Lễ dạm ngõ là gì? Những điều cần chuẩn bị cho lễ dạm ngõ

(VOH) - Lễ dạm ngõ là một trong những nghi thức khởi đầu cho cuộc hôn nhân của các cặp đôi trẻ. Vậy bạn có biết lễ dạm ngõ là gì và lễ dạm ngõ cần những gì không?

Từ xưa đến nay, lễ dạm ngõ được coi là một trong những lễ không thể thiếu trong phong tục cưới hỏi truyền thống của người Việt Nam. Quan trọng và phổ biến như vậy nhưng có rất nhiều các bạn trẻ không biết về lễ dạm ngõ và cũng không biết phải chuẩn bị gì cho buổi lễ này. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết về lễ dạm ngõ nhé!

1. Lễ dạm ngõ là gì?

Lễ dạm ngõ hay còn được biết đến là lễ xem mặt hay đám nói (miền Nam) là một nghi lễ trong phong tục cưới hỏi của người Việt Nam.

Sau quá trình tìm hiểu và có khoảng thời gian yêu nhau, nếu đôi bên cảm thấy đối phương sẽ là người phù hợp để tính chuyện dài lâu, nên duyên vợ chồng thì sẽ báo với gia đình để chuẩn bị cho hôn lễ. Lúc này, lễ dạm ngõ sẽ được tiến hành đầu tiên và coi như là bước đầu để hai gia đình gặp gỡ và đặt vấn đề cho đôi trẻ.

Lễ dạm ngõ là gì? Những điều cần chuẩn bị cho lễ dạm ngõ 1
Lễ dạm ngõ được tiến hành trước lễ ăn hỏi và là buổi lễ mà hai gia đình cô dâu và chú rể chính thức gặp nhau

Nhà trai sẽ mang lễ đến và mở lời về chuyện của đôi trẻ nên lễ dạm ngõ được diễn ra ở nhà gái. Lễ này không cần quá cầu kỳ nhưng lại không thể thiếu đối với người Việt.

Qua đây chúng ta đã hiểu được lễ dạm ngõ là gì. Vậy bạn có biết ý nghĩa của lễ dạm ngõ là gì không?

2. Ý nghĩa của lễ dạm ngõ

Lễ dạm ngõ có một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Như chúng ta đã biết, các cặp đôi ngày nay thường được tự do yêu đương và ít bị ràng buộc bởi phụ huynh. Vậy nên, đối với nhiều gia đình lễ dạm ngõ chính là buổi đầu tiên mà người lớn hai bên gặp gỡ chính thức. Điều này giúp cho hai bên gia đình đỡ bỡ ngỡ khi tiến vào lễ ăn hỏi (đính hôn).

Không chỉ vậy, lễ dạm ngõ còn là nơi để các bậc phụ huynh trò chuyện tìm hiểu về gia cảnh đôi bên cũng như hiểu hơn về mong muốn của đôi bạn trẻ. Cuối cùng, lễ dạm ngõ cũng chính là dịp để nhà trai và nhà gái bàn bạc về việc tổ chức lễ ăn hỏi, lễ cưới.

Xem thêm:
70 lời cảm ơn sau đám cưới ngắn gọn hay nhất
Cách viết và 70 lời chúc ghi phong bì đám cưới bạn bè, người thân
Sính lễ là gì? 8 mâm sính lễ đám cưới không thể thiếu

3. Lễ dạm ngõ cần những gì?

Ngày nay, đi cùng sự phát triển của xã hội thì thủ tục lễ dạm ngõ đã được đơn giản hóa đi rất nhiều. Tuy nhiên để có một lễ dạm ngõ đúng với truyền thống của người Việt Nam cũng như phong tục của từng vùng miền thì chúng ta vẫn cần có những lưu ý nhất định.

Vậy lễ dạm ngõ cần chuẩn bị những gì? Và làm thế nào để có một lễ dạm ngõ hoàn chỉnh?

3.1 Xem ngày cho lễ dạm ngõ

Từ xưa đến nay người Việt Nam nói riêng và người phương Đông nói chung đều có quan niệm về ngày tốt và ngày xấu. Với suy nghĩ làm những việc quan trọng vào ngày tốt thì mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ và thuận lợi, người xưa thường hay xem ngày để quyết định tổ chức lễ dạm ngõ.

Cho đến nay, xem ngày dạm ngõ, ăn hỏi, đám cưới vẫn được hầu hết các gia đình Việt coi trọng. Bởi ngoài lý do kết hôn là công việc quan trọng của đời người thì việc dành thời gian để chọn ngày đẹp, ngày thuận lợi cho đôi bên cũng cần thiết và nên làm.

3.2 Lễ dạm ngõ nhà trai cần chuẩn bị những gì?

Như chúng ta đã biết, nhà trai sẽ mang lễ đến nhà gái trong ngày lễ dạm ngõ. Cho nên việc chuẩn bị lễ vật đối với nhà trai là điều không thể thiếu.

Lễ vật trong ngày lễ dạm ngõ không cần quá cầu kỳ, chủ yếu là cơi trầu cau, rượu, thuốc, chè, bánh kẹo cũng như hoa quả. Tuy nhiên đối với mỗi vùng miền khác nhau thủ tục của lễ vật cũng sẽ có sự thay đổi nhất định. Dưới đây là gợi ý lễ vật cần chuẩn bị trong ngày lễ dạm ngõ ở 3 miền Bắc, Trung, Nam mà bạn cần lưu ý.

Lễ dạm ngõ là gì? Những điều cần chuẩn bị cho lễ dạm ngõ 2
Trầu cau là một trong những lễ vật không thể thiếu trong lễ dạm ngõ của người Việt Nam
  • Đối với lễ dạm ngõ  miền Bắc: Đối với miền Bắc lễ vật chủ yếu gồm: trầu cau, bánh trái, rượu và trà. Hãy nhớ các món trong lễ vật này không được là số lẻ, phải là số chẵn vì số chẵn tượng trưng cho việc có đôi có cặp.
  • Đối với lễ dạm ngõ miền Trung: Lễ vật trong lễ dạm ngõ ở miền Trung hết sức đơn giản chủ yếu gồm: khay trầu cau và chai rượu lễ gói giấy đỏ. Bên cạnh đó thì người miền Trung thường gói những món ăn truyền thống hay sản vật của địa phương mình để làm quà cho gia đình nhà gái. Một ví dụ mà ta có thể thấy đó là bánh Hồng - món bánh có mặt ở hầu hết các lễ cưới hỏi của người Bình Định, Phú Yên.
  • Đối với lễ dạm ngõ miền Nam: Ở miền Nam, lễ dạm ngõ được biết đến với cái tên lễ đi nói hay đám nói. Lễ vật trong đám nói của người miền Nam thường gồm: đĩa trầu cau được têm cánh phượng, cặp rượu, mâm ngũ quả và cặp trà.

Tuy là lễ vật của mỗi miền có chút khác biệt và đôi khi là có cả sự khác biệt theo phong tục vùng miền hay điều kiện nhưng nhìn chung lễ vật dạm ngõ ở đâu cũng đều phải được chọn lựa một cách kỹ càng và đẹp mắt nhất. Bởi lẽ, nhà trai trong lễ dạm ngõ cũng đóng vai trò là những vị khách đến thăm nhà gái, lễ vật đẹp và đầy đủ sẽ thể hiện được sự trân trọng và nghiêm túc của gia đình.

3.3 Lễ dạm ngõ nhà gái cần chuẩn bị những gì?

Ngược lại với nhà trai, nhà gái trong lễ dạm ngõ đóng vai trò là chủ nhà đón nhà trai đến thưa chuyện. Vậy nên một trong những cách để thể hiện sự tôn trọng đối với nhà trai là sự tiếp đón cởi mở và nhiệt tình. Bên cạnh đó, nhà gái cũng cần chuẩn bị những điều sau.

Lễ dạm ngõ là gì? Những điều cần chuẩn bị cho lễ dạm ngõ 3
Dọn dẹp nhà cửa sao cho gọn gàng sạch sẽ là một trong những điều nhà gái cần chuẩn bị trong lễ dạm ngõ
  • Nhà gái cần dọn dẹp, sắp xếp lại mọi thứ trong nhà sao cho gọn gàng và sạch sẽ nhất. Nếu cần thiết, nhà gái có thể cải tạo cũng như tân trang lại nhà của mình. Bên cạnh đó, nhà gái cần phải thực sự lưu ý đến bàn thờ tổ tiên và bày mâm ngũ quả đầy đủ để mời tổ tiên về dự lễ dạm ngõ. Bên cạnh đó, bàn thờ tổ tiên cũng là nơi mà chú rể sẽ thắp hương khi đến dạm ngõ nên chuẩn bị bàn thờ là điều hết sức cần thiết.
  • Tiếp theo, nhà gái cần chuẩn bị nước uống, hoa quả cũng như bánh kẹo để tiếp đón nhà trai. Nhà gái có thể chuẩn bị khăn trải bàn thật đẹp cùng hoa tươi để tạo không gian đẹp mắt cho lễ dạm ngõ.
  • Vì nhà trai có thể đi với nhiều phương tiện khác nhau nên nhà gái có thể chuẩn bị chỗ để xe cho nhà trai trong trường hợp nhà gái quá hẹp không có chỗ để xe.
  • Cuối cùng là nhà gái có thể chuẩn bị một bữa cơm đãi khách sau lễ dạm ngõ để tỏ tấm lòng hiếu khách của mình.

3.4 Thành phần tham gia lễ dạm ngõ

Một trong những điều mà chúng ta cần quan tâm khi chuẩn bị cho lễ dạm ngõ là sắp xếp và bố trí số lượng thành viên tham gia sao cho phù hợp. Nếu bạn còn băn khoăn về những thành phần tham gia lễ dạm ngõ thì tham khảo một số gợi ý dưới đây nhé:

  • Về phía nhà gái, thành phần tham dự gồm có: Cô dâu, bố mẹ của cô dâu, ông bà, cô chú,… những người ruột thịt của cô dâu.
  • Về phía nhà trai, thành phần tham dự gồm có: Chú rể, bố mẹ chú rể, ông bà, cô, dì, chú, bác ruột thịt bên phía chú rể. Lưu ý, thường thì số lượng người tham gia lễ dạm ngõ bên nhà trai tối thiểu là 5 người và tối đa là 7 người.

3.5 Chuẩn bị bài phát biểu lễ dạm ngõ

Phát biểu là một phần không thể thiếu trong lễ dạm ngõ. Thông thường, trưởng đoàn, người có tiếng nói trong gia đình nhà trai, nhà gái sẽ là người đảm nhận nhiệm vụ này. Để mọi việc diễn ra thuận lợi nhất, chúng ta có thể tìm hiểu những bài phát biểu lễ dạm ngõ hay nhất để yên tâm hơn.

Xem thêm:
7 bài phát biểu lễ dạm ngõ của họ nhà trai và nhà gái hay nhất
Ý nghĩa của nhẫn cưới trong tình yêu và hôn nhân là gì?
9 mẫu bài phát biểu trong lễ ăn hỏi của họ nhà trai và nhà gái

4. Lễ dạm ngõ mặc gì?

Lễ dạm ngõ là gì? Những điều cần chuẩn bị cho lễ dạm ngõ 4
Trong lễ dạm ngõ, cô dâu, chú rể không nhất thiết phải diện áo dài truyền thống nhưng nếu muốn tạo sự trang trọng, vẫn có thể lựa chọn kiểu trang phục này

4.1 Cô dâu và chú rể nên mặc gì trong lễ dạm ngõ?

Nếu lễ ăn hỏi cô dâu và chú rể cần mặc những chiếc áo dài truyền thống thì lễ dạm ngõ lại không có yêu cầu gì quá đặc biệt cho trang phục của cô dâu và chú rể. Tuy là vậy, cô dâu và chú rể vẫn nên chọn những trang phục chỉn chu và lịch sự nhất để lễ dạm ngõ trở nên trang trọng hơn.

4.2 Các thành viên trong gia đình nên mặc gì trong lễ dạm ngõ?

Bên cạnh việc lựa chọn trang phục cho cô dâu và chú rể trong ngày lễ dạm ngõ thì các thành viên trong gia đình cũng nên để ý đến trang phục của mình sao cho phù hợp và hài hòa nhất.

Đối với bố mẹ hai bên cũng như những người lớn tham gia lễ dạm ngõ, trang phục sẽ thể hiện được sự tôn trọng đối gia đình thông gia cũng như thành ý muốn chúc phúc cho cặp đôi trẻ.

Đối với phụ nữ, các bà các mẹ có thể lựa chọn áo dài truyền thống hoặc những bộ váy áo có thiết kế đơn giản, lịch sự. Đối với đàn ông, các chú hay các ông có thể lựa chọn sơ mi đi kèm với quần âu để tăng thêm phần lịch thiệp.

5. Trình tự buổi dạm ngõ

Lễ dạm ngõ trước giờ vẫn được coi là một buổi gặp mặt thân mật giữa gia đình đôi bên trước khi chuẩn bị cho hôn lễ sắp tới. Tuy nhiên, để buổi lễ được suôn sẻ thì lễ dạm ngõ vẫn phải diễn ra theo trình tự nhất định. Dưới đây là trình tự cũng như thủ tục của một lễ dạm ngõ.

Lễ dạm ngõ là gì? Những điều cần chuẩn bị cho lễ dạm ngõ 5
Nhìn chung, thủ tục của lễ dạm ngõ không quá phức tạp, nghiêm ngặt vì đây được xem là buổi gặp mặt thân mật giữa hai gia đình

Trước tiên, hai gia đình cần thống nhất thời gian để buổi lễ được diễn ra. Về phần này, nhà trai có thể chủ động lên kế hoạch đi xem ngày và giờ hoặc chủ động thống nhất thời gian rảnh đối với nhà gái.

Vào ngày dạm ngõ nhà trai mang lễ vật đã chuẩn bị tới nhà gái chính thức thưa chuyện và xin phép cho đôi trẻ tìm hiểu để tiến tới hôn nhân. Lúc này, sau khi được sự đồng ý của đôi bên, chú rể và cô dâu sẽ được gia đình nhà gái đưa lên thắp hương bàn thờ tổ tiên.

Sau khi hoàn thành mọi thủ tục, nhà gái sẽ tiếp đón nhà trai bằng một bữa cơm thân mật. Nếu gia đình nhà gái không đủ thời gian hoặc điều kiện không cho phép thì có thể bỏ qua bữa cơm này.

Có thể nói, lễ dạm ngõ là một trong những nghi lễ quan trọng không thể thiếu trong phong tục cưới hỏi của người Việt Nam. Lễ dạm ngõ được coi là buổi gặp mặt đầu tiên của hai gia đình trước khi đôi trẻ tiến tới hôn nhân. Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu hơn về lễ dạm ngõ cũng như hiểu hiểu được những việc cần chuẩn bị trước khi lễ dạm ngõ diễn ra.

Nguồn ảnh: Internet