Xì trây là gì? Giải mã thuật ngữ của cộng đồng LGBT

VOH - Cụm từ "xì trây" được nhiều bạn trẻ nhắc đến trong các cuộc đối thoại trên mạng xã hội. Vậy "xì trây" là gì?

Ngày nay, khi lướt mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, chúng ta có thể bắt gặp các cụm từ “xì trây” hoặc “xì trây thượng đẳng”. Thế nhưng, bạn đã bao giờ thắc mắc về ý nghĩa của nó chưa?

Hãy cùng VOH đi giải mã "xì trây" là gì cũng như nguồn gốc và cách sử dụng cụm từ này trong cuộc sống hằng ngày nhé!

Xì trây là gì?

Có lẽ, nhiều người đã từng nghe hoặc sử dụng từ “xì trây” nhưng ít ai biết nó có nghĩa là gì và bắt nguồn từ đâu. Thậm chí, một số người còn nhầm lẫn “xì trây” là “stress” (một trạng thái thần kinh căng thẳng). Tuy nhiên, thực tế từ này không mang ý nghĩa trên.

“Xì trây” là cách đọc phiên âm thuần Việt của từ tiếng Anh “straight”. Theo nghĩa đen, từ này được hiểu là thẳng. Nó thường được giới trẻ dùng để chỉ những người có xu hướng tình dục hay hành vi tình dục giữa người khác giới như nam thích nữ, nữ thích nam.

xi-tray-la-gi-voh-0
Xì trây là chỉ những người có xu hướng, hành vi tình dục khác giới 

Vì vậy, “xì trây” là từ thể hiện người có xu hướng tình dục khác giới. Họ thường bị thu hút cả về mặt tình cảm lẫn thể chất bởi người khác phái.  

Nguồn gốc của từ xì trây

Như đã giải nghĩa ở trên, “xì trây” là từ phiên âm thuần Việt của “straight” trong tiếng Anh. Được biết, “straight” là từ truyền miệng của cộng đồng LGBT dùng để chỉ "trai thẳng", "gái thẳng". Về sau, cụm từ đã trở nên phổ biến khi được giới trẻ sử dụng rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội. 

Xem thêm:
RIP là gì? Ý nghĩa của từ RIP trên facebook là gì?
BFF có nghĩa là gì? Bạn đã có BFF của riêng mình chưa?
Fwb là gì? Những thuật ngữ ám chỉ các kiểu hẹn hò vì lợi ích trên Tinder

Xì trây thượng đẳng là gì?

Về cơ bản, thượng đẳng là chỉ cấp bậc, thứ hạng cao cấp. Khi xét theo mặt tích cực, thượng đẳng ý nói đến người ưu tú, có năng lực, biết suy nghĩ và hành động khôn khéo, tinh tế. Tuy nhiên, đa số mọi người sử dụng cụm từ này theo một khía cạnh hoàn toàn mới. Họ lý giải rằng, thượng đẳng là những người tự cho mình cái quyền tỏ ra hơn người, khinh thường người khác.

Từ đó có thể thấy, “xì trây thượng đẳng” dùng để chỉ những người mang xu hướng tình dục khác giới hay tỏ vẻ, không tôn trọng nhóm người thuộc xu hướng tình dục còn lại.

xi-tray-la-gi-voh-1
Xì trây thượng đẳng chỉ những cá nhân có xu hướng tình dục dị tính thường không tôn trọng, hay kỳ thị nhóm xu hướng tình dục khác

Xì trây là gì trên Facebook?

Chẳng khó khăn để bạn bắt gặp từ “xì trây” trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Khi hàng loạt các fanpage ra đời như Xì trây có ổn hok (không)?, Từ điển xì trây,... Vậy "xì trây" là gì trên Facebook?

Trên Facebook, cụm từ này có thể được sử dụng trong các bài viết, bình luận để nhắc đến hoặc đề cập đến cộng đồng LGBT (Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender và nhóm người khác).

Hiện nay, ngoài “xì trây” thì giới trẻ cũng hay sử dụng từ “trai thẳng, nam thẳng”, “gái thẳng, nữ thẳng” để gọi những người có bản dạng giới (sự nhận thức của một người về giới tính của bản thân) là nam giới hoặc nữ giới. 

“Trai thẳng” là tiếng lóng chỉ người nam chỉ bị thu hút bởi người khác giới (nữ). Ngược lại, “nữ thẳng” là nói đến người con gái thích và bị hấp dẫn từ người khác giới (nam).

xi-tray-la-gi-voh-2
Trai thẳng, nữ thẳng là những người chỉ bị thu hút bởi người khác giới

Định nghĩa về LGBTQ+

LGBTQ+ là tổ hợp các chữ cái viết tắt Lesbian (đồng tính nữ), Gay (đồng tính nam), Bisexual (song tính), Transgender (chuyển giới) và Queer (có xu hướng tình dục với bản dạng giới khác biệt hoặc không khẳng định bản thân theo bất kỳ nhãn nào) hoặc là Questioning (đang trong quá trình tự tìm hiểu chính mình). 

Còn về phần dấu cộng (+) sau LGBTQ+ thể hiện sự tồn tại phong phú, đa dạng của các nhóm khác trong cộng đồng, chẳng hạn Non - binary (phi nhị nguyên giới), intersex (liên giới tính),...

Riêng chữ Q (Queer) theo nghĩa đen là kỳ quặc, khác người. Nó chỉ những người có biểu hiện khác với chuẩn mực, quy tắc chung của xã hội. Họ có thể là nam hoặc nữ, vô tính hoặc lưỡng tính, mang thiên hướng, hành vi quan hệ đồng tính hoặc không. 

Xem thêm:
Come out là gì? Những điều cần lưu ý khi come out với mọi người
Hủ nữ, hủ nam có nghĩa là gì? Đặc điểm nhận ra hủ nữ, hủ nam nhanh nhất
Pride Month là gì? Vì sao gọi tháng 6 là tháng "tự hào" của cộng đồng LGBT

Một số thuật ngữ của cộng đồng LGBT

Lesbian 

Lesbian (đồng tính nữ) là thuật ngữ dùng để miêu tả những người phụ nữ có xu hướng cảm xúc và hứng thú tình cảm, tình dục với người cùng giới nữ. Sự thu hút này thường ổn định, không dễ thay đổi và không phải là rung động nhất thời.

Lesbian là những người phụ nữ bình thường, có đầy đủ các cơ quan sinh dục, cảm xúc và biểu hiện tâm lý, sinh học như bất kỳ người phụ nữ nào khác. Điểm khác biệt duy nhất là đối tượng yêu đương, hứng thú tình dục của họ là người cùng giới với mình. 

xi-tray-la-gi-voh-3
Những người đồng tính nữ luôn bị thu hút bởi người cùng giới với mình

Gay

Gay (đồng tính nam) dùng để chỉ những người nam giới bị thu hút và có hứng thú tình cảm, tình dục với giới nam. Đây không phải là lựa chọn dễ thay đổi trong một khoảng thời gian cụ thể mà là một phần bản tính và cảm xúc của họ.

Những người đồng tính nam vẫn là nam giới bình thường, có đầy đủ các bộ phận sinh dục và biểu hiện tâm sinh lý bình thường. Điểm khác biệt duy nhất là đối tượng khiến họ rung động.

Bisexual 

Bisexual (song tính) là thuật ngữ để chỉ những người có trải nghiệm về mặt tình cảm, tình dục với cả hai giới (nam và nữ). Cũng giống như lesbian hay gay, sự thu hút này mang tính chất ổn định, khó thay đổi. 

Người song tính yêu và có tình cảm với bất kỳ giới tính nào mang lại cảm xúc yêu thương cho họ. Họ có thể khám phá, tìm hiểu về tính dục của mình qua nhiều cách khác nhau. 

xi-tray-la-gi-voh-4
Người song tính sẽ có tình cảm, cảm xúc tình dục với cả hai giới khác nhau

Transgender

Transgender (chuyển giới) là thuật ngữ dùng để miêu tả những người thuộc cộng đồng LGBT có biểu hiện sinh học trên cơ thể thuộc giới tính này (ví dụ: nam giới hoặc nữ giới) nhưng lại cảm nhận và nhận thức mình thuộc giới tính ngược lại. Điều này gây ra một sự không đồng nhất giữa cảm nhận bên trong và bên ngoài.

Transgender thường có một loại cảm giác sâu sắc rằng cơ thể của họ không phù hợp với giới tính mà bản thân xác định. Họ khát khao được chuyển đổi hoặc phẫu thuật để trở thành giới tính mà mình muốn.

Người chuyển giới thường được chia thành hai nhóm:

  • Chuyển giới nam (Trans Guy/Trans Man/Female-to-male): Đây là người có giới tính sinh học là nữ nhưng bản dạng giới là nam. 
  • Chuyển giới nữ (Trans Girl/Trans Women/Male-to-female): Đây là người có giới tính sinh học là nam, song lại mang bản dạng giới là nữ. 
xi-tray-la-gi-voh-5
Người chuyển giới luôn có khao khát được phẫu thuật để chuyển sang giới tính mình mong muốn.

Pansexual và Asexual

Pansexual (toàn tính) chỉ những người có xu hướng cảm xúc và hứng thú tình cảm, tình dục với mọi giới tính, bao gồm nam, nữ và những giới tính khác trong cộng đồng LGBT.

Asexual (vô tính) là khái niệm dùng để miêu tả những người ít hoặc không có trải nghiệm hoặc hứng thú tình cảm và tình dục trong nhiều phương diện. Họ có thể không có sự hứng thú, khao khát tình dục, thậm chí không có khả năng cảm nhận cảm xúc tình dục như người khác. Điều này không chứng minh rằng, họ không thể có tình yêu hay mối quan hệ tình cảm.

Hy vọng với những thông tin lý thú trong bài viêt, bạn đã hiểu rõ “xì trây” là gì và trang bị thêm một số thuật ngữ mới mẻ về cộng đồng LGBT. Từ đó, sử dụng đúng các cụm từ này trong cuộc sống hằng ngày. 

Đừng bỏ lỡ những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.

Nguồn ảnh: Canva