tâm tới người mình yêu để tạo cảm giác an toàn (Nguồn: Internet)

Cảm giác không an toàn trong tình yêu là khi bạn thấy bất an, tự ti, lo sợ đối phương chẳng yêu mình nữa. Bạn thường hay chất vấn, sử dụng những câu hỏi như: “Anh còn yêu em không?”, hoặc đưa ra lời chia tay trong khi bản thân không hề muốn.

Nguyên nhân của cảm giác không an toàn này xuất phát từ nhiều điều, mà trước hết có thể là do tổn thương từ những mối quan hệ cũ. Hãy tự chữa lành cho chính mình để trái tim được tự do yêu thương một lần nữa thật trọn vẹn.

Cảm giác không an toàn trong tình yêu cũng có thể tồn tại khi đối phương không thể hiện tình yêu một cách rõ ràng như mình mong đợi. Thay vì tập trung vào xây dựng mối quan hệ tốt hơn, sự bất an và những suy nghĩ tiêu cực rằng: “Mình không xứng đáng có được tình yêu” sẽ là mầm mống cho sự đổ vỡ.

Xem thêm: Biểu tượng nóc nhà dễ thương hài hước trong tình yêu của giới trẻ ngày nay là gì?

4. Nên làm gì để giảm bớt cảm giác không an toàn khi yêu

Trái tim có lý lẽ của riêng mình, và hãy lắng nghe nó trước khi lý trí xen vào ở giây phút tiếp theo. Hãy lắng nghe về những điều đã giữ hai bạn lại với nhau, nó có cảm giác an toàn trong tình yêu ở đó không? Nó có niềm tin, sự thật, và tình yêu thương vô điều kiện ở đó không?

cam-giac-an-toan-trong-tinh-yeu-voh-3

Trao tình yêu, trao sự an toàn và tin tưởng (Nguồn: Internet)

Dưới đây là những cách để chúng ta nên lưu ý để giảm bớt cảm giác không an toàn khi yêu.

4.1 Yêu trong sự tin tưởng và tôn trọng

Từ hai người xa lạ, chúng ta đến với nhau bởi những xúc cảm của trái tim, vậy nên một khi đã lựa chọn tình yêu, hãy tin tưởng và tôn trọng đối phương. Bởi sự tin tưởng sẽ mang đến cảm giác bình yên, an toàn. Cũng như sự tôn trọng ý kiến, cảm nhận của nhau sẽ giúp cho mối quan hệ được ở trạng thái cân bằng, bình đẳng.

4.2 Quan tâm, có trách nhiệm trong tình yêu với đối phương

Không ít những trường hợp đến được với nhau chỉ vì cô đơn, hoặc ngộ nhận rằng đây là tình yêu. Cũng chẳng ít những người đến với nhau bởi vì muốn quên đi mối tình trước đó. Trái tim của chúng ta dễ bị tổn thương bởi những điều đã cũ, và kể cả điều gì sắp đến. Vì vậy, hãy yêu nếu như thật sự là vì tình yêu dành cho đối tượng đó. Và hãy yêu bởi sự quan tâm và trách nhiệm dành cho đối phương. 

4.3 Luôn rõ ràng với những mối quan hệ xung quanh

Em gái mưa, em gái nuôi, anh trai mưa, anh trai nuôi, bạn thân khác giới,... là những từ chỉ các nhân vật có thể gây nên sự bất ổn, thiếu an toàn cho tình yêu của bạn. Thật ra, người biết trân trọng mối quan hệ tình cảm hiện tại sẽ luôn biết cách làm rõ ranh giới với những mối quan hệ xung quanh mà không để bạn phải lo lắng. Đây cũng chính là cách giúp cho tình yêu được bảo vệ một cách an toàn.

Xem thêm: Những hành động lãng mạn trong tình yêu mà có thể làm ngay cho người ấy

4.4 Thông báo với đối phương về những việc mình dự định làm

Dù là việc lớn hay nhỏ, những lúc bận rộn hay dự định gì cũng nên chia sẻ với đối phương. Điều đó giúp củng cố niềm tin cũng như tình cảm giữa hai người. Sẽ thật tuyệt khi bạn an tâm rằng anh ấy/cô ấy đang làm gì, và đang cảm thấy như thế nào. Đây không phải là sự trói buộc vào điều kiện phải thông báo cho nhau hằng ngày, nhưng đây sẽ là một niềm vui nho nhỏ bởi vì khi đợi bạn, họ không phải lo lắng hay suy nghĩ vẩn vơ vì bất cứ điều gì.

