Sống vội - lối sống gấp gáp của giới trẻ hiện nay

VOH - Sống vội là gì? Phải chăng đó là lối sống hiện đại và cần thiết, hữu hiệu mà con người cần theo đuổi trong cuộc đời?

Nhà văn Hy Lạp Publilius Syrus từng nhận định rằng: “Người đi quá nhanh sẽ đến quá muộn”. Trong thế giới hiện đại, con người dường như bị cuốn theo guồng quay của bao chuyện mưu sinh, cơm áo gạo tiền. Họ mải mê chạy đua với thời gian, chìm đắm vào lối sống vội vàng, gấp gáp mà quên đi những hạnh phúc giản đơn ngay bên cạnh.

Hãy cùng VOH tìm hiểu khái niệm sống vội là gì cũng như sự ảnh hưởng của nó đối với đời sống con người trong bài viết này nhé!

Sống vội là gì? 

Cùng với những bước chạy hối hả của xã hội, cụm từ sống vội đã ra đời. Vậy sống vội là gì?

Sống vội có nghĩa là sống một cách gấp gáp, khẩn trương, nhanh chóng trong mọi hành động như nói cười, đi đứng, cư xử với những người xung quanh (người thân, bạn bè, đồng nghiệp…). Tức là sống không do dự, chần chừ và cố tận hưởng niềm vui, hạnh phúc trên đời nhiều nhất có thể. 

Nếu hiểu rộng ra, sống vội chính là con người đang tự đẩy mình vào vòng quay bận rộn của công việc. Thậm chí, họ phớt lờ cảm xúc, thế giới nội tâm của bản thân. Hay nói một cách khác, đây là lối sống hời hợt, thiếu chiều sâu. Điều này sẽ khiến con người “mắc” phải căn bệnh vô cảm, thờ ơ với cuộc sống xung quanh. 

song-voi-voh-0
Sống vội để theo kịp những biến đổi không ngừng của xã hội

Xem thêm:
Kiềm chế cảm xúc - Những kỹ năng cần học để làm chủ bản thân
Sống là gì? Những lẽ sống ở đời và ý nghĩa của cuộc sống có giá trị
Sống đẹp là gì? Để có lối sống đẹp mỗi ngày cần rèn luyện những phẩm chất nào?

Ưu điểm và nhược điểm của lối sống vội vàng

Lối sống vội vàng hiện nay đã trở thành một khái niệm phổ biến ở xã hội hiện đại, đặc biệt trong bối cảnh mà con người phải luôn đối diện với áp lực. Nó đòi hỏi chúng ta phải cố gắng hoàn thành nhiều nhiệm vụ, công việc và hoạt động hằng ngày nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, như mọi khía cạnh khác của cuộc sống, lối sống này cũng đi kèm với những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Ưu điểm

Sống vội vàng giúp con người có thể trải nghiệm những điều thú vị, “nuôi dưỡng” tâm hồn trở nên giàu có, phong phú. Đồng thời, cuộc đời sẽ càng thêm ý nghĩa nếu chúng ta làm được nhiều việc tốt để cống hiến cho xã hội.

Ngoài ra, sống vội còn có những lợi ích như: 

  • Rèn luyện sự tập trung: Sống vội vàng thúc đẩy con người tập trung vào nhiệm vụ và công việc, dễ dàng đạt được thành quả nhanh chóng.
  • Phát triển cá nhân: Áp lực từ lối sống vội vàng giúp mọi người phát triển năng lực, quản lý thời gian và khám phá tiềm năng bản thân để đối mặt với thách thức.
  • Tạo động lực: Lối sống vội vàng có thể đánh thức động lực, thôi thúc chúng ta hoàn thành các mục tiêu trong thời gian ngắn, đem lại cảm giác tự hào và thành công.
song-voi-voh-1
Lối sống vội vàng giúp con người rèn luyện được sự tập trung cao độ

Nhược điểm

Một khi sống quá vội vàng, con người sẽ vô tình “đánh rơi” những khoảnh khắc quý giá của cuộc đời. Từ đó, không kịp quay đầu nhìn lại và trân trọng từng vẻ đẹp bình dị. Thậm chí, nếu chúng ta cứ giữ lối sống ấy trong một thời gian dài dễ dẫn đến các hệ lụy như: 

  • Căng thẳng: Áp lực và ám ảnh về tốc độ hoàn thành mục tiêu có thể khiến con người bị stress, mất tập trung, đầu óc trống rỗng, không có hứng thú làm việc. 
  • Mất cân bằng: Sống vội vàng làm mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Điều này gây ra sự thiếu hài hòa về mặt cảm xúc, cản trở quá trình sáng tạo, tìm kiếm ý tưởng mới.
  • Gây hại cho sức khỏe: Sống quá nhanh khiến nhiều người rơi vào tình trạng không có thời gian để nghỉ ngơi, ăn uống và tập thể dục, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bàn về quan niệm sống vội vàng của giới trẻ 

Giữa cuộc sống xô bồ, con người phải luôn trong trạng thái “sạc đầy pin” để hoàn thành mục tiêu, công việc một cách tốt nhất. Họ gấp gáp, hối hả trong học tập, công việc, cách kiếm tiền, đi lại, ăn uống…

Vội vã “xâm lấn” cả bữa ăn, giấc ngủ

Lối sống vội vàng của giới trẻ hiện nay khiến họ quay cuồng phấn đấu, ganh đua để thể hiện bản thân. Một số người cả ngày cắm cúi vào công việc, chẳng có thời gian thư giãn, quây quần bên người thân, bạn bè. Đối với họ, không nỗ lực đồng nghĩa với việc bị đám đông bỏ lại phía sau. 

song-voi-voh-2
Chính lối sống hối hả khiến con người làm gì cũng vội vàng, vội vã làm việc, vội vã ăn uống

Việc sống vội vàng khiến nhiều bạn trẻ quên đi điều cơ bản là chăm sóc bản thân. Họ lao đầu vào công việc mà quên ăn, quên ngủ. Có thể thấy rằng, lối sống này trở thành tác nhân làm sức khỏe bị bào mòn.

Sống vội là lựa chọn hay tự tạo áp lực?

Đã bao giờ bạn tự hỏi: “Lần cuối cùng mình trò chuyện với gia đình, bạn bè là khi nào?”, “Mình sống chậm lại để ngắm nhìn vẻ đẹp của cuộc sống chưa?” Có lẽ, vài người sẽ cho rằng đây là những câu hỏi vô tri và không đánh giá được cách sống của họ. Tuy nhiên, khi tìm được câu trả lời chính xác, chúng ta mới giật mình thảng thốt: “À, hóa ra bấy lâu nay mình sống vội vã thât.”

Khi còn nhỏ, chúng ta cứ thắc mắc tại sao người lớn phải gồng mình, tất bật với công việc hằng ngày như vậy. Đến lúc trưởng thành, con người mới hiểu rằng, chính áp lực đồng trang lứa, áp lực gia đình, áp lực từ xã hội đã bủa vây tâm trí khiến ta không cho phép bản thân dừng lại dù chỉ một giây. 

song-voi-voh-3
Cuộc sống hiện đại đã làm mọi người luôn ở trong tâm thế rất vội ràng

Một khi không đáp ứng được kỳ vọng của người khác, các bạn trẻ phải đối mặt với lời trách móc, so sánh tiêu cực. Những lời nói ấy như phủ nhận đi tất cả mọi nỗ lực, cố gắng và làm tổn thương lòng tự trọng, sự tự tin của họ. 

Đó là lý do vì sao nhiều người trẻ tuổi thường lựa chọn lối sống vội vã. Họ muốn hoàn thành “KPI” (chỉ số đánh giá hiệu quả công việc) để được công nhận và khen ngợi, thay vì chọn cuộc sống thong thả, thảnh thơi mà nhận về sự phán xét từ xã hội. 

Sống vội có đổi lấy thành công?

Sở dĩ, một số người thích lối sống vội vì nó mang lại nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Cuộc đời thường hữu hạn, nếu chúng ta chỉ thong thả tận hưởng thì sẽ bỏ lỡ cơ hội khám phá những vùng đất mới, thử sức ở các lĩnh vực mà ta chưa từng làm trước đó. 

Đặc biệt, thế hệ gen Z là những người có tham vọng và sẵn sàng đối mặt với thách thức, rủi ro để theo đuổi ước mơ, khát vọng cá nhân - thứ mang lại cho họ cảm giác thành tựu. Do đó, các bạn trẻ luôn trong trạng thái sống vội, cố gắng tìm kiếm cơ hội để thành công nhằm khẳng định bản thân. 

song-voi-voh-4
Liệu sống vội vã có giúp con người dễ dàng đi đến thành công hay sẽ vụt mất hạnh phúc từ những điều giản đơn?

Tuy nhiên, sống vội khiến con người dễ dàng đánh mất đi sự nhiệt huyết ban đầu, bỏ qua ước mơ nồng cháy của tuổi trẻ. Các cô bé, cậu bé ngây thơ, vô tư ngày nào giờ đã trở thành những cô gái, chàng trai bị cuốn vào vòng lặp tẻ nhạt, thiếu sức sống. Họ vội vàng đến, vội vàng đi, cố gắng tìm kiếm mà không biết bản thân đang tìm gì, đắm chìm trong sự hối hả đến mức bỏ quên chính mình. Cuối cùng, thứ mà họ nhận được chỉ là khoảng trống vô hạn trong tâm hồn.

Bên cạnh đó, sống vội vàng còn làm giới trẻ đánh mất cơ hội để gặp gỡ, chia sẻ, tâm sự với người thân, bạn bè. Nếu con người cứ mải mê theo đuổi mục tiêu cá nhân mà “bơ” đi người thân thương thì đến khi cuộc sống đủ đầy, mới nhận ra rằng, bản thân đã bước xa đến mức không còn ai bên cạnh. 

Xem thêm:
Top 15 quan điểm sống tích cực nhất mà bạn không thể bỏ qua
‘Chằm Zn’ là gì mà ai ai cũng nói thế? Trầm cảm với teencode của Gen Z!
Bình tĩnh là gì? Những câu nói bình tĩnh sống ngắn gọn thú vị hay nhất

Làm thế nào để thoát ra khỏi cuộc sống vội vã?

Khi một ai đó đang bị cuốn vào cuộc sống hối hả thường rất khó để thay đổi. Nhưng trên đời này không có gì là tuyệt đối cả. Bạn đang chạy nhanh và không thể ngừng lại đột ngột nhưng bạn vẫn có thể từ từ giảm tốc độ. Vậy làm thế nào để chúng ta thoát khỏi lối sống vội vã?

Quan sát mọi thứ xung quanh

Hãy dừng lại và ngẩng đầu lên, để ý tới từng chi tiết nhỏ ở thế giới xung quanh. Chỉ khi đó, chúng ta mới thực sự cảm nhận được có hàng tá điều tốt đẹp mà bản thân đã bỏ lỡ. Quan trọng hơn cả, việc làm này sẽ giúp bạn biết rằng: “Nếu mình không chấm dứt cuộc sống vội vàng thì sẽ không bao giờ thấy được những điều nhỏ bé tuyệt vời ngay bên cạnh mình.”

song-voi-voh-5
Hãy tập quan sát, ngắm nhìn thế giới bằng cả trái tim để cảm nhận vẻ đẹp bình dị của cuộc đời

Sử dụng quỹ thời gian hợp lý

Một ngày chỉ có 24 giờ để chúng ta thực hiện mục tiêu của bản thân. Vì vậy, mọi người thường lượt bỏ thời gian nghỉ ngơi, dấn thân vào công việc nhằm vượt qua KPI, rồi tự nhủ ngày mai sẽ thiết lập lại cuộc sống. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành việc đầu tiên, chúng ta lại tiếp tục chạy đua với những nhiệm vụ tiếp theo... Điều này trở thành một thói quen và từ bỏ nó vô cùng khó khăn.

Vì vậy, khi muốn sống thong thả, mọi người cần xây dựng thời gian biểu hợp lý và thái độ nghiêm túc đối với bản thân để cân bằng lại cuộc sống. Chúng ta cần dành thời gian tận hưởng những khoảnh khắc tĩnh lặng để tâm hồn và thể xác được nghỉ ngơi.

Dành thời gian cho gia đình, bạn bè

Cuộc sống vội vã làm con người không có thời gian cho những người thân yêu. Chúng ta bỏ lỡ những khoảnh khắc quý báu cùng gia đình và bạn bè. 

Hãy dành thời gian ở bên cạnh người thân, bạn bè vì họ chính là người mang lại niềm vui, cảm giác ấm áp mà công việc thường không thể đem lại cho chúng ta. Điều này không chỉ tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ mà còn giúp con người cảm nhận sâu sắc ý nghĩa thực sự của cuộc sống.

song-voi-voh-6
Đừng mải mê kiếm tiền mà quên mất việc chăm sóc gia đình

Yêu thương và chăm sóc bản thân

Con người sẽ còn lại gì sau khoảng thời gian sống vội vàng theo dòng đời? Hãy dừng trong giây lát để chiêm nghiệm những gì ta đã đánh mất. Đó là niềm đam mê, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ hay sức khỏe bản thân?

Bạn nên yêu thương và quan tâm chính mình nhiều hơn. Bởi bạn xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp nhất trên thế gian này. 

Xem thêm:
Khoan dung là gì? Người có lòng khoan dung sẽ nhận được điều gì?
Lòng nhân ái là gì? Ý nghĩa của những tấm lòng nhân ái trong cuộc sống
Lương tâm là gì? Lương tâm cắn rứt và lương tâm thanh thản khác nhau ra sao?

Stt cuộc sống vội vã "chạm" đến trái tim

Nhịp sống hối hả khiến con người bị cuốn vào guồng quay thời gian mà bỏ quên nhiều thứ quý giá. Hãy đọc stt cuộc sống vội vã để tìm kiếm cho mình một ít khoảng lặng, góc bình yên và lắng nghe tâm hồn. Đừng để đến một ngày, khi chúng ta nhìn lại rồi bỗng cảm thấy nuối tiếc về những điều đã qua, bạn nhé! 

  1. Hãy dừng lại và thưởng thức hương vị của cuộc sống, trước khi nó trôi qua trong vội vã.
  2. Đừng để cuộc sống vội vã lấy đi thời gian của bạn. Hãy dành thời gian cho những điều thực sự quan trọng.
  3. Sống vội vã giúp bạn tiến gần hơn với mục tiêu nhưng lại khiến bạn đánh mất đi mục đích thực sự của cuộc đời.
  4. Khi bạn ngừng chạy theo thời gian, bạn mới thấy được vẻ đẹp của những khoảnh khắc đang xảy ra quanh mình.
  5. Sống vội vã chỉ làm tâm hồn bạn không bao giờ cảm nhận được sự bình yên trong những khoảnh khắc giản đơn.
song-voi-voh-7
  1. Sống vội vã giống như cuộc đua. Bản thân đang cố gắng hết sức chạy về đến đích mà quên tận hưởng cảnh quang trên đường đi.
  2. Tạm dừng lại một chút và bạn sẽ thấy rằng, điều quan trọng nhất không phải là nhanh chóng đến đích mà là cách bạn trải qua hành trình đó.
  3. Con người vốn dĩ như vậy… cứ sống cho thật nhanh, thật gấp để rồi vô tình lướt qua, vô tình bỏ sót những điều quan trọng trong cuộc đời mình.
  4. Chính lối sống vội vã làm chúng ta đôi khi cảm thấy như mình đang tham gia vào cuộc đua không có điểm dừng và quên đi rằng, bản thân cần thời gian để hít thở và nghỉ ngơi. 
  5. Lối sống vội vã của con người thường là kết quả của áp lực từ xã hội và cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, chúng ta có thể thay đổi cách tiếp cận của mình để tạo ra một cuộc sống ý nghĩa hơn. 

Sống vội không chỉ đơn thuần là sống nhanh mà còn đề cao tinh thần “tận hưởng, tận hiến”. Đó là việc sống mỗi phút, mỗi giây trong cuộc đời thật trọn vẹn. Chúng ta biết trân trọng những gì đã từng trải qua, điều mình đang có để hướng tới tương lai với tình yêu đời vô bờ bến. 

Đừng quên cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.

Nguồn ảnh: Canva, Freepik