Lụy tình là gì? Những biểu hiện của một người lụy tình là như thế nào?

(VOH) – Tình yêu là một phần không thể thiếu trong cuộc sống bởi nó mang đến cho con người nhiều trải nghiệm ngọt ngào, lãng mạn, buồn đau…và cả bi lụy. Vậy lụy tình là gì và biểu hiện ra sao?

Nhiều người thường hay chỉ trích những người sống lụy tình, họ bảo nhau rằng, những người lụy tình đều là những kẻ ngu ngốc và không có lòng tự trọng. Thế nhưng, họ đâu biết rằng không ai muốn biến mình thành một kẻ “lụy” trong tình yêu.

1. Lụy tình là gì?

Lụy tình (tiếng anh gọi là blind love), theo nghĩa Hán Việt “lụy” có nghĩa là nước mắt hoặc làm phiền. Tình là tình cảm được biểu lộ ra ngoài như yêu, ghét, giận, thương, sợ… Như vậy, cụm từ lụy tình được giải nghĩa là một dạng tình yêu mù quáng, chứa đựng những cảm xúc tiêu cực, đau buồn.

Lụy tình là gì? Liệu bạn có phải là một người lụy tình? 1
Lụy tình là một trạng thái không hề được mong muốn trong tình yêu

Trong thực tế, lụy tình là trạng thái không hề được mong muốn trong tình yêu. Tuy không có một định nghĩa chính xác nhất về lụy tình, nhưng người ta đã chia lụy tình ra thành 3 dạng:

  • Lụy tình là si mê đến bất chấp vì tình yêu. Người thuộc kiểu lụy tình này thường xem tình yêu là tất cả. Họ sẽ bất chấp mọi thứ, vẫn đâm đầu yêu đối phương dù đã bị từ chối. Với cách hiểu này, lụy tình phù hợp với cả 2 nghĩa “nước mắt” và làm phiền” của từ “lụy”.
  • Lụy tình là dành mọi thứ tốt nhất cho tình yêu. Người thuộc kiểu lụy tình này thường sẽ xem người mình yêu là cả thế giới, họ sẵn làm bất cứ chuyện gì, thậm chí là nô lệ cho tình yêu đó chỉ để giữ chân người yêu. Họ mù quáng trong tình yêu và không phân biệt phải trái, đúng sai.
  • Lụy tình là không thể sống mà không có tình yêu. Đây là kiểu người lụy tình luôn sống trong đau khổ, bởi dù họ biết mối quan hệ yêu đương đang không hạnh phúc, không tốt đẹp, họ cũng không dám từ bỏ. Họ cố gắng “thôi miên” bản thân mình là hãy chờ đợi sự thay đổi của đối phương, họ gồng mình chấp nhận mọi thứ, cố gắng níu kéo tình yêu dù biết rõ kết quả sẽ rất đau lòng.

Xem thêm: Những câu nói hay về tình yêu khiến bạn lạc lối giữa những cảm xúc vui buồn

2. Biểu hiện người lụy tình là như thế nào?

Không ai muốn biến bản thân thành một kẻ lụy tình, thế nhưng khi bước vào một cuộc tình, đa số chúng ta đều biết rõ lý trí thường không thắng nổi con tim và với những kẻ lụy tình thì lại càng rất khó.

Do đó, muốn biết bạn có phải là một người lụy tình hay không, hãy đọc những biểu hiện dưới đây và đối chiếu với chính mình. Bởi một người lụy tình thường sẽ có những biểu hiện sau:

  • Khi yêu một người, hình ảnh của người ấy luôn tràn ngập trong đầu bạn. Bạn luôn lo lắng cho người ấy trước khi nghĩ đến bản thân mình.
  • Có thể vì tình yêu mà chấp nhận hy sinh tất cả.
  • Muốn ở bên cạnh người ấy mọi lúc mọi nơi. Khi xa cách cảm giác nhớ nhung điên cuồng, luôn đeo bám, nhắn tin, gọi điện hỏi han suốt ngày.
  • Tiêu hết tiền cho người yêu, như thể đây là cách duy nhất để “giữ chân” người ấy.
  • Không có những thú vui riêng trong thời gian cả hai xa cách, bởi với bạn, người ấy chính là cả thế giới.
  • Ghen tuông một cách mù quáng. Không chịu nổi khi người yêu đi chơi với bạn bè hoặc đi công tác xa.
  • Luôn chấp nhận tất cả những lời nhờ vả từ người yêu và làm một cách nhiệt tình, không dám từ chối hay tỏ vẻ không thích.
  • Dù mối quan hệ tình cảm không được tốt đẹp cũng không muốn kết thúc.
  • Dù đã chia tay cũng không thể từ bỏ. Từ chối tất cả những chàng trai/cô gái theo đuổi, chỉ để chạy theo người yêu cũ.
  • Thường chịu đựng mọi chuyện một mình, không muốn chia sẻ cùng ai, cũng không muốn ai quan tâm đến mình.

Ngoài ra, giữa phụ nữ và đàn ông lụy tình cũng có điểm khác biệt. Nếu như phần lớn những người đàn ông lụy tình thường có thói quen nuông chiều bạn gái, luôn nhường nhịn và chấp nhận xin lỗi trước dù ai đúng ai sai?!... Thì những người phụ nữ lụy tình lại có thiên hướng chiều người yêu theo kiểu tự lập. Họ thường sẽ tự làm hết mọi thứ mà không dám nhờ vả người yêu, họ tình nguyện chịu đựng tổn thương, đau khổ miễn là mối quan hệ đó không kết thúc.

Xem thêm: Tương tư là gì mà làm chúng ta ngẩn ngơ mỗi ngày?

3. Người lụy tình có tốt hay không?

Cũng giống như si tình, bản chất của lụy tình không xấu. Tuy nhiên, một người lụy tình do nhiều yếu tố tác động có thể làm ra một số hành đồng tiêu cực, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Lụy tình là gì? Liệu bạn có phải là một người lụy tình? 2

Khi đứng trước sự đổ vỡ của tình yêu hay không được chấp nhận tình cảm, những người lụy tình thường sẽ vô cùng đau khổ. Chính việc chịu đựng đau khổ trong một thời gian dài khiến cho họ có một cuộc sống không vui vẻ, dễ xúc động, không có tinh thần… Thậm chí một số người còn có những suy nghĩ lệch lạc, gây tổn thương cho người họ yêu và cả chính họ.

Như vậy, dù được xếp vào một dạng trạng thái không hề mong muốn được gặp trong tình yêu, nhưng về cơ bản lụy tình không xấu, chỉ cần bạn biết đâu là giới hạn cuối cùng để không dẫn đến những hệ quả xấu.

Yêu thương một người hết lòng và vô điều kiện không sai, nhưng bạn cũng nên yêu thương chính bản thân mình. Không nên quá cố chấp vì một người để bản thân phải “sống dở chết dở”, không có hạnh phúc, không có niềm vui, càng không có kết quả.

Xem thêm: Thả thính là gì? 1001 câu thả thính chất ngất vị cute

4. Lụy tình phải làm sao để nhanh thoát khỏi?

Trong chuyện tình cảm, những người lụy tình thường phải chịu khá nhiều thiệt thòi và đau khổ, bởi khi yêu họ trao đi một trái tim chân thật, họ tin tưởng người yêu vô điều kiện, hy sinh tất cả cho tình yêu chỉ để mong có được một hạnh phúc trọn vẹn. Thế nhưng, nếu tình yêu ấy không mang lại “trái ngọt” thì người lụy tình phải làm sao?

Thật ra, không quá khó để dứt bỏ sự lụy tình “điên cuồng”, chỉ cần bạn nhớ:

4.1 Với bạn bè khác giới cần duy trì mối quan hệ

Một sai lầm mà rất nhiều người gặp phải khi yêu đó là chấm dứt tất cả các mối quan hệ bạn bè khác giới khác chỉ để yêu duy nhất một người. Điều này vô tình sẽ làm bạn dần mất đi những mối quan hệ bạn bè khác giới, đồng thời khiến bạn ngày càng phụ thuộc vào người yêu.

4.2 Bỏ qua quá khứ

Lụy tình là gì? Liệu bạn có phải là một người lụy tình? 3
Bỏ qua quá khứ, trân trọng hiện tại, trân trọng người đang ở cạnh mình

Quá khứ chính là thứ đẩy bạn bước vào cánh cửa của mối tình cũ, nhưng lại không hề cho bạn một lối thoát nào. Những kỷ niệm, tổn thương, buồn phiền trong quá khiến bạn luôn bị day dứt, dằn vặt cũng như dày vò bản thân.

Quá khứ tuy chứa đựng nhiều hồi ức, nhưng dù sao thì nó cũng đã qua rồi, còn chúng ta chỉ có một cuộc đời và chỉ sống một lần. Vì sao lại phải nhốt mình mãi trong ấy?. Đừng để quá khứ của người cũ khiến bạn chịu nhiều tổn thương thêm nữa, hãy trân trọng hiện tại, trân trọng người đang ở cạnh mình, chuyện đã qua hãy để nó được ngủ yên.

Xem thêm: Những câu nói đáng suy ngẫm trong tình yêu và cuộc sống

4.3 Tự tin và giữ thế chủ động trong tình yêu

Tình yêu là sự đồng điệu giữa 2 con người, 2 tâm hồn. Chấp nhận yêu là chúng ta chấp nhận một nửa kia sẽ đồng hành cùng mình, mà trong cuộc sống, ai cũng có quyền được tôn trọng và giá trị của 2 người là như nhau.

Tự tin và nắm giữ thế chủ động trong tình yêu là bí quyết giúp bạn trở nên hấp dẫn và đặc biệt hơn trong mắt người ấy. Một người luôn tự ti, luôn sợ hãi sẽ mất đi tình yêu thì rất dễ bị đối phương xem nhẹ và không tôn trọng.

4.4 Làm mới bản thân

Đừng bao giờ nghĩ rằng người yêu của mình sẽ mãi không thay đổi. Chúng ta đã thấy được rất nhiều cặp đôi tan vỡ chỉ bởi vì người yêu của họ ăn mặc xuề xòa, không biết chăm chút bản thân… Tình cảm suy cho cùng của chỉ là cảm xúc, nó có thể thay đổi theo thời gian, vì thế, để giảm bớt sự chóng chán và tăng cảm xúc cho cuộc tình, bạn hãy học cách chăm chút vẻ bề ngoài, nỗ lực hỏi để không ngừng phát triển và làm mới bản thân.

Nhân gian có câu "mấy ai khi yêu không một tan vỡ" và chúng ta chọn hy sinh cho tình yêu cũng chỉ để mong cầu một hạnh phúc trọn vẹn. Nhưng nếu tình cảm ấy có vết nứt, vỡ tan thì cũng đừng nên biến bản thân thành một kẻ lụy tình. Mỗi người sinh ra điều có giá trị riêng, đừng để bản thân mất đi giá trị chỉ vì một cuộc tình.

Sưu tầm

Nguồn: Internet