Chờ...

Lối sống xanh - Lối sống bền vững đến từ những điều giản đơn

VOH - Lối sống xanh hiện nay như một lời kêu gọi chung tay bảo vệ môi trường. Vậy lối sống xanh là gì? Làm thế nào để sống xanh?

Lối sống xanh hiện nay đang là xu hướng được mọi người tích cực quan tâm, hưởng ứng. Đây là lối sống lành mạnh, tích cực và có ích cho xã hội. Để hiểu hơn về lối sống xanh là gì và cách sống xanh, cùng VOH tìm hiểu trong bài viết sau.

Lối sống xanh là gì?

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) năm 2016, lối sống xanh (green living) là đưa ra những lựa chọn bền vững về những gì chúng ta ăn, cách chúng ta đi lại, những gì chúng ta mua cũng như cách chúng ta sử dụng và thải bỏ đồ vật. Những lựa chọn hàng ngày của chúng ta có thể tạo ra một lối sống bền vững.

Như vậy, lối sống xanh là lối sống tạo ra sự cân bằng giữa nhu cầu cá nhân và những tác động lên tài nguyên thiên nhiên. Đây là lối sống lành mạnh, duy trì sự cân bằng hệ sinh thái và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, đây cũng là một triết lý khẳng định mối quan hệ tương trợ lẫn nhau của con người và môi trường. Chất lượng thức ăn và nơi ở phụ thuộc vào cách chúng ta đối xử với Trái Đất.

Lối sống xanh: Lối sống bền vững đến từ những điều giản đơn 1
Lối sống xanh là lối sống thiết thực giúp bảo vệ môi trường - Ảnh: Dribble

Xem thêm:
Slogan bảo vệ môi trường – Lời kêu gọi bảo vệ lá phổi xanh của nhân loại
Những câu nói về ô nhiễm môi trường
85 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về thiên nhiên quan hệ tới lao động sản xuất của con người

Lối sống xanh có ý nghĩa gì?

Sự phát triển của công nghệ và nhu cầu khai thác của con người đã khiến Trái Đất báo động về sự ô nhiễm môi trường trầm trọng. Các nguồn tài nguyên dần cạn kiệt. Vì vậy, lối sống xanh là một xu hướng tất yếu, không chỉ là trách nhiệm mà còn là đặc ân với mọi người.

Mục tiêu của cách sống này nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm tác hại của khí thải nhà kính.

Chúng ta nên hiểu rằng:

  • Mỗi lựa chọn cá nhân đưa ra không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng..
  • Mỗi lựa chọn bạn thực hiện không chỉ ảnh hưởng đến hiện tại mà còn cả tương lai.
  • “Cứu hành tinh” hay “cứu môi trường” thực chất là cứu chính chúng ta.
Lối sống xanh: Lối sống bền vững đến từ những điều giản đơn 2
Ô nhiễm môi trường đang là điều đáng báo động trên toàn cầu - Ảnh: Canva

Cần làm gì để thực hành lối sống xanh?

Frances Hodgson Burnett từng viết: "Hãy cứ khoan thai. Để một mai chợt nhìn lại, ta vỡ òa bởi những thay đổi tuyệt vời đáng kinh ngạc đang diễn ra." Khi mỗi cá nhân đều cùng góp sức, hành tinh này sẽ trở nên đẹp đẽ và tốt lành hơn rất nhiều.

Sử dụng chất liệu có thể tái sử dụng

Những đồ vật xung quanh chúng ta như đồ nội thất, thời trang, thức ăn đóng hộp và đồ uống đóng chai,... đều trải qua quá trình sản xuất gây tác động xấu đến môi trường. Để giảm bớt những ảnh hưởng đó, hãy chọn những món đồ thân thiện với thiên nhiên. Hãy ưu tiên những chất liệu dễ tái chế và dễ phân hủy như gỗ, thủy tinh thay cho nhựa.

Eat Green - Ăn sạch uống lành

“Ăn xanh” là chọn chọn chế độ ăn chủ yếu là thực vật. Bằng cách thực hiện lối sống “ăn xanh”, chúng ta đang bảo vệ môi trường và sức khỏe của mình theo nhiều cách. 

Lựa chọn thực phẩm nguyên hạt thay vì thực phẩm đã qua chế biến. Đồ ăn chế biến sẵn đã sử dụng nhiều năng lượng trong quá trình sản xuất, bao gồm vận chuyển và đóng gói. Khi “ăn xanh”, chúng ta đang ăn uống hòa hợp với thiên nhiên, giảm thiểu tác động đến môi trường và nâng cao sức khỏe.

Lối sống xanh: Lối sống bền vững đến từ những điều giản đơn 3
"Ăn xanh" không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bảo vệ môi trường - Ảnh: Canva

Tiết kiệm điện

Cần phải tiết kiệm và sử dụng hợp lý năng lượng điện. Nguồn điện bạn sử dụng cho các vật dụng hằng ngày được sản xuất trong các nhà máy nhiệt điện hoặc thủy điện. Cả hai hình thức này đều gây tác động xấu đến hệ sinh thái.

Hãy tham gia giờ Trái Đất (Earth Hour) bằng cách tắt bớt đèn và thiết bị điện không cần thiết. Điều này giúp giảm chi phí sinh hoạt, hạn chế nguồn điện cần sản xuất, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường.

Tiết kiệm nước

Dùng nước hợp lý cũng là một cách “sống xanh”. Nước sạch đang được xem như một trong những nguồn tài nguyên quý giá nhất.

Tiết kiệm nước giúp hệ thống lọc nước của các thành phố giảm được công suất làm việc và vẫn bảo đảm lượng nước đến mọi người. 

Thay đổi phương tiện di chuyển

Sử dụng phương tiện công cộng để tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế khí thải. Đi bộ hoặc đạp xe vừa giúp cải thiện sức khỏe vừa giảm thiểu lượng CO2 thải ra môi trường từ việc đốt cháy nhiên liệu cho các loại xe chạy bằng động cơ.

Trồng cây xanh

Trồng thêm một chậu cây nhỏ trong không gian học tập, làm việc giúp không khí trong lành hơn. Cây xanh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Chúng giúp hấp thụ CO2 và cung cấp lượng lớn O2. Quá trình này sẽ mang đến cho bạn không gian sống thoải mái, thư giãn.

Lối sống xanh: Lối sống bền vững đến từ những điều giản đơn 4
Nên lựa chọn trang phục có chất liệu thân thiện với môi trường - Ảnh: Canva

Sử dụng thời trang bền vững

Thời trang bền vững là hướng phát triển trong thời trang giúp giảm thiểu tác động tới môi trường. Cụ thể là giảm hao hụt tài nguyên thiên nhiên, giảm rác thải và ô nhiễm môi trường.

Sử dụng những chất liệu vải thân thiện nhất với môi trường như sợi tre, sợi len, cotton, đay, lanh, gai dầu, sợi lụa tơ tằm,... Ngoài ra, hãy tận dụng nhiều hơn nguồn sợi từ cây cỏ thiên nhiên như sợi lá dứa, sợi lá chuối, viscose dệt từ xơ bã mía lau,…

Ưu tiên những loại vải như sợi gai dầu (hemp), lanh (linen), sợi lá gai (ramie) hay sợi sen (lotus). Đây là một số những loại sợi không tiêu tốn nhiều nước trong nuôi trồng, canh tác và thu hoạch sợi.

Bên cạnh đó, bạn còn có thể làm như sau:

  • Chọn tủ đồ linh hoạt, hợp với phong cách cá nhân.
  • Sửa chữa trang phục khi còn có thể tái sử dụng.
  • Thử trang phục secondhand.
  • Thuê quần áo.
  • Bảo quản quần áo đúng cách.

Xem thêm:
55 status về cây xanh hay, cap về cây và lá thả thính hài hước
Những câu nói hay về thiên nhiên, Status cap hay về vẻ đẹp thiên nhiên
35+ bài thơ về thiên nhiên hay, câu thơ về phong cảnh thiên nhiên khiến bạn say đắm

Những lợi ích của lối sống xanh

Sống xanh bao gồm duy trì môi trường lành mạnh trong gia đình, cộng đồng và môi trường. Một số yếu tố quan trọng trong việc tạo ra lối sống xanh là thải ra càng ít chất thải càng tốt, loại bỏ các chất độc hại và tiết kiệm tài nguyên.

Vậy lối sống xanh đem lại cho bạn những lợi ích gì?

Tiết kiệm tài chính

Lối sống xanh có ảnh hưởng nhất định đến mọi mặt của đời sống chúng ta. Nó chi phối cách chúng ta mua sắm, ăn uống, đi lại và sử dụng nguồn năng lượng. Nếu bạn thực hiện lối sống xanh, bạn sẽ hình thành ý thức biết mình cần gì và khi nào là đủ.

Khi chúng ta chi tiêu có mục đích, tập trung vào các sản phẩm có chất lượng hơn, điều đó đồng nghĩa chúng ta tiết kiệm được tài chính đáng kể.

Nâng cao sức khỏe

Sử dụng thực phẩm xanh và sạch là những cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe. Sống xanh cũng có thể giúp chúng ta giảm thiểu căng thẳng. Những lựa chọn như đạp xe hay đi bộ giúp cho cơ thể dẻo dai, giải tỏa tâm trạng tốt.

Sống xanh tạo ra tác động tích cực đến môi trường, con người vì thế mà tránh được bệnh tật.

Lối sống xanh: Lối sống bền vững đến từ những điều giản đơn 5
Lối sống xanh mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân và cộng đồng - Ảnh: Canva

Tăng cường sự hạnh phúc

Khi chúng ta biêt mình đang sống với mục đích tốt đẹp, ta sẽ thấy cuộc sống có ý nghĩa và trở nên hạnh phúc.

Khi làm những việc thực sự có ý nghĩa, bạn lan tỏa nguồn năng lượng tích cực của mình. Bạn kết nối được với nhiều người cùng chí hướng. Nhờ những kết nối có giá trị mà cuộc sống tinh thần của bạn sẽ phong phú hơn.

Hạnh phúc đôi khi đơn giản là được hít thở bầu không khí trong lành, hòa mình vào thiên nhiên và ở bên những người bạn ta trân quý.

Phát triển tương lai 

Những năm gần đây, chúng ta chứng kiến không biết bao nhiêu thảm họa thiên nhiên. Điều mà mọi người đều lo ngại, đó là việc thế hệ con cháu của chúng ta sẽ phải trải qua những tháng ngày còn khó khăn hơn khi tình trạng ô nhiễm còn tiếp diễn.

Theo nghiên cứu, một đứa trẻ sinh ra sẽ phải đối mặt rất nhiều hiểm họa liên quan đến sức khỏe do biến đổi khí hậu gây ra. Một trái đất đang nóng dần lên từng ngày, rủi ro thiếu hụt lương thực, bệnh truyền nhiễm, lũ lụt và hạn hán nghiêm trọng. Những việc ta làm cho Trái Đất hôm nay chính sẽ ảnh hưởng đến thế hệ mai sau.

Sống xanh là cách để phá vỡ vòng luẩn quẩn đang gây hại cho mọi thứ hiện diện trên hành tinh của chúng ta. Lối sống có ý thức này giúp cân bằng, bảo tồn và bảo tồn văn hóa con người cũng như cộng đồng với tài nguyên thiên nhiên, môi trường sống và đa dạng sinh học của Trái Đất. Như vậy có thể đảm bảo một tương lai bền vững và ổn định hơn cho thế hệ mai sau.

Trên đây là những thông tin về lối sống xanh là gì mà hiện nay mọi người đang cùng tích cực hưởng ứng. Mỗi chúng ta là một cá thể nhỏ góp phần tạo nên một cộng đồng lớn. Bảo vệ môi trường là chuyện "không của riêng ai". Vì thế, thực hiện lối sống xanh chính là nghĩa vụ, trách nhiệm mà mỗi người sinh sống trên hành tinh này cần thực hiện. Và thực hiện lối sống xanh là một việc làm đầy ý nghĩa.

Đừng quên theo dõi VOH - Sống đẹp để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.