Giải thích ý nghĩa tục ngữ ‘Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm’

VOH - Sự no ấm, đầy đủ luôn là mục tiêu để chúng ta phấn đấu làm việc. Vậy nên câu tục ngữ ‘Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm’ luôn luôn có ý nghĩa đối với cuộc sống của con người.

Hoàn cảnh sống của mỗi người luôn biến động và khác biệt. Những khó khăn về vật chất và tinh thần, có thể khiến người ta ngày càng phát triển tốt hơn hoặc thu mình hơn. Vậy để làm sao thực hành đúng theo câu tục ngữ “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” mà ông bà ta đã để lại? Hãy đọc bài viết dưới đây của VOH và cùng ngẫm nghĩ về ý nghĩa của câu tục ngữ này nhé!

“Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” có nghĩa là gì?

“Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” bao gồm hai vế, nhắc nhở chúng ta về cách sống, cách ứng xử sao cho phù hợp, khôn khéo với hoàn cảnh của chính mình. Để ăn no, mặc ấm mà không phải lo nghĩ rằng ngày mai mình sẽ trở nên thiếu thốn, thì ngay từ hôm nay, chúng ta nên tập lối sống tiết kiệm.

kheo-an-thi-no-kheo-co-thi-am-voh-0

Hãy sống thuận theo hoàn cảnh như câu "Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm" - Ảnh: Internet

“Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” đề cập đến vấn đề no đủ, cũng như cách tiết kiệm về vật chất như thế nào cho hợp lý. Không chỉ là tiết kiệm về tiền bạc, mà còn mở rộng ra về thời gian, về tinh thần. Một người biết cách tiết kiệm, khác hẳn với một người sống keo kiệt. Keo kiệt là không bao giờ biết đủ, nhưng tiết kiệm lại là cách sống biết vun vén không chỉ vừa đủ, mà còn chuẩn bị một phần dư cho mai sau.

Đôi lúc, hoàn cảnh sống đưa những khó khăn, thiếu thốn, vất vả đến với chúng ta. Những khi ấy, bắt buộc con người phải sống sót và vượt qua nghịch cảnh, cũng như khéo léo bươn chải, khéo léo ứng xử sao cho mình vẫn cảm nhận được sự no đủ về vật chất, và hơn nữa là về tinh thần.

Thế hệ ông bà ta đã sống và đúc kết rất nhiều bài học về cuộc sống, thế hệ chúng ta được thừa kế những kinh nghiệm đó không có nghĩa là chúng ta sẽ sống tốt như vậy. Lý thuyết chỉ là lý thuyết, nhưng khi thực hành, ta mới có thể hiểu được sâu sắc hơn, và đặc biệt là bài học về đức tính tiết kiệm từ câu tục ngữ “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”.

Xem thêm:
Giải thích ý nghĩa câu thành ngữ "Năng nhặt chặt bị" khuyên chúng ta điều gì?
Giải thích ý nghĩa thành ngữ “Kiếm củi ba năm thiêu một giờ” nói lên điều gì?
30 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về lối sống giản dị, khiêm tốn

“Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” cần được áp dụng vào cuộc sống như thế nào?

Cuộc sống hiện đại ngày nay, vật chất bao nhiêu cũng chẳng đủ nếu như chúng ta không biết “vừa đủ”. Vậy thì “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” cần được áp dụng vào cuộc sống như thế nào để mọi người không cảm thấy bản thân mình luôn thiếu thốn, vất vả?

Những ngày dịch bệnh Covid19 hoành hành, nhà nhà đóng cửa, công việc đình trệ, phải chăng cuộc sống thường ngày của mọi người đã trở nên khác đi? Bởi vì hoàn cảnh sống đã thay đổi, buộc con người cũng phải thay đổi theo cho phù hợp. Khi đó, nhu cầu ăn mặc của mỗi người cũng trở nên khéo léo cho “vừa đủ” với hoàn cảnh như vậy.

kheo-an-thi-no-kheo-co-thi-am-voh-1

Cơm no, áo ấm mỗi ngày chính là hạnh phúc - Ảnh: Internet

Chúng ta thực tập lối sống biết vun vén ở hiện tại cũng như tiết kiệm cho tương lai, nhưng đừng để mình trở thành một người keo kiệt. Bởi vì vật chất, tiền bạc có thể tiết kiệm, nhưng tinh thần, tình cảm luôn được khuyến khích để sẻ chia và cho đi.

Có những quan điểm rằng phải no đủ về vật chất thì người ta mới thực hành cho đi. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể thân tặng người khác những niềm vui, nụ cười mà chẳng cần phải giàu có hơn ai. 

Có những thời điểm chúng ta biết sống “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” nhưng chưa hẳn là ta cảm thấy mình an vui, đầy đủ. Bởi vì lòng tham của con người là vô hạn, đó vừa là ưu điểm để chúng ta phát triển, vươn lên, cũng vừa là nhược điểm khiến ta dễ rơi vào trạng thái bất mãn với thực tại.

Vậy hãy thực tập suy nghĩ và hành động biết ơn, biết “vừa đủ” để có một cuộc sống hòa hợp với mọi hoàn cảnh!

Có thể nói, tất cả những trải nghiệm về vật chất và tinh thần trong cuộc sống đều giúp cho con người trưởng thành hơn, bởi vậy luôn có những bài học khó đến với ta. Hãy nhớ khéo léo trong cách ăn mặc, đi đứng, ứng xử tùy vào từng hoàn cảnh, cũng như thực tập lối sống tiết kiệm như câu tục ngữ “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”! 

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.