4.5 Thấu hiểu lẫn nhau và cho nhau tiếng nói chung

Tiếng nói chung xuất phát từ việc cả hai biết cách nhường nhịn và quan tâm đến cảm xúc của đối phương. Đừng tiếc gì một lần tự xin lỗi vì điều khó chịu mà chúng ta vừa gây ra. Bởi vì trong tình yêu, điều gây nên khoảng cách lớn nhất chính là không có sự đồng điệu, thấu hiểu lẫn nhau. Hãy tỏ bày để hai người cùng hiểu nhau hơn, cùng yêu nhiều hơn ngày hôm qua bạn nhé!

4.6 Tạo cảm giác an toàn khi yêu xa

Lắng nghe là để thấu hiểu, hãy dành cho nhau thời gian để khoảng cách giữa hai người không còn tồn tại vấn đề về thời gian, địa điểm. Hãy lắng nghe khi có thể, chia sẻ khi có dịp và nói chuyện để hiểu nhau hơn. Những người chấp nhận việc yêu xa thường mất cảm giác an toàn nhiều hơn, thế nên hãy tạo dựng một mối quan hệ bền vững từ sự quan tâm chân thành nhất.

Xem thêm: Người lụy tình khi yêu và sau khi chia tay biểu hiện như thế nào?

5. Hiểu trái tim mình để yêu đúng cách và không bị thiếu cảm giác an toàn

Có nhiều lý do khiến cho tình yêu bị rạn vỡ, cũng như thi sĩ Xuân Diệu từng viết rằng: “Người ta khổ vì thương không phải cách/Yêu sai duyên và mến chẳng nhầm người.” Tình yêu là khởi nguồn cho mọi thứ, nó bắt cầu cho trái tim đến gần hơn với trái tim. Vì vậy, hiểu đúng về trái tim mình sẽ giúp người ta yêu đúng cách và luôn cảm thấy an toàn.

cam-giac-an-toan-trong-tinh-yeu-voh-4

Tình yêu là tiếng lòng của những trái tim tự do (Nguồn: Internet)

Trái tim mỗi người luôn có đủ tình yêu thương cho chính mình và những người xung quanh. Tuy nhiên, trải qua nhiều vấn đề trong cuộc sống, chúng ta đã tích tụ những vết thương lòng khó quên. Bởi vậy, đôi lúc ta tìm đến tình yêu mà vẫn không cảm thấy an toàn trong mối quan hệ đó. Vậy thì làm thế nào để hiểu trái tim mình và không bị thiếu cảm giác an toàn khi yêu?.

Trước hết, hãy thấu hiểu chính mình và nhận diện được đâu là lý do khiến cho bạn còn chưa chữa lành được những điều đã cũ.

Khi bước vào một cuộc tình mới, hãy nhận diện những thói quen trong cách nghĩ và hành động của bạn. Bạn có đang thu hút đối tượng tương tự và mối quan hệ giống như đã từng hay không?

Có những vòng lặp trong suy nghĩ rằng chúng ta yêu đúng người là khi họ hiểu được ta như thế nào. Nhưng điều đó chỉ xuất hiện vào thời điểm ta đã hiểu chính mình.

Tình yêu là điều tuyệt vời đem đến cho con người những trải nghiệm đặc biệt. Hãy nuôi dưỡng trái tim và hoàn thiện mình để khi gặp đối tượng phù hợp, chúng ta sẽ yêu và được yêu mà không bị thiếu đi cảm giác an toàn.

Sau cùng, chúng ta chọn yêu người đó là để mang tới cho nhau niềm vui, chia sẻ với nhau những nỗi buồn. Cuộc sống như một giấc mơ, hãy mơ những điều thật tốt đẹp và lan tỏa tình yêu thương theo cách của riêng mình. Nhưng luôn nhớ là nếu đã yêu, hãy tạo cho nhau cảm giác an toàn trong tình yêu bạn nhé!

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet