Tay vịn là gì? Hệ lụy của việc đi hát karaoke tay vịn

(VOH) – Tay vịn là từ thường được các đấng mày râu nhắc đến khi đi hát karaoke, và đây cũng là điều mà các chị em phụ nữ ghét nghe nhất. Vậy tay vịn là gì và vì sao nó lại bị xem là tệ nạn?

Cùng với sự phát triển của xã hội, ngày nay tay vịn đã không còn là thứ để nâng bước khi ta đi lại trên cầu thang, mà nó đã được biến tấu thành một từ có ý nghĩa hoàn toàn khác. Cùng khám phá xem ‘tay vịn’ là gì và những mặt tối của ‘nghề tay vịn’ này ra sao nhé.

1. Tay vịn là gì?

Ý nghĩa vốn có của tay vịn chính là những thiết kế để cầm nắm, tựa, dựa vào để dễ dàng di chuyển ở những nơi được coi là khó đi, dễ gây té ngã. Một số vị trí có thiết kế thêm tay vịn dễ thấy nhất chính là tay vịn cầu thang, tay vịn ban công…. 

Nghĩa gốc là thế, tuy nhiên ngày nay, mỗi khi nhắc đến “tay vịn” nhiều người lại đỏ mặt bởi chính nghĩa bóng của nó. Cụ thể, ‘tay vịn’ chính là cụm từ được dùng để chỉ những cô gái trẻ phục vụ trong quán karaoke, quán bia hơi…. Ngoài ra, cụm từ PR (Public relation - quan hệ công chúng) khi sử dụng tại các quán này cũng được dùng để nói về nghề “tay vịn”.

Dĩ nhiên không phải nhân viên phục vụ nào cũng là “tay vịn”, từ này chủ yếu được dùng trong các quán karaoke, quán bia hơi… có đi kèm dịch vụ tiếp đón, mở bia hoặc hát cùng với khách hàng. Ban đầu, đây chỉ là một hình thức kinh doanh để khuyến khích khách hàng sử dụng đồ uống và dịch vụ. Nhưng càng về sau, việc phục vụ này càng bị biến tấu và dần trở nên suy đồi về đạo đức hơn, từ đó khái niệm ‘tay vịn’ cũng ra đời.

tay-vin-la-gi-voh-1

Những cô gái được cử vào phục vụ rót rượu, rót bia hoặc phục vụ chọn bài hát cho khách hàng… Phần lớn những cô gái này đều có ngoại hình xinh đẹp, vóc dáng hấp dẫn và trẻ trung, nói chuyện ngọt ngào khiến các “thượng đế” phải liu xiu, đứng không vững nên cần tay vịn, đó cũng chính là nghĩa bóng của cụm từ này.

Dưới vỏ bọc của một ‘nhân viên phục vụ’, nhiệm vụ chính của các cô gái này chính là việc lôi kéo khách hàng, để họ chi tiêu nhiều hơn vào những dịch vụ của quán. Tuy nghe qua thì rất bình thường, nhưng vấn nạn từ những việc như sẵn sàng đụng chạm, chiều lòng khách hàng hoặc ăn mặc thật bốc lửa để gạ gẫm đã khiến khái niệm ‘tay vịn’ trở thành một trong những hình thức ‘mua bán thân thể’.

2. Tay vịn hát karaoke là gì?

Có thể hiểu sơ về karaoke tay vịn chính là việc quán karaoke có dịch vụ, người phục vụ đi kèm trong suốt quá trình khách sử dụng dịch vụ tại quán, thay vì phục vụ khách hàng sử dụng karaoke như một phương tiện giải trí thông thường. 

Cụ thể, tay vịn karaoke chính là việc người phục vụ đứng chọn bài hát cho khách, hát song ca với khách, nhún nhảy cho khách xem, đứng chúc rượu, chúc bia với khách. Thậm chí đôi khi họ còn sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu “cao hơn” của khách hàng.

tay-vin-la-gi-voh-2

Nhiều quán karaoke còn sẵn sàng điều “tay vịn” từ nơi khác đến để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Những cô gái trẻ trung xinh đẹp, có thân hình nóng bỏng lại ăn mặc gợi cảm quả thực là một đòn chí mạng đối với những anh chàng “thiếu nghị lực”. Chỉ một phút sa đà khi đã uống say là chẳng còn nước để quay đầu lại nữa. 

Bởi lẽ các cô gái làm nghề “tay vịn” rất sẵn sàng chiều lòng khách, nhiều khi còn chủ động gợi ý trước những vị khách lắm tiền nhiều của. Việc qua đêm ngay tại quán rượu đã không còn xa lạ với những “sâu rượu”, kết quả của việc này không chỉ là “tiền mất” mà đôi khi còn cả “tật mang”.

Đó cũng là lý do vì sao việc đi hát karaoke một cách thiếu lành mạnh đã trở thành cái gai trong mắt chị em phụ nữ, đặc biệt là những người đã có chồng hoặc là người yêu.

Xem thêm: 
Trước khi chọn 'sống thử' hãy nghiền ngẫm những cái được và mất
100 stt về đàn ông tồi phản bội
77 stt lừa dối đau nhưng đúng

3. Những ảnh hưởng tiêu cực của vấn nạn ‘tay vịn’ đối với xã hội

Vấn nạn “tay vịn” không chỉ gây ra ảnh hưởng với chính những người tham gia cuộc vui bên bàn nhậu, mà nó còn có tác động rất lớn đến hạnh phúc gia đình, đến hôn nhân và cả xã hội.

3.1 Tiền mất tật mang

Có thể thấy, hiện nay có rất nhiều biến tướng của loại hình “tay vịn” sang hướng tiêu cực. Thế nhưng nhờ vỏ bọc hoàn hảo của một chốn ăn chơi ca hát, giải trí lành mạnh, các quán karaoke vẫn ngang nhiên sử dụng “tay vịn” để chèo kéo khách, bất chấp việc có thể vi phạm pháp luật.

tay-vin-la-gi-voh-3

Các cô gái ‘tay vịn’ luôn biết cách gợi ý khách sử dụng dịch vụ, mồi chài họ bằng những lời lẽ ngon ngọt và hơn thế nữa. Kết quả của những phút “yếu lòng” này chính là tờ hóa đơn dài dằng dặc lên đến hàng chục triệu.

Dĩ nhiên “tay vịn” chỉ thực sự cấu thành tội khi có đủ các yếu tố như: trao đổi lợi ích về mặt vật chất, xảy ra hành vi ‘mua bán thân thể’ có gi.ao c.ấu.

3.2 Tan vỡ hạnh phúc gia đình

Dù không phải quán karaoke nào cũng kinh doanh theo hình thức “tay vịn”, tuy nhiên cũng đã có không ít quán karaoke bị cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện hành vi mua bán d.âm ngay tại quán. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến hình ảnh của dịch vụ giải trí lành mạnh này, mà còn tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm.

Căn bản thì “tay vịn” không chỉ phục vụ một khách hàng, không một ai có thể biết được liệu sau khi “mất tiền” rồi thì có mang bệnh lạ gì vào người hay không. Trên thực tế, đã có rất nhiều chị em phụ nữ tá hỏa khi phát hiện mình bị bệnh về đường sinh dục. Kết quả cho thấy, họ đã bị nhiễm bệnh từ chính chồng hoặc người yêu của mình, mà bệnh này từ đâu mà ra thì chỉ người trong cuộc mới rõ.

tay-vin-la-gi-voh-4

Vì lý do trên mà đã có không ít gia đình phải đổ vỡ, vợ chồng ly hôn, con cái thì mất cha, mất mẹ. Cứ như vậy, cuộc sống hôn nhân hạnh phúc vốn có sẽ hoàn toàn sụp đổ. 

Không chỉ vậy, vấn nạn “tay vịn” còn gây nên những làn sóng dư luận đầy phẫn nộ. Ví dụ điển hình như những vụ đánh ghen, bắt gian tại trận đã từng gây ầm ĩ trên mạng xã hội. Thậm chí có những vụ đánh ghen bất ngờ và khủng khiếp tới mức để lại di chứng nặng nề cho chính “tay vịn” và cả người đi đánh ghen.

Như vậy có thể thấy, “tay vịn” thực sự là một tệ nạn nhức nhối và cần phải có biện pháp giải quyết. Nhưng điều quan trọng trên hết chính là cánh mày râu cần phải giữ cho mình một cái đầu lạnh và tỉnh táo. Khi bạn đã dứt khoát từ chối ‘tay vịn’, thì đâu còn lý do để mất tiền hay mang bệnh nữa.

Với những thông tin về khái niệm ‘tay vịn’ là gì trên đây, ắt hẳn các bạn đã hiểu được những vấn nạn tệ hại đằng sau hình thức phục vụ này phải không? Hãy luôn nhớ rằng, hạnh phúc gia đình và cả sức khỏe của chính bạn sẽ được định đoạt nếu như bạn không thể dứt khoát chống lại cám dỗ từ tệ nạn “tay vịn”. 

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet