20 cuốn sách về thầy cô giáo và mái trường thân yêu hay nhất

(VOH) – Ngạn ngữ có câu “Sách là Người Thầy vĩ đại của mọi thời đại”. Vì thế, những quyển sách về thầy cô dưới đây sẽ là một gợi ý lý tưởng cho ngày 20/11 sắp tới.

Sách là một kho tàng tri thức của nhân loại, sách giúp khai sáng trí tuệ, mở mang nhận thức, làm đẹp tâm hồn cũng như mang đến cho chúng ta nhiều kinh nghiệm sống. Nhân ngày lễ đặc biệt 20/11 đang đến cận kề, bạn có thể gửi đến người giáo viên của mình những cuốn sách hay về thầy cô giáo như một lời tri ân chân thành nhất.

1. Những cuốn sách hay nói về thầy cô

“Bao lữ khách đi về trên bến vắng,

Người sang sông ai nhớ bến sông đời?

Từng dòng chữ suốt một đời lặng lẽ,

Vẫn âm thầm như bụi phấn rơi rơi…”

(Xuân Định)

Không phải ngẫu nhiên mà nghề giáo lại được ví như nghề lái đò chở khách qua sông. Mỗi năm, những người thầy người cô lại đưa một chuyến đò cập bến tri thức, nhưng đau lòng thay chẳng có mấy ai nhớ đến thầy cô giáo của mình. Dù vậy, những người lái đò ấy cũng chẳng nản lòng, ngày ngày vẫn tràn đầy nhiệt huyết trong từng bài giảng, giúp các em vượt qua những khó khăn trên hành trình “góp nhặt” tri thức.

Sự hy sinh thầm lặng của thầy cô giáo tuy thầm lặng như hết mực vẻ vang, cho nên đã có rất nhiều quyển sách về thầy cô giáo được ra đời với mong muốn truyền tải những thông điệp nhân văn ý nghĩa cho người đọc. Dưới đây là 10 quyền sách về thầy cô hay và ý nghĩa mà bạn không nên bỏ qua.

1.1 Tôi học đại học (Nguyễn Ngọc Ký)

"Tôi học đại học" là cuốn tự truyện nổi tiếng của nhà văn – Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký, người thầy với nghị lực phi thường. Bị liệt hai tay từ năm 4 tuổi, nhưng với tinh thần ham học, chú bé Nguyễn Ngọc Ký đã tập viết bằng chân.

Năm 1970, ông tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội, khoa Ngữ Văn. Năm 1992, ông trở thành Nhà giáo ưu tú và cũng là nhà văn Việt Nam đầu tiên viết bằng hai chân. Hình ảnh nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký đã trở thành tấm gương hiếu học cho nhiều thế hệ trẻ ngày này, giúp các em có thêm động lực, sức mạnh để có thể vươn lên khó khăn, nghịch cảnh.

Cuốn tự truyện Tôi học đại học được thầy Nguyễn Ngọc Ký ấp ủ và viết trong suốt 43 năm. Thoạt nghe, có lẽ nhiều người sẽ không quá ấn tượng với nhan đề sách, nhưng khi đọc đến dòng cuối cùng, bạn mới hiểu cuốn sách truyền tải một nghị lực sống phi thường. Bởi với người bình thường, học đại học không phải điều gì quá to lớn, nhưng với chàng trai Nguyễn Ngọc Ký lại như một kỳ tích.

Xuyên suốt cuốn sách, người đọc sẽ thấy sáng ngời một tấm gương vượt khó, một tâm hồn lạc quan yêu cuộc sống của chàng trai thông minh, hiền lành nhưng kém may mắn. Hơn thế, quyển sách còn truyền tải được thông điệp về sự yêu thương sẻ chia của những con người nhân hậu, luôn sẵn sàng dang rộng vòng tay để giúp đỡ kẻ khó, những người thầy tâm huyết với sự nghiệp giáo dục…

Với những bài học đậm tính giáo dục, nhân văn được lồng ghép một cách nhẹ nhàng, thấm thía lòng người, “Tôi học đại học” không chỉ đơn thuần là cuốn hồi ký, nó còn một cuốn sách đẹp về những tâm hồn cao quý.

Sách về thầy cô 1

1.2 Bài giảng cuối cùng (Randy Pausch)

"Bài giảng cuối cùng (The Last Lecture)" là một trong những quyển sách về thầy cô của tác giả Randy Pausch.

