Phan Ý Yên là ai? Tóm tắt 8 tác phẩm hay của nhà văn Phan Ý Yên

(VOH) – Phan Ý Yên là tác giả của nhiều cuốn sách được giới trẻ yêu thích, một số quyển sách nổi tiếng của cô có thể kể đến như: Em là để yêu, ai cũng đã từng yêu như thế…

Phan Ý Yên được biết đến là một người phụ nữ mạnh mẽ, độc lập và có thời gian dài sinh sống, học tập tại nước ngoài, chính điều này đã giúp cho những tác phẩm của cô mang một màu sắc riêng biệt. Các tác phẩm của Phan Ý Yên hầu như chứa đựng rất nhiều dư vị ngọt ngào, thấu hiểu xen lẫn sự cô đơn… nhưng cuối cùng vẫn là một niềm tin về cuộc sống, về tình yêu. 

Cây bút trẻ giàu nội lực này thông qua các tác phẩm của mình đã truyền tải nhiều thông điệp sống tốt đẹp để các bạn trẻ có thể nuôi dưỡng đam mê và sống hạnh phúc, vui vẻ hơn mỗi ngày.

1. Phan Ý Yên là ai?

Phan Ý Yên tên thật là Nguyễn Hoàng Phương Thảo (sinh năm 1985), là tác giả được rất nhiều độc giả trẻ tuổi yêu mến qua các tác phẩm như: Khi phụ nữ uống trà đàn ông nên cẩn thận, người lớn cô đơn, em là để yêu….

Là người con của dải đất miền Trung – Đà Nẵng, sau khi tốt nghiệp cử nhân Luật – Marketing tại Pháp, Phan Ý Yên đã chọn TP.HCM là nơi lập nghiệp.

phan-y-yen-va-8-tac-pham-lam-nen-ten-tuoi-voh
Nhà văn Phan Ý Yên (Nguồn: FBNV)

Bên cạnh công việc điều hành các án truyền thông cho nhiều thương hiệu, cũng như xây dựng thương hiệu thời trang riêng của mình, Phan Ý Yên còn được các bạn trẻ biết đến với tư cách là một nhà văn trẻ.

Sách của Phan Ý Yên từng được nhận xét là viết dành riêng cho phái nữ với những cảm xúc chân thật, tinh tế pha chút mộc mạc, đáng yêu. Phong cách viết văn của cô cũng rất đặc biệt bởi nó đậm chất tự sự, ngôn từ giản dị và giọng văn thủ thỉ tâm tình.

Dường như, chính khoảng thời gian 8 năm sống ở trời Tây, trải qua nhiều khó khăn và thử thách trong cuộc sống đã dần hình thành nên một Phan Ý Yên đầy mạnh mẽ và bản lĩnh cùng một phong cách viết khó nhầm lẫn với bất kỳ ai.

Xem thêm: Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và 17 tác phẩm hay nhất nên đọc

2. Những tác phẩm nổi tiếng làm nên tên tuổi Phan Ý Yên

Nhà văn Phan Ý Yên từng cho rằng, cuộc sống sẽ rất tẻ nhạt nếu người trẻ không có đam mê hay bất cứ mục tiêu nào để phấn đấu. Chính vì thế, đối với nhà văn trẻ, viết lách đã trở thành một phần trong cuộc sống của cô, giúp cô trưởng thành qua nhiều giai đoạn thăng trầm.

Cùng điểm qua một số tác phẩm của Phan Ý Yên đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng độc giả ngay sau đây nhé!

2.1 Em là để yêu

phan-y-yen-va-8-tac-pham-lam-nen-ten-tuoi-voh-1

Có thể nói “Em là để yêu” là một trong những tác phẩm nổi bật nhất của nhà văn trẻ Phan Ý Yên. Quyển sách thuộc thể loại truyện ngắn đậm chất trữ tình với phong cách hành văn nhẹ nhàng nhưng đầy sức lôi cuốn.

Các câu chuyện trong tác phẩm như đưa người đọc đến những “miền đất” hư hư thực thực, cảm nhận sự được ủy mị, đôi phần phụ thuộc, sự đáng thương, cô đơn, nỗi buồn da diết… Nhưng ẩn sâu trong đó là niềm khao khát yêu thương, gạt bỏ quá khứ để sống cho hiện tại.

Thanh xuân của con người nói dài không dài, nói ngắn không ngắn, nhưng một khi nó đã trôi qua cũng chẳng có cách nào quay lại. Phụ nữ không thể sống mãi trong những hồi sức ấy, không thể vì một người mà trở nên đau khổ, không thể vì những tổn thương trong quá khứ mà dày vò bản thân, cũng không cần cố tỏ ra mạnh mẽ. Phụ nữ muốn hạnh phúc hãy học cách quên đi quá khứ và sống thật với bản thân mình.

Xem thêm: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và những tác phẩm tên tuổi

2.2 Người lớn cô đơn

phan-y-yen-va-8-tac-pham-lam-nen-ten-tuoi-voh-2

“Người lớn cô đơn” là tập truyện ngắn đặc sắc của tác giả Phan Ý Yên về chủ tình yêu. Mặc dù những câu chuyện trong tác phẩm đều theo mô-típ cũ, đó là kể về tình yêu tuổi trẻ, nỗi đau và những tổn thương của thời thanh xuân, nhưng dưới ngòi bút của Phan Ý Yên càng khiến nỗi buồn trong ấy tăng thêm gấp bội.

Những cô gái xuất hiện trong tác phẩm của Phan Ý Yên đều khao khát yêu thương, họ yêu hết mình, không toan tính, vụ lợi… Tuy kết thúc của các mối tình đều không hạnh phúc, không mang lại nụ cười nhưng vẫn rất đẹp và đáng trân trọng.

Với những ai đã từng yêu, từng trải qua đau khổ vì yêu khi đọc “người lớn cô đơn” dường như có thể cảm nhận và thấy được chính mình của những ngày còn mơ mộng.

Xem thêm: Hamlet Trương - Một tác giả đa tài với tâm hồn lãng mạn, vậy sách anh có gì?

2.3 Ai cũng đã từng yêu như thế

Phan Ý Yên và 8 tác phẩm làm nên tên tuổi 4

Tiếp tục là những lời tâm tình thủ thỉ của nhà văn trẻ Phan Ý Yên thông qua tác phẩm Ai cũng đã từng yêu như thế. Tập truyện gồm 3 tập nhỏ với những nhân vật hoàn toàn khác nhau nhưng họ lại có chung một cách yêu, đó là dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho mối tình của mình, kể cả thanh xuân.

Mỗi nhân vật trong câu chuyện mang đến cho độc giả nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, đôi khi chúng ta còn bắt gặp chính hình ảnh của mình trong đó. Hơn thế, thông qua “Ai cũng đã từng yêu như thế” tác giả còn gửi gắm những thông điệp ý nghĩa sâu sắc về tình yêu.

Xem thêm: Nhà văn Iris Cao và những tác phẩm hay nhất làm nên tên tuổi

2.4 Khi phụ nữ uống trà đàn ông nên cẩn thận

phan-y-yen-va-8-tac-pham-lam-nen-ten-tuoi-voh-3

Chỉ với 176 trang sách, tác phẩm Phụ nữ uống trà đàn ông nên cẩn thận của Phan Ý Yên đã mang đến cho độc giả của mình trái tim của một cô gái trẻ tha thiết yêu thương và hy vọng, khối óc của một người phụ nữ chín chắn, quyến rũ và can đảm, biết buông bỏ.

Cuốn sách mang giọng văn mộc mạc nhưng lại vô cùng lôi cuốn, làm cho người đọc có cảm giác nhẹ nhàng, sâu lắng. Đặc biệt, không giống với những nỗi buồn tình yêu được miêu tả trong các phẩm khác, Phụ nữ uống trà đàn ông nên cẩn thận đem đến cho chị em phụ nữ một sự lạc quan hơn, nhất là những người phụ nữ đang ở “ngưỡng cửa” 30 của cuộc đời.

Xem thêm: Tóm tắt top 6 truyện hay nhất của Cố Mạn

2.5 Yêu, dại dột, yêu

phan-y-yen-va-8-tac-pham-lam-nen-ten-tuoi-voh-5

Đến với “Yêu, dại dột” - ấn phẩm dành cho những kẻ mộng mơ, những người đã dành rất nhiều thời gian của đời mình để hồi tưởng, để nhớ nhung, khát vọng và cả đau buồn.

Trong tác phẩm này, Phan Ý Yên tiếp tục kể những câu chuyện tình yêu và rõ hơn ai cả tình yêu chính là sự khởi đầu và cũng là kết thúc để khởi đầu cho rất nhiều hành trình trong mỗi chúng ta.

Từ đó, giúp dẫn lối cho những trái tim - dẫu đang lạc lối hay hạnh phúc đều hiểu rằng, dẫu là đau đớn hay sai lầm, tình yêu vẫn luôn luôn có cách để quay về, khiến những rung động tưởng đã chết đi nhưng một lần nữa bồi hồi, xao xuyến.

Xem thêm: Đôi nét về tác giả Cửu Nguyệt Hi và những tác phẩm nổi tiếng

2.6 Cà phê với người lạ

phan-y-yen-va-8-tac-pham-lam-nen-ten-tuoi-voh-6

Cà phê với người lạ của tác giả Phan Ý Yên không hẳn mẫu chuyện mà dường như nó là nơi để tác giả gửi gắm những tâm tình của mình đến những người hâm mộ. Bởi văn phong của quyển sách này khác xa so với các tác phẩm trước đó.

Đọc tác phẩm, độc giả sẽ không thấy những mẫu chuyện dài ngoằng mà thay vào đó là những dòng tâm tình trò chuyện và lắng nghe. Ở đó, cũng không có những “lời giáo huấn” của bất kỳ ai, chỉ có một người duy nhất là tác giả như ngồi cùng bạn để kể những mẩu chuyện thanh xuân của mình.

Xem thêm: Minh Hiểu Khê – cây bút ngôn tình được giới trẻ yêu thích

2.7 Tình yêu là không ai muốn bỏ đi

phan-y-yen-va-8-tac-pham-lam-nen-ten-tuoi-voh-7

Bằng giọng văn mộc mạc, tinh xảo nhưng không ủy mị, bi thương, tác phẩm Tình yêu là không ai muốn bỏ đi tiếp tục chinh phục được trái tim của nhiều độc giả.

Điểm thu hút của tác phẩm lần này chính là bởi cách hành văn đậm chất tự sự và giọng văn viết theo lối trò chuyện tự nhiên, nhẹ nhàng đưa người độc lạc vào những ký ức, mà ở đó chúng ta có cảm giác nhìn thấy, hoặc đã từng nhìn thấy đâu đây xung quanh cuộc sống này.

Xem thêm: Nhất Độ Quân Hoa - Nhà văn tài hoa viết tất cả các thể loại từ hài đến bi, từ sủng đến ngược

2.8 Không xinh – Không thông minh – Không bất bình thế giới

phan-y-yen-va-8-tac-pham-lam-nen-ten-tuoi-voh-8

Không Xinh - Không Thông Minh - Không Bất Bình Thế Giới tựa như một câu chuyện tâm tình mà nhà văn Phan Ý Yên muốn dành tặng riêng cho độc giả của mình.

Tác phẩm với nhiều câu chuyện khác nhau nhưng chung quy lại vẫn mang đến một thông điệp ý nghĩa rằng, phụ nữ nên học cách yêu thương bản thân mình, bởi sau những đổ vỡ tổn thương, sẽ giúp bản thân càng thêm mạnh mẽ, trưởng thành.

Phụ nữ hiện đại không cần xem nhẹ bản thân bởi chúng ta hoàn toàn có thể mạnh mẽ, hạnh phúc hơn chỉ bằng một thứ vũ khí duy nhất của người phụ nữ đó chính là khí chất cá nhân.

Với những ai đã từng đọc qua tác phẩm của Phan Ý Yên chắc chắn sẽ cảm nhận được rất rõ tâm tư, tình cảm mà nhà văn trẻ muốn gửi gắm. Các tác phẩm của cô dường như luôn “đánh trúng” vào tâm lý giới trẻ ngày nay nên rất dễ chạm vào trái tim người đọc. Mỗi cuốn sách là những câu chuyện rất riêng, nhưng khi đọc bạn sẽ tìm thấy mình đâu đó trong những câu chữ đó, rằng mình cũng đã có một giai đoạn nào đó trong đời từng yêu như thế.

Sưu tầm

Nguồn: Internet