Sống chậm là gì? Bí quyết sống chậm giữa cuộc đời nhanh

VOH - Sống chậm là một lối sống phổ biến trong thời gian gần đây. Vậy, sống chậm là gì? Sống chậm ảnh hưởng thế nào đến chúng ta?

Albert Einstein từng nói: “Cuộc sống khiêm tốn và bình lặng sẽ mang lại hạnh phúc hơn việc theo đuổi thành công không ngừng nghỉ”. Cuộc sống đôi khi cần lắm những “khoảng lặng” để con người tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn, cảm nhận nhịp chảy của cuộc sống và trân quý niềm hạnh phúc thực tại. Đấy là khi chúng ta thực hành sống chậm giữa thế gian vội vã.

Cùng VOH tìm hiểu sống chậm là gì cũng như sự ảnh hưởng của nó đối với đời sống con người trong bài viết dưới đây!

Sống chậm là gì?

Giữa những hối hả, tất bật của nhịp sống vội vàng thời hiện đại, sống chậm vẫn tồn tại như một phong cách sống có giá trị bền vững. 

Sống chậm (tiếng Anh: Slow Living) là tư duy sống đầy tự tin và tự chủ. Bạn sẽ chủ động sắp xếp cuộc sống một cách có ý thức để tạo ra những khoảng lặng lý tưởng. Chính những khoảng lặng này sẽ giúp bạn xác định được đâu là những gì mà bản thân xem trọng, đâu là những giá trị cốt lõi ảnh hưởng cuộc đời bạn.

Sống chậm cũng có nghĩa là làm mọi thứ ở tốc độ phù hợp. Thay vì chạy đua với thời gian, bạn sẽ trải nghiệm mọi khoảnh khắc khi làm một việc nào đó.

Một trong những đặc điểm cốt lõi của sống chậm là tinh thần “Mindfulness” (tạm dịch là suy xét thấu đáo và trọng ý thức). Đó là cắt giảm những nếp sống nhanh và hời hợt.

Sống chậm là gì? Làm thế nào để sống chậm giữa cuộc đời nhanh? 1
Sống chậm là phong cách sống mang đến những giá trị bền vững cho chúng ta - Ảnh: Slow Living LDN

Sống chậm mang đến cơ hội kết nối với thế giới nội tâm để mỗi người lắng nghe tiếng nói sâu thẳm của chính mình. Việc tận hưởng tối đa từng khoảnh khắc quý giá trong cuộc sống và chú tâm nuôi dưỡng tâm hồn sẽ giúp chúng ta luôn khỏe mạnh cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Nhờ đó, bạn sẽ trở nên bình tâm và vững vàng hơn trước dòng đời biến động, thăng trầm. 

Sống chậm là để có cuộc sống chất lượng và cân bằng hơn. Đừng cố gắng gượng ép bản thân mình phải chậm lại. Hãy từ tốn thực hiện những thay đổi nhỏ mỗi ngày, kiên trì theo đuổi để hưởng lợi ích dài lâu.  

Xem thêm:
Sống là gì? Những lẽ sống ở đời và ý nghĩa của cuộc sống có giá trị
Sống vội - lối sống gấp gáp của giới trẻ hiện nay
Sống đẹp là gì? Để có lối sống đẹp mỗi ngày cần rèn luyện những phẩm chất nào?

Những quan niệm sai lầm phổ biến về sống chậm

Khi nhắc đến sống chậm, mọi người thường nghĩ đến hình ảnh những những người chậm chạp, lề mề, và khó thành công. Đó là những quan niệm sai lầm.

Sống chậm là làm việc chậm chạp, lãng phí thời gian

Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất về sống chậm là cho rằng điều này đồng nghĩa với sống và làm mọi thứ chậm chạp. Tuy nhiên, sống chậm là kiểm soát những sự việc đang diễn ra và phân chia quỹ thời gian hợp lý. Điều này giúp chúng ta tập trung tối đa để hoàn thành công việc, nhiệm vụ một cách nhanh chóng.

Như vậy, sống chậm không phải lãng phí thời gian mà là chủ động tận dụng tối đa thời gian, thông qua sự trân trọng hiện tại và biết ơn cuộc sống.

Sống chậm là gì? Làm thế nào để sống chậm giữa cuộc đời nhanh? 2
Sống chậm giúp ta sử dụng thời gian hiệu quả và tối ưu - Ảnh: Unplash

Sống chậm là tách mình với xã hội hiện đại

Sống chậm không có nghĩa là dừng lại hay tách mình khỏi guồng quay năng động của xã hội. Sống chậm là tìm ra cho mình những “khoảng lặng” để nạp năng lượng, soi chiếu chính mình, bồi đắp tình yêu thương, sắp xếp thứ tự ưu tiên và nhận ra đâu là giá trị bất biến trong cuộc đời mình.

Sống chậm là không sử dụng công nghệ

Sống chậm không có nghĩa là không sử dụng các thiết bị công nghệ hoặc truy cập vào mạng xã hội. Sống chậm là đảm bảo công nghệ chỉ đang phục vụ chứ không dẫn dắt và gây mất tập trung cho chúng ta.

Xem thêm:
Top 15 quan điểm sống tích cực nhất mà bạn không thể bỏ qua
85 status cuộc sống an nhiên, lời chúc cầu mong một đời an yên
140 châm ngôn sống tốt tích cực, danh ngôn sống lạc quan ý nghĩa

Biểu hiện của sống chậm

Nhớ rằng, sống chậm là tận hưởng cuộc sống một cách lý trí. Điều này thể hiện trong nhiều khía cạnh khi một người tư duy và hành động. Dưới đây là một số biểu hiện của một người theo phong cách sống chậm:

  • Tận hưởng mọi khoảnh khắc: Người sống chậm thường tập trung vào hiện tại và mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống. Họ biết cách tận hưởng những niềm vui đơn giản như thưởng thức bữa ăn, dạo chơi trong công viên hoặc chăm sóc cây cối…
  • Tạo sự cân bằng: Lối sống chậm đề cao việc tạo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Người sống chậm không bị cuốn vào vòng xoáy làm việc mà dành thời gian cho gia đình, sở thích và thư giãn.
  • Thiết lập ưu tiên: Người sống chậm biết cách xác định những gì thực sự quan trọng và đưa nó lên hàng đầu. Họ không để công việc và áp lực cuộc sống vượt qua những giá trị và mục tiêu cá nhân.
  • Kiên nhẫn: Sống chậm đòi hỏi sự kiên nhẫn trong việc đạt được mục tiêu mà không bị áp lực thời gian.
Sống chậm là gì? Làm thế nào để sống chậm giữa cuộc đời nhanh? 3
Tập trung vào mỗi khoảnh khắc hiện tại, ta sẽ dễ dàng tìm thấy niềm vui trong cuộc sống - Ảnh: iStock

Ưu điểm và nhược điểm của lối sống chậm

Lối sống chậm có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của việc sống chậm lại:

Ưu điểm

  • Yêu cuộc sống: Khi bạn có thể quản lý căng thẳng và tận hưởng từng khoảnh khắc, bạn có thêm nhiều góc nhìn để nhận thấy cuộc đời này thật đẹp.
  • Xây dựng những mối quan hệ lành mạnh: Khi bạn dành thời gian với những người thân yêu, điều này giúp gia tăng sự kết nối và chất lượng của mối quan hệ.
  • Không bị tác động quá nhiều bởi xã hội: Sống chậm giúp bạn nhận thức rõ hơn về những gì mình muốn. Từ đó, không bị những tác động tiêu cực của xã hội chi phối. 
  • Cuộc sống có ý nghĩa: Khi bạn đặt các giá trị của bản thân vào trọng tâm, bạn sẽ biết được những gì quan trọng nhất đối với mình. Điều này giúp bạn sống có mục đích và tìm thấy được ý nghĩa sống.
  • Phát triển bản thân: Bằng cách loại bỏ các hoạt động khiến bạn mất tập trung, bạn sẽ có thời gian để chăm sóc và hoàn thiện bản thân.
Sống chậm là gì? Làm thế nào để sống chậm giữa cuộc đời nhanh? 4
Khi bạn đặt các giá trị của bản thân vào trọng tâm, bạn sẽ sống có mục đích và tìm thấy được ý nghĩa cuộc sống - Ảnh: Pinterest

Nhược điểm

  • Áp lực đối với các kỳ vọng của xã hội: Một số người cho rằng, trong môi trường xã hội nhanh nhẹn và cạnh tranh, việc sống chậm có thể khiến bạn khó đáp ứng tất cả các kỳ vọng của gia đình và xã hội.
  • Khó khăn trong môi trường làm việc nhanh nhạy: Khi phải làm việc trong môi trường yêu cầu những sự đáp ứng nhanh chóng, sống chậm có thể khiến bạn cảm thấy ngột ngạt, khó thích nghi.

Như vậy, lối sống chậm không phải là lựa chọn phù hợp cho tất cả mọi người. Tùy theo nhu cầu của mình, mỗi người sẽ chọn cách điều chỉnh sao cho phù hợp với điều kiện và mục tiêu cá nhân.

Làm thế nào để sống chậm?

Xác định điều thực sự quan trọng đối với bản thân

Để bắt đầu hình thành tư duy sống chậm, hãy trả lời những câu hỏi dưới đây một cách trung thực. Sau đó, hãy tập hợp những điều quan trọng đối với bạn và đâu là cuộc sống mà bạn mong muốn. 

  • Điều gì là quan trọng nhất đối với bạn?
  • Ai là những người mà bạn không thể thiếu trong cuộc sống ?
  • Bạn dành phần lớn năng lượng của mình ở đâu?
  • Đối với bạn, một cuộc sống tốt đẹp trông như thế nào?
  • Bạn muốn được mọi người nhớ đến vì điều gì?
  • Bạn hy vọng sẽ tránh được những hối tiếc nào?
Sống chậm là gì? Làm thế nào để sống chậm giữa cuộc đời nhanh? 5
Hãy tự đặt câu hỏi để biết mình mong cầu điều gì trong cuộc sống - Ảnh: Slow Living LDN

Hiện hữu trong khoảnh khắc hiện tại 

Chỉ chậm lại thôi là chưa đủ - bạn cần thực sự lưu tâm đến bất cứ điều gì bạn đang làm vào lúc này. Điều đó nghĩa là, khi bạn đang suy nghĩ quá nhiều điều cùng một lúc, hãy nhẹ nhàng đưa bản thân trở lại thời điểm hiện tại. Tập trung vào những gì đang diễn ra ngay bây giờ. Về hành động của bạn, về môi trường của bạn, về những người khác xung quanh bạn. 

Tắt điện thoại

Đừng kết nối mọi lúc. Nếu bạn làm việc trên máy tính cả ngày, hãy tạo ra khoảng thời gian riêng cho việc ngắt kết nối để có thể tập trung vào những việc khác. Kết nối có nghĩa là chúng ta luôn bị gián đoạn, chúng ta thường xuyên căng thẳng về thông báo tin nhắn đến, chúng ta phụ thuộc vào yêu cầu của người khác. Thật khó để sống chậm lại khi bạn luôn kiểm tra các tin nhắn mới đến.

Một giấc ngủ chất lượng

Giấc ngủ chất lượng tốt rất quan trọng trong việc làm chậm hoạt động của não bộ và giúp tâm trí tự phục hồi. Hãy đảm bảo rằng bạn cố gắng ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm và để bản thân ngủ trưa khi cần. 

Sống chậm là gì? Bí quyết sống chậm giữa cuộc đời nhanh 6
Khi muốn tìm đến sự bình tĩnh và cân bằng, hãy tập trung vào hơi thở - Ảnh: Freepik

Không sống đa nhiệm

Rất nhiều người trong số chúng ta phải làm việc đa nhiệm vì nhiều lý do. Đa nhiệm là một cách không tốt để thực hiện công việc và khiến não bộ của bạn luôn trong tình trạng quá tải. Hãy làm từng việc một và làm thật tốt việc đó. Hãy thực tế về thời gian thực hiện các nhiệm vụ và cho phép bản thân có đủ thời gian để làm tốt từng nhiệm vụ.

Hãy chậm lại, dành thời gian và tập trung 100% vào một nhiệm vụ tại một thời điểm.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Đặt cho mình giới hạn rõ ràng về thời gian làm việc kết thúc và thời gian rảnh. Hãy tuân theo những ranh giới này và ngừng việc kiểm tra email liên tục vào buổi tối hoặc các ngày lễ.

Viết nhật ký

Hãy viết nhật ký để lưu lại những sự việc đang diễn ra trong cuộc sống. Điều này có lợi trong việc kiểm soát và nhận thức được mình đã và đang làm gì.

Sống chậm là gì? Làm thế nào để sống chậm giữa cuộc đời nhanh? 7
Hãy cân bằng giữa công việc và cuộc sống, dành thời gian tận hưởng thiên nhiên - Ảnh: Pexels

Gần gũi với thiên nhiên

Giữa một thế giới với nhiều bộn bề lo toan, mọi người dần thờ ơ, xa cách với thiên nhiên. Hãy quản lý thời gian hợp lý để có thể tản bộ một chút để ngắm cảnh, tập thể dục, hít thở khí trời và tận hưởng bầu không khí bình yên, dịu dàng giữa lòng thiên nhiên tươi mát. Đó chính là những phút giây bạn có thể chữa lành tâm hồn.

Thực hành chánh niệm

Chánh niệm giúp ta nhận thức và hiểu rõ những trạng thái bên trong và xung quanh chúng ta. Chánh niệm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nó “đánh thức” con người dậy để nhận thấy sự sống của ta chỉ có mặt trong giây phút hiện tại. Nếu không sống trọn vẹn trong những giây phút ấy, ta sẽ bỏ qua những thức quý báu nhất trong đời, những cơ hội giúp ta trưởng thành và chuyển hóa trong suy nghĩ.