Nội dung quyển sách nói về trường Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) có chương trình mang tên “Bài giảng cuối cùng”. Mỗi năm, một giáo sư sẽ được mời thuyết trình bài giảng cuối cùng của mình cho sinh viên. Đây được xem là truyền thống tuyệt vời, bởi thông qua đó, người giảng viên sẽ rút hết tinh túy của mình để truyền dạy sinh viên và sinh viên cũng sẽ rút ra được rất nhiều điều ý nghĩa trong cuộc đời và sự nghiệp của vị giáo sư đó.

Một ngày đặc biệt của năm 2007, giáo sư tin học Randy Pausch đã thực hiện bài giảng của mình trước 400 sinh viên tại Đại học Carnegie Mellon. Thời điểm đó, ông phát hiện mình ung thư và chỉ sống khoảng 3-6 tháng nữa. Gia đình không muốn ông tốn thời gian và sức lực để thực hiện bài giảng, nhưng với lòng nhiệt huyết của một người thầy, ông đã giành cả tâm huyết để chuẩn bị cho bài giảng.

Hôm ấy, thầy Randy trẻ trung, vui tươi, đầy sức sống đã mang đến một điều thật sự ý nghĩa cho các bạn sinh viên. Bài giảng "Chạm tay vào ước mơ tuổi thơ” của Randy không phải là về cái chết mà là về quá trình vượt qua các chướng ngại, về cuộc sống và cách thức hiện thực hóa ước mơ và không bao giờ để hoài phí bất kỳ khoảnh khắc nào trong đời.

Với sự kết hợp đặc sắc giữa óc hài hước, văn phong cuốn hút và sự uyên thâm đĩnh đạc, quyển sách Bài giảng cuối cùng sẽ mang đến cho người đọc trải nghiệm và triết lý sống đáng suy ngẫm.

Sách về thầy cô 2

1.3 Nghề thầy (Hoàng Đạo Thúy)

"Nghề thầy" là một trong những quyển sách đặc sắc của Hoàng Đạo Thúy – Nhà giáo dục nổi tiếng của Việt Nam đầu thế kỷ XX. Sách được xuất bản lần đầu tiên năm 1944. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, đọc những gì tác giả viết trong cuốn sách, những lời tâm sự mà tác giả giãi bày vẫn còn nóng hổi.

Điển hình như việc nếu coi học sinh đến trường chỉ để “học đọc, học viết, học tính, để thi đỗ, để rồi đi làm, thì đủ thứ sung sướng" là "sai lạc cả mục đích giáo dục". Hay nghề giáo không chỉ dạy học mà là khai sáng kiêm hoạt động xã hội,… Cuốn sách được viết dưới dạng tâm sự, sẻ chia chuyện nghề của một người thầy, nhưng kỳ lạ thay, rất nhiều các vấn đề mà tác giả đặt ra, bàn luận cho đến này vẫn chưa hề cũ.

Sách về thầy cô 3

1.4 Các thầy giáo Việt Nam xưa (Phạm Khang)

"Các thầy giáo Việt Nam xưa" của tác giả Phạm Khang là tác phẩm ca ngợi những công lao, tài năng của những thầy giáo ưu tú nhất lịch sử Việt Nam. Hơn thế, quyển sách còn mang đến một sự tự hào cho thế hệ trẻ khi lịch sử nước nhà có được những con người tài năng đến thế.

Tác phẩm không chỉ mang đến những câu chuyện cảm động về tình thầy trò, còn đọng lại trong tâm trí người đọc niềm biết ơn sâu sắc với những giá trị mà người Thầy xưa tạo nên trên bước đường trưởng thành của người học trò.

Sách về thầy cô 4

1.5 Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới – Tập 1, 2 (Thích Nhất Hạnh & Katherine Weare)

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã kết hợp với Katherine Weare, một nhà giáo dục và cũng là một giáo viên chánh niệm để cho ra đời cuốn sách "Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới". Quyển sách như một sự tôn vinh dành cho những con người đang thực hiện sứ mệnh “trồng người” với những cống hiến, sự hy sinh thầm lặng – đó là những người thầy, người cô.

Sách được chia thành 2 tập gồm “Cẩm nang hạnh phúc” và “Đi như một dòng sông” để độc giả có thể đọc và hiểu một cách toàn diện.

Sách về thầy cô 5

1.6 Người thầy – Hồi ức của một nhà giáo Mỹ (Frank McCourt)

"Người thầy – Hồi ức của một nhà giáo Mỹ" của Frank McCourt là cuốn sách về thầy cô giáo hay và ý nghĩa. Nội dung cuốn sách nói về lòng biết ơn, kính trọng của tác giả đối với những người làm nghề dạy học ở khắp mọi nơi. Thông qua những trải nghiệm thực tế của chính mình, tác giả đã dùng ngòi bút của mình để ghi những sự vất vả mà nghề giáo trải qua. Với cách diễn tả chân thực, ngôn từ hóm hỉnh, Người thầy - – Hồi ức của một nhà giáo Mỹ là một cuốn tự truyện rất đáng đọc.

Sách về thầy cô 6

1.7 Thầy là tất cả (Earl V.Pullias . James D. Young)

Cũng là một trong những quyển sách hay nói về thầy cô giáo, nội dung quyển sách "Thầy là tất cả" nói về bản chất của việc dạy học, những khó khăn khi dạy học và đề cập người thầy với nhiều khía cạnh khác nhau như: người mang tri thức, người hướng dẫn, người tạo hứng khởi, những tấm gương sáng… Để từ đó, người đọc sẽ hiểu hơn về nghề giáo, những nỗ lực và khó khăn mà nghề giáo phải trải qua.

Sách về thầy cô 7

1.8 Trên bục giảng (Lisa Wysocky, Brad Cohen)

"Trên bục giảng" là một tác phẩm viết về thầy cô giáo của tác giả Lisa Wysocky, Brad Cohen. Đây là cuốn tự truyện của tác giả về một cuộc đời gặp nhiều khó khăn, thử thách trên con đường tìm kiếm tri thức. Tuy nhiên, thay vì gục ngã, oán trách mọi người, chàng trai trong tác phẩm đã lấy đó làm động lực vươn lên, trở thành một người thầy giáo biết cảm thông và động viên học trò của mình.

Hơn thế, xuyên suốt cuốn tự truyện mang đến cho người đọc một thông điệp ý nghĩa đó là một người có nghị lực và ý chí vươn lên sẽ có được thành công và sự đón nhận của mọi người.

Sách về thầy cô 8

1.9 Từ bục giảng tới văn đàn – Chân dung 25 người thầy (Trần Hữu Tá)

Được đánh giá là một trong những quyển sách hay nhất về thầy cô giáo, "Từ bục giảng tới văn đàn – Chân dung 25 người thầy" của tác giả Trần Hữu Tá mang đến cho người đọc 25 “chân dung” các giáo sư thuộc “thế hệ vàng’ tri thức Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX và các giáo sư có uy tín trong hơn năm thập kỷ gần đây.

Xuyên suốt nội dung sách là sự kính phục của tác giả dành cho các thầy giáo vì sự nghiệp “trồng người”, bên cạnh những nghiên cứu, sáng tác và cả tinh thần tự học.

Sách về thầy cô 9

1.10 Cây vỹ cầm cuồng nộ (Joanne Lipman & Melanie Kupchynsky)

Cuốn hồi ký "Cây vĩ cầm cuồng nộ" kể về câu chuyện của một người thầy đã dùng linh hồn nghệ thuật của mình, sức mạnh của những nỗi đau trong quá khứ để phá bỏ giới hạn về nhận thức năng lực của bao thế hệ học trò. Đồng thời giúp các bạn nhỏ thắp lên ngọn lửa của sự đam mê, tình yêu thương và sức mạnh của việc luyện tập chăm chỉ.

Cuốn sách không chỉ là một câu chuyện về sự định hướng, phong cách giáo dục, nó còn đặt ra cho chúng ta một câu hỏi “Làm thế nào để sống?”.

Sách về thầy cô 10

Xem thêm: 
86 câu nói, châm ngôn, danh ngôn về giáo dục hay và ý nghĩa nhất
82 câu danh ngôn về thầy cô hay nhất dành cho ngày Nhà giáo Việt Nam
70 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về thầy cô giáo hay nhất dạt dào ý nghĩa công ơn trồng người

2. Sách về thầy cô và mái trường

Yêu sao lắm những tháng ngày còn ở độ tuổi ô mai, mỗi ngày đến trường vui đùa cùng bè bạn, được lắng nghe lời giảng dạy quý báu của thầy cô – người đã truyền dạy tri thức cho chúng ta bằng chính trái tim mình. Những quyến sách về thầy cô và mái trường chính là những một món quà vô cùng ý nghĩa để dành tặng cho những người thầy, người cô thân thương – người dành cả quãng đời của mình để “ươm mầm” thế hệ tương lai.

2.1 Chiến binh cầu vồng (Andrea Hirata)

"Chiến binh cầu vồng" của Andrea Hirata là một trong những quyển sách truyền cảm hứng về tình bạn, tình thầy trò, ngôi trường thân yêu cùng cuộc sống nghèo khổ, cơ cực của tầng lớp lao động thấp.

Nội dung quyển sách được dựa trên một câu chuyện có thật ở vùng quê nghèo Indonesia, nơi 10 đứa trẻ phải vật lộn với cuộc sống, những định kiến chê cười của xã hội để được đến trường. Nhiều câu chuyện đáng nhớ được kể lại suốt quãng đời đi học, và cái kết cay đắng khiến nhiều độc giả phải suy ngẫm.

Sách về thầy cô 11

2.2 Đề tặng thầy cô – Lớp học yêu thương

Cuốn sách "Đề tặng thầy cô – Lớp học yêu thương" không chỉ mang đến cho người đọc những câu chuyện cảm động về tình thầy trò, tình bạn, mà nó còn đọng lại trong tâm trí của người đọc lòng biết ơn, sự tri ân thầy cô giáo bởi những giá trị to lớn mà những người giáo viên đã tạo ra.

Sách về thầy cô 12

2.3 Mái trường thân yêu (Lê Khắc Hoan)

Cuốn sách là câu chuyện có thật kể về một cậu học sinh tên Việt chuyển về một ngôi trường mới. Việt là một học sinh học giỏi, nhất là môn toán, nhưng ở môi trường học tập mới, chưa quen với thầy cô, trường lớp, chưa thể hòa nhập với bạn bè, nên xảy ra biết bao nhiêu câu chuyện bi hài. Để từ đó, Việt cùng các nhân vật khác trong truyện tạo nên một câu chuyện sinh động, chân thật và cảm động về một ngôi trường trong thời chiến tranh bom đạn khó khăn.

Sách về thầy cô 13

Xem thêm:
Lời khuyên từ câu nói khẩu hiệu mà trường học nào cũng có "Học, học nữa, học mãi"
Giải thích ý nghĩa thành ngữ ‘Học một biết mười’ nói về vấn đề gì?
‘Tiên học lễ hậu học văn’ dạy chúng ta học làm người trước rồi mới tới học kiến thức

3. Sách hay về tình thầy trò

Năm tháng trôi qua, nhưng những người thầy, người cô vẫn luôn dõi theo từng bước chân của các cô cậu học trò mà mình đã dạy dỗ ngày xưa. Còn bạn, liệu có đôi lần ghé lại thăm viếng người giáo viên cũ của mình, hay vô tình gặp lại người thầy cô giáo trên đường cũng ngó lơ, tỏ ra người xa lạ?.

Nên nhớ “một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”. Những quyển sách hay về tình thầy trò dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn gợi nhớ về những kỷ niệm đẹp về một thời cắp sách đến trường, với sự dìu dắt, chỉ dạy của những “người cha, người mẹ” thứ hai.

3.1 Ba người thầy vĩ đại (Robin Sharma)

Lồng ghép vào câu chuyện về những chuyến phiêu lưu của một con người dường như gặp phải những rắc rối trong đời. Robin Sharma đã đưa vào trong quyển sách "Ba người thầy" vĩ đại những triết lý sâu sắc về vũ trụ, tình yêu thương, hạnh phúc và thành công.

Tuy chỉ là 3 câu chuyện lớn hư cấu nhưng với những chất liệu rất thực tế là những vấn đề con người gặp phải hàng này, tác giả đã mang tới cho người đọc nhiều chiêm nghiệm, khơi gợi những khám phá về bản thể con người và vũ trụ rộng lớn ngoài kia.

Sách về thầy cô 14

3.2 Viết lên hy vọng (Erin Gruwell và Những nhà văn tự do)

"Viết lên hy vọng" là tác phẩm của Erin Gruwell và Những nhà văn tự do. Quyển sách là một cuốn nhật ký kể lại hành trình ‘đương đầu” với một lớp học sinh cá biệt của Erin Gruwell – giáo viên ngữ văn rất trẻ và tràn đầy lý tưởng.

Tại ngôi trường mới, cô giáo trẻ này phải đối mặt với nhiều học trò ngỗ nghịch, quậy quá. Thay vì bỏ cuộc và xin chuyển lớp, Erin hạ quyết tâm phải mang đến một sự giáo dục bình đẳng cho những học trò vốn bị mọi người coi là “hết thuốc chữa”. Bởi cô tin rằng, giáo dục có thể chiến thắng cả những nghịch cảnh tồi tệ nhất.

Sách về thầy cô 15

3.3 Người gieo hy vọng (Erin Gruwell và Những nhà văn tự do)

"Người gieo hy vọng" giống như một cuốn nhật ký tập hợp những mẫu chuyện rất ngắn, kể về những kỷ niệm của những người giáo viên dạy những lớp học sinh cá biệt trên khắp nước Mỹ.

Quyển sách mang đến cho người đọc những cảm nhận, trải nghiệm thực sự lý thú và đáng suy ngẫm! Chắc hẳn, những nhà giáo, khi cầm cuốn sách này trên tay, sau khi đã đắm chìm vào những dòng chữ đều rất đỗi xúc động, nhưng vẫn lâng lâng một niềm hạnh phúc, một sự tự hào, khi chính bản thân mình là người truyền cảm hứng cho bao thế hệ học sinh.

Sách về thầy cô 16

3.4 Totto-Chan bên cửa sổ (Kuroyanagi Tetsuko)

"Totto-Chan bên cửa sổ" là quyển tự truyện của Kuroyanagi Tetsuko. Truyện kể về cô bé Totto-Chan hiếu động, nghịch ngợm và đáng yêu. Cuốn sách thu hút độc giả không phải bởi những triết lý sâu xa hay những thứ “đao to búa lớn” mà là những câu chuyện hết sức dễ thương của cô bé 6 tuổi.

Đọc "Totto-Chan bên cửa sổ" để được quay về với tuổi thơ hồn nhiên, vui vẻ và suy ngẫm về vai trò của người lớn trong cách giáo dục trẻ em. Đặc biệt là về hình tượng người thầy trân trọng các học sinh có tâm hồn trẻ thơ, đáng yêu như Totto-Chan.

Sách về thầy cô 17

3.5 Dạy học với trọn vẹn yêu thương (Patricia A. Jennings)

Được xem là cuốn sách “gối đầu giường” cho người làm giáo dục, "Dạy học với trọn vẹn yêu thương" chia sẻ cho tất cả những ai quan tâm đến việc chuyển hóa trường học thành môi trường thúc đẩy sự phát triển con người và là nơi học sinh có thể phát huy được hết tiềm năng của mình.

Sách về thầy cô 18

3.6 Những tấm lòng cao cả (Edmondo De Amicis)

Tác phẩm "Những tấm lòng cao cả" là một cuốn tiểu thuyết viết cho trẻ em, dưới dạng nhật ký. Nhân vật chính là Enrico và các những câu chuyện xoay quanh cuộc sống hàng ngày ở trường và trong gia đình cậu bé. Mỗi câu chuyện là một bài học về nhân cách và bồi dưỡng tâm hồn với những đức tính tốt đẹp cần có ở mỗi con người. Hơn thế, tác giả còn cho thấy việc dạy dỗ, giáo dục trẻ em từ những điều nhỏ nhặt là cần thiết và quan trọng trên bước đường trưởng thành của trẻ.

Sách về thầy cô 19

3.7 Gương Thầy Trò (Hoàng Xuân Việt)

"Gương thầy trò" của tác giả Hoàng Xuân Việt, ra đời vào thập niên 70 của thế kỷ XX. Đây là tác phẩm đề cao chữ LỄ trong tình thầy trò. Với cách kể chuyện nhẹ nhàng, bình dị như lời trần thuật, người đọc sẽ được thưởng thức các câu chuyện về gương thầy trò của các danh nhân như Socrate, Khổng Tử, Đức Phật,… trong tác phẩm Gương Thầy Trò.

Sách về thầy cô 20

Người thầy”, “Những tấm lòng cao cả” hay “Tôi học đại học”…. là những cuốn sách về thầy cô rất hay và ý nghĩa để bạn dành tặng cho những người giáo viên của mình nhân ngày lễ Nhà giáo Việt Nam sắp tới. Đừng quên kèm theo những lời chúc 20/11 để món quà tặng thêm phần ý nghĩa nhé!

Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet