Những danh ngôn, câu nói hay của nhà thơ Charles Bukowski

(VOH) - Charles Bukowski là nhà thơ nổi tiếng của thế kỷ XX. Ngoài ra, ông còn có những câu châm ngôn sâu sắc, ý nghĩa. Cùng tìm hiểu các câu nói hay của Charles Bukowski ngay sau đây.

Charles Bukowski đã có hàng ngàn bài thơ, văn, tiểu thuyết trong sự nghiệp của mình. Bên cạnh đó ông còn để lại rất nhiều câu triết lý, châm ngôn vô cùng sâu sắc. Dưới đây là tổng hợp thông tin về cuộc đời cũng như những câu danh ngôn nổi tiếng của nhà thơ Charles Bukowski.

1. Charles Bukowski là ai?

Charles Bukowski tên khai sinh là Heinrich Karl Bukowski (1920 - 1994), là nhà thơ, tiểu thuyết gia và nhà văn truyện ngắn người Mỹ, gốc Đức.

Những câu danh ngôn nổi tiếng của Charles Bukowski 1
Charles Bukowski là nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của thế ký XX

Gia đình Bukowski chuyển đến Los Angeles khi ông được 2 tuổi và ông gần như sống phần lớn cuộc đời ở đây. Tuổi thơ của Charles Bukowski khá khó khăn vì anh từng bị ngược đãi cả về thể chất và tâm lý từ chính người cha của mình. Anh cũng từng trở thành trò đùa của những bạn bè cùng trang lứa khác.

Trong giai đoạn tuổi thanh thiếu niên, Charles Bukowski bắt đầu uống rượu và trở thành kẻ nghiện rượu. Tuy nhiên, trong năm 1935 ông đã hoàn thành bài viết đầu tiên của mình trong lúc đang điều trị bệnh.

Charles Bukowski theo học trường Cao đẳng Thành phố Los Angeles từ năm 1939 – 1941 và làm những công việc đơn giản trong khi viết truyện ngắn. Cuốn truyện đầu tiên được xuất bản vào giữa những năm 1940. 

Sau khoảng 10 năm đi khắp đất nước Hoa Kỳ và sống cuộc sống của một người nghiện rượu nghèo khổ, Charles Bukowski đã quay lại Los Angeles vào năm 1955 và bắt đầu xuất bản thơ.

Trong những thập niên 50, 60 của thế kỷ trước, Charles Bukowski được biết đến là một nhà thơ với những sáng tác được in trong những tạp chí nhỏ. Do không có thu nhập từ việc in thơ, Bukowski phải làm rất nhiều công việc nặng nhọc, vất vả ở Los Angeles - thành phố mà ông gần như sống trọn cuộc đời mình.

Charles Bukowski qua đời vào năm 1994 bởi căn bệnh bạch cầu sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật.

2. Sự nghiệp và thành tựu của Charles Bukowski

Được mệnh danh là nhà thơ “khu ổ chuột”,  nhiều tuyển tập thơ của Charles Bukowski luôn trong tình trạng “cháy hàng” ở các cửa hàng bán sách. Người ta yêu thích Charles Bukowski bởi văn phong của ông đặc biệt, súc tích, vắn tắt và rất trực tiếp. 

Có lẽ vì sự từng trải của chính bản thân nên Charles Bukowski khá nhạy cảm với nỗi đau của con người, chúng như trở thành “chất liệu” để ông viết nên những bài thơ về tuổi thơ khốn khó, nỗi cô đơn, thơ tình yêu cảm động… Cùng điểm lại con đường sự nghiệp và những thành tựu của Charles Bukowski ngay sau đây.

1. Sự nghiệp của Charles Bukowski 

Bukowski xuất bản các tập thơ “Flower, Fist và Bestial Wail” vào năm 1959. Tập thơ này của ông hầu như đều được xuất hiện hàng năm thông qua các nhà xuất bản. 

Những câu danh ngôn nổi tiếng của Charles Bukowski 2
Bukowski có sự nghiệp thơ văn rất đồ sộ 

Đến năm 1963, Bukowski cho xuất bản tập thơ “It Catching My Heart in Its Hands”

Các tập thơ đáng chú ý sau này bao gồm: Mockingbird Wish Me Luck ( xuất bản 1972), Love Is a Dog from Hell (xuất bản 1977), War All the Time (xuất bản 1984), và You Get So Alone at Times That It Just Makes Sense (xuất bản 1986).

Bên cạnh đó, Charles Bukowski còn có những truyện ngắn nổi tiếng như: Notes of a Dirty Old Man (1969), Erections, Ejacutions, Exhibitions và General Tales of Ordinary Madness (1972), và Hot Water Music (1983). 

Các tiểu thuyết sau này của Charles Bukowski bao gồm Post Office (1971), Factotum (1975), Ham on Rye (1982). Ngoài ra, còn có Hollywood (1989) được lấy làm chủ đề quay bộ phim điện ảnh năm 1987 Barfly. Cuốn tiểu thuyết Pulp được xuất bản sau khi di cảo vào năm 1994.

2. Thành tựu của Charles Bukowski

Bukowski đã viết hàng ngàn bài thơ, hàng trăm truyện ngắn và sáu tiểu thuyết.  Trong suốt cuộc đời của mình ông đã xuất bản 60 cuốn sách. 

Những câu danh ngôn nổi tiếng của Charles Bukowski 3
Bukowski là “nhà thơ vinh danh khu ổ chuột”

Các tác phẩm của Charles Bukowski đề cập tới cuộc sống nghèo khổ thường nhật của những người dân Mỹ. Đó là một cuộc sống chìm đắm trong men rượu và rất nhiều thói hư, tật xấu.

Charles Bukowski không được giới nghiên cứu văn chương học thuật chú ý, tuy nhiên ông lại rất nổi tiếng và có ảnh hưởng lớn trong văn hóa đại chúng Mỹ. Ông thường được mọi người nhắc đến cái tên “Nhà thơ vinh danh khu ổ chuột”.

Hình tượng và tác phẩm của Bukowski đã được tham chiếu trong nhiều hình thức nghệ thuật khác nhau như: điện ảnh, sân khấu, âm nhạc…. Điển hình như: ban nhạc Red Hot Chili Peppers, Fall Out Boy, Khỉ Bắc Cực,... Ngoài ra, Tiểu thuyết của Bukowski Món lúa mạch thịt giăm bông đã được dựng thành phim dưới sự chỉ đạo của James Franco vào năm 2013.

Xem thêm:
La Fontaine - nhà thơ ngụ ngôn bất hủ và những câu nói hay
23 câu danh ngôn bất hủ của đại văn hào Pháp Victor Hugo
Tiểu sử và những bài thơ kiệt tác của "Thi Tiên" Lý Bạch

3. Những câu nói hay sống cùng thời gian của Charles Bukowski

Bên cạnh sự nghiệp thơ văn đồ sộ thì Charles Bukowski còn có những câu châm ngôn vô cùng ý nghĩa, sâu sắc, là những bài học để mọi người ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. 

1. “We are here to laugh at the odds and live our lives so well that Death will tremble to take us.”

Tạm dịch: Chúng ta ở đây để lấy những sự khác biệt làm niềm vui và để sống một cuộc sống đủ tốt đến nỗi thần chết cũng phải run sợ khi chọn chúng ta.

Những câu danh ngôn nổi tiếng của Charles Bukowski 4
Câu nói hay, ý nghĩa của Charles Bukowski

2. “Beauty is nothing, beauty won’t stay. You don’t know how lucky you are to be ugly, because if people like you, you know it’s for something else.”

Tạm dịch: Sắc đẹp chẳng là gì cả, sắc đẹp không ở lại. Bạn không biết mình may đến thế nào khi xấu đâu, bởi nếu người ta yêu thích bạn, bạn biết người ta thích bạn vì điều gì khác.

3. “I guess the only time most people think about injustice is when it happens to them.”

Tạm dịch: Tôi đoán lúc duy nhất mà hầu hết mọi người nghĩ về sự bất công là khi nó xảy ra với mình.

4. “If you get married, they think you're finished, and if you are without a woman, they think you're incomplete.”

Tạm dịch: Nếu bạn kết hôn, người ta nghĩ bạn xong đời, và nếu bạn không có phụ nữ, người ta nghĩ bạn không trọn vẹn.

5. “Nobody can save you but yourself and you’re worth saving. It’s a war not easily won but if anything is worth winning then this is it.”

Tạm dịch: Không ai có thể cứu bạn trừ chính bạn, và bạn đáng được cứu. Đây không phải là cuộc chiến dễ thắng, nhưng nếu có gì đáng để thắng thì chính là nó đấy.

6. “Too often the people complain that they have done nothing with their lives and then they wait for somebody to tell them that this isn't so.”

Tạm dịch: Người ta thường hay phàn nàn họ chưa làm gì cho đời mình, và rồi chờ đợi ai đó nói ra rằng không phải vậy đâu.

7. “The problem with the world is that the intelligent people are full of doubts, while the stupid ones are full of confidence.”

Tạm dịch: Vấn đề với thế giới là người thông minh thì đầy nghi ngờ, trong khi người ngu dốt lại đầy tự tin.

8. “Goodness can be found sometimes in the middle of hell.”

Tạm dịch: Đôi khi cái thiện có thể được tìm thấy giữa địa ngục.

9. “Some people like what you do, some people hate what you do, but most people simply don’t give a damn.”

Tạm dịch: Một số người thích điều bạn làm, một số người ghét điều bạn làm, nhưng hầu hết mọi người đơn giản là chẳng quan tâm.

10. “To fight for each minute is to fight for what is possible within yourself, so that your life and your death will not be like theirs.”

Tạm dịch: Chiến đấu trong từng phút là chiến đấu cho điều có thể bên trong bạn, để cuộc sống và cái chết của bạn sẽ không giống như người khác.

11. “Real loneliness is not necessarily limited to when you are alone.”

Tạm dịch: Sự cô đơn thật sự không nhất thiết chỉ tồn tại khi bạn ở một mình.

12. “A love like that was a serious illness, an illness from which you never entirely recover.”

Tạm dịch: Tình yêu giống như căn bệnh nan y, một căn bệnh mà bạn không bao giờ có thể thực sự khỏi.

Những câu danh ngôn nổi tiếng của Charles Bukowski 5
Những câu nói của Charles Bukowski là những bài học vô cùng sâu sắc

13. “An intellectual says a simple thing in a hard way. An artist says a hard thing in a simple way.”

Tạm dịch: Người trí thức nói điều đơn giản theo cách phức tạp. Người nghệ sĩ nói điều phức tạp theo cách đơn giản.

Những câu châm ngôn của Charles Bukowski luôn là những bài học quý giá để mỗi người chúng ta học tập cho dù tại bất cứ giai đoạn nào. Hãy cùng đọc và suy ngẫm và vận dụng vào trong cuộc sống bạn nhé.