Chánh niệm cũng là phương pháp giúp con người làm chủ được hướng đi và phẩm chất của đời mình, nhất là trong các mối tương quan giữa gia đình, xã hội, rộng hơn là thế giới, đặc biệt nhất là với chính bản thân mình.

Sống chậm là gì? Làm thế nào để sống chậm giữa cuộc đời nhanh? 8
Chánh niệm giúp con người chú trọng vào từng giây phút hiện tại - Ảnh: Unplash

Xây dựng những thói quen nhỏ nhưng nhất quán

Hãy bắt đầu lối sống chậm bằng những thói quen nhỏ. Sau đó, cố gắng duy trì chúng.

Dưới đây là một số thói quen sống chậm dễ dàng mà bạn có thể bắt đầu ngay hôm nay:

  • Tập trung vào bữa ăn: Khi ăn uống, bạn tập trung vào hương vị của thức ăn, không phải vào TV hoặc điện thoại
  • Tận dụng thời gian di chuyển để nghe sách nói và podcast
  • Dọn dẹp tủ quần áo của bạn
  • Nấu ăn hoặc làm bánh
  • Đi dạo trong tự nhiên
  • Đọc sách
  • Viết thư hoặc thiệp cho ai đó
  • Sắp xếp hoa cắt hoặc hoa khô trong nhà của bạn
  • Thử làm đồ handmade
  • Chăm sóc cây trồng trong nhà hoặc vườn

Xem thêm:
Thói quen là gì? Cách hình thành thói quen tốt và loại bỏ thói quen xấu
Giá trị bản thân là gì? Những danh ngôn, câu nói hay nhất về giá trị bản thân
Thụ động là gì? Làm thế nào để khắc phục tính thụ động?

Những câu nói hay về sống chậm, stt sống chậm lại

Đã bao giờ bạn cảm thấy mình luôn sống quá vội vàng mà không thể tận hưởng cuộc sống.  Hãy đọc những câu nói hay về sống chậm, stt sống chậm lại để tìm kiếm những khoảng lặng bình yên trong tâm hồn, bạn nhé. 

  1. Hãy mỉm cười, thở và bước đi thật chậm. (Thích Nhất Hạnh)
  2. Không quan trọng việc bạn đi chậm thế nào, miễn là đừng bao giờ dừng lại. (Khổng Tử)
  3. Chấp nhận tốc độ của tự nhiên: Bí quyết của cô ấy là sự kiên nhẫn. (Ralph Waldo Emerson)
  4. Nguyên lý trung tâm của triết lý sống chậm là dành thời gian để làm mọi việc một cách đúng đắn, và nhờ đó tận hưởng chúng nhiều hơn. (Carl Honoré)
  5. Chậm có nghĩa là bạn kiểm soát nhịp sống của chính mình. Bạn quyết định tốc độ bạn phải đi trong bất kỳ bối cảnh nhất định nào. Nếu hôm nay tôi muốn đi nhanh, tôi đi nhanh; Nếu ngày mai tôi muốn đi chậm, tôi sẽ đi chậm. (Carlo Petrini)
Sống chậm là gì? Làm thế nào để sống chậm giữa cuộc đời nhanh? 9
  1. Triết lý sống chậm có thể tóm gọn trong một từ duy nhất: cân bằng. Hãy nhanh khi cần phải nhanh và chậm khi cần phải chậm. Hãy tìm cách sống theo điều mà các nhạc sĩ gọi là tempo giusto - tốc độ phù hợp. (Carl Honoré)
  2. Khi chúng ta bình tĩnh, không vội vã và không bị căng thẳng cũng như phiền nhiễu, bộ não sẽ chuyển sang một chế độ suy nghĩ phong phú hơn, nhiều sắc thái hơn. Một số người gọi đây là tư duy chậm, và những bộ óc giỏi nhất luôn hiểu được sức mạnh của nó. (Carl Honoré)
  3. Chánh niệm là một trạng thái tâm trí mà bạn chỉ có thể đạt được nếu bạn sống chậm lại. (Geir Berthelsen)
  4. Sống chậm là có chủ đích, dành nhiều thời gian hơn cho những điều quan trọng và ít thời gian hơn cho những điều không quan trọng. (Brooke McAlary)
  5. Hãy uống trà của bạn một cách chậm rãi và cung kính, như thể đó là trục quay của trái đất mà trên đó thế giới xoay chậm, đều, không vội vã hướng tới tương lai. (Thích Nhất Hạnh)

Sống chậm là lối sống đề cao tính cá nhân và mang đến nhiều lợi ích tốt đẹp. Hãy sống trọn vẹn từng giây phút để có cuộc đời thật ý nghĩa. 

Đừng quên cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.